Khám phá: màu đồng hồ sẽ trông như thế nào khi ở dưới nước

Bạn có biết vì sao đồng hồ lặn thường có màu cam hoặc vàng? Khi đeo đồng hồ dưới nước thì chúng ta sẽ thấy chúng có màu gì? Bởi vì màu sắc của ánh sáng đã bị các tầng nước lọc dần nên hầu như màu sắc chính mà ta nhìn thấy chỉ có xanh lá và xanh dương và khiến cho màu đồng hồ dưới nước sẽ bị ảnh hưởng bởi chúng!

MỤC LỤC

› Khám phá màu đồng hồ dưới nước

1. Giải thích việc nhìn thấy màu sắc dưới nước của mắt

2. Lý do mặt số đồng hồ lặn hay dùng cam, vàng

› Màu sắc đồng hồ lặn và những ứng dụng thực tế

Khám phá màu đồng hồ dưới nước

Màu đồng hồ dưới nước sẽ như thế nào? Liệu chúng có còn là chính mình hay không? Đó là vấn đề thú vị mà chúng ta sẽ khám phá trong bài hôm nay và đối tượng dĩ nhiên là những chiếc đồng hồ lặn (chỉ số chịu nước từ 200m trở lên) – Những kẻ có thể sống sót trong lòng đại dương, dưới đáy biển sâu.

Khám Phá: Màu Đồng Hồ Sẽ Trông Như Thế Nào Khi Ở Dưới Nước Doxa Sub Mission 31

Cam là màu đồng hồ lặn rất phổ biến vì khi lặn xuống sâu vẫn có thể nhìn thấy rõ

Câu trả lời đó chính là mắt bạn sẽ nhìn thấy màu đồng hồ dưới nước khác với khi ở trên cạn, nguyên do là vì ánh sáng ở trong môi trường nước khác với ánh sáng trong không khí trên cạn. Càng xuống sâu màu đồng hồ “trong mắt bạn” càng bị ám màu xanh dương hoặc xanh lá chứ không còn là màu ban đầu, trừ hai màu cam và vàng.

Điều này trực tiếp tạo ra sự tồn tại của những chiếc đồng hồ mặt cam, đồng hồ mặt vàng hiện đang rất phổ biến hiện nay mà tiêu biểu nhất là huyền thoại đồng hồ lặn mang tính biểu tượng Doxa Sub hay những thế hệ đàn em là Seiko Monster, Orient Mako/Ray…

1. Giải thích việc nhìn thấy màu sắc dưới nước của mắt

“Nhiều màu sắc mờ dần khi bạn lặn dưới nước vì tần số sóng ánh sáng dừng lại ở mức độ khác nhau về chiều sâu. Ví dụ như sóng ánh sáng đỏ sẽ dừng lại ở độ sâu khoảng 20 feet nên nếu lặn sâu hơn, mắt sẽ không thể nhìn thấy màu đỏ nữa, kế tiếp là màu cam (30 feet) rồi đến vàng.”

Khám Phá: Màu Đồng Hồ Sẽ Trông Như Thế Nào Khi Ở Dưới Nước Bảng Màu

Các loại màu sắc khi dưới nước

Vì ánh sáng mặt trời chứa tất cả các màu mà chúng ta có thể nhìn thấy gồm: Đỏ, cam, vàng, xanh lá, xanh dương và tím, những màu này kết hợp với nhau xuất hiện màu trắng. Khi bạn di chuyển từ mặt nước tới vùng sâu hơn, lượng ánh sáng vừa thay đổi vừa giảm theo chiều sâu, các ánh sáng màu sẽ bị lọc dần cho đến khi không còn sáng.

Ánh sáng đỏ có bước sóng dài nhất, và do đó lượng năng lượng ít nhất trong các màu ánh sáng nhìn thấy được, màu sắc bị tầng nước giữ lại trước tiên là màu đỏ. Năng lượng tăng dần nếu bước sóng giảm dần, từ đó, thứ tự màu sắc biến mất khi càng xuống sâu là: Đỏ, cam, vàng, xanh lá, xanh dương và tím.

Khám Phá: Màu Đồng Hồ Sẽ Trông Như Thế Nào Khi Ở Dưới Nước Đen Ám Xanh

Màu đen sẽ bị ám xanh khi lặn xuống sâu trong môi trường ánh sáng xanh

Căn cứ theo điều này, khi ở độ sâu nhất mà ánh sáng còn có thể chiếu đến dưới đáy biển thì mắt chỉ còn thấy được màu xanh dương cho dù chiếc đồng hồ vốn có màu đỏ, vàng, xanh lá… Riêng màu đen vốn không phải là ánh sáng nên màu này sẽ chỉ bị ám xanh.

Trừ khi bạn có đèn chiếu sáng, nếu không tất cả màu đồng hồ dưới nước đều sẽ dần trở thành màu xanh lá cây, xanh lơ rồi xanh dương vì chỉ có những ánh sáng màu này mới có tần số sóng có thể đi đến sâu (dĩ nhiên, sâu quá thì chỉ còn một màu đen thôi nhé vì ánh sáng chiếu không tới).

Khám Phá: Màu Đồng Hồ Sẽ Trông Như Thế Nào Khi Ở Dưới Nước Cam

Màu cam vẫn có thể nhìn thấy rõ dù môi trường bị ánh sáng xanh bao phủ

2. Lý do mặt số đồng hồ lặn hay dùng cam, vàng

Từ việc giải thích việc nhìn thấy màu sắc dưới nước của mắt khi càng lặn xuống sâu, ta có thể thấy được trừ màu đen thì hai màu cam và vàng là loại màu sắc mà mắt có thể nhìn rõ ràng cuối cùng trên đồng hồ lặn (màu đỏ lặn chưa sâu đã không thấy, màu xanh lá, xanh dương dễ bị hòa trộn với môi trường dẫn đến việc đọc mặt số khó khăn).

Khám Phá: Màu Đồng Hồ Sẽ Trông Như Thế Nào Khi Ở Dưới Nước Dial-Bezel

Sử dụng các chỉ số màu cam cho Bezel và màu đen cho mặt số là một lựa chọn tối ưu đối với đồng hồ lặn

Vì vậy, trang bị màu cam hoặc vàng cho mặt số, bezel lặn sẽ giúp thợ lặn đọc được mặt tốt hơn kể cả khi không có đèn chiếu sáng nếu lặn chưa sâu. Ngoài ra, so với màu vàng thì màu cam tuy không thấy rõ ở độ sâu cao hơn nhưng lại ít tiệp màu với màu dạ quang hơn nên chúng phù hợp với đồng hồ lặn hơn.

Trong việc sử dụng màu cam cho mặt số cùng các chỉ số, hãng Doxa đến từ Thụy Sĩ đã đi tiên phong nghiên cứu và thử nghiệm và thành công tạo ra một trong 5 thiết kế mang tính huyền thoại và biểu tượng của thế giới đồng hồ lặn đó là Doxa Sub (giới thiệu năm 1967).

Màu sắc đồng hồ lặn và những ứng dụng thực tế

Khám Phá: Màu Đồng Hồ Sẽ Trông Như Thế Nào Khi Ở Dưới Nước 2

Mặt đồng hồ màu đen trong môi trường chỉ còn ánh sáng xanh dương và xanh lá yếu ớt lọt đến

Thực tế thì hiện nay màu đồng hồ lặn chủ yếu là màu đen hoặc xanh dương đậm cho phần mặt số để chúng tương phản rõ rệt với dạ quang trên kim cùng các cọc số. Trên mặt số, những màu sắc như vàng, cam hoặc xanh lá phần nhiều chỉ mang tính trang trí và lưu giữ truyền thống cho những năm 70, 80.

Ứng dụng màu sắc hiệu quả thực tế trên đồng hồ lặn đó là sử dụng màu cam hoặc vàng cho các chỉ số, kim, cọc số, bezel để hỗ trợ đọc tốt hơn kể cả khi không đủ ánh sáng, không có dạ quang.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *