Bí Mật Hậu Trường Chế Tác Mặt Đồng Hồ Của Thương Hiệu Patek Philippe

Patek Philippe xem việc chế tạo mặt đồng hồ là một nghệ thuật, chứ không đơn thuần là một khâu sản xuất. Vì thế, Patek Philippe đã chọn nhà máy sản xuất Cadrans Flückiger SA chuyên chế tạo mặt số cho mình.

 

Bí Mật Hậu Trường Chế Tác Mặt Đồng Hồ Của Thương Hiệu Patek Philippe

Mặt số đồng hồ Patek Philippe World Time 2017 được chế tác bằng tay với kỹ thuật Guilloché​

 

Patek Philippe là một thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ trứ danh có lợi nhuận lên đến 1,3 tỷ Franc Thụy Sỹ (vào năm 2016). Một điều đáng tự hào của thương hiệu Patek Philippe, là khi làn sóng đồng hồ thông minh ngày càng mạnh mẽ, thì rất nhiều quý ông thành đạt lịch lãm vẫn mơ ước sở hữu cho riêng mình một phiên bản đồng hồ Patek Philippe.

Để đảm bảo chất lượng đỉnh cao, cùng thiết kế độc nhất và ấn tượng từ khi thành lập năm 1839 đến nay Patek Philippe đã không ngừng đầu tư nhà máy in-house, các phòng nghiên cứu, cùng đội ngũ thợ đồng hồ tài hoa. Đến nay, nhà Patek đã có 2000 thợ đồng hồ ngày đêm cống hiến, sáng tạo và chế tác để giữ vững vị thế thương hiệu như một “ông hoàng” trong ngành chế tác đồng hồ.

 

 💡 Có thể bạn chưa biết?

       Mua Đồng Hồ Chính Hãng Patek Philippe? Cần Cân Nhắc 5 Điều

 

Cadrans Flückiger SA – Nhà máy chế tác mặt số của thương hiệu đồng hồ Patek Philippe

Chế tạo mặt số đồng hồ cao cấp là một nghệ thuật vô cùng phức tạp và tinh tế. Một sai sót dù nhỏ nhất cũng dễ dàng tước đi vẻ đẹp vốn có của một chiếc đồng hồ cao cấp. Và đó là lý do mà Patek Philippe chọn nhà máy sản xuất Cadrans Flückiger SA chuyên chế tạo mặt số cho mình.

Tọa lạc nhà máy sản xuất mặt đồng hồ Cadrans Flückiger 

 

Nhà máy sản xuất mặt số Cadrans Flückiger thành lập từ năm 1860 và được mua lại vào năm 2004 bởi Patek Philippe. Với sự sát nhập này, nhà sản xuất đồng hồ Patek Philippe đã “độc lập” và không còn phụ thuộc vào những nhà cung ứng bên ngoài.

Năm 2006, Cadrans Flückiger đã chuyển trụ sở đến quận thương mại của Saint-Imier, thuộc khu vực Jura, Thụy Sỹ. Nhà máy mới và hiện đại mở rộng thêm 2.000m2 diện tích dành cho các bộ phận và nhân viên mới, khoảng hơn 100 người.

Mỗi năm Cadrans Flückiger cho ra đời hơn 100.000 mặt đồng hồ cao cấp

 

Địa điểm mới này tạo điều kiện tốt nhất cho việc sản xuất 100.000 mặt số đồng hồ mỗi năm, thường sản xuất theo từng lô với số lượng mỗi lô từ 100 đến 500 chiếc, cũng như tùy theo từng dòng/ bộ sưu tập. Khoảng 40% mặt số được sản xuất ra là dành riêng cho Patek Philippe và 60% còn lại dược phân bổ cho các hãng đồng hồ cao cấp khác của Thụy Sỹ.

Bộ sưu tập đồng hồ Thụy Sỹ chính hãng BÁN CHẠY nhất tại Việt Nam <— Click ngay!

 

Các bộ phận kỹ thuật chế tác mặt số đồng hồ Patek Philippe

Mặt số đồng hồ Patek Philippe cần qua 50 đến 110 bước để có thể được chế tác thành công. Và được các bộ phận thực hiện như sau:

Phần mặt của một chiếc đồng hồ cao cấp bắt đầu với việc chế tác mẫu vật đầu tiên. Bộ phận chuyên chế tác mẫu vật đầu tiên có 6 thành viên. Họ cùng nhau thực hiện các nghiên cứu, phác thảo bản vẽ kỹ thuật, xác định chính xác các chi tiết kỹ thuật của thiết kế và sản xuất các họa tiết.

Bộ phận chuyên sản xuất khung, sẽ bắt đầu bằng việc dập lỗ cho kim đồng hồ hoặc phần cửa sổ hiển thị các tính năng phụ như ngày tháng, lịch mặt trăng,…Nếu cần thiết, có thể ép các cạnh góc của phần hiển thị này.

Công đoạn chế tạo mặt đồng hồ tiếp theo là bộ phận xử lý bề mặt số đồng hồ. Mặt đồng hồ có thể được xử lý nhám hoặc đánh bóng hoàn toàn hoặc trang trí với họa tiết lấp lánh,… Tùy thuộc vào thiết kế mà các loại máy ép thủy lục, máy mài hay dụng cụ màu cầm tay sẽ được sử dụng.

Sau đó chuyển đến bộ phận mạ điện, để phủ một lớp niken, rhodium, ruthenium, bạc hoặc vàng, tùy theo những dòng đồng hồ khác nhau. Lớp phủ này qua bước điện phân sẽ đạt độ dày khoảng 0,00001mm đến 0,015mm. Sau khi qua rất nhiều công đoạn, sản phẩm sẽ dày hơn lúc ban đầu khoảng 1.500 lần. Song thậm chí khi đạt độ dày lớn nhất, chúng cũng chỉ bằng 1/4 trung bình độ dày sợi tóc của chúng ta mà thôi.

Cuối cùng, mặt số đồng hồ sẽ được chuyển đến bộ phận xử lý hóa chất để quyết định màu của mặt số đồng hồ. Về lý thuyết, sẽ không hề có giới hạn nào về màu sắc của mặt số đồng hồ. Tuy nhiên, Patek Philippe có vẻ ưu chuộng gam màu như bạc, vàng, nâu, ghi xám, xanh dương và đen.

 

Các kỹ thuật mà nghệ nhân của Cadrans Flückiger cần có

Để chế tạo mặt đồng hồ hoàn hảo cho một chiếc đồng hồ cao cấp đắt tiền, những nghệ nhân tại Cadrans Flückiger còn thông thạo rất nhiều kỹ thuật đặc biệt khác, biến mặt của những chiếc đồng hồ cao cấp, xa xỉ trở thành những tác phẩm nghệ thuật thực sự.

Để chế tác mặt đồng hồ các nghệ nhân cần thông thạo nhiều kỹ thuật

 

+ Kỹ thuật Guilloché, nhiều người ví đây như một kỹ thuật trang điểm vậy, bởi nó có thể biến bản thiết kế phức tạp trên khuôn mẫu lớn thành những họa tiết nhỏ xíu, tinh tế dùng để khắc lên mặt số đồng hồ.

+ Kỹ thuật tráng men, đây là một kỹ thuật đòi hỏi sự thông thạo và cẩn trọng tuyệt đối về xử lý nhiệt, bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ nhất cũng sẽ phá hủy hoàn toàn sản phẩm.

Nghệ nhân chế tác luôn đảm bảo được sự tỉ mỉ và cẩn trọng

 

+ Kỹ thuật gắn đá/kim cương, đây là kỹ thuật yêu cần sự tỉ mỉ và cẩn trọng để đảm bảo chúng không chỉ được gắn một cách chắc chắn mà còn phải tỏa sáng nhất có thể.

 

 💡 Tham khảo thêm thông tin:

      Lịch Sử Thương Hiệu Đồng Hồ Patek Philippe: “Nơi Vẽ Nên Những Bức Họa Picasso”

 

Mỗi nghệ nhân đều phải cẩn trọng những bất cẩn nhỏ nhất trong quá trình làm việc. Và dường như điều này đã giúp cho Patek Philippe giữ vững vị thế đối với khách hàng về độ tin cậy trong nghệ thuật chế tác đồng hồ.

Patek Philippe cũng tiến hành gắn các chi tiết đính kèm như kim chỉ giờ, kim chỉ phút ngay tại chỗ. Điều này đảm bảo mọi chi tiết trên mặt số đồng hồ hoạt động ăn khớp với nhau một cách hoàn hảo. Quá trình sản xuất chi tiết đính kèm này đòi hỏi kỹ thuật cắt chính xác, dập lỗ và nén, cũng như mài các chi tiết.

Cuối cùng, quy trình kiểm định chất lượng nghiêm ngặt sẽ được tiết hành để đảm bảo mọi sản phẩm đều được hoàn thành với chất lượng tốt nhất.

VQYNHAT – Nguồn: watchtime.com

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *