Đồng hồ Moonphase là gì? Giải thích và hướng dẫn sử dụng

Thế giới đồng hồ đeo tay ngày càng có nhiều hơn những phong cách thiết kế mới, nhằm tăng trải nghiệm người dùng. Hàng loạt các tính năng được sử dụng để phá bỏ giới hạn truyền thống như Chronograph, Tachymeter, lịch thứ ngày…Và đồng hồ Moonphase được ra mắt với khả năng cho phép bạn theo dõi hình ảnh mặt trăng trong năm.

 

MỤC LỤC

› Giải mã đồng hồ Moonphase là gì? Cách hoạt động và sử dụng đồng hồ Moonphase

1. Moonphase là gì?

2. Đồng hồ Moonphase là gì?

3. Đồng hồ Moonphase hoạt động như thế nào?

4. Hướng dẫn sử dụng đồng hồ Moonphase?

5. Vì sao nhiều người yêu thích đồng hồ Moonphase?

Top các thương hiệu đồng hồ Moonphase hot trên thị trường hiện nay

1. Citizen Moonphase

2. Certina Moonphase

3. Frederique Constant Moonphase

4. Fossil Moonphase

5. SR Watch Moonphase

 

Giải mã đồng hồ Moonphase là gì? Cách hoạt động và sử dụng đồng hồ Moonphase

Dù đã có mặt trên thị trường trong một thời gian dài, nhưng không nhiều người thật sự hiểu Moonphase là gì hay cụ thể hơn đồng hồ Moonphase là gì? Ngoài tác dụng trang trí, đây được xem là chức năng cực kỳ thú vị và độc đáo. Đặc biệt, Moonphase cũng là cách để bạn nắm được âm lịch, một trong những bộ lịch rất quan trọng với người Á Đông.

YouTube video

 

Đồng hồ Moonphase là gì? Tất cả những gì bạn cần biết về đồng hồ Moonphase

 

1. Moonphase là gì?

Moon Phase là chu kỳ Mặt Trăng/pha Mặt Trăng/lịch Trăng là phần Mặt Trăng được chiếu sáng bởi Mặt Trời khi quan sát từ một vị trí, thường là từ Trái Đất. Hình ảnh của phần được chiếu sáng này thay đổi mỗi ngày và tuần hoàn khi Mặt Trăng quay quanh Trái Đất, tùy thuộc vào sự thay đổi vị trí tương đối của Trái Đất, Mặt Trăng, Mặt Trời.

Để có thể hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu về chu kỳ của Mặt Trăng quanh Trái Đất. Vì Mặt Trăng nhỏ hơn Trái Đất khoảng 25% thể tích và nhẹ hơn 81 lần trong trọng lượng, nên Mặt Trăng bị hút bởi trọng lực và quay xung quanh.

Đồng hồ Moonphase là gì? Cách chỉnh, các dòng lịch trăng đẹp nhất

Moonphase là một trong số những cách theo dõi tuần trăng từ rất lâu đời

 

Trung bình sẽ mất khoảng 29.53 ngày để Mặt Trăng chuyển động hết một vòng. Do đó, hình dạng của Mặt Trăng vào ban đêm bị thay đổi hình dạng mỗi ngày. Nên các tuần trăng cũng trở nên khác biệt tùy thuộc vào vị trí của nó quanh trái đất.

Chính vì sự thay đổi này, mà trong thời kỳ văn minh cổ đại và nhiều nền văn hóa, tôn giáo sử dụng để làm lịch âm. Những cái tên nổi bật như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ giáo và hồi giáo vẫn còn sử dụng lịch tuần trăng đến tận ngày nay.

 

2. Đồng hồ Moonphase là gì?

Đồng hồ Moon Phase là đồng hồ có thể hiển thị mô phỏng hình ảnh về Mặt Trăng mà chúng ta có thể nhìn thấy ở Trái Đất mỗi ngày trong năm. Điều này tương đương với ảnh mô phỏng Mặt Trăng trên đồng hồ sẽ khác biệt cho từng ngày, đồng bộ với Lịch Thứ, Ngày, Tháng của đồng hồ.

Đóng vai trò là phiên bản tái tạo thu nhỏ của các giai đoạn khác nhau trong chu kỳ Mặt Trăng. Trên mặt số của đồng hồ Moonphase sẽ hiển thị hình ảnh tuần trăng vào ngày đó. Tuy nhiên, vì giới hạn trong không gian mặt số nên sẽ chỉ chia làm 4 giai đoạn chính: Full Moon, New Moon, First Quarter and Last Quarter.

Đồng hồ Moonphase là gì? Cách chỉnh, các dòng lịch trăng đẹp nhất

Đồng hồ Moonphase cũng trải qua nhiều giai đoạn phát triển

 

Nhờ đó, người dùng có thể nắm rõ âm lịch ngay trên chính đồng hồ đeo tay của mình. Tính năng tưởng chừng như nhỏ này lại rất phức tạp. Vì vậy, đồng hồ có chức năng Moon phase thường có giá khá cao trên thị trường.

Nhiều người cũng bị nhầm lẫn tính năng Sun and Moon ở một số phiên bản là đồng hồ Moonphase giá rẻ bởi sự giống nhau ở ô hiển thị tính năng. Trong khi Moonphase thể hiện tuần trăng thay đổi theo ngày thì Sun and Moon lại chỉ giúp người dùng phân biệt ngày và đêm.

Đồng hồ Moonphase là gì? Cách chỉnh, các dòng lịch trăng đẹp nhất

Tính năng Sun and Moon thường bị mọi người nhầm lẫn với Moonphase

 

3. Đồng hồ Moonphase hoạt động như thế nào?

Bên dưới mặt số là một đĩa xoay mô phỏng hình ảnh của 2 mặt trăng tròn giống hệt nhau. Mặt số sẽ được khoét một cửa sổ có hình dạng đặc biệt (tạo ra từ một cung tròn cỡ lớn, hai cung tròn bằng nhau cỡ vừa, một cung tròn cỡ nhỏ), cửa sổ này sẽ cho thấy một phần đĩa mặt trăng bên dưới.

Mỗi ngày đĩa Mặt Trăng sẽ xoay từng chút một, hình ảnh Mặt Trăng sẽ tuần hoàn từ mất hẳn cho đến tròn và từ tròn cho đến mất hẳn. Lịch Trăng luôn được đồng bộ với thứ ngày tháng năm tương ứng, mỗi khi chỉnh lịch thì Lịch Trăng cũng tự động thay đổi theo.

Đồng hồ Moonphase là gì? Giải thích và hướng dẫn sử dụng - Ảnh 4

Nhiều loại đồng hồ Moonphase khác nhau nhưng đều chung mục đích

 

Một đồng hồ Moon Phase sẽ có lịch trăng chính xác đến 122 năm. Hết 122 năm, chúng ta mới phải điều chỉnh lại hình ảnh mặt trăng tương ứng cho các ngày trong năm. Sở dĩ xảy ra chuyện này là bởi vì chu kỳ mặt trăng thực tế kéo dài 29.53 ngày còn chu kỳ mặt trăng trên đồng hồ kéo dài 29.5 ngày

Thực tế, giữa đồng hồ cơ Moon phase và máy pin sẽ có sự khác nhau trong cấu tạo của chức năng. Trong khi máy pin với khả năng hoạt động liên tục cho độ chính xác cao được tính toán trước, thì máy cơ cần đảm bảo bánh răng đủ lớn để không xảy ra sai số.

Trong quyển sách The Wristwatch Handbook, chuyên gia đồng hồ Ryan Schmidt cho rằng: “Chu kỳ mặt trăng đúng kéo dài trong 29.530588853 ngày, nên để một bộ máy cơ tái hiện sẽ cần sử dụng hai hình ảnh của Mặt Trăng trên bánh xe có 59 răng cưa và chỉ được điều khiển bởi 1 kim duy nhất gắn với bánh xe giờ.”

Đồng hồ Moonphase là gì? Giải thích và hướng dẫn sử dụng - Ảnh 5

Độ chính xác trong đồng hồ Moonphase ngày càng cao

 

Trung bình, các mẫu đồng hồ cơ Moon phase có thể giữ chu kỳ mặt trăng chính xác 2 – 3 năm. Ngoài ra, vẫn có những phiên bản cao cấp, đắt tiền khác tăng quãng thời gian này đến 10 năm hoặc thậm chí nhiều thế kỷ.

 

YouTube video

3 triệu có nên mua đồng hồ Citizen Moonphase mới ra mắt không?

 

4. Hướng dẫn sử dụng đồng hồ Moonphase?

Như vậy, đến đây chắc hẳn ai cũng hiểu về đồng hồ Moon phase là gì cũng như ý nghĩa thực tiễn khi sử dụng. Nhưng điều đó không có nghĩa ai cũng biết cách chỉnh đồng hồ Moon phase, nhất là những người lần đầu sử dụng. Dưới đây là các bước hướng dẫn bạn trải nghiệm tính năng cực kỳ thú vị này:

Bước 1: Kéo núm vặn, đưa kim đồng hồ xuống nửa dưới mặt số, thường tốt nhất sẽ là vị trí 6:30.

Bước 2: Để chỉnh dễ dàng và chuẩn nhất, bạn nên chọn ngày 16 âm lịch trong tháng vì là thời điểm trăng tròn và nằm chính giữa.

Bước 3: Dùng nút bấm với nguyên lý 29,5 ngày tương đương với 59 răng trong chu kỳ mặt trăng. Với mỗi 1 bấm sẽ nhảy 1 ngày, bạn chọn đúng ngày âm lịch tại thời điểm hiện tại.

Đồng hồ Moonphase là gì? Giải thích và hướng dẫn sử dụng - Ảnh 6

Không quá khó khi sử dụng đồng hồ Moonphase

 

Lưu ý rằng với đồng hồ Moon Phase chạy bằng cơ, bạn nên sử dụng mỗi ngày để bộ máy tích trữ đủ cót hoặc sử dụng hộp xoay cho đồng hồ cơ. Bạn cũng không nên chỉnh trong khung 5h – 7h vì đây là thời điểm các bánh răng ăn khớp với nhau, dễ gây mòn hoặc đứt gãy.

 

5. Vì sao nhiều người yêu thích đồng hồ Moonphase?

Kể từ khi xuất hiện lần đầu trên các mẫu đồng hồ bỏ túi vào thế kỷ 19, Moonphase trở thành tính năng được yêu thích bậc nhất và ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường. Tính năng được ví như nghệ thuật của thời gian, là sự giao thoa gắn kết giữa người thợ với dòng chảy vũ trụ.

Ngoài được ứng dụng để quan sát chu kỳ mặt trăng và biết được âm lịch. Đồng hồ Moonphase còn được những người yêu thiên văn học chú ý bởi có thể dễ dàng quan sát ngày trăng đẹp nhất.

Đồng hồ Moonphase là gì? Giải thích và hướng dẫn sử dụng - Ảnh 7

Ngoài sử dụng theo dõi được âm lịch, đồng hồ Moonphase còn có vẻ đẹp khó cưỡng

 

Bên cạnh đó, thật khó có thể phủ nhận giá trị của những mẫu đồng hồ Moonphase. Mỗi sản phẩm khi được ra mắt đều nhanh chóng được đón nhận bởi giới mộ điệu và khách hàng. Tính năng góp phần trang trí cho mặt số không còn đơn điệu và là điểm cộng cho các nhà sản xuất phô trương sức mạnh bộ máy bên trong.

Cho đến nay, đồng hồ Moonphase góp mặt ở gần như mọi thương hiệu lớn và tầm trung. Các phiên bản giá tốt cũng dần được ra mắt nhằm phủ sóng đối tượng người dùng ngày càng trở nên rộng rãi với sự đa dạng trong mẫu mã và thiết kế.

YouTube video

 

Đồng hồ Moonphase tầm giá chỉ dưới 5 triệu có tốt không?

 

Top các thương hiệu đồng hồ Moonphase hot trên thị trường hiện nay

Với tính tiện dụng cùng vẻ đẹp khó có thể chối từ, đồng hồ Moonphase ngày càng được đón nhận ở khắp mọi nơi trên thế giới. Và để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng từ phía người dùng, các thương hiệu cũng cho ra mắt nhiều mẫu sản phẩm thuộc dòng này. Dưới đây là 5 cái tên nổi bật đến từ Nhật Bản và Thụy Sỹ, 2 quốc gia đang đi đầu trong ngành công nghiệp thời gian.

 

1. Citizen Moonphase

Nếu bạn đang tìm đồng hồ Moonphase giá tốt, chất lượng cao lại đến từ thương hiệu có danh tiếng, Citizen hẳn phải là cái tên đầu tiên bạn cần nghĩ đến. Đây cũng là thương hiệu được yêu thích bởi những phong cách thiết kế được cải tiến liên tục, đáp ứng nhiều đối tượng.

Thành lập từ năm 1918 cho đến nay, Citizen vẫn đang làm rất tốt nhiệm vụ của mình khi luôn hướng đến sự ổn định trong chất lượng. Hãng cũng là đơn vị tiên phong sử dụng máy năng lượng ánh sáng, công nghệ cho phép bạn không lo lắng về thời lượng pin.

Đồng hồ Moonphase là gì? Cách chỉnh, các dòng lịch trăng đẹp nhất

Đồng hồ Moonphase từ Citizen có nhiều ưu điểm đáng kể (Ảnh: Citizen AP1050-56A)

 

Hãng cũng sở hữu nhà máy sản xuất riêng, giúp cho từ máy pin đến cơ automatic cao cấp đều tốt. Chính nhờ điều này mà các phiên bản đồng hồ Moonphase của Citizen trở nên chính xác và được săn đón ở khắp nơi trên thế giới.

Ngay cả khi bạn không có đủ kinh phí cho những phiên bản cao cấp. Citizen cũng tạo ra các mẫu lịch tuần trăng, dành cho người ai muốn trải nghiệm vẻ đẹp tương tự như Moonphase trước khi có ý định nâng cấp.

 

2. Certina Moonphase

Có lẽ không cần bàn cãi quá nhiều về danh tiếng và độ phủ sóng của Certina – Một trong những thương hiệu đồng hồ hàng đầu Thụy Sỹ.

Tuy có mức giá có phần nhỉnh hơn Citizen, nhưng nhìn chung với những gì mà Certina mang lại cho người dùng từ danh tiếng, uy tín, chất lượng…Đó đều là những điểm cộng xứng đáng.

Đồng hồ Moonphase là gì? Cách chỉnh, các dòng lịch trăng đẹp nhất

Certina luôn biết cách tạo nên các mẫu đồng hồ Moonphase chất lượng (Ảnh: C033.450.16.031.00)

 

Hãng sử dụng những vật liệu cao cấp như: kính sapphire, thép không gỉ chống trầy, khả năng chống nước (tùy phiên bản lên đến 10ATM). Bên cạnh đó, tính năng chronograph cũng được Certina trang bị.

Trung bình, giá bán để bạn có thể sở hữu đồng hồ Moonphase của Certina sẽ rơi vào khoảng từ 13 đến 21 triệu đồng. Đây là con số không lớn nhất là với những gì Certina mang lại cho ngành công nghiệp đồng hồ trong thời gian qua.

 

Đồng hồ Certina Moonphase đẹp nhất

3. Frederique Constant Moonphase

Dù Moonphase được ứng dụng từ khá lâu nhưng phải cho đến khi có mặt trên đồng hồ đeo tay, nó mới thật sự nổi bật và được nhiều người biết đến. Các hãng đồng hồ Thụy Sỹ là những cái tên đi đầu trong việc đưa Moonphase lên thiết bị nhỏ gọn trên cổ tay.

Frederique Constant cũng nằm trong số đó, hãng còn cho ra mắt hẳn 1 bộ sưu tập mang tên Frederique Constant Moonphase, nhằm thỏa mãn các fan trung thành của FC. Có thể thấy, sự kết hợp giữa thiết kế tối giản, lịch lãm với lịch Moonphase giúp sản phẩm của họ thêm phần hấp dẫn.

Đồng hồ Moonphase là gì? Cách chỉnh, các dòng lịch trăng đẹp nhất

Mỗi đồng hồ Moonphase của FC đều như một tác phẩm nghệ thuật (Ảnh: FC-702G3S4)

 

Chưa dừng lại ở đó, một số phiên bản được đi kèm hậu tố Slimline càng nhận được nhiều sự chú ý đặc biệt khi có vóc dáng nhỏ gọn cho cảm giác đeo thoải mái. Với sự trợ giúp từ máy cơ Thụy Sỹ bên trong, bạn không phải lo lắng quá nhiều về độ chính xác.

Tất nhiên, đánh đổi lại sẽ là mức giá không hề dễ chịu. Các mẫu đồng hồ Moonphase trong BST này của hãng dao động vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Tuy vậy, vẫn có không ít người sẵn sàng chịu chi, để tận hưởng trọn vẹn nhất tinh hoa của đất trời trong đồng hồ.

 

Đồng hồ FC Moonphase đẹp nhất

4. Fossil Moonphase

Fossil Moonphase sở hữu những đường nét vừa cổ điển vừa hiện đại. Với bộ kim và cọc giờ mảnh được trang bị lớp dạ quang giúp người dùng dễ dàng quan sát.

Đi kèm tính năng lịch trăng là lịch thứ và lịch ngày, giúp quý ông quản lý thời gian và chủ động hơn trong mọi việc.

Đồng hồ Moonphase là gì? Cách chỉnh, các dòng lịch trăng đẹp nhất

Kết hợp Moonphase với các tính năng khác sẽ tăng trải nghiệm cho người dùng

 

Sử dụng vật liệu thép không gỉ, kính cứng chống va đập có thể đánh bóng nếu bị trầy cùng bộ máy quartz vô cùng dễ dùng, đồng hồ Moon Phase Fossil hứa hẹn sẽ là vật phẩm thời trang không thể thiếu của quý ông thời hiện đại.

Giá bán dao động khoảng 4,9 triệu đồng.

Đồng hồ FC Moonphase đẹp nhất

5. SR Watch Moonphase

Đồng hồ SR Moonphase mặt bát giác vừa mới được ra mắt gần đây đã tạo nên một “cơn sốt” trong giới mộ điệu. Thiết kế mặt bát giác lấy cảm hứng từ thiết kế Royal Oak kinh điển của thương hiệu đồng hồ đẳng cấp Audemars Piguet.

Không chỉ vậy, SR Watch Moonphase được tạo hình từ những vật liệu vô cùng cao cấp như: kính sapphire chống trầy xước, dây da chính hãng, thép không gỉ 316L. Tính năng lịch ngày, lịch thứ và chống nước 5ATM cũng được hỗ trợ ở các phiên bản này.

Đồng hồ Moonphase là gì? Cách chỉnh, các dòng lịch trăng đẹp nhất

Vậy là chỉ với mức giá chưa đến 10 triệu đồng, những tay chơi đồng hồ đã có thể sở hữu một thiết kế sang trọng và đẳng cấp không hề kém cạnh thương hiệu Thụy Sỹ kia (Ảnh: SG60061.1202SM)

 

Đồng hồ FC Moonphase đẹp nhất

Kết luận

Thông qua bài viết, nhiều người sẽ cảm thấy trầm trồ và ngạc nhiên cũng như hiểu lý do vì sao đồng hồ Moonphase thường có giá trị cao hơn so với sản phẩm truyền thống. Vì là tính năng vô cùng đặc biệt, nên nếu bạn biết cách khai thác và sử dụng, Moonphase sẽ giúp ích rất nhiều trong cuộc sống.

 

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *