34-69 tỷ, đồng hồ của vua Bảo Đại là Rolex đắt tiền nhất từ trước đến nay?

Đồng hồ của vua Bảo Đại – Vị hoàng đế cuối cùng của Việt Nam đang được dự kiến sẽ trở thành chiếc đồng hồ Rolex đắt tiền nhất từ trước đến nay khi được đem ra đấu giá lần 2 tại The Geneva Watch Auction: Five bởi nhà đấu giá Phillips với con số ước chừng 2.4 triệu CHF trở lên.

MỤC LỤC

› Đồng hồ Rolex đắt tiền nhất từ trước đến nay là của vua Bảo Đại?

› Khám phá chiếc đồng hồ của vua Bảo Đại

1. Về cuộc đời chiếc đồng hồ

2. Khám phá đồng hồ Rolex ref. 6062

Đồng hồ Rolex đắt tiền nhất từ trước đến nay là của vua Bảo Đại?

Vào tháng 5 năm 2017 tại Geneva, nhà đấu giá Phillips tổ chức buổi đấu giá The Geneva Watch Auction: Five, trong số đó có đồng hồ của vua Bảo Đại – Chiếc Rolex ref. 6062 hay còn có tên là Rolex Oyster Perpetual, một sản phẩm có giá lên đến 4000 franc Thụy Sĩ lúc bấy giờ.

34-69 Tỷ, Đồng Hồ Rolex Đắt Tiền Nhất Từ Trước Đến Nay Là Của Vua Bảo Đại? 1

Chiếc đồng hồ Rolex ref. 6062 độc nhất vô nhị của vua Bảo Đại hiện đang được dự đoán sẽ lập kỷ lục phòng đấu giá năm 2017

Ngoài “thân phận” là đồng hồ của vua Bảo Đại độc nhất vô nhị thì Rolex ref. 6062 còn là chiếc đồng hồ lịch trăng đầu tiên kể từ khi ref. 6062 được sản xuất. Dự kiến Rolex ref. 6062 của Bảo Đại ​​sẽ có mức giá nằm trong khoảng 1.5 triệu CHF đến 3 triệu CHF (34.5 tỷ – 69.1 tỷ đồng) và rất có thể là đồng hồ Rolex đắt tiền nhất từ ​​trước tới nay.

Khám phá chiếc đồng hồ của vua Bảo Đại

1. Về cuộc đời chiếc đồng hồ

Vua Bảo Đại – Vị vua cuối cùng của Việt Nam

Cựu hoàng Bảo Đại – Vị hoàng đế cuối cùng của Việt Nam (Tại ngôi 1926-1945, giữ chức vụ quốc trưởng 1949-1955) được đánh giá là người rất chịu chơi, chịu chi và có phẩm vị tuyệt vời. Người sở hữu nhiều vật phẩm quý giá từ Ferrari 375 MM Spyder tùy chọn thân xe cho đến đồng hồ Rolex ref. 6062.

Trước khi đưa vào cuộc đấu giá năm 2017 thì đồng hồ của vua Bảo Đại đã được đấu giá một lần vào năm 2002 cũng bởi nhà đấu giá Phillips (Khi đó là Phillips de Pury). Ông Aurel Bacs, hiện là giám đốc bộ phận đồng hồ của nhà đấu giá Phillips và cũng là người mua chiếc đồng hồ này từ con trai của cựu hoàng Bảo Đại với 350.000 franc Thụy Sĩ vào lúc đó.

Theo Bacs, con trai Bảo Đại tiết lộ rằng cựu hoàng đã mua Rolex ref. 6062 vào mùa xuân năm 1954 khi đến Geneva, Thụy Sĩ. Lúc này, Bảo Đại đang ở Geneva để thảo luận về các cuộc chiến ở Đông Dương. Đây cũng là thời điểm nước ta ký kết hiệp định Geneva với Pháp, chấm dứt các cuộc xâm lược của Pháp tại Việt Nam.

Mệt mỏi với các cuộc họp bên trong Hotel des Bergues, nay là Four Seasons, cựu hoàng giải khuây bằng cách băng qua đường và bước vào Philippe Beguin, một cửa hàng bán lẻ đồng hồ (Hiện nay đã ngừng hoạt động).

Tự hào là Hoàng đế thứ 13 của Việt Nam, cựu hoàng Bảo Đại đã yêu cầu xem đồng hồ Rolex đắt nhất. Thật không may là các lựa chọn trong cửa hàng không phù hợp với vị khách hoàng đế, bởi thế chủ sở hữu của cửa hàng Philippe Beguin đã gọi đến trụ sở của Rolex để xin trợ giúp.

Vừa kịp lúc đó, Rolex đang có một chiếc đồng hồ Oyster Perpetual ref. 6062 độ chính xác đạt chứng nhận Chronometer với vỏ và dây đều bằng vàng khối 18K, đính kim cương trên mặt số, chiếc đồng hồ được gửi nhanh đến cửa hàng và được cựu hoàng chấp nhận.

Cận cảnh mặt số đính kim cương trên đồng hồ của vua Bảo Đại

34-69 Tỷ, Đồng Hồ Rolex Đắt Tiền Nhất Từ Trước Đến Nay Là Của Vua Bảo Đại? Dây

Cận cảnh dây đeo vàng khối trên đồng hồ của Bảo Đại

Cận cảnh các Nút Ẩn ở hai cạnh vỏ đồng hồ Rolex 6062 của cựu hoàng

Cũng theo Bacs, vào khoảng thời gian này thì Rolex ref. 6062 có giá khoảng 4 ngàn franc Thụy Sĩ, gần bằng với chiếc đồng hồ lịch vạn niên Patek Philippe Perpetual Calendar.

Cựu hoàng Bảo Đại đã đeo Rolex ref. 6062 thường xuyên trong suốt phần đời còn lại và để lại cho con trai khi ông qua đời. Sau khi được bán đấu giá năm 2002, đồng hồ đã gia nhập vào bộ sưu tập cá nhân và cuộc đấu giá năm 2017 chính là lần thứ hai nó xuất hiện.

2. Khám phá đồng hồ Rolex ref. 6062

Mặc dù bảo quản tốt nhưng ref. 6062 của Bảo Đại vẫn cho thấy tuổi tác của nó trên vỏ tương xứng với việc sử dụng trong thời gian dài. Tuy vậy, mặt số đen vẫn ở trong tình trạng tuyệt vời.

34-69 Tỷ, Đồng Hồ Rolex Đắt Tiền Nhất Từ Trước Đến Nay Là Của Vua Bảo Đại? So Sánh

Trên đời, đồng hồ Rolex của vua Bảo Đại chỉ có 1 – So sánh ba phiên bản của Rolex 6062 ra đời những năm 1950

Song song với xuất xứ là đồng hồ của hoàng đế, tự bản thân ref. 6062 của Bảo Đại cũng hiếm có một cách đáng kinh ngạc, là một trong ba mẫu ref. 6062 được đính kim cương trên mặt số. Không những thế, hai mẫu kia được đính kim cương làm cọc số cho giờ lẻ còn mẫu đồng hồ của Bảo Đại lại đính kim cương làm cọc số cho giờ chẵn khiến cho nó là độc nhất vô nhị trong độc nhất vô nhị.

Theo Bacs giải thích, hiện tại, nếu Rolex ref. 4113 split-seconds chức năng đơn giản hơn đang giữ kỷ lục là đồng hồ Rolex đắt nhất (Đấu giá) thì Rolex “Bảo Đại” là một mẫu Rolex tinh hoa trong hai khía cạnh quan trọng:

Đầu tiên, Rolex “Bảo Đại” có vỏ chống nước Oyster, một tính năng biểu tượng của Rolex còn Rolex ref. 4113 chỉ có vỏ thông thường – Nắp ép.

Thứ hai, Rolex “Bảo Đại” được trang bị máy tự động in-house, còn gọi là máy Perpetual theo định nghĩa Rolex còn Rolex ref. 4113 lại dùng máy Valjoux (nay là ETA).

34-69 Tỷ, Đồng Hồ Rolex Đắt Tiền Nhất Từ Trước Đến Nay Là Của Vua Bảo Đại? Oyster

Cận cảnh nắp vỏ chống nước Oyster trên đồng hồ của vua Bảo Đại

Trước đây đã từng có Rolex ref. 6062 được bán với mức giá dao động từ 500.000 – 1 triệu franc Thụy Sĩ, các mẫu càng hiếm thì mới leo đến 7 con số. Với sự hiếm có của Rolex “Bảo Đại” và nguồn gốc xuất xứ đáng chú ý, rất có thể nó sẽ phá kỷ lục 2.4 triệu CHF hiện tại của Rolex 4113 split-seconds lập trong năm 2016.

Rolex ref 6062, đồng hồ của vua Bảo Đại là món hàng số 93 trong buổi đấu giá The Geneva Watch Auction: Five của nhà đấu giá Phillips diễn ra vào ngày 13 và 14 tháng 5 tại Geneva.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *