Lịch sử đồng hồ Patek Philippe: “Nơi vẽ nên bức họa Picasso”

Nhắc đến các thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ hàng đầu thì không thể không nói đến Patek Philippe. Patek Philippe là một trong những thương hiệu đồng hồ xa xỉ và có nhiều người mong muốn sở hữu trên thế giới. Đồng hồ Patek Philippe luôn được sáng chế và hoàn thiện bởi những người thợ lành nghề, đầy tỉ mỉ khéo léo.

Lịch sử thương hiệu đồng hồ Patek Philippe: “Nơi vẽ nên những bức họa Picasso”

tru-so-thuong-hieu-dong-ho-patek-philippe

Trụ sở của thương hiệu Patek Philippe 

Trong ngành đồng hồ xa xỉ của thế giới, khó có thương hiệu nào có thể vượt qua được cái bóng lớn của Patek Philippe. Là một công ty gia đình độc lập, Patek Philippe hoàn toàn tự do sáng tạo,thiết kế, sản xuất và lắp ráp để tạo ra cho mình những mẫu đồng hồ hàng đầu mà không hãng nào có thể làm được. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử thương hiệu đồng hồ Patek Philippe nhé!

Theo dòng lịch sử thương hiệu đồng hồ Patek Philippe

Vào năm 1839, hai người bạn sống tại Ba Lan là Norbert Antoine de Patek (làm trong lĩnh vực kinh doanh) và Franciszek Czapek (thợ đồng hồ) đã di cư đến Thụy Sỹ và cùng nhau tạo nên thương hiệu “Patek, Czapek & Cie” tại Geneva. Cũng trong năm này, thương hiệu này đã tạo nên những chiếc đồng hồ bỏ túi mang tên riêng của mình.

Đến năm 1845, hai người đã dừng hợp tác với nhau và Norbert Antoine de Patek đã quyết định tìm kiếm một hướng đi mới cho riêng mình và đã đổi tên thương hiệu lại thành Patek & Cie.

norbert-antoine-de-patek-adrien-philippe

Hai nhà sáng lập Norbert Antoine de Patek và Adrien Philippe

Năm 1851, sự may mắn đến với Norbert Antoine de Patek khi ông gặp Adrien Philippe thợ đồng hồ danh tiếng người Pháp, Philippe cũng là người đầu tiên phát minh và thiết lập ra hệ thống lên dây từ núm chỉnh giờ cho đồng hồ (phát minh này vẫn được áp dụng cho đến ngày nay). Hai người đã cùng nhau phat triển và đổi tên thương hiệu thành Patek Philippe & Cie.

Năm 1901, tên thương hiệu lại được thay đổi một lần nữa thành Ancienne Manufacture d’Horlogerie Patek Philippe & Cie, S.A.

Năm 1932, anh em nhà Stern, dòng họ chuyên sản xuất mặt số đồng hồ cao cấp tại Thụy Sĩ đã mua lại Patek Philippe. Và cựu giám đốc Jean Pfister của chi nhánh Tavannes Watch Co., tại Geneva đã trở thành chủ tịch của công ty.

chiec-dong-ho-bo-tui-graves

Chiếc đồng hồ bỏ túi phức tạp nhất có tên gọi Graves do thương hiệu Patek Philipp chế tác

Năm 1933, Patek Philippe đã tạo ra chiếc đồng hồ bỏ túi phức tạp nhất thế giới lúc bấy giờ có tên là Graves, dành cho ông Henri Graves Junior – Ông trùm ngân hàng tại Thụy Sỹ.

Vào năm 1937, Patek Philippe đã tạo ra chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên để tung ra thị trường thế giới, được sản xuất với sự hỗ trợ của thợ đồng hồ Louis Cottier tại Geneva.

Năm 1941, chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên có lịch vạn niênChronograph mang tên thương hiệu Patek Philipp ra đời.

Năm 1945, cột mốc mới cho thương hiệu Patek Philippe khi họ cho ra đời phiên bản đồng hồ Tourbillon.

chu-tich-henri-stern

Henri Stern – Chủ tịch thứ 2 của thương hiệu Patek Philipp

Năm 1958, Henri Stern đã thay thế Jean Pfister làm chủ tịch hội đồng quản trị.

Năm 1962, Patek Philippe cho ra đời mô hình đồng hồ tua tự động và lịch vạn niên đầu tiên.

Năm 1977, Philippe Stern đã thay thế cha mình để trở thành người đứng đầu của công ty.

Năm 1989, sinh nhật lần thứ 150 của thương hiệu, Patek Philippe đã tạo ra cổ máy đồng hồ bỏ túi thứ 2 phức tạp nhất thế giới với bộ máy 89 và 33 chức năng.

chu-tich-thierry-stern

Thierry Stern – vị chủ tích thứ 4 của dòng họ Stern

Hiện nay, gia đình Stern vẫn sở hữu 100% Patek Philippe. Từ năm 2010, Thierry Stern, con trai của cựu chủ tịch Philippe Stern đã chính thức nhận chức chủ tịch của Patek Philippe SA. Thierry Stern là đời thừa kế thứ 4 của dòng họ Stern, hội đồng Quản trị của Công ty chỉ gồm 3 người là cha ông, Philippe Stern với vị trí Chủ tịch danh dự; Tổng Giám đốc lâu năm Claude Peny và Thierry Stern.

Năm 2014, Patek Philippe đã tổ chức buổi dạ tiệc ở Volkshaus, quy tụ 650 nhà bán lẻ nhằm kỷ niệm 175 năm thành lập Patek.

Câu chuyện về những chiếc đồng hồ xa xỉ mang tên Patek Philippe

Trong làng đồng hồ xa xỉ của thế giới, Patek là một thương hiệu danh tiếng. Một trong số ít hãng sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ thuộc sở hữu gia đình còn xót lại trong môi trường rất nhiều đối thủ cạnh tranh.

Doanh thu ước tính của Patek Philippe lên đến 1,5 tỷ USD một năm vớ thị phần về độ yêu thích thương hiệu lên tới 23,6% (theo sau là Jaeger-LeCoultreVacheron Constantin), theo báo cáo trong ngành World Watch Report.

dong-ho-patek-philippe-1

Thương hiệu Patek Philippe đoạt doanh số rất cao

Đến nay, Patek Philippe vẫn giữ được kỷ lục về giá một chiếc đồng hồ được bán ra tại phiên đấu giá – đó là phiên bản Graves Supercomplication vào năm 1999, được bán với giá 11 triệu USD.

Sản lượng sản xuất của Patek chỉ ở lức 55.000 chiếc mỗi năm, so với khoảng 1,4 triệu chiếc/ năm của hãng Rolex. Chỉ sản xuất một số lượng hạn chế là chiến lược của Patek Philippe nhằm tang tính độc quyền của thương hiệu.

dong-ho-patek-philippe-2

Những phiên bản đồng hồ Patek Philippe ra đời đều là kiệt tác về vi cơ khí

Hầu hết những mẫu đồng hồ Patek Philippe ra đời đều là kiệt tác về vi cơ khí. Không giống như nhiều thương hiệu khác, vốn mua những chi tiết làm sản. Đồng hồ Patek Philippe ra đời hoàn toàn tự sản xuất và đánh bóng bằng tay tất cả mọi chi tiết nhỏ xíu – tới 15 triệu chi tiết đồng hồ mỗi năm.

Những chủ nhân sở hữu đồng hồ Patek Philippe đều là những người giàu có, quyền lực và nổi tiếng như Nữ hoàng Victoria, Giáo hoàng Pius IX, Leo Tolstoy, Albert Einstein, Marie Curie và Andy Warhol. Ngoài ra, hầu hết doanh nhân trên thế giới cũng rất ưu chuộng Patek.

Tại các buổi đấu giá những chiếc đồng hồ Patek Philippe được ví như những kiệt tác của doanh họa Picasso. John Reardon, người đứng đầu bộ phận đồng hồ của tổ chức đấu giá Christie’s, cho biết có hơn 90% chiếc đồng hồ đắt tiền nhất được đấu giá trong những năm gần đây đều là thuộc thương hiệu Patek. “Chúng là những kiệt tác thu nhỏ”, ông nói.

Là một trong những thương hiệu cho ra đời những kiệt tác thời gian phức tạp nhất mọi thời đại. Patek Philippe luôn tạo ra những bước đột phá khiến mọi sự chú ý đều phải ngỡ ngàng. Và chính lịch sử ra đời và phát triển của thương hiệu đồng hồ Patek Philippe đã cho thấy rõ rệt được bức họa chi tiết ấy.

Các dòng đồng hồ Thuỵ Sỹ khác:

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *