Đi tìm chuyện về đồng hồ cơ siêu mỏng dành cho tín đồ hàng xa xỉ

Đồng hồ cơ siêu mỏng được xem là đỉnh cao của nghệ thuật chế tác đồng hồ, hầu hết các phiên bản được tao ra từ những tay nghề lão luyện có kinh nghiệm lâu năm trong ngành. Tại sao cho tới giờ, khả năng làm đồng hồ siêu mỏng vẫn được xem là thứ khẳng định trình độ?

Đi Tìm Chuyện Về Đồng Hồ Cơ Siêu Mỏng Dành Cho Tín Đồ Hàng Xa Xỉ

dong ho sieu mong Richard Mille RM67-01 a

Đồng hồ cơ siêu mỏng đang là xu hướng được yêu thích hiện nay

Chắc hẳn nhiều người biết rằng: “đồng hồ cơ siêu mỏng đang là xu hướng thời trang HOT trên thị trường”, chính vì thế đồng hồ siêu mỏng rất nhiều dân chơi đồng hồ quan tâm, thậm chí có những người còn săn lùng để tìm kiếm cho mình chiếc đồng hồ hoàn hảo nhất.

Tìm về quá khứ của đồng hồ cơ siêu mỏng

Thật sự, không có định nghĩa chính xác thế nào là một chiếc đồng hồ siêu mỏng? Không có một ngưỡng cố định để các nhà làm đồng hồ nhắm tới? Chính vì thế, để hiểu thực sự về đồng hồ siêu mỏng, chúng ta cần nhìn lại quá khứ khi loại đồng hồ này chưa tồn tại.

dong ho de ban sieu mong

Chiếc đồng hồ để bàn nhỏ gọn ở thế kỷ 16 đặt nền móng cho đồng hồ đeo tay siêu mỏng

Đây là chiếc đồng hồ để bàn của Đức ra đời khoảng giữa thế kỷ 16 tại Augsburg. Được mệnh danh là chiếc đồng hồ “siêu nhỏ gọn” lúc bất giờ đủ để mang theo người, đồng hồ có sử dụng dây cót kim loại và đặt nền móng cho đồng hồ đeo tay. Không có sự phân biệt rõ ràng giữa đồng hồ để bàn loại nhỏ gọn và đồng hồ đeo tay, cả hai đều được phát triển nhờ sự xuất hiện của dây cót kim loại thay vì dùng con lắc như đồng hồ treo tường trước kia.

Từ giữa thế kỷ 18, rất nhiều người muốn những chiếc đồng hồ mỏng hơn và người tạo nên cuộc cách mạng trong cấu trúc máy đồng hồ, đặt nền móng cho những chiếc đồng hồ mỏng hơn là Jean-Antoine Lepine. Và cho đến nay, những cải tiến của ông vẫn là các yếu tố cơ bản của rất nhiều bộ máy đồng hồ ngày nay.

dong ho bo tui sieu mong

Những chiếc đồng hồ bỏ túi mỏng bắt đầu phát triển ở đầu thế kỷ 19

Nhu cầu về đồng hồ mỏng được đẩy mạnh hơn vào cuối thế kỷ 18 – đầu thế kỷ 19, do sự thay đổi về phong cách ăn mặc của đa số đàn ông lúc bấy giờ. Các quý ông bắt đầu “mệt mỏi” với những bộ cánh cầu kỳ phức tạp và chuyển qua mặc đồ được may gọn gàng, ôm thân hơn. Những bộ đồ bespoke sát người đòi hỏi phải có đồng hồ mỏng hơn và giới chế tác đồng hồ châu Âu đã tìm mọi cách để đáp ứng điều đó.

Phong trào đồng hồ mỏng được phát triển mạnh mẽ ở hầu hết lục đại già nhưng trừ Anh Quốc, có lẽ vì tính bảo thủ vốn có, khách hàng ở đây vẫn chuộng những chiếc đồng hồ dày và được làm theo kiểu cũ.

dong ho bo tui sieu mong 1

Chiếc đồng hồ bỏ túi siêu mỏng sử dụng bộ máy Caliber 145 

Đến đầu thế kỷ 20, những chiếc đồng hồ cơ siêu mỏng xuất hiện. Làm đồng hồ siêu mỏng là một thử thách cực lớn về kỹ thuật và cho tới giờ vẫn là lãnh địa của một vài chuyên gia. Một trong những người giỏi nhất vào đầu thế kỷ 20 là Jaeger-LeCoultre. Kiệt tác của ông là tạo ra các bộ máy đồng hồ mỏng dưới 2mm, trong đó nổi tiếng nhất là bộ máy Caliber 145 chỉ mỏng 1,38mm. Bộ máy này đã giúp tạo nên những chiếc đồng hồ bỏ túi vào năm 1930. Caliber 145 được sản xuất trong một thời gian khá dài, từ năm 1907 đến năm 1960.

Những phiên bản đồng hồ cơ siêu mỏng nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay

Phiên bản đồng hồ xa xỉ Richard Mille RM67-01

Richard Mille RM 67-01 được thiết kế ấn tượng về mặt đồng hồ và tonneau-shaped độc đáo. Đồng hồ là sự hiện thực hóa của Richard Mille về mong muốn tạo ra chiếc đồng hồ kết hợp bởi những điểm nổi bật của thương hiệu.

RM 67-01 được thiết kế với kiểu đáng mỏng và nhỏ hơn, rất phù hợp dành cho giới doanh nhân, công sở. Đồng hồ sử dụng cổ máy CRMA6 có rotor đặt ở trung tâm với độ dày chỉ 3,6mm, phẳng, thậm chí là siêu phẳng chứ không hề cong như phần case. Các chi tiết kỹ thuật vận hành một cách êm ái chính xác 28.800 khắc mỗi giờ và mang lại tới 50 giờ năng lượng dự trữ cho đồng hồ.

dong ho sieu mong Richard Mille RM67-01

Đồng hồ Richard Mille RM 67-01 được thiết kế mỏng và cực kỳ sang trọng dành cho doanh nhân

Phiên bản Piaget Altiplano 900P – Đồng hồ cơ mỏng nhất thế giới

Model mới nhất của Piaget là Altiplano 900P, chiếc đồng hồ cơ (mechanical-movement) mỏng nhất thế giới với phần vỏ mỏng nhất chỉ 3.65mm. Để làm được điều này, Piaget đã hợp nhất phần vỏ và movement của Altiplano 900P với nhau và biến phần đáy vỏ (nắp lưng) thành một chiếc mainplate. Điều này có nghĩa là movement của đồng hồ không thể tháo rời khỏi lớp vỏ.

Piaget mất tới ba năm để hoàn thành chiếc đồng hồ này và quá trình chế tác đòi hỏi các nhóm thợ đồng hồ, thiết kế và tạo khuôn phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn bình thường. Toàn bộ đồng hồ được thiết kế và sản xuất hoàn toàn “in house” tại hai nhà máy của Piaget tại Thụy Sỹ.

Đồng hồ nhiều chức năng cũng bắt đầu trở nên mỏng hơn. Tất nhiên, không phải thương hiệu nào hiện nay cũng muốn làm đồng hồ thật mỏng. Lý do vì rất tốn công, đẩy giá lên cao hơn nhiều. Mặt khác, dù đồng hồ mỏng được xem là rất thời trang nhưng nhiều khách hàng vẫn muốn đeo những chiếc đồng hồ cứng cáp, chính xác và đáng tin cậy hơn.

dong ho Piaget là Altiplano 900P

Đây được xem là chiếc đồng hồ mỏng nhất thế giới hiện nay

Có thể bạn quan tâm:

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *