Công Dụng Của Vàng Trong Đồng Hồ Quartz

Vàng được dùng như thế nào trong đồng hồ Quartz? Phải chăng chỉ đơn giản là dùng để trang trí, làm đẹp, tăng giá trị của đồng hồ? Bạn có muốn biết? Hãy để Hải Triều bật mí cho bạn công dụng của vàng trong đồng hồ Quartz và chúng quan trọng như thế nào đối với sản phẩm này nhé!

 

Công Dụng Của Vàng Trong Đồng Hồ Quartz

Dùng vàng để trang trí, làm đẹp, tăng giá trị có thể không cần thiết nhưng đồng hồ Quartz lại khó có thể thiếu vắng sự có mặt của vàng nguyên chất hoặc hợp kim vàng hàm lượng cao bởi vì công dụng của vàng trong đồng hồ Quartz đó là tham gia xây dựng bộ máy Quartz.

Chọn đồng hồ chính hãng máy pin bạn sẽ có hàm lượng vàng trong bộ máy đạt chuẩn: https://donghohaitrieu.com/dong-ho-deo-tay-chinh-hang

Công Dụng Của Vàng Trong Đồng Hồ Quartz Sản Xuất Máy QuartzNgành công nghiệp sản xuất bộ máy đồng hồ Quartz cần rất nhiều vàng

Vàng vô cùng cần thiết cho bộ máy, là một vật liệu quan trọng làm nên chất lượng của đồng hồ Quartz.

Tỷ lệ của vàng trong khối lượng của bộ máy cực kỳ nhỏ bé nhưng nếu không có nó thì xem như những thứ khác có tốt đến đâu cũng thành không tốt.

Tính đến hiện tại sự tồn tại của vàng trong đồng hồ quartz cũng khó mà thay thế bởi bất cứ vật liệu nào.

 

Vì Sao Đồng Hồ Quartz Cần Vàng

  Điều đầu tiên chúng ta cần phải biết đó là các ngành công nghiệp điện tử là ngành sử dụng vàng đứng thứ hai thế giới chỉ sau ngành trang sức và đồng hồ Quartz chính là một sản phẩm điện tử.

  Toàn ngành điện tử có ít nhất hơn 200 tấn vàng được dùng mỗi năm trên thế giới. Bản chất trơ chống ăn mòn, độ dẫn điện cao và điện trở thấp là các công dụng của vàng trong đồng hồ Quartz nói riêng và trong các sản phẩm điện tử nói chung.

 

Vàng Được Dùng Ở Đâu Trong Máy Quartz

– – Tuy các linh kiện điện tử được sử dụng trong đồng hồ Quartz rất riêng biệt so với sản phẩm điện tử khác nhưng về nguyên tắc vẫn là các chip, vi mạch điện tử và tất cả đồng hồ Quartz cần được trang bị với một tinh thể thạch anh hình chữ U để tạo ra tần số dao động cần được dát vàng để hạ thấp tần số cộng hưởng (một trong hai thanh rung sẽ khiến thanh còn lại rung theo).

Công Dụng Của Vàng Trong Đồng Hồ Quartz Tinh Thể Thạch AnhVàng được dát trên thân của tinh thể thạch anh để hạ thấp tần số cộng hưởng

 

– – Tiếp đến, vàng cũng được sử dụng như mối hàn, phần tiếp xúc trên các mạch CMOS tích hợp (thường là một bộ vi xử lý) và được sử dụng để điều khiển động cơ bước trong đồng hồ quartz chạy kim hoặc một màn hình tinh thể lỏng trong đồng hồ điện tử.

– – Vàng nguyên chất rất dẻo, mềm mại, có thể dát cực mỏng và dễ dàng tạo thành mối hàn lạnh do đó vàng và các bộ phận mạ vàng mạ có thể được tham gia vào mối hàn dây (phương pháp hàn ép nhiệt thermocompression bonding – TC).

cong-dung-cua-vang-trong-dong-ho-quartz-sau-pinVàng được mạ ở phần kim loại nằm dưới pin của đồng hồ quartz Patek Philippe

 

– – Bảng mạch in (PCB) âm thanh cũng được mạ vàng để tránh mạch bằng kim loại đồng bị ăn mòn và nâng cao độ bền của mối hàn. Ở nhiều bộ máy quartz cao cấp, các nhà sản xuất còn mạ vàng chống ăn mòn cho vị trí nằm dưới pin.

 

Các Con Số Về Vàng Trong Bộ Máy Quartz

Các dây kết nối các chip silicon của các mạch tích hợp trong máy quartz cũng thường được làm bằng vàng. Trong đồng hồ, chỉ có 10% IC sử dụng nhôm hoặc hàn dây bằng palladium thay cho vàng. Có thể nói là hiện nay chưa có vật liệu nào thay thế được công dụng của vàng trong đồng hồ Quartz.

Công Dụng Của Vàng Trong Đồng Hồ Quartz Mạch Và MáyMạch điện tử và các tấm mạ vàng của bộ máy

 

Dây vàng có thể có đường kính 13-37 micromet, trung bình là 25 micromet. Vàng dùng trong đồng hồ đạt độ tinh khiết hơn 99,999%, phần còn lại là nhôm, berili canxi, hoặc kim loại và đất hiếm vàng để có thể ức chế sự phát triển hạt và tái kết tinh.

Chân IC bằng đồng được mạ điện bằng vàng có 0,1-1% Ni hoặc Co để tăng độ cứng từ 60 HV đến 150 HV. Công thức vàng tương tự cũng áp dụng cho các vấu tiếp xúc với pin tuy nhiên điều này đã không còn cần thiết vào thập niên 90 khi loại pin mới được phát minh.

 

Tổng Kết

Vậy là chúng ta đã biết được công dụng của vàng trong đồng hồ Quartz và vàng quan trọng như thế nào, không có vàng thì rất nhiều bộ phận trong đồng hồ sẽ bị suy giảm chất lượng do kém bền, dẫn điện kém, gặp nhiều hiện tượng không mong muốn, nhiều cấu trúc bị thay đổi…

›› Giá trị của đồng hồ quartz chất lượng và rẻ tiền khác nhau phần lớn cũng bởi vì hàm lượng vàng. Không hẳn là càng nhiều vàng càng tốt nhưng vàng càng nhiều đến một giới hạn nào đó, bộ máy quartz của chúng ta sẽ càng có hiệu suất làm việc, độ bền cao hơn, chính xác hơn rất đáng kể.

IRGThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *