Giải Thích Các Chức Năng Đồng Hồ Cơ Bản Đến Nâng Cao

Ngoài giờ phút giây, những chức năng đồng hồ khác đều được xem là nâng cao và phức tạp hơn. Chúng có thể là các lịch ngày, lịch tháng, lịch vạn niên Chronograph, gõ chuông, … mỗi chức năng đều đảm nhiệm ít nhất một nhiệm vụ mang đến sự hữu ích cho đồng hồ đeo tay đối với chủ nhân.

 

Giải Thích Các Chức Năng Đồng Hồ Cơ Bản Đến Nâng Cao

Có rất nhiều chức năng đồng hồ, chúng có thể được cấu tạo từ những cơ chế hoạt động phức tạp hay chỉ đơn giản là một mạch điện tử nhưng dù thế nào đi nữa, sự thú vị và hữu ích của các chức năng đồng hồ là không thể chối cãi. Chức năng đồng hồ là thứ đáng giá nhất của đồng hồ nếu như ta không tính đến những thứ “phù phiếm” như chất liệu và thương hiệu.

Citizen là một thương hiệu khá đỉnh về chức năng hiện đại trên: đồng hồ Citizen nam tham khảo ngay!

Giải Thích Các Chức Năng Đồng Hồ Cơ Bản Đến Nâng Cao 1Chức năng đồng hồ là vốn liếng quyết định đẳng cấp về mặt thời gian

 

8 Mẫu Đồng Hồ Được Trang Bị Những Chức Năng Phức Tạp

 

Dĩ nhiên, bất cứ chức năng nào, nếu chúng được vận hành bằng máy đồng hồ cơ thì sẽ luôn được đánh giá cao hơn các sản phẩm máy đồng hồ quartz. Đặc biệt, có một số chức năng mang tính trình diễn như Tourbilon, Carrousel … chỉ có trên đồng hồ cơ, ngược lại, có những chức năng hiện đại một cách khủng khiếp mà chỉ đồng hồ quartz mới có như đồng bộ thời gian radio, đồng bộ thời gian vệ tinh…

 

Chức Năng Đồng Hồ: Lịch

“Lịch là chức năng vô cùng quan trọng và thiết thực, đặc biệt là Lịch Ngày với độ quan trọng chỉ đứng sau Giờ-Phút. Đó cũng chính là lý do mà đồng hồ có thể không có chức năng giây nhưng lại có chức năng Lịch Ngày”

 

Lịch Ngày (Date)

Là chức năng cho biết lịch ngày, thường được hiển thị tại một cửa sổ hoặc trên mặt số phụ tại vị trí 3 giờ, 6 giờ. Lịch ngày được đồng bộ với hai kim giờ-phút để tự động nhảy sang ngày mới vào buổi tối khuya (kể cả khi điều chỉnh thời gian). Người dùng phải tự chỉnh lại ngày cho đúng vào mỗi đầu tháng.

 

Lịch Ngày Lớn (Big Date)

Giải Thích Các Chức Năng Đồng Hồ Cơ Bản Đến Nâng Cao Big DateChức năng đồng hồ Lịch Ngày lớn trông thì đơn giản nhưng lại khá phức tạp

 

Cũng là chức năng Lịch Ngày nhưng kích thước lớn hơn, cấu tạo hoạt động cũng khác. Lịch Ngày chỉ có một cửa sổ hiện thị các số từ 1-31 còn Lịch Ngày lớn có 2 cửa sổ, cửa sổ bên trái hiển thị số 0-3 còn cửa sổ bên phải hiển thị số 0-9.

Sự khác biệt ngày giúp cho Lịch Ngày dễ đọc hơn và góp phần khẳng định cơ chế phức tạp “đáng giá-thú vị” của thể loại đồng hồ kim. Người dùng phải chỉnh tay Lịch Ngày lại cho đúng vào mỗi cuối tháng.

 

Lịch Ngày-Thứ (Day-Date)

Là chức năng bao gồm chức năng Lịch Ngày và Lịch Thứ (dùng để hiển thị các thứ trong tuần). Có một điều đặc biệt là Lịch Thứ không bao giờ đi riêng mà luôn đi chung với Lịch Ngày. Người dùng phải tự chỉnh ngày lại cho đúng vào mỗi đầu tháng. Có hai phong cách Lịch Ngày-Thứ phổ biến là: cổ điển và cạnh nhau

Giải Thích Các Chức Năng Đồng Hồ Cơ Bản Đến Nâng Cao Date-DayĐồng hồ Rolex mặt Ngày-Thứ cổ điển và đồng hồ Oris Mặt Ngày-Thứ cạnh nhau

 

Lịch Đầy Đủ (Complete Calendar)

Là chức năng bao gồm ba chức năng Lịch Ngày, Lịch Thứ, Lịch Tháng. Đây là chức năng hiển thị chi tiết nhất về thứ ngày tháng trong năm. Các Lịch Thứ, Lịch Tháng không bao giờ đi riêng mà luôn đi chung với Lịch Ngày. Lịch Đầy Đủ không tự động điều chỉnh ngày trong các tháng và năm nhuận.

Bạn có thể xem thêm:

flat-icon-22 Chức Năng Annual Calendar Và Perpetual Calendar Là Gì?

 

Lịch Vạn Niên (Pepertual Calendar)

Giải Thích Các Chức Năng Đồng Hồ Cơ Bản Đến Nâng Cao Pepertual CalendarLịch vạn niên là chức năng đồng hồ phức tạp bậc nhất hiện nay

 

Lịch Vạn Niên là chức năng có thể hiển thị chính xác tất cả các ngày mỗi tháng, kể cả năm nhuận. Đối với đồng hồ cơ, Lịch Vạn Niên là chức năng Lịch phức tạp nhất, đồng thời cũng chức năng phức tạp hàng đầu trong tất cả các chức năng đồng hồ.

Lịch Vạn Niên bắt buộc phải hiển thị một Lịch Ngày khi đồng hồ hoạt động bình thường, các chức năng Lịch Thứ – Lịch Tháng có thể hiển thị theo cách khác hoặc không cần trang bị. Người dùng không phải điều chỉnh ngày mỗi đầu tháng, kể cả tháng Hai năm nhuận cho đến hết năm 2100.

 

Lịch Thường Niên (Annual Calendar)

Đây là chức năng trung gian giữa Lịch Vạn Niên và Lịch Đầy Đủ, nó có thể tự điều chỉnh ngày đúng mỗi tháng nhưng không tự điều chỉnh ngày tháng Hai năm nhuận. Người dùng không cần điều chỉnh ngày của đồng hồ đeo tay mỗi đầu tháng nhưng phải chỉnh Lịch mỗi đầu tháng Ba hằng năm.

 

Chức Năng Đồng Hồ: Chronograph

“Chronograph là chức năng Bấm Giờ, có nhiệm vụ đo thời gian trôi qua, thời gian trôi qua này được hiển thị trên các mặt số phụ và kim chức năng phụ, không làm ảnh hưởng đến thời gian mà đồng hồ đang hiển thị”

 

Chronograph (Bấm Giờ)

Là chức năng bao gồm: Bấm Giờ Phút, Bấm Giờ Giây (có thêm Bấm Giờ Giờ tùy theo mẫu mã bộ máy). Kích hoạt bằng nút bấm ở vị trí 2 giờ, dừng lại bằng cách bấm nút bấm ở vị trí 2 giờ lần nữa. Reset kim để đo lại từ đầu bằng nút ở 4 giờ.

 

Chronograph Một Nút Bấm (Mono-Pusher Chronograph)

Giải Thích Các Chức Năng Đồng Hồ Cơ Bản Đến Nâng Cao MonopusherĐồng hồ Chronograph Mono-Pusher của IWC

 

Là đồng hồ Chronograph nhưng chỉ có một nút bấm đảm nhận cả ba nhiệm vụ: Kích Hoạt-Dừng Lại-Reset. Mono-Pusher thường chỉ có trên đồng hồ cơ, thao tác tối giản thể hiện nghệ thuật cơ khí phức tạp có thể chinh phục mọi thứ.

 

Chronograph Ngược Dòng (Flyback Chronograph)

Chức năng đồng hồ Flyback Chronograph được thiết kế để việc bấm giờ có thể được thực hiện nhanh nhất có thể, bắt kịp từng giây nhỏ nhất. Để làm được điều đó, bước dừng lại đã bị loại bỏ. Người dùng chỉ cần đọc nhanh thời gian bấm giờ trước đó ngay khi chúng vừa kết thúc và trực tiếp bắt đầu lầu đo tiếp theo.

 

Chronograph Đôi (Rattrapante)

Có hai mặt hiển thị Bấm Giờ Giây riêng biệt, chức năng đồng hồ Chronograph đôi cho phép đo hai hoặc nhiều sự kiện riêng biệt xảy ra cùng một lúc; cho phép đo hai hoặc nhiều sự kiện riêng biệt xảy ra trong các khoảng thời gian khác nhau.

Có thể tham khảo thêm chi tiết về Chronograph tại đây:

flat-icon-22 Các Biến Thể Chronograph Trên Đồng Hồ Và Công Dụng

 

Chức Năng Đồng Hồ: Thời Gian Kép

“Nhóm chức năng này đem đến cho người dùng khả năng nhận biết thời gian tại hai hoặc nhiều nơi có múi giờ khác nhau, phù hợp cho phi công, dân phượt, người làm việc với các đối tác nước ngoài, …”

 

Hai Bộ Máy

Điều này không được xem là chức năng mà chỉ là một hình thức nhét 2 bộ máy đồng hồ vào một cái vỏ. Dĩ nhiên, 2 bộ máy hoạt động riêng biệt nên dùng pin riêng biệt, một máy có hư hỏng máy kia cũng không gặp vấn đề gì. Với đồng hồ này, chúng ta có thể thiết lập thời gian cho hai thời gian khác nhau mà không phải tốn kém quá nhiều, đổi lại kích thước có thể cồng kềnh, nặng nề hơn.

 

Thời Gian Kép (Dual Time)

Giải Thích Các Chức Năng Đồng Hồ Cơ Bản Đến Nâng Cao DualtimeĐồng hồ hiển thị cùng lúc hai thời gian của Arnold and Son

 

Chức năng đồng hồ Dual Time có khả năng hiển thị hai thời gian khác nhau cùng lúc chỉ với một bộ máy duy nhất (cả giờ và phút). Dual Time hỗ trợ tối đa cho người đi du lịch, làm việc với các đối tác nước ngoài ở những nơi có thời gian khác với nơi ở của người dùng.

 

Giờ GMT

Là chức năng đồng hồ hiển thị múi giờ thứ hai khi được bổ sung thêm kim giờ hiển thị thời gian song song với kim giờ chính. Cả hai kim giờ đều có thể thiết lập và điều chỉnh thời gian theo ý muốn.

 

Giờ GMT Với Kim 24 Giờ

Đây là chức năng Giờ Thế Giới nâng cao khi được bổ sung thêm kim hiển thị thời gian theo định dạng 24 giờ để phân biệt rõ ngày đêm của thời gian mà kim giờ thứ hai này hiển thị.

 

Bạn có thể xem thêm cách dùng chức năng Giờ Thế Giới:

flat-icon-22 Hướng Dẫn Cách Dùng Đồng Hồ Giờ Thế Giới

 

Giờ Thế Giới (World Time)

Giải Thích Các Chức Năng Đồng Hồ Cơ Bản Đến Nâng Cao WorldtimeChiếc đồng hồ có chức năng giờ thế giới

 

Là chức năng đồng hồ có khả năng hiển thị ít nhất 24 múi giờ trên trên thế giới cùng một lúc. Đây là chức năng không do bộ máy vận hành. Để xem thời gian của 24 múi giờ (tương ứng với thời gian tại 24 thành phố) người dùng phải xoay niềng xoay hoặc vòng xoay có liệt kê các thành phố lớn trong 24 múi giờ đến các vị trí cần thiết.

 

Các Chức Năng Đồng Hồ Khác

“Đây là nhóm chức năng tương đối không quan trọng, có cũng được không có cũng không sao. Phần lớn chúng khá phức tạp, chỉ có trên một số dạng đồng hồ đặc biệt hoặc đắt tiền”

 

Chức Năng Đồng Hồ: Tachymeter

Chức năng Tachymeter (luôn đi kèm Chronograph) được dùng để đo tốc độ trung bình của một đối tượng bất kỳ. Có thể nhận biết bằng dòng chữ Tachymeter trên thước đo gần mép mặt số. Tốc độ đo tối đa của Tachymeter thường là 400 km/h.

 

Chức Năng Đồng Hồ: Chuyển Giờ

Giải Thích Các Chức Năng Đồng Hồ Cơ Bản Đến Nâng Cao Jump HourKhả năng hiển thị giờ bằng số của đồng hồ cơ đến từ Đức

 

Chuyển Giờ là chức năng hiển thị Giờ (có thể là cả phút) bằng một cửa sổ với các con số (trông tương tự như Lịch Ngày). Các con số sẽ thay đổi mỗi 60 phút trôi qua. Chức năng đồng hồ này đem đến khả năng hiện thị dạng số cho đồng hồ không có mặt số điện tử.

 

Chức Năng Đồng Hồ: Lịch Trăng

Lịch Trăng (Moon Phase) là chức năng hiển thị hình dạng của mặt trăng trên bầu trời mỗi ngày. Chức năng này hỗ trợ cho các hoạt động liên quan đến thủy triều, nông nghiệp, lễ hội dựa vào âm lịch…

Xem thêm:

flat-icon-17 Đồng Hồ Moon Phase Là Gì? Giải Thích Và Cách Dùng

 

Chức Năng Đồng Hồ: Dự Trữ Năng Lượng

Dự trữ năng lượng (Power Reserve) cho biết năng lượng còn lại trong đồng hồ, thông qua đó, người dùng sẽ biết được đồng hồ của mình còn hay hết năng lượng để vặn cót, đeo, cất trữ… hợp lý. Đây là một chức năng rất quan trọng và có lẽ chỉ có trên đồng hồ cơ.

 

Chức Năng Đồng Hồ: Gõ Chuông

Gõ Chuông có tên tiếng Anh là Minute Repeater, chức năng này đem đến khả năng phát ra một đoạn âm thanh, nhạc tại các khoảng thời gian khác nhau. Chức năng được phát minh vào thế kỷ 18 và được đánh giá là thú vị và nghệ thuật, thường chỉ có trên một số phiên bản đồng hồ giới hạn siêu xa xỉ.

 

Chức Năng Đồng Hồ: Tourbillon/Carrousel

Giải Thích Các Chức Năng Đồng Hồ Cơ Bản Đến Nâng Cao Carrousel TourbillonVẻ đẹp đến từ sự phức tạp của chức năng đồng hồ Tourbillon và Carrousel

 

Tourbillon/Carrousel là bộ phận bổ sung vào bộ máy đảm nhiệm nhiệm vụ loại bỏ các tác động xấu của trọng lực lên Bánh Lắc – Lò Xo của đồng hồ làm giảm độ chính xác. Đây là một chức năng vô cùng đắt tiền, phức tạp, chỉ có trên đồng hồ xa xỉ.

Làm cách nào để vỏ đồng hồ ít bị trầy xước hơn:

flat-icon-17 Tiết Lộ Khả Năng Chống Trầy Của Vật Liệu Vỏ Đồng Hồ

PAHThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

3 thảo luận
  1. Q
    Quang

    Bạn cho mình xin thông tin và giá của đồng hồ SEIKO PREMIER CHRONOGRAPH PERPETUAL WA@TCH SPC054P1 SPC054. Cảm ơn nhiêù.

    6 năm trước
    • Đồng Hồ Hải Triều.

      Chào anh Quang,

      Mẫu Seiko SPC054P1 hiện Hải Triều đã hết hàng nên hệ thống cũng như thông tin trên web không còn nữa, em tư vấn cho anh vài mẫu tương tự còn hàng, anh tham khảo ạ:

      https://donghohaitrieu.com/san-pham/seiko-nam-quartz-pin-day-da-snaf51p1
      https://donghohaitrieu.com/san-pham/seiko-ssc081p1-nam-solar-nang-luong-anh-sang-day-da
      https://donghohaitrieu.com/san-pham/seiko-ssb209p1-nam-quartz-pin-day-da

      Nếu cần thêm thông tin, anh có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777 hoặc 01252.2.4.6.8.10
      Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng) nhé.

      Thân!
      [XK]

      6 năm trước
  2. H
    Ha

    Bạn cho mình biết thông tin. Và chức năng cua đồng hồ citizen at4010-50e dc ko

    7 năm trước
Thêm đánh giá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *