Kỳ diệu dây tóc xanh làm từ Parachro Blue của đồng hồ cơ Rolex

Parachrom Blue là một loại vật liệu có khả năng chống từ trường và siêu bền bỉ do hãng đồng hồ lớn nhất Thụy Sĩ Rolex phát minh và giới thiệu năm 2005. Chính vậy liệu này đã mang đến độ bền siêu hạng và khả năng hoạt động chính xác hàng đầu cho những mẫu đồng hồ cơ Rolex đắt đỏ, đẳng cấp.

 

Kỳ Diệu Dây Tóc Xanh Làm Từ Parachrom Blue Của Đồng Hồ Cơ Rolex

Nếu là người mê đồng hồ hẳn trong đời bạn đã từng một lần nghe qua khái niệm “Dây Tóc Xanh” hay “Parachrom Blue” mỗi khi nhắc đến đồng hồ Rolex, sản phẩm đồng hồ Thụy Sĩ vô cùng đắt tiền và cũng nổi tiếng nhất thế giới.

Đẳng cấp, vi diệu và thú vị chỉ có thể là: đồng hồ cơ Automatic ☆☆ CLICK XEM!

Kỳ Diệu Dây Tóc Xanh Làm Từ Parachrom Blue Của Đồng Hồ Cơ Rolex 1Cận cảnh bộ máy của đồng hồ cơ Rolex có dây tóc xanh – dây tóc Parachrom Blue

 

“Dây tóc xanh” là gì?

Đó là Dây Tóc được làm từ vật liệu Parachrom Blue. Parachrom Blue là gì? Parachrom Blue là một loại hợp kim chống từ có tên gọi Parachrom với bề mặt được phủ một lớp oxit màu xanh dương do hãng Rolex phát minh. Do đó, Dây Tóc Xanh là dây tóc làm bằng hợp kim Parachrom màu xanh dương.

 

Đồng hồ cơ có gì đặc biệt, sức mạnh gì đã vận hành cỗ máy phức tạp đó:

Đồng Hồ Cơ Chạy Bằng Gì? Liệu Bạn Đã Biết Đáp Án Chính Xác? Đồng Hồ Cơ Chạy Bằng Gì? Liệu Bạn Đã Biết Đáp Án Chính Xác?

 

Parachrom Blue: Nền Văn Minh Của Đế Chế Rolex

ky-dieu-day-toc-xanh-lam-tu-parachrom-blue-cua-dong-ho-co-rolex-3Nguồn Gốc Của Cái Tên Parachrom Blue: Parachrom là từ ghép của Paramagnetic (nghĩa là thuận từ, cho phép từ trường đi qua) và Chrom (tiếng Hy Lạp có nghĩa là: màu sắc) lại với nhau. Blue chỉ màu xanh dương của Parachrom khi bị oxyd hóa một lớp mỏng trên bề mặt.

 

 

 

Dây Tóc Đồng Hồ Bộ Phận Quan Trọng Nhất Mang Đến Độ Chính Xác

“Khi quan sát bộ máy đồng hồ hoạt động, hẳn bạn sẽ thấy ngay một bánh xe hình tròn màu vàng tức Bánh Lắc không ngừng xoay chuyển. Kết nối với Bánh Lắc là một bộ phận trông giống như lò xo, đó chính là Dây Tóc, khi Bánh Lắc xoay chuyển, Dây Tóc cũng co dãn liên tục”

Kỳ Diệu Dây Tóc Xanh Làm Từ Parachrom Blue Của Đồng Hồ Cơ Rolex Chính Xác
Dây tóc, Bánh Lắc, hai bộ phận mang đến độ chính xác cho đồng hồ cơ

 

Làm bằng kim loại, hình dáng mỏng manh, luôn phải co dãn liên tục để điều hòa dao động khi đồng hồ hoạt động, chịu tải trọng của Bánh Lắc khiến cho Dây Tóc luôn là bộ phận yếu ớt nhất trong đồng hồ cơ khi dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, các cú sốc, thói quen đeo đồng hồ, trọng lực, từ trường, ăn mòn.

Hiểu được điều này, các nhà sản xuất đồng hồ, thợ đồng hồ đã không ngừng tìm tòi ra các loại vật liệu mới để giúp dây tóc bền bỉ hơn, chịu được từ trường, nhiệt độ, sự ăn mòn. Theo dòng lịch sử, các hợp kim như Elinvar, Nivarox… ra đời để khắc phục các yếu điểm trên Dây Tóc nhưng vẫn chưa triệt để.

Được tạo thành từ kim loại Niobi và kim loại Zirconi với một lớp phủ Oxit của hai loại kim loại này, Parachrom Blue mang đến sức mạnh kỳ diệu cho Dây Tóc bộ máy đồng hồ cơ của Rolex để chúng luôn bền bỉ, ổn định và chính xác trước những thử thách của chấn động, từ trường lẫn thời gian, khắc phục toàn bộ yếu điểm vốn của của Dây Tóc.

 

Đặc điểm của dây tóc Parachrom Blue trong đồng hồ Rolex:

Kỳ Diệu Dây Tóc Xanh Làm Từ Parachrom Blue Của Đồng Hồ Cơ Rolex Cận Cảnh CoCận cảnh dây tóc Parachome đang hoạt động (co) của đồng hồ Rolex

 

Dày 45 micromet, rộng 150 micromet và dài 20 centimet, bề mặt là oxit của hợp kim có độ dày khoảng 100 nanomet. Dây tóc Parachrom Blue được trang bị cho tất cả các bộ máy cơ hiện đại của Rolex trừ một số mẫu thuộc dòng DateJust dành cho phái đẹp.

Tạo màu xanh: dây tóc hợp kim Parachrom đã được cắt được nung đến nhiệt độ khoảng 2.400°C trong chân không. Một số lượng phân tử Oxy chính xác được đưa vào lò và dùng phương pháp bắn phá electron để oxy hóa Niobi và Zirconi tạo ra lớp phủ oxyd màu xanh dương.

Dây tóc sẽ được cắt ngắn thành các đoạn dài 20 cm và được cuốn trong môi trường chân không có nhiệt độ cao để đạt được hình dáng như một cái lò xo có phần cuối được bẻ gập và uốn cong (dây tóc Breguet), uốn dây tóc có thể nói là khâu khó nhất nhì trong chế tạo đồng hồ. Dây tóc Parachrom Blue đạt được đồng thời đỉnh cao về vật liệu và hình dạng để có độ chính xác mà đồng hồ giá rẻ hơn khó có thể đạt được.

 

Khám Phá Hợp Kim Chống Từ Siêu Bền Parachrom

Parachrom có màu bạc, là hợp kim của 85% Niobi15% Zirconium do Rolex phát minh được giới thiệu vào năm 2000. Rolex đã dùng Parachrom để làm ra Dây Tóc hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi từ trường và bền bỉ khi liên tục co dãn đàn hồi với tốc độ cao (28800 vph), chịu được các cú sốc mạnh, chất ăn mòn, nhiệt độ bất lợi.

Kỳ Diệu Dây Tóc Xanh Làm Từ Parachrom Blue Của Đồng Hồ Cơ Rolex ParachromeMột bộ máy đồng hồ cơ Rolex dùng dây tóc làm bằng Parachrom

 

Có thể nói, Parachrom là điều kỳ diệu tạo nên độ chính xác và độ bền siêu việt của đế chế đồng hồ Rolex máy cơ và ghi lại dấu ấn Rolex sâu đậm vào những trang sử của đồng hồ Rolex nói riêng cũng như đồng hồ cơ nói riêng.

Hợp kim Parachrom đã được Rolex nghiên cứu và phát triển từ những năm 50 của thế kỷ 20, đến năm 2000 thì Parachrom mới được Rolex giới thiệu và đăng ký bằng phát minh. Bộ máy đầu tiên được trang bị dây tóc làm bằng Parachrom là Cal. 4130, đồng hồ đầu tiên dùng máy Cal. 4130 là Rolex Daytona.

 

Liệu đồng hồ cơ sẽ phù hợp với bạn, tham khảo:

Thắc Mắc: Nên Mua Đồng Hồ Cơ Giá Rẻ Hay Đồng Hồ Pin Tốt Hơn Thắc Mắc: Nên Mua Đồng Hồ Cơ Giá Rẻ Hay Đồng Hồ Pin Tốt Hơn

 

Khi Parachrom Có Lớp Phủ Oxit Xanh Huyền Diệu Chống Gỉ

Bản thân Niobi và Zirconium đều là kim loại có khả năng chống ăn mòn mạnh mẽ, 85% Niobi và 15% Zirconium được pha trộn với nhau để mang đến hệ số nhiệt gần như bằng 0 nhưng Rolex đã nhận thấy khi cố tình làm hợp kim này bị Oxit hóa một lớp mỏng (khoảng 100 Nm) thì sẽ tạo ra màu xanh dương tuyệt đẹp trên bề mặt.

Kỳ Diệu Dây Tóc Xanh Làm Từ Parachrom Blue Của Đồng Hồ Cơ Rolex PBMột bộ máy đồng hồ cơ Rolex dùng dây tóc làm bằng Parachrom Blue

 

Và cứ thế, dây tóc Parachrom Blue là dây tóc được làm bằng Parachrom có lớp phủ oxit màu xanh dương đã ra đời vào năm 2005, đồng thời với vẻ đẹp tuyệt mỹ đó là khả năng chống ăn mòn cao hơn nữa.

Có thể nói, Parachrom Blue xứng đáng được gọi là vật liệu làm Dây Tóc đồng hồ gần như hoàn hảo, hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi từ trường, hầu như không có phản ứng với nhiệt độ, gần như không bị ăn mòn và lão hóa biến dạng theo thời gian. Khi gặp sốc mạnh, dây tóc làm bằng Parachrom Blue bền hơn rất nhiều so với các hợp kim cũ.

Bộ máy đầu tiên dùng Parachrom Blue làm dây tóc đó là Calibre Rolex 3186 trong mẫu GMT-Master II, kế tiếp là Calibre Rolex 4160 trong mẫu Yacht-Master II, tiếp theo nữa là Calibre Rolex 3131 trong mẫu Rolex Milgauss và cứ thế tiếp nối nên một đế chế đồng hồ Rolex Parachrom Blue huyền thoại.

 

Parachrom Blue, Đồng Hồ Rolex, Đỉnh Cao Của Đồng Hồ Sang Trọng Thụy Sĩ

Rolex là nhà sản xuất đồng hồ lớn nhất và cũng nổi tiếng nhất Thụy Sĩ. Luôn đi đầu với các phát minh, sáng chế từ cơ chế hoạt động cho đến chất liệu đồng hồ, đặc biệt là mảng đồng hồ cơ. Còn Parachrom Blue lại là một trong những điều kỳ diệu nhất chỉ có trên đồng hồ Rolex.

Kỳ Diệu Dây Tóc Xanh Làm Từ Parachrom Blue Của Đồng Hồ Cơ Rolex 2Dây tóc Parachrom được xem là một trong những đỉnh cao làm nên chất lượng đồng hồ Rolex

 

Dây Tóc làm bằng Parachrom Blue được sản xuất vô cùng công phu và tỉ mỉ bởi chính Rolex. Tốn nhiều thời gian công sức và tiền bạc để nghiên cứu, nguyên liệu đắt đỏ, quá trình sản xuất tốn kém, … như thế hẳn bạn đã biết vì sao đồng hồ Rolex lại đắt tiền, bền bỉ, chính xác và được hâm mộ đến như thế đúng không?

Hiểu rõ hơn về các chức năng của đồng hồ:

Giải Thích Các Chức Năng Đồng Hồ Cơ Bản Đến Nâng Cao Giải Thích Các Chức Năng Đồng Hồ Cơ Bản Đến Nâng Cao

YWQThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *