5 hình dạng núm chỉnh đồng hồ đặc biệt, ấn tượng nhất

Hình dạng núm chỉnh đồng hồ thì có vô số và tùy biến theo từng thương hiệu đồng hồ. Nhưng vẫn có những huyền thoại núm khiến các hãng đồng hồ đều phải cùng sử dụng hoặc học hỏi theo. Ngay sau đây chính là 5 hình dạng núm chỉnh đồng hồ đặc biệt và ấn tượng được ưa chuộng nhất từ xưa đến nay!

MỤC LỤC

› 5 hình dạng núm chỉnh đồng hồ đặc biệt, ấn tượng nhất

› Khám phá 5 hình dạng núm chỉnh đồng hồ kinh điển trong kinh điển

1. Núm hành tây – Onion Crown

2. Núm Louis XV – Louis XV Crown

3. Núm bí ngô – Pumpkin Crown

4. Núm Breitling – Breitling Crown

5. Núm chóp đá – Cabochon Crown

› Ngoài ra còn có các hình dạng núm chỉnh đồng hồ nào?

5 hình dạng núm chỉnh đồng hồ đặc biệt, ấn tượng nhất

Nói về núm chỉnh đồng hồ thì có hai chủ đề tuyệt vời nhất để khám phá đó là cấu tạo bên trong và hình dạng bên ngoài. Cả trong và ngoài núm chỉnh đều có ít nhiều công dụng cho người dùng, nếu như bên trong là chống nước thì bên ngoài lại chính là trang trí và dễ sử dụng.

5-hinh-dang-num-chinh-dong-ho-dac-biet-an-tuong-nhat-1

Hình dạng núm chỉnh đồng hồ Louis XV/Onion cực ấn tượng trên đồng hồ phi công IWC

Nổi bật nhất, được yêu thích nhất trong các hình dạng núm chỉnh đồng hồ đó là: Onion (hành tây), Louis XV (Phỏng theo núm đồng hồ bỏ túi của vua Louis XV), Pumpkin (Bí ngô), Breitling (Núm chỉnh do Breitling phát minh), Cabochon (Chóp đá). Ngay từ khi ra đời, công dụng chính của các loại núm chỉnh này đó là dễ sử dụng và trang trí.

Khám phá 5 hình dạng núm chỉnh đồng hồ kinh điển trong kinh điển

Nổi tiếng nhất và cũng lâu đời nhất trong thế giới đồng hồ đó chính là hình dạng núm chỉnh đồng hồ hành tây, Louis XV và bí ngô (Cùng những hình dáng tương tự), chúng thường gặp trên đồng hồ bỏ túi, đồng hồ phi công (Đeo tay) với công dụng giúp tay dễ vặn cót hơn (Vì trước những năm 30 thì đồng hồ cơ đều là lên cót tay chứ không phải tự động).

1. Núm hành tây – Onion Crown

5-hinh-dang-num-chinh-dong-ho-dac-biet-an-tuong-nhat-onion-crown

Hình núm đồng hồ có hình dáng tương tự củ hành tây – Onion Crown

Onion Crown hay núm hành tây là loại núm đồng hồ có hình dáng tương tự như củ hành tây. Thân hình cầu, to cỡ nửa đầu ngón tay, dọc trên thân là những rãnh xẻ lớn. Từ xưa đến nay, hình dạng núm chỉnh đồng hồ này cùng các phiên bản khác của nó rất phổ biến trên đồng hồ bỏ túi, đồng hồ đeo tay dành cho phi công.

Ngoài công dụng giúp dễ lên dây cót, điều chỉnh ngay cả khi đeo găng thì hình dạng núm chỉnh đồng hồ hành tây còn giúp đồng hồ trông rất nổi bật với kích thước to, nhìn sơ qua khá giống vương miện của vua chúa phương Tây. Ngày nay, thương hiệu rất nổi tiếng với núm hành tây là IWC, Zenith, Longines… với các mẫu đồng hồ phi công.

5 Hình Dạng Núm Chỉnh Đồng Hồ Đặc Biệt, Ấn Tượng Nhất Onion

Một chiếc đồng hồ dùng phi công núm hành tây của Longines

Ưu điểm: Rất dễ xoay, trang trí sang trọng.
Nhược điểm: Quá to, dễ gây vướng víu.

2. Núm Louis XV – Louis XV Crown

5-hinh-dang-num-chinh-dong-ho-dac-biet-an-tuong-nhat-louis-xv-1

Núm đồng hồ Louis XV với toàn thể trông khá giống hình viên kim cương

Đồng hồ bỏ túi Louis XV (Một vị vua của Pháp) là một trong những thiết kế kinh điển và chuẩn mực của thế giới đồng hồ, núm của nó cũng vậy. Đây là một loại núm rất đẹp, thân tròn, đầu khá giống hình nón cụt, dọc trên thân là các rãnh xẻ lớn, toàn thể trông khá giống hình viên kim cương. Các phiên bản của nó đều được xem như là phiên bản khác của hành tây. Đều cực kỳ phổ biến trên đồng hồ bỏ túi tương đương núm hành tây.

Louis XV Crown hay núm đồng hồ của vua Louis XV to lớn, dễ vướng víu nên cực ít xuất hiện trên đồng hồ đeo tay thường dù chúng trông rất sang trọng. Trên đồng hồ phi công ngày nay thì lại thường bắt gặp hình ảnh núm đồng hồ Louis XV bởi ưu điểm có thể dùng cả khi đeo găng của nó.

5 Hình Dạng Núm Chỉnh Đồng Hồ Đặc Biệt, Ấn Tượng Nhất Louis XV

Một mẫu đồng hồ bỏ túi dùng núm chỉnh Louis XV

Ưu điểm: Dễ xoay hơn các loại núm Hành Tây, trang trí sang trọng.
Nhược điểm: Dễ gây vướng, quá to.

3. Núm bí ngô – Pumpkin Crown

5-hinh-dang-num-chinh-dong-ho-dac-biet-an-tuong-nhat-pumpkin-crown

Núm bí ngô thường được dùng cho đồng hồ bỏ túi và đồng hồ đeo tay dành cho phi công

Pumpkin Crown hay núm bí ngô thực chất là núm hành tây nhưng khá thấp, dẹp, các rãnh xẻ nhỏ hơn khiến nó có hình dáng như trái bí ngô. Núm bí ngô cũng thường dùng trên đồng hồ bỏ túi, đồng hồ đeo tay dành cho phi công mà không to cao, vướng như núm hành tây.

Cũng bởi vì điều này mà núm bí ngô được đánh giá là khó sử dụng hơn núm hành tây một chút khi trang bị trên đồng hồ phi công nhưng lại phù hợp với các loại đồng hồ thường hơn. Các loại đồng hồ thường có độ dày vỏ lớn cũng thích chọn núm bí ngô vì chúng có kích thước và hình dáng rất tương thích.

5 Hình Dạng Núm Chỉnh Đồng Hồ Đặc Biệt, Ấn Tượng Nhất Pumpkin

Một chiếc đồng hồ dùng núm bí ngô của F.P Journe

Ưu điểm: Gọn gàng hơn núm hành tây, dễ xoay hơn các loại núm thường, trang trí sang trọng.
Nhược điểm: Khó xoay hơn núm hành tây, to hơn các loại núm thường.

4. Núm Breitling – Breitling Crown

5-hinh-dang-num-chinh-dong-ho-dac-biet-an-tuong-nhat-breitling-crown

Núm Breitling trở thành một trong những mẫu kinh điển trên đồng hồ phi công của Breitling

Breitling Crown hay núm Breitling thực chất là cách gọi chung cho những phiên bản khác của núm hành tây và núm bí ngô do hãng đồng hồ phi công nổi tiếng Breitling (Thụy Sĩ) sáng tạo ra. Hình dạng núm chỉnh đồng hồ Breitling thiết kế cho đồng hồ phi có dạng nửa cầu khá dài, các rãnh xẻ lớn hoặc nhỏ.  

Núm Breitling được đánh giá là khá dễ sử dụng, ít gây vướng víu. Hiện tại hình dạng núm chỉnh đồng hồ đã trở thành một trong những kinh điển thường thấy nhất trên đồng hồ phi công của Breitling cũng như đồng hồ phi công, phong cách phi công của nhiều hãng khác.

5 Hình Dạng Núm Chỉnh Đồng Hồ Đặc Biệt, Ấn Tượng Nhất Breitling

Một chiếc đồng hồ phi công của Breitling

Ưu điểm: Dễ xoay hơn các loại núm thường, trang trí sang trọng.
Nhược điểm: Khó xoay hơn núm hành tây, vẫn còn vướng víu, khá to.

5. Núm chóp đá – Cabochon Crown

5-hinh-dang-num-chinh-dong-ho-dac-biet-an-tuong-nhat-cabochon-crown

Cabochon Crown hay còn gọi là núm chóp đá là một loại núm đồng hồ có hình dạng khá đặc biệt và được khảm một viên đá to trên chóp núm (Cabochon là một từ tiếng Pháp, có nghĩa là đầu, phần đầu). Cấu tạo của núm chóp đá gồm hai phần: Đế núm bằng kim loại và chóp núm là đá quý.

Đế núm không cố định hình dạng, phổ biến nhất là hình trụ, dọc trên thân là các rãnh xẻ, phần đầu của đế núm thường được làm thành hình chóp cụt. Phần chóp núm là một viên đá được khảm trên mặt cắt của hình chóp cụt, viên đá dài thuôn dần đến đầu, đầu tròn, trông khá giống đầu ngón tay, đầu móng tay.

Thường thì núm chóp đá được đính đá màu xanh dương đậm hoặc đen, đây cũng là hai phiên bản màu cổ điển và lâu đời nhất của loại hình dạng núm chỉnh đồng hồ này. Núm chóp đá được ra đời khá muộn, xuất hiện lần đầu trên đồng hồ đeo tay để trang trí.

5 Hình Dạng Núm Chỉnh Đồng Hồ Đặc Biệt, Ấn Tượng Nhất Cabochon

Một chiếc đồng hồ dùng núm cabochon của Cartier

Ưu điểm: Trang trí sang trọng.
Nhược điểm: Khá vướng víu.

Ngoài ra còn có các hình dạng núm chỉnh đồng hồ nào?

Ngày nay, bất kỳ hãng nào, đồng hồ gì thì hầu như hình dạng núm chỉnh đồng hồ đều có thân hình trụ, độ cao của núm, độ lớn các rãnh xẻ, kiểu xẻ tùy thuộc vào các thương hiệu. Lý do là hình dáng này giúp đồng hồ cân bằng hoàn mỹ giữa yếu tố dễ sử dụng và gọn gàng ít vướng víu.

Một số phiên bản hình dạng núm chỉnh đồng hồ khá nổi tiếng nhưng có độ phổ biến không cao là núm hình lăng trụ (Tương tự đai ốc), bạn có thể bắt gặp chúng trên đồng hồ Audemars Piguet Royal Oak,…

Kết thúc khám phá vẻ ngoài, hãy xem cấu tạo bên trong núm: Kỳ tích đến từ núm chống nước của đồng hồ!

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *