Khối lượng đồng hồ cho ta biết những sự thật nào?

Đằng sau những con số về khối lượng, cảm giác nặng khi cầm và đeo trên tay nói lên sự thật gì về chiếc đồng hồ? Liệu đây có phải là tiêu chuẩn để chọn đồng hồ đeo tay hay phân biệt hàng giả hàng nhái? Cùng xem ngay câu trả lời và chuẩn khối lượng đồng hồ hợp lý để tay đeo luôn thoải mái.

MỤC LỤC

› Khối lượng đồng hồ cho ta biết những sự thật nào?

1. Khảo sát khối lượng đồng hồ

2. Khối lượng đồng hồ dựa trên chất liệu

3. Khối lượng đồng hồ dựa trên bộ máy

› Khối lượng đồng hồ bao nhiêu là đủ?

› Phát hiện đồng hồ thật – giả, kém chất lượng dựa vào khối lượng

Khối lượng đồng hồ cho ta biết những sự thật nào?

Không thường xuất hiện trong các thông số kỹ thuật của đồng hồ kể cả những trang web chính hãng nhưng khối lượng đồng hồ là một đặc điểm vô cùng quan trọng để chúng ta có thể biết được loại chất liệu, bộ máy, chức năng cũng như sự thoải mái khi đeo đồng hồ làm việc.

Khối Lượng Đồng Hồ Cho Ta Biết Những Sự Thật Nào? 1

Nắm được khối lượng đồng hồ để chọn đúng giúp tay luôn nhẹ nhàng và thoải mái khi đeo

1. Khảo sát khối lượng đồng hồ

Dưới đây là thông tin tương đối chính xác về khối lượng các loại đồng hồ khi kích thước (đường kính, độ dày) nằm trong khoảng 38-42 mm x 9-12 mm (kích thước trung bình). Các yếu tố khác như độ dày của mắt dây, kích cỡ của vấu, độ dày kính… phải tương đương.

2. Khối lượng đồng hồ dựa trên chất liệu

Thép không gỉ

Thép không gỉ dùng để làm đồng hồ là loại 316L khá nặng nên đồng hồ càng có nhiều bộ phận bằng thép không gỉ và kích thước to thì càng có khối lượng khủng. Bù lại, đây là loại vật liệu thuộc hàng bền bỉ và đẹp nhất cho người dùng phổ thông, chi phí bảo trì cũng rất rẻ (đánh bóng, làm sạch, thay linh kiện…).

  • Vỏ thép không gỉ + Dây thép không gỉ: Tổng khối lượng trung bình khoảng 170g.
  • Vỏ thép không gỉ + Dây da/vải/cao su: Tổng khối lượng trung bình khoảng 140g.
Khối Lượng Đồng Hồ Cho Ta Biết Những Sự Thật Nào? 2

Thép không gỉ đi kèm dây vải là một lựa chọn vừa thời trang vừa bền bỉ và nhẹ nhàng

Hợp kim

Nhiều thương hiệu giá rẻ, sản phẩm hàng giả, nhái hay tráo đổi phụ kiện hay dùng các loại hợp kim sắt. Các loại hợp kim này nhẹ hơn thép không gỉ, dễ bị trầy xước, đeo một thời gian sẽ gỉ sét hoặc đổi màu, thậm chí nhiều loại còn được làm rỗng ruột, sễ bị đứt gãy móp mép, rất khó khắc phục hư hỏng của bề mặt hợp kim.

  • Vỏ hợp kim + Dây hợp kim: Tổng khối lượng trung bình khoảng 150g.
  • Vỏ hợp kim + Dây da/vải/cao su: Tổng khối lượng trung bình khoảng 135g.

Nhựa, Cao su, Silicone

Khối lượng đồng hồ đeo tay làm bằng nhựa (hoặc cao su, silicone) khá nhỏ, thuộc hàng khiêm tốn nhất nhì. Cho dù là kích thước to, đa năng như G-Shock GG-1000-1A3 (đường kính 55.3 mm x dày 17.1 mm) vẫn chỉ có 92g, tương đương đồng hồ vỏ thép không gỉ + dây da có kích thước trung bình.

Khối Lượng Đồng Hồ Cho Ta Biết Những Sự Thật Nào?

Chất liệu nhựa, cao su silicone chiếm ưu thế về khối lượng nên rất được ưa chuộng trên đồng hồ thể thao

Tổng khối lượng trung bình của đồng hồ nhựa chỉ 70g. Nhẹ nhàng và phù hợp với các hoạt động giải trí, thể thao, thời trang. Thêm vào đó, đa số đồng hồ nhựa đều có giá khá phải chăng với nhiều chức năng hữu ích.

Gốm (Ceramic)

Gốm là một loại chất liệu nặng có tiếng và khá đắt tiền trong thế giới đồng hồ. Chúng chống trầy tốt với độ cứng từ 8 – 8.5 điểm trên thang độ cứng Moh nhưng sẽ khiến bạn gặp khó khăn nếu muốn vừa đeo vừa làm việc văn phòng.

  • Vỏ và dây bằng thép không gỉ + Gốm: Tổng khối lượng trung bình khoảng 175g.
  • Vỏ và dây bằng Gốm: Tổng khối lượng trung bình khoảng 190g.

Titanium

Titanium là một siêu kim loại dùng cho hàng không vũ trụ, xây dựng và ô tô với độ bền cực cao, khối lượng thuộc hàng nhẹ như mơ (nhẹ gần gấp đôi thép). Titanium khá đắt tiền nên chỉ có trên đồng hồ cao cấp.

  • Vỏ Titanium + Dây thép không gỉ: Tổng khối lượng trung bình khoảng 100g.
  • Vỏ Titanium + Dây da/vải/cao su: Tổng khối lượng trung bình khoảng 65g.

Kim loại quý

Các kim loại như vàng, vàng trắng, bạc, bạch kim, thường rất nặng (nặng nhất trong số các vật liệu được giới thiệu trong bài hôm nay).

  • Vỏ + Dây bằng kim loại quý: Tổng khối lượng trung bình khoảng 210g.
  • Vỏ kim loại quý + Dây da/vải/cao su: Tổng khối lượng trung bình khoảng 190g.
Khối Lượng Đồng Hồ Cho Ta Biết Những Sự Thật Nào? 3

Kim loại quý sang trọng đắt tiền nhưng là một trong những chất liệu nặng nề với cổ tay

3. Khối lượng đồng hồ dựa trên bộ máy

Máy cơ/Kinetic/Eco-Drive/Solar được làm từ kim loại hoặc có nhiều bộ phận nên thường nặng hơn máy Quartz chủ yếu làm từ nhựa 10% trở lên.

Máy đa chức năng (6 kim trở lên) nặng hơn máy ít chức năng (Giờ-Phút-Giây).

Khối lượng đồng hồ bao nhiêu là đủ?

Đồng hồ được xem là nặng nếu nó có khối lượng nằm trên mốc 180g và được xem là nhẹ nếu nằm dưới mốc 140g. Để làm việc văn phòng như đánh máy, viết chữ, bạn nên chọn đồng hồ có khối lượng dưới 180g. Nếu đeo thường xuyên nên chọn loại có mặt nhỏ (dưới 40 mm) dây da, vừa nhẹ nhàng, vừa thanh lịch.

Khối lượng hay trọng lượng

  • Khối lượng là thước đo về số lượng vật chất tạo thành vật thể, được hiểu phổ thông nhất là sức nặng của vật. Khối Lượng là con số này không thay đổi ở bất kỳ nơi nào (Trái Đất, vũ trụ, Mặt Trăng,…). Khối Lượng có đơn vị là mg (mi li gam), g (gam), kg (ki lo gam), tấn,…
  • Trọng lượng là khái niệm tượng trưng cho sức nặng của vật được thể hiện qua giá trị đo của cân lò xo khi vật đó ở trên trái đất, đơn vị là N (Newton). Trọng Lượng của một có thể thay đổi tùy thuộc vào nơi đo.

Như vậy, khi nói về mức độ nặng của đồng hồ thì phải dùng khái niệm khối lượng chứ không phải là trọng lượng. Tuy nhiên, một số tài liệu và một số hãng đồng hồ lại nhầm lẫn và dùng trọng lượng để mô tả sức nặng của đồng hồ. Phần chúng ta, nên chú ý nói đúng để không bị chê cười nhé.

Phát hiện đồng hồ thật – giả, kém chất lượng dựa vào khối lượng

Đại đa số những sản phẩm đồng hồ giả tráo đổi phụ kiện thường làm từ các loại hợp kim nhẹ hơn thép không gỉ, vỏ + dây rỗng ruột, mỏng manh thay vì cấu trúc đặc, dày. Bộ máy bên trong không đạt chất lượng cao (gia cố độ bền, trang bị chức năng) nên khối lượng nhẹ hơn sản phẩm chính hãng.

Sự khác biệt này có thể cảm nhận bằng tay do đó khối lượng đồng hồ gần như là một tiêu chuẩn tốt để xác định hàng giả nhái kém chất lượng. Tất nhiên vẫn có những đồ giả được làm nặng như thật nên tốt hơn hết chính là chỉ mua hàng ở nơi bán uy tín và đừng ham của rẻ.

khoi-luong-dong-ho-cho-ta-biet-nhung-su-that-nao-5

Vẫn có những đồng hồ giả được làm nặng như thật

Ngoài ra, Nhà bán lẻ Đồng Hồ Hải Triều sẽ luôn sát cách chống hàng giả nhái cho bạn với tư cách là đại lý chính thức của hơn 26 thương hiệu. Tất cả đồng hồ được mua ở Hải Triều đều được bảo hành từ 4 đến 5 năm, không còn sợ hàng kém chất lượng nữa!

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *