Kỳ tích đến từ núm chống nước của đồng hồ đeo tay

Phần núm đồng hồ là vị trí chống nước yếu kém nhất trên cả chiếc đồng hồ, vì thế mà các loại núm chống nước đã ra đời để tạo ra những thế hệ đồng hồ đeo tay lặn cự phách hôm nay. Một trong những loại núm chống nước phổ biến nhất đó là Screw Down Crown tức núm vặn vít.

MỤC LỤC

› Sự ra đời của núm chống nước đồng hồ

› Cấu tạo của các loại núm chống nước

› Các loại núm chống nước

1. Núm chống nước thông thường

2. Núm vặn chống nước – Screw Down Crown

› Những yếu tố làm suy giảm khả năng chống nước của núm

› Làm cách nào để núm đồng hồ chống nước tốt

Sự ra đời của núm chống nước đồng hồ

Núm chống nước từ lâu đã được xem là biểu tượng của đồng hồ lặn, đồng hồ chống nước trên toàn thế giới. Một chiếc đồng hồ được trang bị núm chống nước đồng nghĩa với việc nó có khả năng chống nước vô cùng tốt.

Kỳ Tích Đến Từ Núm Chống Nước Của Đồng Hồ 1

Núm chống nước dạng vặn để niêm phong các con đường nước có thể xâm nhập

Trong cấu tạo núm chỉnh thường được niêm phong bằng cao su hoặc nhựa kín để chống nước nhưng do núm thường xuyên bị tháo mở để điều chỉnh nên niêm phong dần lỏng lẻo. Đồng thời, núm cũng dễ gặp các tác động vô tình như va đập, vướng víu, khiến núm bị cong vênh, bị rút ra khiến niêm phong bị hở và nước xâm nhập.

Trong khi đó gioăng cao su của mặt kính và nắp lưng thường không gặp phải tình trạng này do chúng ít bị vướng mắc hoặc tháo mở trừ khi đồng hồ đã dùng hơn vài chục năm hoặc bị phá hủy. Từ đây, chúng ta có thể dễ dàng kết luận: Núm đồng hồ là nơi có khả năng chống nước yếu kém nhất.

Cấu tạo của các loại núm chống nước

Tất cả các loại núm chống nước nói chung đều hoạt động dựa trên nguyên tắc bịt kín các khe hở mà nước đi vào bằng gioăng. Gioăng hay còn gọi là ron (tiếng Anh là gasket hay o-ring) thường là một vòng đai tròn bằng cao su hoặc nhựa. Sự khác biệt của các loại núm chống nước phụ thuộc chủ yếu vào số lượng và vị trí của gioăng.

Kỳ Tích Đến Từ Núm Chống Nước Của Đồng Hồ Núm Và Ống Trục Núm

Cấu tạo của núm chống nước gồm núm chỉnh, ống trục núm

Thông tin khác:

  • Núm chỉnh: Là phần mà tay cầm để vặn.
  • Trục núm: Thanh kim loại nối liền núm chỉnh với bộ máy.
  • Ống trục núm: Ống kim loại bao quanh trục núm, kết hợp với núm tạo nên tổ hợp chống nước.

Các loại núm chống nước

1. Núm chống nước thông thường

Được trang bị trên hầu hết các loại đồng hồ có khả năng chống nước hiện nay (3 ATM, 5 ATM, 10 ATM). Các loại này thường là núm rút thông thường, được trang bị một gioăng cao su ở bên trong. Gioăng này bám sát ống trục núm và thành trong của núm làm nước khó xâm nhập.

Kỳ Tích Đến Từ Núm Chống Nước Của Đồng Hồ Seiko 1

Thiết kế núm chống nước hay gặp trên đồng hồ Seiko chống nước tốt (trên 5 ATM)

Hình cắt trên là một thiết kế núm đồng hồ chống nước có gioăng cao su lớn (hai hình tròn màu đen). Khi kéo rút núm chỉnh để điều chỉnh đồng hồ, gioăng cao su sẽ trượt dọc trên thân ngoài của ống trục núm.

Kỳ Tích Đến Từ Núm Chống Nước Của Đồng Hồ Seiko 2

Thiết kế núm chống nước hay gặp trên đồng hồ Seiko chống nước thường (3-5 ATM)

Hình cắt trên là một thiết kế núm đồng hồ chống nước có gioăng cao su nhỏ (hai hình tròn màu đen). Khi kéo rút núm chỉnh để điều chỉnh đồng hồ, gioăng cao su sẽ trượt dọc trên thân trong của ống trục núm.

Kỳ Tích Đến Từ Núm Chống Nước Của Đồng Hồ Thường

Thiết kế núm chống nước hay gặp trên đồng hồ chống nước của các hãng khác

Hình cắt trên là một thiết kế núm đồng hồ chống nước có gioăng cao su lớn (hai hình oval màu đen). Khi kéo rút núm chỉnh để điều chỉnh đồng hồ, gioăng cao su sẽ trượt dọc trên thân ngoài của ống trục núm.

Tổng kết chung về núm chống nước thông thường:

Các loại núm chống nước này tuy vẫn còn khả năng chống nước nhưng sẽ giảm đi rất nhiều nếu như chúng ta kéo rút chúng ra ngoài. Hãy nhớ, luôn kiểm tra xem núm chỉnh có được đóng kín hay không (xem núm chỉnh có nằm sát vào thân vỏ không) hoặc để chắc ăn nhất, dùng ngón tay ấn đầu núm chỉnh với lực vừa phải là được.

Khi đóng kín núm chống nước, chúng ta có thể dùng đồng hồ đẹp giá rẻ hay chống nước cao cấp tùy theo khả năng chống nước tương ứng 3 ATM (rửa tay, đi mưa nhỏ), 5 ATM (rửa tay, tắm, đi mưa lớn), 10 ATM (rửa tay, tắm, đi mưa lớn, đi bơi).

2. Núm vặn chống nước – Screw Down Crown

Núm vặn chống nước có tên gọi tiếng Anh là Screw Down Crown tức núm vặn xuống. Đây là loại núm chỉnh chống nước bằng cách vặn để khóa nhằm tăng khả năng chống nước cũng như tránh đi những tác động không mong muốn làm cong vênh/rút núm chỉnh.

Với cấu tạo có thể trang bị hơn 2 gioăng cao su (hoặc nhựa) khiến cho núm vặn chống nước có khả năng chống nước cao hơn núm chống nước thông thường khi ở vị trí đóng. Đây chính là khả năng bảo vệ nhiều lớp, bạn có thể xem các hình minh họa thiết kế của các loại núm vặn chống nước hiện nay để hiểu rõ hơn.

Kỳ Tích Đến Từ Núm Chống Nước Của Đồng Hồ Vặn 1


Thiết kế núm vặn chống nước vít ngoài hay gặp trên đồng hồ chống nước, đồng hồ lặn

Hình cắt trên mô tả thiết kế núm vặn chống nước bắt vít bên ngoài để đặt hai gioăng chống nước vào trong vít. Gioăng dẹp đảm nhận trách nhiệm chống nước chính còn gioăng tròn đảm nhận nhiệm vụ chống nước phụ.

Vít vặn là nơi tiếp xúc của thành trong núm chỉnh với thành ngoài của ống trục núm. Khi vặn núm để mở khóa và điều chỉnh đồng hồ, gioăng dẹp sẽ bị hở còn gioăng tròn sẽ trượt dọc thành núm.

Kỳ Tích Đến Từ Núm Chống Nước Của Đồng Hồ Vặn 2

Thiết kế núm vặn chống nước vít trong hay gặp trên đồng hồ chống nước, đồng hồ lặn

Hình cắt trên mô tả thiết kế núm vặn chống nước bắt vít bên trong để đặt cả hai gioăng chống nước bên ngoài vít. Gioăng tròn đảm nhận trách nhiệm chống nước chính còn gioăng dẹp đảm nhận nhiệm vụ chống nước phụ.

Vít vặn là nơi tiếp xúc của thành trong núm chỉnh với thành trong của ống trục núm. Khi vặn núm để mở khóa và điều chỉnh đồng hồ, gioăng dẹp sẽ bị hở còn gioăng tròn sẽ trượt dọc thành ngoài ống trục núm.

Kỳ Tích Đến Từ Núm Chống Nước Của Đồng Hồ Vặn Rolex

Bản vẽ mô phỏng hiết kế núm vặn chống nước hai lần khóa của Rolex – Rolex Twin-lock Crown

Hình cắt trên mô tả thiết kế núm vặn chống nước ba lần khóa Rolex Twin-lock Crown (cũ) hay gặp trên các loại đồng hồ lặn của Rolex (phiên bản thực tế thì lớp gioăng dày hơn). Loại núm vặn này có đến 3 gioăng chống nước và bắt vít bên ngoài.

Gioăng tròn nhỏ ngoài cùng bao quanh ống trục núm còn hai gioăng dẹp và (có 2) gioăng tròn lớn đặt bên trong vít. Gioăng tròn nhỏ và gioăng dẹp đảm nhận trách nhiệm chống nước chính còn gioăng tròn lớn đảm nhận nhiệm vụ chống nước phụ.

Vít vặn là nơi tiếp xúc của thành trong núm với thành ngoài ống trục núm. Khi vặn núm để mở khóa và điều chỉnh đồng hồ, gioăng tròn nhỏ và gioăng dẹp sẽ bị hở còn gioăng tròn lớn sẽ trượt dọc thành trong núm.

Tổng kết chung về núm vặn chống nước:

Trang bị nhiều lớp chống nước giúp núm vặn chống nước luôn được trang bị trên đồng hồ lặn, đồng hồ có khả năng chống nước 10 ATM trở lên. Nếu núm chỉnh không khóa kín thì đồng hồ vẫn còn khả năng chống nước nhưng rất yếu (không đến 3 ATM) và đồng hồ lặn này sẽ bị nước vào ngay khi đeo để tắm hay đi bơi chứ đừng nói đi lặn.

Kỳ Tích Đến Từ Núm Chống Nước Của Đồng Hồ Vít Trong Vít Ngoài

So sánh núm vặn chống nước vít trong và vít ngoài (trái là vít trong, phải là vít ngoài)

Cần phải luôn khóa chặt vít nếu bạn muốn đồng hồ đạt khả năng chống nước cao nhất. Để khóa (đóng kín) núm vặn chống nước cần vặn núm theo chiều kim đồng hồ, để mở núm vặn chống nước cần vặn núm ngược chiều kim đồng hồ. Khi cần lên dây cót, chỉnh đồng hồ phải mở khóa, xong thì phải vặn lại thật chặt.

Ngoài các thiết kế núm thường, núm vặn chống nước ở trên vẫn còn rất nhiều thiết kế núm thường, núm vặn khác. Đây cũng là một hình thức không ngừng cải tiến và cạnh tranh với đối thủ của các thương hiệu chuyên đồng hồ lặn.

Trừ núm, đồng hồ còn chống nước nhờ vào:

Mặc dù núm chỉnh là bộ phận chống nước yếu nhất nếu không được trang bị các gioăng chống nước nhưng một chiếc đồng hồ muốn chống nước tốt thì không chỉ cần như thế. Trên đồng hồ lặn, các bộ phận khác có khả năng hở như mặt kính, nắp lưng cũng được tăng cường thêm nhiều thứ đại loại như:

  • Nắp lưng dạng vặn để mở.
  • Kính dày hoặc kính cong.
  • Gioăng bên dưới mặt kính, bên trong nắp lưng.

Những yếu tố làm suy giảm khả năng chống nước của núm

Trừ việc không đóng kín/khóa chặt núm chống nước thì những trường hợp sau cũng khiến núm bị suy giảm khả năng chống nước:

  • Kéo rút nút vô tội vạ khiến gioăng cao su bị lão hóa sớm.
  • Vừa đeo vừa chỉnh/lên cót làm trục núm cong vênh, núm hở.
  • Tự ý sửa chữa/thay thế phụ kiện khi không được nhà sản xuất cho phép.
  • Dùng đồng hồ ở nơi có nhiệt độ cao hơn 60 độ C, thấp hơn -10 độ C là gioăng bị giãn nở mất đàn hồi hoặc co rút mất đi độ kín.
  • Đồng hồ đã có tuổi thọ quá lâu, thường xuyên dùng ở nơi có nhiệt độ cao/thấp (vẫn nằm trong phạm vi cho phép) cũng dần làm giảm đi khả năng chống nước của núm.
Kỳ Tích Đến Từ Núm Chống Nước Của Đồng Hồ Khóa Đang Mở

Cần đóng kín núm để đảm bảo khả năng chống nước tối đa (núm vặn chống nước đang ở trạng thái mở)

Làm cách nào để núm đồng hồ chống nước tốt

“Không phải thiết kế núm nào cũng dễ sản xuất, thông thường núm chống nước có gioăng được đặt ở trong sẽ yêu cầu trình độ gia công sản xuất cao hơn. Bề mặt của các mặt bộ phận cũng phải không có khuyết điểm để gioăng bám kín sát tối đa”.

Chọn đồng hồ lặn, đồng hồ chống nước nên chọn thương hiệu danh tiếng, có kinh nghiệm riêng về mảng chống nước như Rolex, Omega, Oris, Seiko, Orient, TAG Heuer, Tudor, Tissot, …

Ngoài ra, không nhất thiết chỉ có núm vặn mới chống nước tốt, nhiều loại núm thường vẫn chống nước tốt nếu như nó có cấu tạo có thể trang bị được nhiều gioăng. Tuy nhiên loại này khá ít hơn so với núm vặn.

Cuối cùng là không đem đồng hồ xịn đi tháo ráp sửa chữa ở những nơi không phải trung tâm dịch vụ chính hãng, được chính hãng ủy quyền vì thợ không chuyên không rành sát về cấu tạo đồng hồ sẽ làm khả năng chống nước suy giảm.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

5 thảo luận
  1. M
    Minh Thiện

    Cho mình hỏi mình có 1 đồng hồ hiệu DW bị vào nước bên của hàng mình có sửa kô ?

    5 năm trước
    • Đồng Hồ Hải Triều

      Chào anh Minh Thiện

      Hiện tại đồng hồ Hải Triều chỉ nhận sửa chữa, bảo dưỡng đối với những đồng hồ được mua tại Hải Triều. Nếu anh mua đồng hồ tại Hải Triều phiền bạn mang đồng hồ cùng 2 phiếu bảo hành lên cửa hàng để được nhân viên hỗ trợ nhé.

      Hải Triều có 14 chi nhánh:

        MIỀN NAM – TPHCM:

      ? – Tân Bình (160 Âu Cơ, P.9, Q.Tân Bình – HCM)
      ? – 190D Quận 1 (190D Trần Quang Khải, P.Tân Định, Q.1 – HCM)
      ? – 188a2 Quận 1 (188A2 Trần Quang Khải, P.Tân Định, Q.1 – HCM)
      ? – Hóc Môn (92/2 Nguyễn Ảnh Thủ, Phường Trung Chánh, Hóc Môn – HCM)
      ? – Bình Tân 1 (676 Lê Trọng Tấn, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân- HCM)
      ? – Bình Tân 2 (558-560 Tỉnh Lộ 10, P. Bình Trị Đông, Q. Bình Tân)
      ? – Gò Vấp ( 713 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp )

        MIỀN NAM – TỈNH KHÁC TPHCM:

      ? – Biên Hòa 1 (182 Đường 30/4, P.Thanh Bình – Biên Hòa – Đồng Nai)
      ? – Biên Hòa 2 (64 Đồng Khởi, P. Tam Hiệp, TP Biên Hoà – Đồng Nai)
      ? – Cần Thơ (85B Lý Tự Trọng, P.An Phú, Q.Ninh Kiều – Cần Thơ)
      ? – Vũng Tàu ( 515 Trương Công Định, Phường 7, TP. Vũng Tàu)
      ? Long Xuyên ( 22 Hà Hoàng Hổ, Phường Mỹ Xuyên, Thành Phố Long Xuyên, Tỉnh An Giang )

        MIỀN BẮC:

      ? – Hà Nội (80 Cửa Bắc, P.Trúc Bạch, Q.Ba Đình – Hà Nội)
      Thời gian làm việc : 8h-21h30 (Kể cả thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ ạ)

      Thời gian gần đây, để đảm bảo quyền lợi & nâng cao chất lượng phục vụ cho khách hàng mua tại Hải Triều, cũng như giảm tối đa thời gian phải chờ bảo hành của khách nên Hải Triều đã ngưng nhận sửa đồng hồ không phải do Hải Triều bán ra rồi ạ.Mong anh thông cảm ạ.

      Nếu cần thêm thông tin, anh có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777.
      Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng) nhé.

      Chúc anh buổi chiều vui vẻ!
      -bn-

      5 năm trước
    • Đồng Hồ Hải Triều

      Chào Anh

      Đồng hồ Hải Triều đã nhận được yêu cầu của Anh, xin trả lời như sau:

      Nếu đồng hồ của Anh được mua tại Hải Triều, Anh vui lòng mang đồng hồ kèm phiếu bảo hành của hãng và của Hải Triều đến các showroom của Hải Triều để được nhân viên hỗ trợ chi tiết hơn nhé.

      Đồng hồ Hải Triều hiện có 14 chi nhánh:

          MIỀN NAM – TPHCM:

      ? – Tân Bình (160 Âu Cơ, P.9, Q.Tân Bình – HCM)
      ? – 190D Quận 1 (190D Trần Quang Khải, P.Tân Định, Q.1 – HCM)
      ? – 188a2 Quận 1 (188A2 Trần Quang Khải, P.Tân Định, Q.1 – HCM)
      ? – Hóc Môn (92/2 Nguyễn Ảnh Thủ, Phường Trung Chánh, Hóc Môn – HCM)
      ? – Bình Tân 1 (676 Lê Trọng Tấn, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân- HCM)
      ? – Bình Tân 2 (558-560 Tỉnh Lộ 10, P. Bình Trị Đông, Q. Bình Tân)
      ? – Gò Vấp ( 713 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp )

        MIỀN NAM – TỈNH KHÁC TPHCM:

      ? – Biên Hòa 1 (182 Đường 30/4, P.Thanh Bình – Biên Hòa – Đồng Nai)
      ? – Biên Hòa 2 (64 Đồng Khởi, P. Tam Hiệp, TP Biên Hoà – Đồng Nai)
      ? – Cần Thơ (85B Lý Tự Trọng, P.An Phú, Q.Ninh Kiều – Cần Thơ)
      ? – Vũng Tàu ( 515 Trương Công Định, Phường 7, TP. Vũng Tàu)
      ? Long Xuyên ( 22 Hà Hoàng Hổ, Phường Mỹ Xuyên, Thành Phố Long Xuyên, Tỉnh An Giang )

        MIỀN BẮC:

      ? – Hà Nội (80 Cửa Bắc, P.Trúc Bạch, Q.Ba Đình – Hà Nội)
      Thời gian làm việc : 8h-21h30 (Kể cả thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ ạ)

      Nếu đồng hồ của Anh không mua tại Hải Triều, Anh vui lòng mang đồng hồ đến các địa chỉ trung tâm bảo hành chính hãng tại Việt Nam để được các nhân viên kỹ thuật của hãng kiểm tra và xử lý nhé.

      Nếu cần thêm thông tin, anh có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777
      Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng) nhé.

      Trân trọng!
      -mh-

      5 năm trước
  2. Đồng Hồ Hải Triều

    Chào anh!

    Hải Triều xin phép gửi anh các mẫu đồng hồ có thể mang đi lặn biển anh nhé. Anh tham khảo link sau nhé, và giá cả cũng đã được niêm yết theo từng mẫu luôn ạ:
    https://donghohaitrieu.com/danh-muc/dong-ho-nam?pa_muc-chong-nuoc=lan-sau-30-atm&orderby=comment_count&product_cat=dong-ho-nam

    Các mẫu Đồng Hồ trên web phần lớn là còn hàng, tuy nhiên cũng sẽ có một vài mẫu chưa kịp cập nhật, nên anh chọn một vài mẫu rồi liên hệ lại bên em để cung cấp mã số Đồng Hồ, bên em sẽ kiểm tra xem mẫu đó còn hàng hay không và hỗ trợ mình được tốt hơn anh nha.

    Nếu cần thêm thông tin, anh có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777.
    Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng) nhé.

    Trân trọng!
    [HD]

    6 năm trước
  3. T
    Tan phong

    Hai Trieu co the show them mot so mau dong ho tho lan va gia luon nhe de khach hang co the chon lua cho vua tui tien nhe!

    6 năm trước
Thêm đánh giá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *