Cách tháo lắp Bezel đồng hồ (viền) để thay mới, vệ sinh tại nhà

Bezel là phần vỏ bao quanh kính đồng hồ , chúng thường có tác dụng trang trí hoặc cung cấp những chức năng như đếm thời gian thủ công, la bàn, hay hiển thị các thước đo … biết cách tháo lắp bezel đồng hồ sẽ giúp bạn lau chùi tốt hơn hoặc thay mới theo ý thích.

MỤC LỤC

› Cách tháo lắp Bezel đồng hồ (viền) để thay mới, vệ sinh tại nhà

1. Cách tháo Bezel đồng hồ

2. Cách lắp Bezel đồng hồ

› Lưu ý chung

YouTube video

Cách tháo lắp Bezel đồng hồ (viền) để thay mới, vệ sinh tại nhà

Bezel đồng hồ (thường được đọc sai là benzen) hay còn gọi là viền đồng hồ, vành đồng hồ, đai kính, niềng, chúng là phần vỏ bao quanh kính đồng hồ. Tùy theo loại đồng hồ mà Bezel đóng vai trò trang trí, kết nối khung vỏ với kính hoặc xoay được.

Cách Tháo Lắp Bezel Đồng Hồ (Viền) Để Thay Mới, Vệ Sinh Tại Nhà 1

Nhiều đồng hồ khi tháo bezel có thể tháo cả kính

Dù đó là loại nào, hầu hết bezel đồng hồ đều có thể tháo lắp được khá dễ dàng. Biết cách tháo lắp bezel đồng hồ giúp bạn có thể thay mới kính, bezel hay vệ sinh khe lắp bezel xoay được sau thời gian dài sử dụng.

Cách tháo lắp bezel đồng hồ khá đơn giản, có thể thực hiện tại nhà với dụng cụ cần thiết là: một con dao nhỏ, băng keo điện (băng keo dẻo PVC, hoặc miếng vải nhỏ), miếng lót (dùng khăn hoặc miếng lót chuột).

Cách Tháo Lắp Bezel Đồng Hồ (Viền) Để Thay Mới, Vệ Sinh Tại Nhà Thay Bezel

Lưu ý khác: nhiều đồng hồ khi tháo bezel sẽ tháo luôn cả kính, thực hiện chậm rãi và cẩn thận nếu không bạn sẽ làm vỡ, trầy kính hoặc hư hỏng mặt số, kim, cũng như nhiều linh kiện khác. Tháo lắp kính đồng hồ (do một số đồng hồ kính được gắn hoặc giữ bởi bezel) nhiều lần có thể làm cho máy bị ẩm.

1. Cách tháo Bezel đồng hồ

Cách Tháo Lắp Bezel Đồng Hồ (Viền) Để Thay Mới, Vệ Sinh Tại Nhà Dán Băng Keo Chống Trầy

Dụng cụ cần thiết: một con dao nhỏ, băng keo điện

Bước 1: Tìm khe hở giữa bezel và khung vỏ. (Chúng ta sẽ tra dao vào khe này)

Bước 2: Cắt một số miếng băng keo nhỏ dán xung quanh khung vỏ để sao cho khi nạy dao sẽ không làm trầy vỏ (hoặc lót bằng khăn cũng được) như hình bên

Bước 3: Đặt lưỡi hoặc mũi dao vào khe hở giữa bezel và khung vỏ rồi nạy dần theo đường khe (chu vi bezel và khung vỏ) để tránh biến dạng bezel hoặc . Lúc này Bezel sẽ bung dần, bạn cứ việc nạy đều cho đến khi tách được Bezel.

Bước 4: Tùy theo loại đồng hồ mà Bezel gồm một hay nhiều phần. Thường sẽ có ba trường hợp chính trong bước này:

Bezel và kính gắn liền với nhau. Nếu là trường hợp này tức Tháo Bezel Đồng Hồ xong.
Bezel và kính không gắn liền với nhau (nhưng có thể Bezel hoặc đai đệm chịu trách nhiệm giữ kính), bên dưới bezel sẽ còn có một đai đệm bằng kim loại. Hãy đi đến bước 5. (Lưu ý là một số đồng hồ có bezel xoay (ví dụ như Rolex) có thể sẽ có một thanh kim loại cong nhô ra khỏi đai đệm, hãy quan sát và nhớ cách đặt của nó trước khi tháo ra để chút nữa lắp lại cho đúng và không được làm mất).

YouTube video

Video cách tháo lắp bezel đồng hồ không gắn liền với kính

YouTube video

Video cách tháo lắp bezel đồng hồ, đai đệm giữ kính

Bước 5: Tiếp tục tìm khe hở giữa đai đệm và khung vỏ, dùng mũi dao nhẹ nhàng nhấc lên. Đến đây, sẽ có làm hai trường hợp:

Đai đệm không gắn kính khi lấy ra không ảnh hưởng gì
Đai đệm có gắn kính khi nạy sẽ lấy luôn cả kính (quan sát sẽ thấy)

Bước 6: Vệ sinh hoặc thay mới bezel, thay kính theo ý muốn (nhớ là cũng phải bảo vệ đồng hồ sau khi tháo kính cẩn thận khỏi nước, chất bẩn, dị vật nữa nhé 

2. Cách lắp Bezel đồng hồ

Cách Tháo Lắp Bezel Đồng Hồ (Viền) Để Thay Mới, Vệ Sinh Tại Nhà Lắp

Dụng cụ có thể cần: miếng lót (dùng khăn hoặc miếng lót chuột)

Căn cứ theo thứ tự tháo bezel đồng hồ để lắp lại nó, nhớ tháo băng keo ra cho khỏi vướng. Khi lắp, thường sẽ có 3 trường hợp:

Nếu là Bezel và kính gắn liền với nhau, chỉ cần lắp vào là xong: đặt bezel vào khớp đúng vị trí thước đo (nếu có), lấy tay đè bezel vào khớp cho đến khi khít chặt như ban đầu.
Nếu là Bezel và kính không gắn liền với nhau, lắp lại đai đệm trước, lắp thanh kim loại (nếu có), đặt bezel vào khớp đúng vị trí thước đo (nếu có) lấy tay đè bezel vào khớp cho đến khi khít chặt như ban đầu.
Trong trường hợp quá cứng đè mãi không vào khớp và mặt kính đồng hồ thấp hơn bezel có thể đặt sấp mặt xuống miếng lót, lấy tay đè mạnh từ mặt sau (luôn nhớ là đặt bezel vào khớp đúng vị trí thước đo (nếu có) nhé.

Lưu ý chung

Cách Tháo Lắp Bezel Đồng Hồ (Viền) Để Thay Mới, Vệ Sinh Tại Nhà 2

Nếu muốn thay mới kính hoặc bezel đồng hồ, hãy chắc chắn là nó phù hợp với các linh kiện còn lại

Luôn giữ đồng hồ sau khi tháo bezel đặt biệt là loại Bezel và kính gắn liền với nhau tránh xa như thứ nguy hại như nhiệt độ cao, bụi bẩn, nước, hóa chất, dung môi, nơi có nguy cơ va đập…

Tuyệt đối không đụng chạm đến phần mặt số, kim nhé (trầy kính thì có thể thay, trầy vỏ có thể đánh bóng nhưng trầy mặt số là gần như đi tong chiếc đồng hồ đẹp luôn nhé).

Tháo, thay đổi bezel, kính có thể làm ảnh hưởng đến ron cao su chống nước bên dưới kính.

Không được làm mất, làm biến dạng bất cứ chi tiết linh kiện nào trong đồng hồ.

Nếu vệ sinh phần vỏ sau khi tháo bezel, chỉ dùng khăn mềm, khô chùi nhẹ.

Thực hiện kiên nhẫn và cẩn thận trong tất cả các bước.

Đến đây thì cách tháo lắp bezel đồng hồ đã kết thúc rồi, chúc thành công và hy vọng bạn đã làm sạch được những khe lắp bezel cũng như thay được kiểu bezel, loại kính mình thích.  

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *