Lịch sử Victorinox: Nhất hạng đồng hồ và dao quân đội Thuỵ Sỹ siêu bền

Trên toàn thế giới, nếu có ai nói về dao Thuỵ Sỹ thì hẳn đó chính là những con dao của Victorinox, tương tự, nếu muốn tìm đồng hồ Thuỵ Sỹ siêu bền thì có lẽ Victorinox cũng là cái tên đầu tiên được nhắc đến. Đồng hồ và dao, cả hai đều là sản phẩm danh tiếng lẫy lừng xuyên suốt lịch sử Victorinox, niềm tự hào của Thuỵ Sỹ.

MỤC LỤC

› Lịch sử Victorinox: Nhất hạng đồng hồ và dao quân đội Thuỵ Sỹ siêu bền

› Các cột mốc quan trọng trong lịch sử Victorinox

› Một chút về đồng hồ Victorinox

Lịch sử Victorinox: Nhất hạng đồng hồ và dao quân đội Thuỵ Sỹ siêu bền

Hẳn bạn đã từng nghe qua khái niệm Swiss Army Knife hoặc dao Thuỵ Sỹ, dao quân đội Thuỵ Sỹ? Tất cả đều được dùng để chỉ những con dao đa năng được sản xuất bởi hãng Victorinox có biểu tượng thương hiệu hình dấu + trắng trên nền đỏ tương tự cờ Thuỵ Sỹ.

Lịch Sử Victorinox: Nhất Hạng Đồng Hồ Và Dao Quân Đội Thuỵ Sỹ Siêu Bền Dao Và Đồng Hồ

Victorinox là một hãng dao và đồng hồ hàng đầu của Thuỵ Sỹ

Lịch sử của hãng Victorinox là một quá trình đi lên từ nhà sản xuất dao cho quân đội Thuỵ Sỹ đến một thương hiệu có danh tiếng trên toàn cầu về cả hai sản phẩm dao & đồng hồ Thuỵ Sỹ và một số sản phẩm khác như quần áo, thiết bị du lịch, nước hoa.

Hàng trăm năm qua, hãng đã luôn là nhà sản xuất dao cho quân đội Thuỵ Sỹ và được nhiều đơn vị tổ chức quân đội lẫn dân thường yêu mến. Tính riêng về mảng đồng hồ, trong năm 2009 Victorinox là nhà xuất khẩu lớn thứ 3 trong ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ.

Đặc trưng của đồng hồ Victorinox đó là thiết kế cứng cáp to khỏe mạnh bền nam tính, đồng hồ chuyên dụng cho thợ lặn, phi công, hãng cũng rất nổi tiếng trong việc sử dụng chất liệu cao cấp như: Titanium, Composite Carbon… cũng như biến đồng hồ thành công cụ sinh tồn, dã ngoại.

Các cột mốc quan trọng trong lịch sử Victorinox

Victorinox AG thành lập năm 1884 có trụ sở tại thị trấn IBACH, Schwyz, Thuỵ Sỹ. Nắm giữ những kỹ thuật sản xuất nhất hạng trên thế giới, đặc biệt là khía cạnh gia công kim loại, Victorinox có thể tạo ra những sản phẩm có độ bền siêu việt được sử dụng trong quân đội từ hàng trăm năm trước.

Lịch Sử Victorinox: Nhất Hạng Đồng Hồ Và Dao Quân Đội Thuỵ Sỹ Siêu Bền Dao

Con dao quân đội đa năng cán đỏ với biểu tượng chữ thập và cái khiên Victorinox

1884, bậc thầy làm dao Karl Elsener I mở một xưởng sản xuất dao cắt ở Ibach-Schwyz. Mẹ ông – bà Victoria đã tích cực ủng hộ và hỗ trợ ông trong công việc này.

1891, Karl Elsener I thành lập Hiệp hội Thợ cắt tóc Thuỵ Sỹ và từ đó trở thành nhà cung cấp dao đầu tiên cho quân đội Thuỵ Sỹ.

1897, sản phẩm dao chuyên dụng Swiss Officer’s (văn phòng) và Sports Knife (thể thao) đã được cấp bằng sáng chế.

1909, sau cái chết của mẹ, Karl Elsener I chọn tên Victoria là tên thương hiệu và đăng ký nhãn hiệu là cây thánh giá và cái khiên. Ngày nay, nhãn hiệu này đã được đăng ký chính thức tại hơn 120 quốc gia.

1921, thép không gỉ được phát minh và là một thành tựu rất có ý nghĩa cho ngành công nghiệp dao kéo, bởi thế từ “Inox” – thuật ngữ quốc tế chỉ thép không gỉ được kết hợp với cái tên “Victoria” để tạo ra tên của công ty và thương hiệu ngày nay – Victorinox.

1931, Carl Elsener II giới thiệu công nghệ tự động hóa và bắt đầu xử lý nhiệt tạo độ cứng cho dao.

1945, các loại dao Swiss Army Knife của Victorinox trở nên nổi tiếng khắp nơi trên thế giới. Không chỉ được sự dụng bởi quân đội Thuỵ Sỹ mà lính Mỹ đóng tại châu Âu cũng đã mua với số lượng lớn và xem như một vật lưu niệm phổ biến để mang về nhà sau khi kết thúc thế chiến thứ 2.

1950, sau cái chết của cha, Carl Elsener III đã trở thành người quản lý công ty thế hệ thứ ba.

1979, công ty tư nhân Messerfabrik Carl Elsener được chuyển đổi thành công ty gia đình Victorinox AG.

1984, Victorinox AG tăng gấp đôi diện tích sản xuất và văn phòng.

1989, dưới thương hiệu Swiss Army, Victorinox bắt đầu sản xuất kinh doanh đồng hồ ở Bắc Mỹ cùng với đối tác bán hàng tại Hoa Kỳ của mình.

Lịch Sử Victorinox: Nhất Hạng Đồng Hồ Và Dao Quân Đội Thuỵ Sỹ Siêu Bền Paracord

Một chiếc đồng hồ Victorinox sử dụng dây dù đa năng Paracord  

1992, Victorinox mở chi nhánh bán hàng đầu tiên tại Nhật Bản và liên tiếp nhiều chi nhánh khác trong những năm tiếp theo.

1999, Victorinox tham gia vào thị trường thiết bị du lịch quốc tế khi hợp tác với American TRG Group ở St. Louis.

2000, quỹ Victorinox được thành lập và nắm giữ 90% vốn cổ phần của Victorinox AG. Hơn 10% còn lại được quản lý bởi quỹ Carl and Elise Elsener-Gut không vì lợi nhuận.

2001, Victorinox ra mắt một dòng quần áo ở Mỹ và mở cửa hàng Victorinox đầu tiên ở quận Soho của New York, bán cả năm loại sản phẩm của công ty bao gồm dao, đồng hồ, thiết bị du lịch, quần áo, nước hoa (sau này).

2002, hai nhãn hiệu Victorinox (Thuỵ Sỹ) và Swiss Army (USA) đã diễn ra tại Biel, để thành lập Victorinox Swiss Army Watch SA.

2005, Victorinox mua lại nhà sản xuất dao Thuỵ Sỹ Wenger SA ở Delémont và cho phép công ty này hoạt động như một công ty con độc lập.

2006 , năng lực sản xuất đồng hồ của Victorinox được mở rộng với việc mở một nhà máy sản xuất đồng hồ mới tại Jura, Thuỵ Sỹ.

Lịch Sử Victorinox: Nhất Hạng Đồng Hồ Và Dao Quân Đội Thuỵ Sỹ Siêu Bền Diver

Nổi tiếng trong lĩnh vực sản phẩm siêu bền, Victorinox cũng có đồng hồ lặn ISO 6425 và được đánh giá rất cao, giá hợp lý

2007, Carl Elsener IV đảm nhận công việc kinh doanh từ cha mình và tiếp tục mở rộng Victorinox như một thương hiệu đa sản phẩm toàn cầu. Cùng năm, sau khi thành lập Victorinox Swiss Army Fragrance AG, dòng nước hoa của hãng Wenger trước đây được định vị lại.

2008, Victorinox mở cửa hàng Flagship đầu tiên ở châu Âu tại New Bond Street, London.

2009, trong số 25 triệu chiếc đồng hồ Thuỵ Sỹ được xuất khẩu ra nước ngoài hằng năm thì Victorinox Swiss Army nắm giữ một phần đáng kể cho phép công ty đồng hồ trẻ này trở thành nhà xuất khẩu lớn thứ 3 trong ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ.

2013, Victorinox kết hợp việc kinh doanh dao Wenger vào thương hiệu Victorinox.

2014, Victorinox mua lại mảng kinh doanh thiết bị du lịch từ American TRG Group và thành lập đơn vị kinh doanh mới tên gọi Victorinox Travel Gear AG.

Hãng Victorinox hiện đang được quản lý bởi thế hệ thứ tư của gia đình Elsener là ông Carl Elsener IV, 2014 vừa qua là dịp kỷ niệm 130 năm thành lập của công ty. Đứng đầu thế giới về dao đa năng và là một trong số ít tên tuổi danh tiếng của Thuỵ Sỹ chuyên đồng hồ siêu bền.

Lịch Sử Victorinox: Nhất Hạng Đồng Hồ Và Dao Quân Đội Thuỵ Sỹ Siêu Bền Nam

Với tư cách là nhà sản xuất dao danh tiếng, thiết kế đồng hồ Victorinox tập trung vào sự khỏe khoắn, nam tính

Một chút về đồng hồ Victorinox

Mảng đồng hồ Victorinox hiện nay bao gồm hàng trăm mẫu mã khác nhau gồm đồng hồ nam nữ, đồng hồ lặn, đồng hồ pilot, đồng hồ Chronograph, đồng hồ doanh nhân, đồng hồ cơ cùng các phụ kiện đồng hồ như dây dù paracord công cụ, vỏ bọc bảo vệ mặt hoặc bổ sung chức năng.

Các bộ sưu tập đồng hồ Victorinox lớn có thể kể ra như: I.N.O.X (nồi đồng cối đá), Alpnach (pilot máy cơ), Airboss (hàng không), Maverick (đa năng thanh lịch), Alliance (sang trọng lịch lãm), Chrono Classic (Chronograph kiểu cổ điển), Night Vision (trang bị đèn LED chiếu sáng thay đèn pin).

Lịch Sử Victorinox: Nhất Hạng Đồng Hồ Và Dao Quân Đội Thuỵ Sỹ Siêu Bền

Mẫu đồng hồ Victorinox thuộc bộ sưu tập Maverick đa năng thanh lịch 

Riêng về mảng đồng hồ công cụ, đồng hồ sinh tồn dã ngoại thì Victorinox có một loạt sản phẩm cực kỳ thú vị có thiết kế mặt siêu bền đi kèm dây đeo dây dù PARACORD bền chắc để may, cột chặt, neo giữ, đánh cá, …

Đồng hồ quân đội Thuỵ Sỹ siêu bền Victorinox nằm ở phân khúc tầm trung với mức giá chủ yếu thuộc khoảng 200-900 USD. Tất cả đều được sản xuất tại Thuỵ Sỹ và dùng máy Thuỵ Sỹ – Swiss Made.

Các thương hiệu đồng hồ Thuỵ Sỹ khác:

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *