Khám Phá Lịch Sử Ra Đời Của Những Chiếc Đồng Hồ Siêu Mỏng

Không ngoa khi nói rằng đồng hồ siêu mỏng là một trong những thành tựu khó chinh phục nhất trong lịch sử máy đo thời gian bởi chúng rất khó sản xuất, đặc biệt là các mẫu sử dụng bộ máy cơ. Tuy vậy, cho đến tận bây giờ lịch sử đồng hồ siêu mỏng lại không ngừng được chứng kiến những đột phá từ khắp thế giới.

 

Khám Phá Lịch Sử Ra Đời Của Những Chiếc Đồng Hồ Siêu Mỏng

 

Đối phái mạnh yêu thích phong cách giản dị nhẹ nhàng, cổ tay hoạt động nhiều thì đồng hồ siêu mỏng thật sự là lựa chọn tốt nhất, điển hình là những cơn sốt DW, Skagen, Citizen, … với độ dày chỉ từ 8 mm trở xuống. Những sản phẩm này không chỉ nhẹ nhàng sang trọng mà còn dễ phối đồ và cổ tay nhỏ đeo đều được.

Nhưng bạn có biết để có được những sản phẩm như ngày nay, thế giới đã trải qua bao nhiêu thay đổi, cải tiến để tạo ra sản phẩm có độ khó sản xuất cực kỳ cao lẫn chinh phục được điểm yếu dễ thấy trên đồng hồ siêu mỏng là kém bền?

 

Đồng Hồ Siêu Mỏng, Một Quá Trình Hình Thành Lâu Dài Đầy Cam Go, Khó Khăn

“Điều khó thực hiện nhất trong đồng hồ mỏng đó chính là bộ máy của chúng, để có một chiếc đồng hồ siêu mỏng thì phải có bộ máy siêu mỏng trước đã. Lịch sử đồng hồ siêu mỏng bắt đầu với sản phẩm máy cơ và sau này dần có sự tham gia của máy lai, máy quartz.”

Khám Phá Lịch Sử Ra Đời Của Những Chiếc Đồng Hồ Siêu Mỏng Eco-Drive OneMẫu đồng hồ Citizen Eco-Drive One siêu mỏng có độ dày 2.98 mm riêng máy dày chỉ 1 mm được giới thiệu năm 2016

 

☑ Như chúng ta đã biết, sản xuất bộ máy đồng hồ với hàng trăm chi tiết nhỏ bé phải dùng kính lúp mới thấy được rất khó khăn, đòi hỏi kỹ thuật cao và phức tạp. Độ khó càng cao nếu bộ máy đồng hồ càng mỏng vì mỏng hơn bắt buộc các bộ phận phải được làm mỏng – nhỏ đi.

☑ Có lẽ khía cạnh khó nhất của việc tạo ra bộ máy đồng hồ siêu mỏng đó chính là độ bền và độ vững của cấu trúc khi các bộ phận hầu như đều được làm từ kim loại. Các cầu phải đủ rắn chắc để không bị uốn cong hoặc co dãn theo thời gian, bánh răng phải ăn khớp trong thời gian dài hoạt động liên tục.

☑ Về hoạt động, nếu muốn đồng hồ chạy chính xác thì điều cần thiết là phải có năng lượng đủ truyền từ bánh răng đến Bánh Lắc để nó có thể dao động đúng nhưng việc không đủ dày dẫn đến không gian rỗng trong máy không có, nếu không thiết kế thật hợp lý sẽ làm thất thoát năng lượng do ma sát.

☑ Nhiều hãng khác nhau sử dụng các giải pháp khác nhau trong đó có thiết kế máy sao cho đơn giản nhất; chuyển đổi bánh răng đứng thành các bánh răng ngang, hợp máy và vỏ làm một, sử dụng vật liệu mới, các quy trình sản xuất mới… chứ không đơn giản là làm cho mỏng nhỏ đi.

Lịch Sử Đồng Hồ Vacheron Constantin

Khám phá: Lịch Sử Đồng Hồ Vacheron Constantin ◄◄◄◄◄ Thương Hiệu Đồng Hồ Lâu Đời Nhất Thụy Sỹ!

 

Từ Đồng Hồ Để Bàn, Đồng Hồ Bỏ Túi, Đồng Hồ Đeo Tay

  Vào thế kỷ 16, một chiếc đồng hồ để bàn của Đức chế tạo vào thế kỷ 16 tại Augsburg (vào thời điểm đó, nơi này một trong những trung tâm chế tạo đồng hồ lớn nhất ở châu Âu) trở thành một trong những thế hệ đầu tiên của đồng hồ nhỏ, có thể di động, đặt trên bàn.

Khám Phá Lịch Sử Ra Đời Của Những Chiếc Đồng Hồ Siêu Mỏng thế kỷ 16Mẫu đồng hồ để bàn được chế tạo vào thế kỷ 16 đánh dấu bước ngoặc thu gọn kich thước đáng kể

 

  Đến thế kỷ 18 kích thước đồng hồ mới được thu nhỏ đáng kể một lần nữa bởi tác phẩm đồng hồ của Chauvel ở London chế tác khoảng năm 1730 nhưng người đã tạo ra cuộc cách mạng về cấu trúc có thể di động rất mỏng so với các tiền bối là bậc thầy Jean-Antoine Lépine người Pháp.

  Lépine thay đổi đáng kể cách chế tạo đồng hồ, đưa các trục và cầu nằm trên cùng một mặt phẳng từ đó cho phép độ mỏng giảm đi đáng kể, các cấu trúc máy đồng hồ của ông vẫn còn là cơ sở cho việc thiết kế hầu hết các bộ máy cơ ngày nay. Ông được xem là người cải tiến đáng kể đồng hồ bỏ túi (đồng hồ quả lắc) để chúng đạt được kích cỡ gần như ngày nay.

  Cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19, đồng hồ mỏng được xem là sự thay đổi phong cách cho nam giới bởi quần áo được cắt đo tỉ mỉ sao cho ôm sát cơ thể đã đưa giới hạn độ mỏng cho đồng hồ đi đến mức khó có thể tin (vì đồng hồ dày sẽ khiến nó bị cộm lên rất khó coi).

 

Đến Thời Kỳ Hoàng Kim Của Đồng Hồ Siêu Mỏng

  Đầu thế kỷ 20, thời điểm mà việc tạo ra các bộ máy cực kỳ mỏng được xem là một thách thức kỹ thuật thì dẫn đầu chính là hãng đồng hồ Thụy sĩ Jaeger-LeCoultre với sản phẩm Mirage 145 dày 1.38 mm (sản xuất từ 1907 – 1960) dành cho đồng hồ bỏ túi có độ dày dưới 2 mm.

Khám Phá Lịch Sử Ra Đời Của Những Chiếc Đồng Hồ Siêu Mỏng Mirage 145Bộ máy đồng hồ siêu mỏng huyền thoại Mirage 145 và độ mỏng mà nó mang đến cho đồng hồ của JLC

 

  Đồng hồ có chức năng cấu trúc phức tạp cũng bắt đầu trở nên mỏng hơn, tiêu biểu như JLC 19 RMCCVEP có Chronograph cột dày 3,55 mm hay BVL 362 có Điểm Chuông Phút dày 3,12 mm, Vacheron Constantin cũng tham gia với một máy thử nghiệm dày 0.95 mm nhưng đáng tiếc là hoạt động không tốt.

  Tất nhiên, không phải các hãng đều cố gắng làm đồng hồ mỏng nhất có thể vì sự khó khăn trong sản xuất sẽ khiến cho cho đồng hồ siêu mỏng trở nên đắt hơn rất nhiều trong khi đó độ chính xác, độ ổn định, độ bền chưa cao.

  Nhưng nói gì thì nói, các bộ máy siêu mỏng vẫn rất hot đối với đồng hồ thời trang và được xem là lời tuyên bố về năng lực chế tác đồng hồ của các hãng, mục tiêu của các hãng chính là khiến cho bộ máy siêu mỏng không chỉ ngày càng mỏng mà còn ngày càng tốt.

Khám Phá Lịch Sử Ra Đời Của Những Chiếc Đồng Hồ Siêu Mỏng AP 2121Bộ máy tự động mỏng nhất thế giới năm 1967 của hãng Audemar Piguet

 

Khám phá một lãnh đạo của thế giới đồng hồ ►► Lịch Sử Đồng Hồ Audemars Piguet: Mãi Mãi Theo Đuổi Sự Hoàn Hảo

 

  1967, máy Audemars Piguet 2120 dày 2.45 mm và phiên bản Lịch Ngày 2121 dày 3,05 mm ra đời, đây chính là các bộ máy tự động mỏng nhất thế giới thời điểm này. Không chỉ vậy, kiến trúc máy còn rất thích hợp bổ sung các chức năng chẳng hạn như Lịch Vạn Niên (độ dày lúc này là 3.95 mm).

  Ngoài Audemars Piguet 2120 có Bánh Đà được làm dẹp hoạt động hiệu quả và được sử dụng cả trong đồng hồ hãng khác (Vacheron Constantin 1120) thì một phương án cải tiến hơn nữa về độ dày đã xuất hiện đó chính là Micro-Rotor tức Bánh Đà Nhỏ, thay vì đặt phía trên và xoay bao quát máy thì Bánh Đà được thu nhỏ rồi đặt ở một góc máy. Phương án này được giới thiệu bởi Piaget qua máy 12P ra đời năm 1960.

  Máy Piaget 12P chỉ dày 2,3 mm, hoạt động tốt và đưa tên tuổi của Piaget lên cao trong nhiều khía cạnh để cho đến hiện tại thì mỗi khi nói đến đồng hồ siêu mỏng máy cơ thì phải nhớ đến Piaget đầu tiên. Ở thời điểm này, một chiếc đồng hồ thanh lịch thì phải có 3 điểm: siêu mỏng, màu vàng, máy tự động.

Phát minh Bánh Đà Nhỏ – Micro Rotor trên máy 12P đột phá của Piaget

 

Thăng Trầm Trong Thời Loạn “Quartz”

  Những năm 1970 và 1980 là đỉnh cao của bộ máy đồng hồ siêu mỏng máy cơ nhưng đáng tiếc chúng là chúng bị cản trở mạnh mẽ bởi đồng hồ pin. Những chiếc đồng hồ siêu mỏng máy pin đã nhanh chóng thay thế cho máy cơ khi chúng có được đầy đủ những ưu điểm như: mỏng, chính xác, ổn định, giá rẻ.

  Vào năm 1976, khi máy Lassale 1200 dày 1.2 mm và phiên bản tự động Lassale 2000 dày 2.08 mm ra đời như một phép lạ về mặt kỹ thuật với độ mỏng nhưng lại chạm trán với máy quartz và các vấn đề chất lượng.

  Sau ba năm gây sốt, máy Lassale 1200 ngừng sản xuất vì quá mỏng đến mức cực khó sửa chữa. Tên gọi Lassale đã được Seiko mua, các bằng sáng chế được Nouvelle Lemania (nay thuộc Breguet-Swatch) mua.

Khám Phá Lịch Sử Ra Đời Của Những Chiếc Đồng Hồ Siêu Mỏng 20PMáy Piaget 20P dựa trên nền tảng Lassale 1200

 

  Mặc dù Lassale 1200, 2000 đặt dấu chấm hết cho thời kỳ hoàng kim của máy cơ siêu mỏng nhưng lại mở ra kỳ nguyên mới cho sự hồi sinh của đồng hồ mỏng hiện đại khi được sử dụng nhiều (với cải tiến) bởi Piaget, Cartier, Vacheron Constantin (sau này đều thuộc tập đoàn Richemont, những nhà sản xuất đồng hồ trang sức, thời trang hàng đầu thế giới.

  1980, Omega tham gia vào cuộc chiến quartz khi ra mắt đồng hồ quartz siêu mỏng Dinosaure dày 1.42 mm chạy máy quartz 1355. Đến những năm 90, sau khi mua lại thương hiệu Lassale, Seiko đã bắt tay sản xuất mẫu máy quartz Seiko Lassale 6720 có độ dày chỉ 0.9 mm, mỏng hơn một que diêm giới thiệu những năm 90.

Khám Phá Lịch Sử Ra Đời Của Những Chiếc Đồng Hồ Siêu Mỏng SL6720Mẫu máy quartz siêu mỏng Seilo Lassale 6720 những năm 90

 

  Cũng từ giai đoạn này, những chiếc đồng hồ mặt to quân đội to-khỏe-mạnh-bền bắt đầu được bán cho dân thường (như Panerai) nổi lên và dần hạ bệ đồng hồ siêu mỏng.

 

Những Thời Điểm Quan Trọng Nhất Lịch Sử Thế Giới Đồng Hồ

Những Thời Điểm Quan Trọng Nhất Lịch Sử Thế Giới Đồng Hồ

 

Sự Quay Lại Của Xu Hướng Đồng Hồ Siêu Mỏng Trong Hiện Tại

Hiện tại, với lợi thế siêu mỏng gọn gàng nhẹ nhàng cho cổ tay, đồng hồ siêu mỏng đã trở thành một phong cách có chỗ đứng vững vàng, chúng được chia làm hai thể loại chính máy cơ hoặc máy quartz dẫn đầu bởi các tên tuổi khác nhau từ Thụy Sĩ, Nhật Bản.

 

Đồng Hồ Siêu Mỏng Máy Cơ Hiện Đại

  Trong những năm 2000, tuy rằng xu hướng đồng hồ siêu mỏng máy cơ đã không còn nóng nhưng vẫn có những tên tuổi siêu cường không ngừng đeo đuổi, dẫn đầu trong việc chế tác máy là Piaget, Audemar Piguet, Vacheron Constantin, Jaeger-LeCoultre, Bulgari và sau này là Nomos.

  Dưới sự hậu thuẫn của tập đoàn Swatch, một số hãng danh tiếng khác cũng vẫn duy trì dòng đồng hồ mỏng như Longines, Omega … với các máy do ETA sản xuất. Trong các mẫu máy đồng hồ mỏng thì phổ biến nhất không thể bỏ qua ETA 2892-2 (1983-2000) và 2892A2 (1999) đều dày 3.6 mm dựa trên cấu trúc máy siêu mỏng hoạt động hiệu quả và ổn định ETA 2890 (1975-1983).

  Từ khoảng 2010 thì xu hướng đồng hồ mỏng lại quay trở lại và dẫn theo việc “tự hào” hồi sinh (có hoặc không có cải tiến) những ý tưởng cũ. Điều này ít nhiều chứng minh rằng thế giới đồng hồ đã chạm đến những giới hạn vật lý cho sự mỏng đi của các bộ máy cơ học từ hàng chục năm trước (đối với vật liệu làm máy truyền thống).

Khám Phá Lịch Sử Ra Đời Của Những Chiếc Đồng Hồ Siêu Mỏng Piaget 900PĐồng hồ Piaget 900P mỏng 3.65 mm với nền tảng Piaget 9P có từ năm 1957

 

  Vào năm 2013, đồng hồ Piaget 900P xuất hiện và thiết lập một kỷ lục mới về độ mỏng – tổng độ dày chỉ 3.65mm và Piaget đã cố gắng để thời gian trữ cót của nó đạt khoảng 48 giờ với khả năng chịu nước là 20 mét (thông thường là 30 m). 2015, Jaeger LeCoultre Master Ultra-Thin mỏng 3.6 mm chạy máy Mirage 145 năm 1907.

Khám Phá Lịch Sử Ra Đời Của Những Chiếc Đồng Hồ Siêu Mỏng 1907Đồng hồ Jaeger LeCoultre Master Ultra-Thin mỏng 3.6 mm chạy máy Mirage 145 cổ sản xuất năm 1907

 

  Các hãng rất tự hào giới thiệu sản phẩm vận hành bằng các thiết kế máy đã hàng chục tuổi như Jaeger-LeCoultre 849, Vacheron Constantin 1003 (1960), Audemars Piguet 2121 (1970)… hay BVL 362 dày 3.2 mm trên Octo Finissimo Minute Repeater ra mắt đầu năm 2016 được phát triển năm 1981 bởi nhà thiết kế huyền thoại Gérald Genta.

Khám Phá Lịch Sử Ra Đời Của Những Chiếc Đồng Hồ Siêu Mỏng JLC 849Nền tảng siêu mỏng huyền thoại Jaeger-Lecoultre 849

 

Đồng Hồ Siêu Mỏng Máy Quartz Hiện Đại

  Song song với vị thế ổn định dần của máy cơ siêu mỏng thì máy quartz lại có những bước tiến đáng kể trong địa vị khi chất lượng và nhu cầu đồng hồ thời trang giá rẻ lên cao dưới bởi Miyota (Citizen) và Seiko, những tên tuổi chuyên cung cấp máy “Nhật Bản” cho các thương hiệu khác. Độ mỏng của đồng hồ quartz hiện đại chủ yếu dao động trong khoảng 4-8 mm.

  Ngoài việc phát triển máy quartz truyền thống, Citizen cũng không ngừng phát triển đặc sản quartz Eco-Drive của mình. Gần đây nhất (2016) hãng đã cho ra mắt các mẫu Eco-Drive One mỏng chỉ 3 mm vận hành bằng máy năng lượng ánh sáng 8826 dày chỉ 1 mm.

Lịch Sử Đồng Hồ Skagen: “Thương Hiệu Đến Từ Làng Chài Ở Đan Mạch”

Lịch Sử Đồng Hồ Skagen: “Thương Hiệu Đến Từ Làng Chài Ở Đan Mạch”

 

Điểm Danh Một Số Bộ Máy Siêu Mỏng Nổi Tiếng

Máy Quartz Siêu Mỏng

Máy quartz thông thường dày khoảng 1.5 mm

   Seiko 6720: 0.9 mm
   ETA 210.001: 0.98 mm
   ETA 282.001: 1.20 mm
   JLC 608: 1.6 mm
   JLC 601: 1.8 mm

 

Máy Hand-Winding (Cơ Lên Dây Thủ Công) Siêu Mỏng

Máy Hand-Winding thông thường dày khoảng 2.1 mm

   LeCoultre 145: 1.38 mm
   Audemars Piguet 2003 (JLC 803/Vacheron Constantin 1003): 1.64 mm
   Piguet 21 (Patek Philippe 175/177): 1.75 mm
   JLC 849: 1.85 mm
   Seiko 6800: 1.98 mm
   Piaget 9P: 2 mm
   Piaget 40P: 2 mm
   Piaget 430P: 2.1 mm
   Piaget 438P: 2.1 mm
   Piaget 450P: 2.1 mm

 

Máy Automatic Siêu Mỏng

Loại Micro-Rotor (Bánh Đà nhỏ)

Máy Automatic Micro-Rotor thông thường dày khoảng 2.4 mm

   Piaget 12P: 2.3 mm
   Piaget 1208P: 2.35 mm
   Piaget 1200P: 2.36 mm

 

Loại Central Rotor (Bánh Đà Ở Trung Tâm)

Máy Automatic Central Rotor thông thường dày khoảng 2.5 mm

   JLC 920 (Audemars Piguet 2120/Patek Philippe 28-255/Vacheron Constantin 1120): 2.45 mm
   JLC 898: 3.3 mm

 

Máy Automatic có Lịch Ngày Siêu Mỏng

Máy Automatic có Lịch Ngày thông thường dày khoảng 3.3 mm

   Piaget 1205P: 3 mm (micro-rotor)
   JLC 920 (Audemars Piguet 2121/Vacheron Constantin 1121): 3.05 mm
   JLC 889 (IWC 3254): 3.25 mm (central rotor)
   JLC 899: 3.3 mm (central rotor)
   JLC 920 (Audemars Piguet 2122/Patek Philippe 28-255 C/Vacheron Constantin 1122): 3.4 mm (central seconds)

Khám Phá Lịch Sử Ra Đời Của Những Chiếc Đồng Hồ Siêu MỏngĐồng hồ Omega Dinosaure dày 1.42 mm chạy máy quartz 1355 ra đời năm 1980

 

Theo Dòng Lịch Sử Thương Hiệu Đồng Hồ Omega

Theo Dòng Lịch Sử Thương Hiệu Đồng Hồ Omega

 

Máy Automatic có nhiều Lịch siêu mỏng

Máy Automatic có nhiều Lịch thông thường dày khoảng 6 mm

   JLC 891/2-448: 5.53 mm

 

Máy Automatic có Lịch Vạn Niên (Perpetual Calendar) siêu mỏng

Máy Automatic có Lịch Vạn Niên thông thường dày khoảng 6 mm

   Audemars Piguet 2120: 3.95 mm (modular, central rotor)
   JLC 868: 4.72 mm (central rotor)
   Piaget 855P: 5.6 mm (central rotor)

 

Máy cơ Chronograph siêu mỏng

Máy cơ Chronograph có thông thường dày khoảng 5 mm

   F. Piguet 1180: (1987) 3.95 mm (column wheel chronograph)
   Piaget 883P: 4.65 mm (flyback chronograph)

 

Máy Automatic Chronograph siêu mỏng

Máy Automatic Chronograph thông thường dày khoảng 6 mm

   Vacheron Constantin 3500: 5.2 mm (split seconds chronograph, peripheral rotor, limited production)
   Frederic Piguet 1185: 5.4 mm (central rotor)
   Piaget 880P: 5.6 mm (flyback chronograph, central rotor)

 

Máy Minute Repeater siêu mỏng

Máy Minute Repeater thông thường dày khoảng 4 mm

   Vacheron Constantin 1755: 3.28 mm
   Vacheron Constantin 1731: 3.9 mm
   Piaget 1290P: 4.8 mm (micro-rotor automatic)

 

Máy Tourbillon siêu mỏng

Máy Tourbillon thông thường dày khoảng 3.5 mm

   Bulgari BVL 266: 1.95 mm
   Breguet 581DR: 3 mm
   Piaget 600P: 3.5 mm
   Piaget 640P: 3.5 mm
   Audemars Piguet 2924: 4.46 mm

 

Máy Automatic Tourbillon Siêu Mỏng

Máy Automatic Tourbillon thông thường dày khoảng 4 mm

   VMF 3024: 3.95 mm (central-rotor)
   Audemars Piguet 2870: 4.8 mm (hammer automatic)
   JLC 362: 4.8 mm (minute repeater, tourbillon, peripheral automatic)
   Piaget 1270P: 5.5 mm (micro-rotor)

 

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Cho đến hiện tại, nhược điểm “ốm yếu” của đồng hồ siêu mỏng vẫn chưa thể sánh bằng mẫu thường bởi thế chúng thường chỉ là phụ kiện thời trang, sản phẩm dùng trong văn phòng tuyệt vời.

Giá cho các sản phẩm máy pin rất mềm, chỉ từ 3 triệu (đề cử Skagen, DW) trong khi đó các mẫu máy cơ thì ít nhất cũng phải hai ba mươi triệu trở lên (nổi tiếng nhất như Piaget, Vacheron Constantin, Longines…)

Ngoạn Mục Đồng Hồ Citizen Eco-Drive One Siêu Mỏng Chỉ 3 mm Xem thêm về: Ngoạn Mục Đồng Hồ Citizen Eco-Drive One Siêu Mỏng Chỉ 3 mm

 

HTTThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *