Mechanical là gì? 10 dòng đồng hồ Mechanical siêu nổi tiếng

Bạn có biết gì về đồng hồ cơ hay còn gọi đồng hồ mechanical chưa? Hôm nay, đồng hồ Hải Triều sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quát và những kiến thức cần biết về một chiếc đồng hồ cơ khi sử dụng nó.

 

MỤC LỤC

› Mechanical là gì? Các cấu tạo cơ bản hình thành đồng hồ cơ khí

1. Mechanical là gì?

2. Cấu tạo hình thành thành đồng hồ cơ khí (đồng hồ mechanical)

› Khám phá bộ máy của chiếc đồng hồ cơ

1. Bộ tích lũy năng lượng cơ khí- Dây cót (main spring)

2. Phân chia và truyền động- Hệ thống bánh răng (gear chain)

3. Phân chia thời gian – Cơ cấu hồi (Escapement)

4. Cơ cấu điều chỉnh – Bánh lắc (balance) và dây tóc (hairspring)

› 10 dòng đồng hồ Mechanical nổi tiếng

1. Corum Golden Bridge

2. Breguet Tourbillon

3. Longines

4. Doxa

5. Rado Captain Cook

6. FC

7. Tissot Le Locle Powermatic 80

8. Citizen C7

9. Seiko 5

10. Orient SK

› Lời kết

 

Mechanical là gì? 10 dòng đồng hồ Mechanical siêu nổi tiếng - Hình 1

 

Tham khảo thêm những mẫu đồng hồ nam giá rẻ <—– Tại đây!

 

Mechanical là gì? Các cấu tạo cơ bản hình thành đồng hồ cơ khí

Mechanical movement, mechanical energy là gì? Trong ngành sản xuất đồng hồ được phân biệt ra sao? Đừng bỏ lỡ những thông tin dưới đây.

 

Có thể bạn quan tâm:

Đồng hồ cơ bao lâu lau dầu một lần, bao nhiêu tiền, ở đâu?

Máy ETA là gì, xuất xứ, hãng nào đang dùng? Các dòng máy ETA

Đồng hồ automatic là gì? Phân loại, giá bán, 3 lưu ý khi mua

 

1. Mechanical là gì?

Mechanical là thuật ngữ chỉ về máy móc hoạt động về cơ học, đòi hỏi phải có sự am hiểu về động lực học, cơ học, khoa học vật liệu và nhiệt động lực học… Trong ngành sản xuất và chế tác đồng hồ, đồng hồ mechanical hay được biết là đồng hồ cơ khí có sự khác biệt so với đồng hồ Quartz về bộ máy, cụ thể:

Đồng hồ cơ khí nói dễ hiểu là một chiếc đồng hồ sử dụng các cơ cấu cơ khí và không sử dụng điện, pin, từ…mà cũng có thể đo thời gian trôi qua một cách chính xác.

Bộ máy chuyển động cơ học đa phần được ưu ái cho các dòng đồng hồ xa xỉ. Bởi sự tỉ mỉ trong chế tác với hàng loạt các linh kiện nhỏ phức tạp được ghép nối nhau, làm việc để cung cấp năng lượng cho sự vận hành của đồng hồ.

Hiện nay, mechanical movement (bộ chuyển động cơ học) của đồng hồ có 2 loại chính là chuyển động thủ công (manual/hand-winding) và chuyển động tự động lên dây cót (hay còn gọi self-winding/Automatic).

» Thủ công: Năng lượng đồng hồ có được nhờ vào việc xoay núm điều chỉnh. Tùy thuộc vào thời gian dự trữ năng lượng mà khoảng thời gian lên dây cót sẽ khác nhau. Ví dụ, trong đồng hồ có khả năng dự trữ năng lượng 3 ngày thì khoảng 3 ngày 1 lần bạn có thể tháo đồng hồ ra để lên dây cót.

» Tự động: Năng lượng tạo nên nhờ hoạt động của cổ tay người đeo. Việc này người dùng sẽ an tâm hơn về năng lượng sẵn có, chỉ việc duy trì bằng cách đeo đồng hồ trung bình khoảng 8h/ngày.

 

2. Cấu tạo hình thành thành đồng hồ cơ khí (đồng hồ mechanical)

Mechanical là gì? 10 dòng đồng hồ Mechanical siêu nổi tiếng - hình 2

 

Bộ máy (Movement): Là một hệ thống và cơ cấu được lắp ráp theo một trật tự nhất định của một chiếc đồng hồ đeo tay với các cơ cấu như điều chỉnh kim và lên giây (winding), hệ bánh răng (gear), bánh lắc lò xo (spring balance), cơ cấu hồi (escapement) và dây cót tích trữ năng lượng (mainspring).

Mặt số (Dial): là một tấm kim loại hoặc được làm từ những vật liệu khác nhau như sợi nhựa, carbon, chất dẻo, thủy tinh… trên đó có các vạch (dấu) chỉ giây, phút và giờ là những phần không thể thiếu trên mặt số.

Ngoài ra, mặt số còn có nhiều hình thức trang trí, cách thể hiện thời gian khác nhau và đa dạng về kiểu dáng, trên đó có thể hiển thị bằng con số hay các dấu hoặc vạch,…. Ngoài giây, phút và giờ tiêu chuẩn trên mặt số còn có thể trang bị thêm lịch ngày, thứ năm và lịch mặt trăng moonphase, mức năng lượng dự trữ và thang 24 giờ…

Kim (Hand): Kim đồng hồ là một phần không thể thiếu trong một chiếc đồng hồ bởi vì nó cho biết các chức năng của nó, phần lớn kim quay trên mặt số và mặt khác cũng có những loại kim đứng yên và thang đo quay. Nhiều hình dạng của kim được sử dụng trong lịch sử đồng hồ nhưng cấu tạo của chúng đều làm bằng thép mỏng hoặc rất nhẹ. Phần lớn tất cả các đồng hồ cơ bản đều cơ bản có 3 kim là giờ, phút và giây.

Những chiếc đồng hồ đầu tiên trên thế giới chỉ có một kim để chỉ giờ. Năm 1691, nhà sản xuất đồng hồ người Anh Daniel Quare là người giới thiệu chiếc kim phút đầu tiên. Nó trở thành phổ biến vào đầu thế kỷ 18, những chiếc kim đầu tiên rất thô, nặng nề và mặt số chưa được bảo vệ bằng kính ví người đeo dùng tay để quay từng chiếc kim. Giữa thế kỷ 18, những chiếc kim trở nên thanh lịch hơn và mỏng hơn, bởi vì chúng được làm bằng tay và hoàn thiện với nhiều kiểu trang trí khá ấn tượng. Những dạng chủ yếu của kim là hình gậy, hình lá lúa, lưỡi kiếm và kiểu cong như của Breguet hoặc kim được rập thủng kiểu skeleton.

Thân (case): là bộ phận bảo vệ bộ máy đồng hồ gồm có mặt kính (glass), thân chính (middle), vành tròn (bezel) và đáy hoặc nắp phía sau (back). Những bộ phận quan trọng và yếu tố tạo dáng nên một chiếc đồng hồ phong cách.

 

Khám phá bộ máy của chiếc đồng hồ cơ

Mechanical là gì? 10 dòng đồng hồ Mechanical siêu nổi tiếng - hình 3

 

Mechanical movement hay bộ máy đồng hồ cơ/đồng hồ mechanical bao gồm 4 thành phần cấu tạo dưới đây. Mỗi thành phần sẽ đóng một vai trò quan trọng ảnh hưởng đến vận hành chung của đồng hồ.

 

1. Bộ tích lũy năng lượng cơ khí- Dây cót (main spring):

Một chiếc đồng hồ cơ khí cần có một nguồn năng lượng để cung cấp sự sống cho nó làm việc. Sức sống này được cung cấp nhờ có cơ cấu của đồng hồ từ dây cót, nó xoắn lại khi chiếc đồng hồ được lên giây. Dây cót chính được lắp ráp bên trong một chiếc hộp tang trống thình trụ nhỏ (barrel).

Dây cót (1) bản thân được cấu tạo từ một lá thép rất mềm và dài, được lên giây bằng một khóa vặn, cuốn lại xung quanh trục (2) của hộp tang trống và chứa năng lượng để chạy đồng hồ. Một khi được lên giây, dây tóc tự nhiên có xu hướng trở lại hình dạng ban đầu bằng cách nhả và do đó tạo ra năng lượng đưa đến các bộ phận của chiếc đồng hồ. Chiếc hộp tang trống có các bánh răng (3) và qua đó nó truyền năng lượng đến hế thống bánh răng của đồng hồ.

 

2. Phân chia và truyền động- Hệ thống bánh răng (gear chain)

Hệ thống truyền động hay bánh răng truyền năng lượng được lưu trữ trong chiếc hộp tang trống đến bánh răng hồi (escape-wheel). Khi dây cót nhả, hộp tang trống quay và vận hành các bánh răng.

Mechanical là gì? 10 dòng đồng hồ Mechanical siêu nổi tiếng - hình 4

Các bánh răng sắp xếp cẩn trọng đảm bảo sự vận hành hiệu quả

 

1. Bánh răng đầu tiên ngay sau hộp tang trống là bánh răng trung tâm. Như tên của nó đã đề cập, nó nằm ở tâm của bộ máy. Bánh răng này quay hết một vòng trong thời gian 12 giờ và nó gắn chiếc kim giờ.

2. Bánh răng tiếp theo được gọi là bánh răng thứ ba là một bánh răng trung gian.

3. Bánh tiếp theo là bánh răng thứ tư. Bánh răng này có thể đặt ở chính giữa hoặc tại vị trí 6 giờ của đồng hồ. Nó hoàn thành một vòng quay trong thời gian 1 phút hoặc 60 giây do đó nó thường gắn chiếc kim giây. Ba bánh răng trên thường được làm bằng đồng thau.

4. Chiếc bánh răng cuối cùng là bánh răng hồi (pallet-wheel hoặc escape-wheel). Nó giải phóng năng lượng được truyền đến thông qua các bánh răng tới cần gạt mức (pallet-lever) theo những khoảng liên tiếp nhau.

Chiếc bánh răng này rất khác với ba bánh kia. Nó được làm từ loại thép tốt có độ cứng cao và chịu đựng rung chấn khi chạm vào cần gạt ( trung bình 21.600 lần/ giờ có nghĩa là 518.000 lần một ngày đêm). Hình dạng cả các bánh răng cũng rất đặc biệt của nó là một trong những chi tiết phức tạp nhất của đồng hồ.

 

Mechanical là gì? 10 dòng đồng hồ Mechanical siêu nổi tiếng - hình 5

 

Cách chỉnh ngày đồng hồ cơ (Automatic) đúng cho người mới

︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽

 

3. Phân chia thời gian – Cơ cấu hồi (Escapement):

Năng lượng được truyền một cách liên tục từ dây cót phải được chia thành các đơn vị thông thường để có thể đếm được thời gian. Cơ cấu hồi chuyển năng lượng nhận được thành các xung. Nếu cơ cấu này không xuất hiện, các bánh răng quay quá nhanh và dây cót sẽ nhả hết năng lượng trong thời gian và giây.

Cơ cấu hồi tạo thành liên kết từ cơ cấu điều chỉnh và phân bố xung đến bánh lắc. Cần gạt mức (1) nhận năng lượng được cung cấp ban đầu bởi dây cót thông qua các xung của bánh răng hồi (2). Cần gạt mức biến chuyển động tròn của bánh răng thành các chuyển động qua lại để vận hành lắc. Nó tạo thành một chuỗi chuyển động rời rạc tương ứng với âm thanh “tích và tắc” mà ta nghe thấy mỗi khi đồng hồ cơ hoạt động.

 

4. Cơ cấu điều chỉnh – Bánh lắc (balance) và dây tóc (hairspring):

Dây tóc và bánh lắc được coi là trái tim của đồng hồ, nó quyết định đến độ chính xác của động hồ và là cơ cấu có độ nhảy cảm rất cao. Chung gồm có một bánh lắc 1 (bánh này tuyệt đối yêu cầu tính cân bằng trúc và có thể điều chỉnh độ cân bằng thông qua những con ốc đối trọng gắn ở xung quanh) và một lò xo xoắn dao động hay còn gọi là dây tóc 2.

Bánh lắc có tác dụng điều khiển tốc độ đồng hồ, bánh lắc quay tiền và lùi (dao động) xung quanh vị trí trung tâm của nó nhờ có dây tóc xoắn. Nó được vận hành nhờ năng lượng từ cơ cấu hồi, cơ cấu có chức năng biến chuyển động quay của các bánh răng thành dạng xung và đưa đến bánh lắc. Tuy nhiên các bánh lắc lại có tác dụng ngược lại với cơ cấu hồi và hệ thống bánh răng bằng cách duy trì tốc độ không đối và rất chậm của chúng.

Mỗi lần bánh lắc xoay ( chúng ta nghe thấy tiếng đập tíc tắc) các bánh răng cũng được xoay theo và từ đó quay các kim. Sự kết hợp giữa khối lượng của bánh lắc và độ đàn hồi của dây tóc giữ cho thời gian giữa những lần dao động rất ổn định. Độ nhanh chậm của đồng hồ có thể được điều chỉnh trực tiếp bằng những con ốc hoặc cần gạt gắn trên bánh lắc và dây tóc. 

YouTube video

 

Đồng hồ đeo tay và những sự thật không ngờ | Kiến thức đồng hồ

 

Dây tóc:

Là một bộ phận quan trọng của đồng hồ được sản xuất bằng loại chất liệu đặc biệt có tính đàn hồi cao và không thay đổi trong thời gian dài. Tần số có đặc tính quan trọng để đánh giá phẩm chất của một dây tóc và thường được tính bằng số lần dao động trong một giờ (lần/giờ).

Mechanical là gì? 10 dòng đồng hồ Mechanical siêu nổi tiếng - hình 6

Hình ảnh bánh xe thăng bằng và dây tóc và chân kính ruby

 

Hiện nay trong ngành công nghiệp đồng hồ có 4 loại dây tóc chủ yếu là 36.000, 28.800, 21.600 và 18.000 ( dây tóc càng có tần số dao động càng cao thì mức độ chính xác của nó càng cao, ví dụ: dây tóc có tần số dao động 36.000 lần/ giờ thì có độ chính xác là 1/10 giây.

Sự liên kết giữa bánh răng – cơ cấu hồi – dây tóc – dây cót – bánh lắc

Chân kính (Jewel):

Như những viên hồng ngọc phát sáng lung linh trong hang tối,chân kính của chiếc đồng hồ không chỉ làm chức năng ổ đỡ mà còn là thứ trang sức tuyệt đẹp. Nhờ tính chất vật lý rất cứng và chịu mài mòn cao, các tinh thể kim cương và hồng ngọc được sử dụng để làm ổ đỡ bên trong các trục quay của đồng hồ cơ. Với ma sát rất nhỏ và rất bền, các ổ đỡ kiểu này không làm ảnh hưởng đến độ chính xác cũng như tuổi thọ của đồng hồ

Những chiếc đồng hồ thông thường có khoảng 17 chân kính. Tất nhiên không phải tất cả đồng hồ đều dùng chân kính kim cương hoặc rubi, một vài hợp chất cứng khác cũng có thể được dùng để làm chân kính đồng hồ. Số lượng chân kính càng nhiều đồng hồ càng chính xác và đắt tiền.

Một số hãng đồng hồ cao cấp của Thụy Sĩ như Omega, Jaeger-LeCoultre, Vacheron Constantin, Blancpain hay dùng chân kính bằng kim cương và ruby tự nhiên hoặc nhân tạo. Họ đưa ra những chiếc đồng hồ có số lượng chân kính trung bình từ 25-35, cá biệt đến 100 chân kính. Các vị trí bắt buộc phải có chân kính như các trục quay nhạy của bánh lắc, cơ cấu hồi, cần gạt, tourbillon…

Những chiếc đồng hồ điện tử hiện đại hiển thị số không cần thiết phải sử dụng chân kính tuy nhiên loại điện tử chạy kim vẫn phải dùng chân kính để tăng tuổi thọ của pin.

 

10 dòng đồng hồ Mechanical nổi tiếng

Những thương hiệu đồng hồ lớn hiện nay hầu như đều có những sản phẩm đồng hồ cơ khí chất lượng. Từ Thụy Sỹ đến Nhật Bản đều dễ dàng tìm kiếm, cùng tham khảo một trong các dòng đồng hồ mechanical nổi tiếng được Hải Triều đề cập dưới đây.

 

1. Corum Golden Bridge

Đây được xem là bộ sưu tập nổi tiếng đánh dấu ngày kỷ niệm 50 năm của thương hiệu đến từ Thụy Sỹ. Trong dòng đồng hồ cao cấp có bộ máy ấn tượng thì không thể thiếu cái tên Corum.

Mechanical là gì? 10 dòng đồng hồ Mechanical siêu nổi tiếng - hình 8

Bộ máy ấn tượng mang hình ảnh một cây cầu

 

Thiết kế với đặc trưng cây cầu vàng 18K với bộ chuyển động nội tuyến chuẩn Swiss Made và lên dây cót bằng tay.

 

2. Breguet Tourbillon

Trong phân khúc đồng hồ cơ cao cấp có rất nhiều thương hiệu xứng danh, bao gồm cả Breguet. Nổi tiếng với bộ máy đồng hồ tự lên dây cót với công nghệ Tourbillon vĩ đại.

Cụ thể, đây là phát minh được xem là loại bỏ trọng lực của Trái Đất.

Bộ máy đồng hồ với cơ chế tự lên dây cót của Breguet - hình 9

Bộ máy đồng hồ với cơ chế tự lên dây cót của Breguet

 

Độ chính xác của đồng hồ Breguet cũng được đánh giá là gần như hoàn hảo, có mẫu đạt tần số dao động lên đến 72,000 dao động/giờ.

 

3. Longines

Một thương hiệu đồng hồ sở hữu bộ máy cơ khí chất lượng đến từ Thụy Sỹ chính là Longines.

Sở hữu nhiều bộ sưu tập đồng hồ Automatic ấn tượng như Heritage, Elegant, Master…

Đồng hồ Longines ấn tượng với vẻ đẹp sang trọng - hình 10

Đồng hồ Longines ấn tượng với vẻ đẹp sang trọng- Ảnh đồng hồ L2.673.4.78.6

 

Bộ máy ETA được sản xuất bởi tập đoàn Swatch nổi tiếng, khả năng dự trữ năng lượng tùy dòng, có dòng lên đến 54 giờ.

 

TOP Longines Automatic dành cho nam

4. Doxa

Cũng là một cái tên lớn nằm trong top các thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ được săn đón. Doxa nổi tiếng với dòng Doxa Sub đã từng tạo ra tiếng vang một thời.

Không sản xuất số lượng hàng loạt các mẫu mã nhưng Doxa vẫn sở hữu rất nhiều mẫu đồng hồ cơ khí chất lượng. Bao gồm cả đồng hồ tự động và đồng hồ Handwinding.

ận cảnh đồng hồ Doxa D154TWH chế độ Handwinding chất lượng - hình 11

Cận cảnh đồng hồ Doxa D154TWH chế độ Handwinding chất lượng

 

Bộ máy EAT đạt chuẩn COSC đảm bảo sự vận hành mượt mà. Kết hợp cùng với kim cương và các chất liệu đắt giá đã khiến cho Doxa trở thành thương hiệu săn đón và đáng sở hữu.

 

Doxa Automatic bán chạy

5. Rado Captain Cook

Là dòng nổi tiếng đến từ nhà Rado về sản phẩm đồng hồ lặn độc đáo. Được giới phê bình đánh giá là có bộ máy vững vàng, phục vụ tốt cho chức năng thám hiểm.

Rado Captain Cook có khả năng dự trữ năng lượng lên đến 80 giờ - hình 12

Rado Captain Cook có khả năng dự trữ năng lượng lên đến 80 giờ

 

Kết hợp nhiều vật liệu quý và đảm bảo độ bền như gốm công nghệ cao, hợp kim titan và thép không gỉ, kích thước mặt số lớn giúp hành trình trải nghiệm thêm dễ dàng.

Đồng hồ Automatic có khả năng dự trữ năng lượng lên đến 80 giờ, tối ưu chuyển động cho cuộc thám hiểm hiện đại.

 

Rado Captain Cook bán chạy

6. FC

Thương hiệu Frederique Constant trong phân khúc cao cấp cũng đã trình làng hàng loạt mẫu mã đồng hồ cơ đạt tiêu chuẩn Swiss Made khắt khe.

Ảnh đồng hồ FC-335MC4P5 Open Heart ấn tượng - hình 13

Ảnh đồng hồ FC-335MC4P5 Open Heart ấn tượng

 

Sự sáng tạo đặc trưng của hãng là di chuyển con lắc xuống vị trí 6 giờ, tiên phong trong sáng tạo về thiết kế và chế tác.

Bộ máy in-house ETA do tập đoàn Swatch sản xuất có thể thấy rằng đồng hồ đạt độ bền bỉ, độ sai số thấp.

 

Top đồng hồ FC ấn tượng

7. Tissot Le Locle Powermatic 80

Một bộ sưu tập đáng tự hào của Tissot chính là Le Locle Powermatic 80 mà đến nay vẫn giữ được sức hút khó cưỡng.

Tissot Le Locle Powermatic 80 với vẻ đẹp cổ điển- hình 14

Tissot Le Locle Powermatic 80 với vẻ đẹp cổ điển – Ảnh đồng hồ T006.407.36.263.00

 

Sử dụng bộ máy ETA vượt trội với khả năng trữ cót lên đến 80 giờ, đặc biệt tích hợp thêm nhiều tính năng như Chronograph, lịch ngày… Cộng thêm cơ chế hacking second độc đáo, bộ sưu tập mang vẻ đẹp cổ điển, sang trọng chắc chắn sẽ làm mê đắm các anh chàng yêu thích bộ máy cơ khí chất lượng.

 

Tham khảo thêm BST Le Locle

8. Citizen C7

Citizen là thương hiệu đến từ Nhật Bản và được đánh giá cao trong việc vận dụng các bộ máy chất lượng bền bỉ trong các sản phẩm của mình.

Citizen C7 là bộ sưu tập được đánh giá cao về bộ máy - hình 15

Citizen C7 là bộ sưu tập được đánh giá cao về bộ máy- Ảnh đồng hồ NH8390-03X

 

Bộ sưu tập Citizen C7 với vẻ đẹp thanh lịch, cổ điển. Sử dụng bộ máy Calibre 8200 với khả năng dự trữ năng lượng lên đến 43 giờ.

Trong phân khúc giá tầm trung thì Citizen là sự lựa chọn đáng cân nhắc.

 

Citizen C7 đáng sở hữu

9. Seiko 5

Đặc trưng phong cách quân đội, Seiko 5 là bộ sưu tập rình rang của thương hiệu nằm trong tam hoàng Nhật Bản.

Seiko 5 với các dòng nổi bật như Sports, Sense, Suit… với thiết kế hiện đại và trẻ trung. Đa dạng mẫu mã, sử dụng bộ máy cơ chuẩn Japan Movt kết hợp lên dây cót tự động và thủ công trên đồng hồ.

Đồng hồ SRPD83K1Automatic trẻ trung, năng động - hình 16

Đồng hồ SRPD83K1 Automatic trẻ trung, năng động

Khả năng trữ cót trung bình ở các mẫu là 40 giờ với nhiều chức năng tiện ích được tích hợp như lịch ngày, lịch thứ, dạ quang

 

Seiko 5 Automatic - chống nước 10ATM

10. Orient SK

Phiên bản Vietnam Edition ra mắt vào 2022 - hình 17

Phiên bản Vietnam Edition ra mắt vào 2022

 

Nổi tiếng là bộ sưu tập hải quân lục chiến, Orient SK mang một vẻ đẹp đặc trưng cứng cáp. Bộ máy Automatic với khả năng dự trữ năng lượng 40 giờ và nhiều chức năng hữu ích được tích hợp như hacking-second, có thể lên dây cót thủ công, hiển thị lịch thứ ngày…

 

Mặt số ấn tượng của Orient SK

Lời kết

Bài viết trên đây hy vọng sẽ giải đáp được cho bạn đọc về đồng hồ mechanical là gì và bộ máy bên trong có gì khác biệt. Đây cũng là lý do mà trong giới mộ điệu đều yêu thích đồng hồ cơ khí. Và nếu đang phân vân chọn mua một mẫu đồng hồ cơ khí phù hợp, liên hệ ngay với Hải Triều để được hỗ trợ bạn nhé!

 

Tin tức liên quan

Đồng hồ cơ để lâu không đeo có sao không? Có chết máy không?

15 mẫu đồng hồ cơ nam đẹp, trữ cót 40-80 giờ bán chạy nhất

10 đồng hồ Citizen automatic lộ máy (Open heart) bán chạy nhất

 

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *