Chiêm Ngưỡng Cách Hermès Làm Dây Da Cho Đồng Hồ Đeo Tay

Với bậc thầy về ngành da Hermès thì việc tạo ra những chiếc dây da cho đồng hồ đeo tay cũng phải nghiêm túc như làm đồng hồ vậy. Và cách thức mà Hermès làm dây da cho đồng hồ đeo tay của họ cùng một số thương hiệu danh tiếng khác sẽ được tiết lộ ngay sau đây.

 

Chiêm Ngưỡng Cách Hermès Làm Dây Da Cho Đồng Hồ Đeo Tay

Đối với bất cứ một chiếc đồng hồ đeo tay nào thì phần dây sẽ giữ vị trí quan trọng thứ hai sau phần mặt, chúng yêu cầu vẻ đẹp độ bền, khả năng giữ mặt đồng hồ cũng như mang đến cảm giác thoải mái khi đeo. Đặc biệt, nếu nói riêng về phong thái thanh lịch thì chỉ có thể chọn dây da cho đồng hồ đeo tay mà thôi.

Chiêm Ngưỡng Cách Hermès Làm Dây Da Cho Đồng Hồ Đeo Tay Nghệ NhânMột nghệ nhân đang khâu viền dây da cho đồng hồ đeo tay ở Hermès

 

Các Mẫu Dây Da Đồng Hồ Được Chế Tác Từ Các Thương Hiệu Danh Tiếng

 

   Tuy rằng dây da cho đồng hồ đeo tay chỉ là một thành phần đơn giản có thể dễ dàng thay thế nhưng thực ra, để làm ra một chiếc dây thật tốt cũng phải mất rất nhiều giai đoạn và công sức với những kỹ thuật chế tác da điêu luyện vì da là một chất liệu kém bền và khó gia công.

   Ngay bây giờ, nếu muốn chiêm ngưỡng những kỹ nghệ chế tác da bậc thầy vô cùng rõ nét, chúng ta phải đến công ty hàng da Hermès của Pháp, nhà sản xuất da “crème de la crème” (tốt nhất của tốt nhất) nổi tiếng thế giới.

   Mỗi năm công ty Hermès sản xuất khoảng 120.000 dây da cho đồng hồ đeo tay ở hai cơ sở: một ở Thụy Sĩ (ngay tại nơi họ làm đồng hồ), một ở Paris. Dây da thành phẩm không chỉ cho bộ sưu tập đồng hồ Hermès của riêng họ mà còn cho cả dòng đồng hồ Fleurier của hãng Parmigiani (Thụy Sĩ).

Chiêm Ngưỡng Cách Hermès Làm Dây Da Cho Đồng Hồ Đeo Tay 2Mỗi chiếc dây da của Hermès yêu cầu chế tác cẩn thận ít nhất 2 giờ

 

Sơ Lược Lịch Sử Của Hermès

   Ngay từ rất lâu trước khi sản xuất đồng hồ đeo tay, công ty đã là một bậc thầy về chế tác chất liệu da. Ngày nay, hầu như tất cả mọi người điều tin rằng dây da cho đồng hồ đeo tay của Hermès là loại dây tốt nhất thế giới.

   Lịch sử trong ngành da của Hermès bắt đầu vào năm 1837, khi Thierry Hermès, một người làm yên cùng các vật dụng bằng da dùng cho xe ngựa khác mở một xưởng sản xuất ở sân sau của đường Rue Basse de Rempart ở Paris.

   Chất lượng của sản phẩm của Thierry Hermès làm ra nhanh chóng khiến ông có danh tiếng rất tốt. Sau khi chuyển công ty đến Faubourg Saint-Honoré, qua nhiều thập kỷ, Hermès và con cháu của ông đã đa dạng hóa sản phẩm thành ví, túi xách, thắt lưng và va li, tạo cho gia đình thương hiệu nổi tiếng.

   Vào đầu thế kỷ 20, khi mẫu đồng hồ đeo tay mang thương hiệu Hermès đầu tiên được giới thiệu vào năm 1928, công ty Hermès bắt đầu tiếp thị đồng hồ đeo tay được sản xuất bởi các nhà cung cấp bên ngoài (không phải do họ sản xuất) được trang bị dây da của riêng họ.

 

Chuyên: Thay Dây Da Đồng Hồ Cao Cấp Giá Rẻ Tại TPHCM= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Chuyên: Thay Dây Da Đồng Hồ Cao Cấp Giá Rẻ Tại TPHCM

 

Sản Xuất Dây Da Cho Đồng Hồ Đeo Tay Ở Hermès

   Hiện nay, Hermès làm dây da cho đồng hồ đeo tay của mình tại hai cơ sở, tất cả đều được thực hiện thủ công. Một là ở cơ sở lắp ráp đồng hồ La Montre Hermès (thành lập năm 1978), thuộc thị trấn Brügg, gần Bienne, Thụy Sĩ.

   Tại đây, dây da được chế tác bởi 12 nghệ nhân làm dây đã được đào tạo rất kỹ lưỡng trong một xưởng sản xuất nhỏ, xưởng này nằm gọn trong nhà máy hiện đại. Cơ sở sản xuất dây da cho đồng hồ đeo tay còn lại có 30 nghệ nhân làm dây được đặt ở Paris.

Chiêm Ngưỡng Cách Hermès Làm Dây Da Cho Đồng Hồ Đeo Tay Khuôn Cắt   Một phần ba dây đai của công ty được làm từ da cá sấu, phần còn lại được làm bằng da bê, da trâu hoặc da đà điểu. Cũng giống như tất cả hàng da thuộc của Hermès, dây da cho đồng hồ được làm từ vật liệu thô được lựa chọn tỉ mỉ nhất.

   Vì thế, da của mỗi con bê sẽ chỉ có thể làm được khoảng 40 dây đeo do chỉ có phần da lưng mới được sử dùng. Với da cá sấu, Hermès chỉ dùng da bụng nên không thể nào tạo ra bốn dây đeo từ một bộ da.

   Toàn bộ quá trình sản xuất bắt đầu với việc cắt dây từ những miếng da lớn bằng cách sử dụng khuôn đặc biệt. Hai mảnh da được kết hợp với nhau không chỉ phù hợp về kích thước mà còn phải tương thích màu và kết cấu. Tất cả da có vết xước, màu không đồng nhất, khiếm khuyết đều bị loại bỏ.

   Phải mất ít nhất hai giờ để làm ra một bộ dây da cho đồng hồ đeo tay tiêu chuẩn và có thể lâu hơn nếu đó là sản phẩm có tùy chỉnh. Mỗi dây đeo bao gồm ba lớp: lớp da trên – lớp có thể nhìn thấy khi đeo; lớp lót sợi dệt ở giữa; lớp da dưới – tiếp xúc với cổ tay của người đeo.

   Sau khi dây đã tạo vân, các cạnh của da sẽ được vát cho đến khi mỏng như tờ giấy, điều này đảm bảo rằng khi gấp và khâu lại thì da sẽ không bị phồng lên. Keo là một vật liệu kết dính quan trọng để làm dây đeo nhưng việc dùng chỉ khâu đóng một vai trò lớn hơn.

   Trong các giai đoạn tiếp theo, da được phủ một lớp chất màu be, có khả năng chống dị ứng được gọi là “Zermatt” cho đến khi đạt được độ dày mong muốn, sau đó sẽ đưa đi đục lỗ để khâu các lớp da vào nhau.

Chiêm Ngưỡng Cách Hermès Làm Dây Da Cho Đồng Hồ Đeo Tay Đục Lỗ KhâuBước đục lỗ để khâu viền dây da tại Hermès

 

  Có hai cách may chính: khâu máy và khâu tay (kiểu khâu yên ngựa). Loại thứ hai đòi hỏi hai kim được xỏ theo hướng ngược nhau. Các sợi chỉ được xỏ qua mép nằm ở vài milimét cạnh dây đeo, nơi đã được đục lỗ sẵn.

   Nghệ thuật và kỹ năng kỹ thuật của nghệ nhân quan trọng không kém ở bước này khi cần đến 6 bước thao tác thật hoàn hảo chỉ để kết thúc một lượt khâu. Việc sử dụng các máy khâu cũng đòi hỏi sự khéo léo và kinh nghiệm vì mỗi vật liệu phải được khâu theo góc riêng, do đó máy móc phải được điều chỉnh trước khi may.

Chiêm Ngưỡng Cách Hermès Làm Dây Da Cho Đồng Hồ Đeo Tay KhâuHai sợi chỉ khâu chạy theo hướng ngược nhau xuyên qua lớp ghép da thuộc trên dưới với lớp lót sợi dệt giữa chúng

 

= = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Phân Biệt Các Loại Dây Da Đồng Hồ Bí quyết Phân Biệt Các Loại Dây Da Đồng Hồ ◄ ◄ Phổ Biến Hiện Nay!

= = = = = = = = = = = = = = = = = = =

 

   Sau khi dây da cho đồng hồ đeo tay trải qua bước khâu viền, Hermès sẽ không chấp nhận các đường chỉ bị nhô ra, do đó các nghệ nhân làm dây đeo sẽ dùng búa gõ nhẹ cho đến khi bề mặt dây mướt đều bằng phẳng.

   Bước tiếp theo là xử lý các cạnh dây, thường đòi hỏi ít nhất 15 quá trình riêng biệt. Mỗi bước đều được thực hiện thủ công gồm: tẩy lông, đánh bóng với màu mong muốn, đốt nóng từ 176 đến 212 độ Fahrenheit, đánh bóng lần nữa… Parafin và sáp được dùng để tạo lớp phủ bóng giúp bảo vệ da khỏi mồ hôi và độ ẩm.

Chiêm Ngưỡng Cách Hermès Làm Dây Da Cho Đồng Hồ Đeo Tay Đánh Bóng   Tùy theo loại dây đeo mà toàn bộ quy trình trong bước này sẽ được lặp lại, thường là 5 lần. Sau khi sẽ trải qua bước đốt (burnished) rồi tiến đến quá trình đánh bóng bằng parafin và sáp với màu thích hợp liên tục, trên bề mặt các cạnh dây sẽ như có một lớp phủ mỏng và mịn.

   Cuối cùng, giám đốc của Atelier (nơi sản xuất, lắp ráp, gia công) sẽ kiểm tra từng dây đã được hoàn tất chế tác bằng kính lúp. Nếu không phát hiện ra sai sót, dây đeo sẽ được đánh dấu cho biết vật liệu làm ra chúng và năm sản xuất.

   Chẳng hạn, chữ “K” biểu thị các dây được chế tác trong năm 2007. Chữ “L” có nghĩa là dây đeo đã được làm tại La Montre Hermès ở Bienne và chữ “V” có nghĩa là nó được sản xuất ở Paris.

   Cần phải nói thêm là trước khi bất cứ mẫu dây nào được đưa vào sản xuất số lượng lớn, chúng đã được thử nghiệm cho độ bền. Quá trình này diễn ra ngay tại Laboratoire Dubois, một viện kiểm nghiệm vật liệu độc lập ở La Chaux-de-Fonds.

   Ở đây, dây da cho đồng hồ đeo tay của Hermès sẽ trải qua thử nghiệm “Chronofiable”, để kiểm tra hiệu suất dài hạn trong điều kiện ngặt nghèo hiếm gặp trong thế giới thực. Nếu mẫu dây vượt qua, chúng sẽ được chấp thuận cho sản xuất hàng loạt.

   Cho đến hiện tại, Hermès có dự định sẽ đưa toàn bộ việc sản xuất dây da cho đồng hồ của mình tới cơ sở La Montre Hermès. Tuy rằng tại thời điểm này thì cơ sở La Montre Hermès không có đủ không gian nhưng may mắn là Hermès sở hữu một khu lân cận để xây dựng cơ sở mới.

Chiêm Ngưỡng Cách Hermès Làm Dây Da Cho Đồng Hồ Đeo TayĐánh bóng kỹ cách viền, cạnh dây da

 

   Dĩ nhiên, Hermès cần phải tìm và đào tạo nhân viên có trình độ, những nghệ nhân chế tác da thủ công đủ năng lực ít nhất cũng có giá trị như các nghệ nhân đồng hồ. Họ sẽ bị thiệt hại lớn nếu bất cứ một nghệ nhân chế tác dây da cho đồng hồ đeo tay nào rời đi bởi vì phải mất rất nhiều thời gian để đào tạo được nghệ nhân đạt tiêu chuẩn cao của công ty.

Tổng hợp từ WatchTime và ch24

7 Tuyệt Chiêu Phân Biệt Dây Da Đồng Hồ Thật Giả Dễ Dàng

 

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Khám phá thêm ► ►  7 Tuyệt Chiêu Phân Biệt Dây Da Đồng Hồ Thật Giả Dễ Dàng

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

 

 

MOUThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *