Điểm danh các phát minh Seiko ứng dụng trên diện rộng

diem danh cac phat minh seiko ung dung tren dien rong

Seiko là một nhà sản xuất vĩ đại và những viên đá cốt lõi xây dựng nên họ đó là các phát minh Seiko được ứng dụng rộng rãi trên đồng hồ. Trong đó có cả đồng hồ Seiko lẫn đồng hồ của các thương hiệu khác. Tất cả chỉ tồn tại với mục đích giúp cho người dùng tận hưởng những gì ngọt ngào nhất.

MỤC LỤC

› Điểm danh các phát minh Seiko ứng dụng trên diện rộng

1. Phát minh Seiko về cơ chế

1.1 Magic Lever

1.2 Diashock

2. Phát minh Seiko về chất liệu

2.1 Spron510

2.2 LumiBrite

2.3 Tinh thể Hardlex

3. Phát minh Seiko về bộ máy

3.1 Máy Quartz

3.2 Máy Spring Drive

3.3 Máy Kinetic

3.4 Solar

› Có thể tìm thấy các phát minh Seiko ở đâu

Điểm danh các phát minh Seiko ứng dụng trên diện rộng

Phát minh Seiko thì nhiều vô kể nhưng nếu muốn nói đến những thứ được phổ biến trên diện rộng và mang lại những thành công to lớn thì phải kể đến hàng loạt phát minh về bộ máy, chất liệu, cơ chế hoạt động trong bài hôm nay. Tất cả chúng đều tối ưu, hỗ trợ lẫn nhau, có công khai, có thầm lặng nhưng đều giúp cho người dùng hài lòng thoải mái.

1. Phát minh Seiko về cơ chế

“Cơ chế là một phần bộ phận và hoạt động của bộ máy, chúng là một phần của bộ máy”

1.2 Magic Lever

Là cơ chế tăng gấp đôi khả năng sinh năng lượng của bánh đà. Có cơ chế này, bánh đà xoay theo chiều kim đồng hồ hay ngược chiều kim đồng hồ đều có thể sinh ra năng lượng, vượt trội hơn hẳn các bộ máy cơ của hãng khác chỉ có thể sinh năng lượng theo một chiều xoay.

Cấu tạo của cơ chế Magic Lever, phát minh đem lại vô số thế mạnh cho đồng hồ Seiko - ảnh 1

Cấu tạo của cơ chế Magic Lever, phát minh đem lại vô số thế mạnh cho đồng hồ Seiko

Hầu hết đồng hồ cơ (cơ lên dây, cơ tự động) và đồng hồ có cơ chế tự sinh năng lượng nhờ Bánh Đà của Seiko hiện nay đều được trang bị thêm cơ chế Magic Lever. Nhờ đó mà người dùng không nhất thiết phải đeo đồng hồ tự động hơn 8 tiếng mỗi ngày nữa.

1.2 Diashock

“A shock-resistance system that protects the long-term precision. – Seiko

Tạm dịch: “Một hệ thống chống sốc bảo vệ độ chính xác lâu dài.” – Seiko

Kể từ khi Seiko quay trở lại với chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên được ra mắt sau trận động đất Kanto khiến tất cả nhà máy đều bị thiêu rụi, thương hiệu này đã không ngừng cải tiến và đổi mới.

Và cơ chế Diashock được hãng cho ra đời vào 1956 trên Seiko Marvel. Thiết bị này làm nhiệm vụ phát hiện ra những cú sốc rung, từ đó giảm lực tác động bằng cách bảo vệ trục bánh xe cân bằng.

Xét về mặt kỹ thuật, Diashock là một phiên bản của Incabloc, là hệ thống lò xo bảo vệ chân kính hỗ trợ bánh xe cân bằng.

Và đây là những ưu điểm của cơ chế này mang lại:

  • Tăng sự ổn định
  • Khả năng chống sốc cao
  • Cải thiện khả năng giữ dầu
  • Dễ dàng thay thế

Các hình dạng bạn có thể dễ dàng nhìn thấy ở Diashock là:

  • Hình chữ nhật (2 ngạnh)
  • Hình ngôi sao hoặc cỏ 3 lá (3 ngạnh) thường thấy nhiều ở các mẫu Grand Seiko hiện đại.
Các hình dạng của Diashock - ảnh 2

2. Phát minh Seiko về chất liệu

“Chất liệu là một phần rất quan trọng tạo nên chất lượng của đồng hồ. Chỉ cần chất liệu tốt, chiếc đồng hồ đã tốt được hơn 50%”

2.1 Spron510

Spron510 Spron100 hay gọi chung là Spron là hợp kim của Co-Ni có đặc tính bền kéo, tuổi thọ cao, đặc tính lý hóa vượt trội, ít bị ảnh hưởng bởi từ trường. Đây là phát minh vật liệu của Seiko (nghiên cứu tại đại học Tohoku) được dùng để chế tạo dây cót và dây tóc đồng hồ, hai bộ phận thường xuyên phải co giãn.

Phát minh Seiko về chất liệu - dây Spron510 - ảnh 3

Dây cót và dây tóc là hai bộ phận thường được làm bằng chất liệu Spron510

Theo đó, dây cót Spron510 sẽ có thể tích trữ được nhiều năng lượng hơn (45 giờ trở lên), dây tóc cực mảnh được làm bằng Spron510 cũng có khả năng hoạt động chính xác hơn (chống từ, chống sốc, ít xoắn, co giãn đều). Cả hai góp phần thầm lặng tạo nên những chiếc đồng hồ Seiko mạnh mẽ, bền bỉ và chỉnh xác.

Ngoài đồng hồ, Spron100 và Spron510 còn được ứng dụng rộng rãi trên các thiết bị y tế, công nghệ, làm dây cáp, cuộn cảm, lò xo… là một hợp kim cao cấp và đắt tiền đem lại lợi nhuận không nhỏ cho Seiko trên khắp các lĩnh vực liên quan đến máy móc thiết bị.

2.2 LumiBrite

Là chất liệu dạ quang đồng hồ phát minh Seiko. Có thể nói, tất cả đồng hồ có dạ quang của Seiko đều dùng LumiBrite chứ không dùng SuperLuminova hay các loại dạ quang khác. LumiBrite được làm từ SrAl2O4 + Eu + Dy – Strontium aluminate pha với Europium và Dysprosium, hoàn toàn không độc hại và không phải là chất phóng xạ. LumiBrite có thời gian sạc bằng ánh sáng ngắn (khoảng 15 phút) nhưng cho thời gian sáng có thể lên đến 3.5 giờ.

Dạ quang LumiBrite trên đồng hồ Seiko - ảnh 3

Dạ quang LumiBrite trên đồng hồ Seiko

2.3 Tinh thể Hardlex

Là chất liệu kính đồng hồ phát minh bởi Seiko. Đây là một loại thủy tinh phòng thí nghiệm, có độ bền cực cao, khả năng chống trầy xước khá tốt với độ cứng đạt hơn 7.5 điểm trên thang độ cứng Mohs. Mặt khác, tinh thể Hardlex cũng có cấu trúc rất bền nên rất khó nứt vỡ khi gặp chấn động.

3. Phát minh Seiko về bộ máy

“Bộ máy là phần quan trọng nhất trên đồng hồ, bộ máy tốt thì đồng hồ tốt”

3.1 Máy Quartz

Là bộ máy có trái tim là tinh thể thạch anh, vận hành mạch điện tử, nguồn năng lượng điện lấy từ pin. Có lẽ thật sự không thể nói chính xác được mức độ phổ biến của phát minh này trên toàn cầu, đồng hồ máy quartz có mặt ở nơi nơi, từ thương hiệu này đến thương hiệu khác, vô số nhà sản xuất không ngừng sáng tạo và sản xuất.

3.2 Máy Spring Drive

Là bộ máy kết hợp gần như hoàn toàn vẻ đẹp của bộ máy cơ với độ chính xác của đồng hồ quartz. Chúng có các bộ phận cơ khí như dây cót, bánh răng, bánh đà… nhưng lại có trái tim là tinh thể thạch anh để tạo ra dao động cao đem đến độ chính xác cao.

Hiểu đơn giản, năng lượng của đồng hồ Spring Drive vẫn lấy từ dây cót qua hệ thống bánh răng không khác gì một chiếc đồng hồ cơ học, khác biệt ở vị trí bộ thoát được thay thế bằng bộ điều chỉnh Trio-synchro Regulator của Seiko.

Như hình dưới bạn có thể thấy Rotor chỉ quay một hướng để tạo nhịp như ở đồng hồ cơ bình thường. Ở Spring Drive sẽ xuất hiện thêm cuộn kim loại phía dưới, thông qua Rotor quay và cuộn kim loại sẽ chuyển năng lượng thành điện để vận hành tinh thể thạch anh.

Cùng với đó, Trio-synchro Regulator có tác dụng làm kìm hãm tốc độ quay của Rotor sao cho chúng phù hợp tần số dao động với tinh thể thạch anh (32.867Hz).

Cấu tạo của máy Spring Drive gần như đồng hồ cơ tự động nhưng nó lại chính xác gần như đồng hồ quartz - ảnh 4

Cấu tạo của máy Spring Drive gần như đồng hồ cơ tự động nhưng nó lại chính xác gần như đồng hồ quartz

Bộ máy này được hình thành vào 1977 và được cấp bằng sáng chế vào năm 1982, công bố rộng rãi vào 1997. Những nỗ lực ban đầu không thể cho ra đời được chiếc đồng hồ đạt khả năng dự trữ năng lượng 48 giờ và phải đến 1982, sau 3 lần sử dụng mạch tích hợp và tinh thể thạch anh mới có thể sản xuất được chiếc đồng hồ đạt khả năng dự trữ năng lượng như mong đợi.

3.3 Máy Kinetic

Là bộ máy quartz nhưng không sử năng lượng từ pin mà dùng năng lượng tự sinh ra khi đeo (nhờ bánh đà chuyển động) giống như đồng hồ tự động. Bộ máy này có độ chính xác rất cao, thời gian trữ năng lượng dài hơn máy cơ và máy Spring Drive rất nhiều.

3.4 Solar

Là bộ máy quartz có độ chính xác rất cao, hoạt động bằng năng lượng ánh sáng. Trên mặt số đồng hồ đặt các tấm quang điện chuyển đổi quang năng thành điện năng. Điện năng này sẽ được sạc vào pin sạc bên trong đồng hồ, pin sạc sẽ cung cấp năng lượng cho bộ máy hoạt động.

Có thể tìm thấy các phát minh Seiko ở đâu

Các phát minh Seiko ở trên đều có độ phổ biến rất cao, gần như trên đồng hồ Seiko đều có ít nhất một trong số các phát minh đã kể trên. Dĩ nhiên, bạn chỉ có thể nhận được chúng nếu như chiếc đồng hồ bạn mua đảm bảo là hàng chính hãng.

Mua đồng hồ Seiko chính hãng tại hệ thống Đồng Hồ Hải Triều - ảnh 5

Được gì khi mua đồng hồ Seiko ở Hải Triều:

  • Dễ dàng bắt gặp đồng hồ trang bị phát minh Seiko khủng
  • Có được thời gian bảo hành dài lâu đến 5 năm
  • Đảm bảo sản phẩm chính hãng, chưa qua sử dụng
  • Miễn phí thay pin đồng hồ quartz trọn đời

Có thể bạn quan tâm

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *