Khám phá dạ quang đồng hồ Tritium, thấy là ghiền, dùng là mê

Tritium là một chất khí phóng xạ được sử dụng để làm dạ quang trên đồng hồ phổ biến của thế kỷ trước. Tuy rằng hiện tại rất hiếm hãng đồng hồ đeo tay sử dụng dạ quang Tritium nhưng không thể phủ nhận rằng thứ phát ra ánh sáng liên tục không tắt đến 25 năm này là khởi nguồn và sức mạnh cho những đam mê của vô khối dân chơi đồng hồ.

MỤC LỤC

› Tìm hiểu về dạ quang đồng hồ Tritium

1. Thông tin chung

2. Cách làm ra dạ quang đồng hồ Tritium

› Các nhà sản xuất dạ quang đồng hồ Tritium nổi tiếng

› Các hãng có đồng hồ trang bị dạ quang Tritium hiện nay

YouTube video

Nên lựa chọn đồng hồ dạ quang?

Tìm hiểu về dạ quang đồng hồ Tritium

1. Thông tin chung

Trên đồng hồ, dạ quang Tritium được biết đến là hợp chất phát sáng có thể sáng liên tục, có nguyên liệu chính là Tritium (hay còn gọi là Triti), một đồng vị phóng xạ của Hydro. Ra ngoài thế giới, Tritium được sử dụng trong lò nhiệt hạch và các máy neutron, thiết bị nghiên cứu vũ khí hạt nhân, làm điểm ngắm súng trường.


Dạ quang đồng hồ Tritium phát sáng liên tục kể từ khi chế tạo kéo dài đến khoảng 25 năm sau

Ánh sáng của dạ quang đồng hồ Tritium rực rỡ, duy trì liên tục suốt 24-64 năm mà không cần thêm bất cứ nguồn năng lượng nào (Pin, điện, ánh sáng mặt trời, nhiệt độ…) và có thể tùy chọn gần như không giới hạn màu sắc phát sáng để người dùng có thể đọc được mặt số dễ dàng trong bóng tối.

“Thay thế cho chất phóng xạ Radium để trở thành nguyên liệu chính cho dạ quang đồng hồ bởi độ an toàn cho sức khỏe và môi trường cao hơn, Tritium là nền tảng của những cuộc trình diễn ánh sáng ngoạn mục nhất. Thời đại của Tritium cũng là thời kỳ hoàng kim của nền văn minh dạ quang đồng hồ.” 

Nở rộ trang bị cho đồng hồ vào những năm 60, 70 nhưng hiện tại chỉ còn rất ít hãng trang bị dạ quang Tritium cho đồng hồ bởi nhược điểm “chết người” đúng nghĩa đó là bản thân Tritium là một chất phóng xạ độc hại, gây ô nhiêm môi trường và sự sống sinh vật sống nếu như bị phát tán rò rỉ ra môi trường với hoạt độ phóng xạ cao.

Để đảm bảo an toàn kể cả khi phát tán ra môi trường, Tritium được sử dụng trong dạ quang trên đồng hồ phải có hoạt độ phóng xạ dưới 100 millicuries (mCi), nhiều quốc gia còn yêu cầu khắt khe hơn dẫn đến hoạt độ phóng xạ của Tritium phải ở mức 25 millicuries (mCi), chứa trong các ống niêm phong kín.

Có thể nhận biết đồng hồ có hay không sử dụng dạ quang Tritium bằng cách kiểm tra trên mặt số có ký hiệu “GTLS” tức Gaseous Tritium Light Source, “H3”, “T Swiss Made T” hoặc “T25” hoặc “T100”… hay không. T25 tương đương với hoạt độ phóng xạ 25 mCi, T100 tương đương với hoạt độ phóng xạ 100 mCi… cứ thế suy ra.

Dạ Quang Đồng Hồ Tritium, Thấy Là Ghiền, Dùng Là Mê 2

Hãng đồng hồ lặn quân sự đến từ Ý Panerai đi tiên phong trong việc trang bị Tritium cho đồng hồ (1949) 

2. Cách làm ra dạ quang đồng hồ Tritium

Các ống kính khoáng hoặc lọ (dùng làm hoặc gắn lên các kim và cọc số…) được phủ một lớp lân quang phốt pho và các màu được chọn ở mặt trong trước sau đó đưa khí Tritium vào trong và niêm phong lại. Như vậy là đã làm xong dạ quang đồng hồ Tritium.

Khi Tritium phân rã, các electron của nó kích thích các lớp phủ lân quang tạo ra ánh sáng liên tục không ngừng và không cần bất kỳ nguồn pin hoặc ánh sáng môi trường xung quanh để sạc. Phân rã và phát sáng sẽ xảy ra ngay lập tức sau khi niêm phong lọ chứa.

Chu kỳ bán ra của Tritium khoảng 12-32 năm vì thế ánh sáng của dạ quang đồng hồ Tritium sẽ duy trì khoảng 25 năm (mờ dần sau khoảng 12-32 năm và tắt hẳn sau khoảng 12-32 năm tiếp theo). Hết thời gian này, một là phải đổi đồng hồ, hai là phải thay dạ quang.

Dạ quang Tritium màu xanh lá cây sẽ cho ánh sáng tốt nhất vì có bước sóng mắt có thể nhìn thấy 100% còn các màu xanh lam mắt chỉ thấy được 60%, màu trắng 60%, cam 40%. Dạ quang Tritium màu xanh lá cũng là màu thường thấy nhất trên đồng hồ lặn vì ánh sáng của nó có thể nhìn thấy ở khoảng cách xa đến 60 m.

Các nhà sản xuất dạ quang đồng hồ Tritium nổi tiếng

Khi có hoạt độ phóng xạ dưới 100 mCi, Tritium vẫn rất an toàn cho người. Ưu điểm là sáng hơn các loại dạ quang hiện đại được sạc bằng ánh sáng mạnh. Nhờ ưu điểm không cần sạc đã giúp Tritium được xem là chất dạ quang đẳng cấp cao trên đồng hồ hiện nay.

Dạ Quang Đồng Hồ Tritium, Thấy Là Ghiền, Dùng Là Mê Nite

Hãng Nite sử dụng dạ quang Tritium của MB-Microtec AG

   MB-Microtec AG: Đặt trụ sở tại Thụy sĩ và có sản phẩm dạ quang Tritium dễ tìm mua nhất hiện nay. Các nhà sản xuất đồng hồ sử dụng dạ quang đồng hồ Tritium của MB-Microtec AG thường rất tự hào khắc con dấu MB-Microtec vào những chiếc đồng hồ của họ bởi con dấu này đại diện cho các ống dạ quang chất lượng đáng tin cậy.

   SRB Technologies Inc.: Trụ sở tại Canada, sản xuất dạ quang đồng hồ Tritium với giá thành rẻ hơn mb-microtec ag.

Các hãng có đồng hồ trang bị dạ quang Tritium hiện nay

Tritium là một chất phóng xạ có thể gây nguy hiểm và còn góp mặt trong danh sách những chất có giá đắt đỏ nhất Trái Đất (30000 USD/gram) nên cần kỹ thuật sản xuất rất cao. Bởi thế, danh sách các hãng đồng hồ có thể vận dụng chất liệu này cũng không bao nhiêu. Với đặc điểm phát sáng liên tục không cần năng lượng của mình, dạ quang Tritium chủ yếu xuất hiện trên đồng hồ lặn.

Dạ Quang Đồng Hồ Tritium, Thấy Là Ghiền, Dùng Là Mê 4

Dạ quang Tritium là một biểu trưng cho sự đắt tiền của đồng hồ

Các hãng có sử dụng Tritium làm dạ quang trên đồng hồ (không phải tất cả mẫu của họ) nổi tiếng hiện nay gồm:

  • A-L: Alexandre Christie, Armourlite, Ball, Blue Thunder, Deep Blue, Doxa (Sub 800Ti Series), Equipe (Tritium Tube Collection), Firemark, H3 Tactical, KHS, LL Bean, Luminox.
  • M-U: Marathon, Mondaine (Night Vision Series), MWC, Nite, Olympia Star, Officine Panerai, Praetorian, Prometheus, Reactor, Smith and Wesson, SMW, Sottomarino, Swiss Timer, Tawatec, Traser H3, Truglo, UZI.
Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *