Cuộc tranh giành “ngôi vương” thị phần đồng hồ giữa Rolex & Omega

Các bạn có biết: Omega đã từng đứng trước Rolex rất nhiều về vị thế thị trường đồng hồ. Tuy nhiên, hãng đồng hồ nổi tiếng thế giới này đã vượt qua cái bóng rất lớn của Omega từ những năm 70 cho đến ngày nay. Vậy liệu Rolex có giữa vững được vị trí “bá chủ” của mình không?

 

Cuộc Tranh Giành “Ngôi Vương” Thị Phần Đồng Hồ Giữa Rolex & Omega

YouTube video

 

Khi nói về đồng hồ, không người nào không biết đến thương hiệu Rolex. Sản phẩm của Rolex đã được người tiêu dùng đem ra so sánh tại mọi phân cấp cũng như chủng loại trong mảng đồng hồ.

Theo những thống kê gần đây, thì Rolex chiếm khoảng 12,5% thị phần đồng hồ toàn cầu, thấp hơn so với tập đoàn Swatch Group (20%) và Richemont Group (17%). Điều này cũng dễ hiểu khi Rolex chỉ có 2 thương hiệu chính là Rolex và Tudor, trong khi các tập đoàn trên có nhiều thương hiệu đồng hồ khác nhau.

Omega là một trong 3 thương hiệu mang lại doanh thu cao nhất cho tập đoàn Swatch, cùng với Longines và Tissot. Vì thế, nhiều người vẫn đang tin khả năng Omega đe dọa vị thế của Rolex là rất lớn trong thời gian tới.

Trận chiến giữa Rolex và Omega, ai mới là người chiến thắng?

 

Có thể bạn chưa biết?

     Các Hãng Đồng Hồ Thụy Sĩ Cao Cấp Vang Danh Trên Thế Giới

 

Quá khứ hào hùng của Omega

Tiền thân của Omega là công ty La Generale Watch Co được thành lập vào năm 1848 bởi Louis Brandt tại Thụy Sĩ. Đến năm 1903, thương hiệu Omega của hãng này mới tách ra làm công ty riêng.

Trên thực tế, Omega đã từng là thương hiệu đồng hồ nổi tiếng hơn Rolex. Một chiếc Omega Constellation bằng vàng có giá đắt hơn Rolex Day Date vào những năm 1950.

Phiên bản đồng hồ Omega Constellation được làm bằng vàng

 

Trong chiến tranh thế giới lần thứ nhất, Omega là đồng hồ được không quân hoàn gia Anh chọn dùng cho đơn vị chiến đấu, sau đó là không quân Mỹ. Omega cũng là thương hiệu được NASA lựa chọn đầu tiên xuất hiện trên mặt trăng vào năm 1969. Sản phẩm này cũng được dùng chính thức cho các kỳ Thế vận hội Olypic kể từ năm 1932.

Cùng với đó, nhân vật James Bond trong seri phim Điệp viên 007 đã đeo chiếc đồng hồ Omega Seamaster 300. Hàng loạt nhân vật nổi tiếng khác như Cựu Tổng thống Mỹ John Kennedy hay Hoàng tử Anh William cũng đeo dòng đồng hồ này.

Chiếc đồng hồ Omega Seamaster 300 của diễn viên James Bond

 

Cho đến tận thập niên 60, Rolex mới chiếm vị trí số 1 của Omega về độ nổi tiếng trên thị trường đồng hồ. Đến thập niên 70, Omega đã sản xuất nhiều dòng đồng hồ khác nhau nhưng vẫn không được người tiêu dùng đánh giá cao bằng Rolex.

Lịch sử của thương hiệu đồng hồ Rolex bắt đầu từ năm 1905, hai nhà sáng lập Alfred Davis và Hans Wilsdorf đã thành lập nên thương hiệu Rolex tại Luân Đôn-Anh và chuyển trụ sở sang Geneva-Thụy Sĩ vào năm 1919.

Hiện nay, Rolex đứng thứ 65 trong bảng xếp hạng các thương hiệu hàng đầu thế giới của tạp chí Forbes và là công ty có vị thế hàng đầu trong mảng kinh doanh đồng hồ.

 

«».«».«».«».«».«».«».«».«».«».«».«».«».«».«».«»

  Cập nhật những tin tức mới nhất về thị trường đồng hồ đeo tay tại Việt Nam  

«».«».«».«».«».«».«».«».«».«».«».«».«».«».«».«»

 

Nước cờ cao tay của Rolex

Vậy lý do gì khiến Omega mất vị thế của mình? Câu trả lời rất đơn giản: Sai lầm về chiến lược.

Trong khi Rolex không thay đổi nhiều về kỹ thuật cũng như thiết kế và chỉ làm một số thay đổi nhỏ nhưng vẫn giữ được sự sang trọng. Thì Omega lại có rất nhiều thay đổi về thiết kế, mẫu mã với sản phẩm của họ. Tuy nhiên, khi chiến lược của Rolex khá thành công thì việc thay đổi quá nhanh của Omega lại phản tác dụng.

Rolex vẫn giữ lại vẻ đẹp sang trọng của mình

 

Trong thời kỳ đồng hồ điện tử bùng nổ vào thập niên 70-80, doanh số của Rolex khá ổn định dù hãng không có nhiều thay đổi về thiết kế. Những mẫu đồng hồ Oyster-Quartz Datejust và Day-Date của họ vẫn tiêu thụ được và thậm chí tồn tại cho đến thập niên 2000.

Khách hàng mua đồng hồ của Rolex nhờn thiết kế sang trọng và uy tín của thương hiệu. Họ cảm thấy đáng đồng tiền và khi đoe một chiếc Rolex trong khi thực tế bộ máy hoạt động của chiếc đồng hồ này không có nhiều cải tiến.

Trái ngược lại, Omega đã đưa ra rất nhiều cải cách vào thời kỳ này, như mẫu đồng hồ LCD Speedmasters trông khá giống sản phẩm của Casio hay Seiko. Hậu quả là người tiêu dùng không muốn trả khoản tiền lớn cho loại đồng hồ nhìn như hàng bình dân.

Phiên bản đồng hồ Omega Moonwatch

 

Mặc dù Omega vẫn giữ một vài dòng đồng hồ kinh điển trong bộ sưu tập của mình, như dòng đồng hồ Moonwatch, nhưng khách hàng vào thời kỳ đó đang bị thu hút bởi đồng hồ điện tử và mảng kinh doanh đồng hồ truyền thống chịu ảnh hưởng khá nặng.

Điều này đã khiến Omega buộc phải duy trì kinh doanh những loại đồng hồ có thiết kế khá giống đồng hồ điện tử để đảm bảo doanh số. Động thái này của Omega đã khiến vị thế của hãng suy giảm trong một thời gian dài khi thiết kế không còn giữ được hình ảnh xa xỉ trong mắt người tiêu dùng nữa.

 

Thông tin hay dành cho bạn:

           10 Thương Hiệu Đồng Hồ Nổi Tiếng Nhất Thế Giới, Thụy Sĩ Có 8

 

Khi cựu vương Omega trỗi dậy để thách thức Rolex

Vào thập niên 90, dòng đồng hồ truyền thống bắt đầu thu hút lại sự chú ý của thị trường thì cũng là lúc Omega thực hiện kế hoạch giành lại ngôi vương của mình từ tay Rolex. Bằng chứng là vài năm trở lại đây, thương hiệu Omega đã lấy lại được hình ảnh dòng đồng hồ sang trọng trong mắt khách hàng và đang thực sự trở thành đối thủ số 1 của Rolex.

Đồng hồ Omega kỹ thuật Co-Axial 

 

Đặc biệt, Omega đã khá thành công với kỹ thuật Co-Axial và thậm chí loại kỹ thuật này hiện đã gắn liền với thương hiệu của hãng trong mắt người tiêu dùng. Theo quảng cáo, loại kỹ thuật này khiến đồng hồ chạy chính xác và bền hơn. Do đó, Omega đã nâng thời gian bảo hành từ 2 lên 3 năm đối với sản phẩm của hãng nhằm minh chứng cho chất lượng đồng hồ.

Sau thành công của Co-Axial, Omega tiếp tục đầu tư phát triển kỹ thuật mới cho đồng hồ. Với tiềm lực mạnh mẽ của tập đoàn Swatch, Omega đã đi trước Rolex trong rất nhiều công nghệ mới về đồng hồ.

Thậm chí, ngày 9/12/2014, Omega và tổ chức METAS của chính phủ Thụy Sĩ đã công bố một chứng chỉ tiêu chuẩn mới cho ngành đồng hồ, qua đó không chỉ thách thức Rolex mà cả toàn bộ ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ.


Thương hiệu trở thành biểu tượng về đồng hồ khá lâu

 

Hiện nay, khi so sánh các dòng sản phẩm của Omega và Rolex, chất lượng cả hai thương hiệu đều khá tốt và tương đồng. Điều này khiến nhiều khách hàng bị phân vân, nhưng nhiều người vẫn chọn Rolex.

Nguyên nhân rất đơn giản, Rolex đã thống trị khá lâu trong mảng đồng hồ và hầu như trở thành một biểu tượng. Thậm chí, nhờ lợi thế trên mà đồng hồ Rolex cũ ở một số thị trường có thể bán lại với giá cao, trong khi những loại đồng hồ khác như Omega lại bị mất giá.

Rõ ràng, thương hiệu Omega đang dần lấy lại hình ảnh trên thị trường nhưng vị thế của thương hiệu này vẫn chưa thể khôi phục lại như trước đây dù hãng đã tập trung đầu tư nhiều cho sản phẩm và quảng cáo.

 

Có thể bạn chưa biết?

      4 Cách Để Phân Biệt Đồng Hồ Omega Thật Giả Bằng Mắt Thường

BGTNHAT

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *