Máy đồng hồ In-house là gì? Định nghĩa, phân loại máy In-house

Trong đồng hồ, đặc biệt là đồng hồ cơ, đồng hồ đắt tiền, bộ máy chính là thành phần quan trọng nhất, trái tim vận hành các chức năng. Với bộ máy, In-house hay không In-house cũng là tiêu chí vô cùng quan trọng khẳng định giá trị của chiếc đồng hồ, phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác.

MỤC LỤC

› Máy đồng hồ In-house là gì? Định nghĩa, phân loại máy In-house

› Phân loại máy In-house

1. Máy 100% In-house

2. Máy thiết kế In-house

3. Máy sản xuất In-house

4. Máy lắp ráp In-house

› Vì sao máy In-house có thể chống giả

Tầm quan trọng và giá trị thực sự của in-house movement trong đồng hồ

Giá bán, chức năng, chất lượng của in-house movement

1. Giá bán của in-house movement

2. Chức năng của in-house movement

3. Chất lượng của in-house movement

4. Còn máy đồng hồ không in-house thì sao?

5. Thương hiệu đồng hồ nào sử dụng máy in-house

› Giá trị của In-house Movement

1. Với các hãng đồng hồ

2. Với người tiêu dùng

3. Máy độc quyền, đẳng cấp còn hơn “in-house”

› Lời kết

Máy đồng hồ In-house là gì? Định nghĩa, phân loại máy In-house

Máy In-house là gì? Đồng hồ In-house là gì? In-house có nghĩa là “trong nhà” (nội bộ), đồng hồ In-house là cách gọi chung đồng hồ được vận hành bằng bộ máy được thiết kế (phát triển) và sản xuất bởi chính hãng đồng hồ đó.

Máy Đồng Hồ In-house Là Gì? Định Nghĩa, Phân Loại Máy In-house ALS

Máy đồng hồ Đức A. Lange & Söhne luôn được xem là máy In-house đích thực và danh giá nhất thế giới

Nói cách khác, những hãng nào có khả năng tự sản xuất máy và lắp ráp chúng cho đồng hồ của mình thì đó chính là máy In-house. (Ví dụ: đồng hồ Seiko sử dụng máy Seiko có thể được gọi là đồng hồ In-house).

Tiêu chí In-house chủ yếu được áp dụng đối với máy đồng hồ cơ vì chúng phức tạp, khó sản xuất hơn máy pin nhiều lần tính trên cùng một chức năng. Hơn nữa, máy cơ thuộc về phạm trù tinh thần, sự đam mê với kỹ thuật đo thời gian truyền thống còn máy pin thì không, vì vậy, máy pin có in-house hay không cũng không quan trọng.

Vì sao máy In-house được đánh giá cao (In-house movement)

Bộ máy là phần quan trọng nhất đối với đồng hồ vì không có chúng đồng hồ không hoạt động, chỉ là cái vỏ rỗng. Cho dù là cơ hay pin thì bộ máy vẫn luôn là thành phần khó thiết kế và sản xuất nhất trong chiếc đồng hồ. Sản xuất được máy hay không phản ánh rất nhiều năng lực của một hãng đồng hồ cũng như sự đặc biệt so với các đối thủ.

Tạm thời bỏ qua yếu tố đẳng cấp, lịch sử lâu đời, HOT… mà chỉ tính trên cùng chất liệu, tính năng, uy tín. Thử hỏi, đồng hồ 1000 USD và đồng hồ 200 USD đều chạy cùng một máy với thiết kế-chất liệu không quá khác biệt thì bạn sẽ chọn mẫu nào?

Hoặc với cùng thiết kế-chất liệu và đều giá 500 USD, một mẫu sử dụng máy chỉ có thương hiệu đó mới có và một mẫu sử dụng máy mà hàng chục hàng trăm thương hiệu khác cũng dùng, bạn thấy sản phẩm nào thú vị hơn?

Máy Đồng Hồ In-house Là Gì? Định Nghĩa, Phân Loại Máy In-house FC

Các bộ máy In-house được thiết kế-sản xuất bởi hãng đồng hồ Frederique Constant

Phân loại máy In-house

Máy In-house cũng có ba bốn loại. Chúng được phân biệt chủ yếu bởi 2 yếu tố Thiết Kế và Sản Xuất. Cho đến hiện tại định nghĩa In-house chưa hề có quy định chính thức, chỉ cần thỏa mãn một trong hai yếu tố nêu trên cũng đủ để gọi là In-house rồi. Bạn có thể phân biệt các loại In-house bên dưới.

1. Máy 100% In-house

Máy 100% In-house yêu cầu tất cả các khâu nghiên cứu, thiết kế, phát triển (thử nghiệm), sản xuất chi tiết có trong máy, lắp ráp máy đều phải được thực hiện trong nội bộ hãng. Đây chính là loại máy In-house chân chính nhất.

Nếu bỏ qua tập đoàn Swatch (nhà sản xuất máy thuộc tập đoàn như ETA, Lemania, Manufacture Blancpain chịu trách nhiệm cung cấp máy cho các thương hiệu trong tập đoàn) thì hiện nay trên thế giới chỉ có duy nhất hãng Seiko có thể tạo ra máy 100% In-house nói riêng, chế tạo 100% bộ phận của chiếc đồng hồ nói chung.

Máy Đồng Hồ In-house Là Gì? Định Nghĩa, Phân Loại Máy In-house Nomos

Hãng đồng hồ Đức Nomos hiện đã chen chân vào hàng ngũ dùng máy In-house đích thực như đồng hương A. Lange & Söhne

Yếu tố khó đạt được nhất của máy 100% In-house đó chính là toàn bộ chi tiết máy đều được chế tạo trong nội bộ. Đứng ngay sau Seiko về năng lực KHỦNG KHIẾP này chính là hãng đồng hồ Đức lừng danh A. Lange & Söhne cũng có thể tạo ra hầu như mọi bộ phận của máy đồng hồ, sau nữa đó là Citizen, Rolex, Nomos.

2. Máy thiết kế In-house

Máy thiết kế In-house là máy được thiết kế bởi một hãng đồng hồ nào đó nhưng hãng này không trực tiếp sản xuất mà thông qua một bên thứ ba. Mặc dù không được sản xuất bởi chính hãng này nhưng máy thiết kế In-house vẫn có đầy đủ giá trị của yếu tố In-house như: độc quyền, chống giả, khác biệt và không phổ thông.

3. Máy sản xuất In-house

Trái ngược với Máy thiết kế In-house, máy sản xuất In-house là máy sử dụng thiết kế của bên thứ ba nhưng được sản xuất bởi hãng đồng hồ này. Máy sản xuất In-house của một hãng nào đó không nhất thiết phải có 100% các chi tiết được sản xuất trong nội bộ nhưng phải được được lắp ráp-hoàn thiện trong nội bộ.

Đây là loại máy In-house phổ biến trong các thương hiệu đồng hồ cao cấp hiện nay bởi phần lớn các bằng bảo hộ sáng chế máy đồng hồ đã hết hạn nên các hãng đồng hồ đều có thể dựa trên các thiết kế máy cũ xem như công cộng để sản xuất máy cho riêng mình, kể cả Rolex hay xa xỉ như Patek Philippe cũng đều đã đang làm như thế.

Máy Đồng Hồ In-house Là Gì? Định Nghĩa, Phân Loại Máy In-house TAG

Máy của đồng hồ TAG Heuer được xem là sản xuất In-house

4. Máy lắp ráp In-house

Máy lắp ráp In-house là cấp độ In-house thấp hơn máy sản xuất In-house bởi loại này chỉ cần lắp ráp trong nội bộ hãng, thậm chí không cần phải sản xuất bất cứ chi tiết nào của máy. Hầu hết các bộ máy In-house hiện nay đều thuộc loại lắp ráp In-house dựa trên thiết kế “công cộng” và các chi tiết máy do bên thứ ba cung cấp.

Đối với bộ máy đồng hồ lắp ráp In-house, chi tiết máy có thể sẽ được trang trí-hoàn thiện một lần nữa (đánh bóng, chạm rỗng, sơn mạ, khắc dập…) hoặc tinh chỉnh lại (điều chỉnh độ chính xác chuẩn COSC, tăng thời gian trữ cót, bổ sung chức năng…) để tăng chất lượng, tạo sự khác biệt, nhận dạng thương hiệu, chống giả.

So với các loại bộ máy đồng hồ In-house khác, máy lắp ráp In-house có khả năng tùy biến rất cao, trang bị những tính năng độc đáo bằng các bộ phận lắp ghép (module) mà không cần phải đầu tư quá nhiều cho việc sản xuất các bộ phận vốn có thể được cung cấp từ ngoài mà không ảnh hưởng đến chất lượng hoặc sự độc quyền.

Vì sao máy In-house có thể chống giả

Máy Đồng Hồ In-house Là Gì? Định Nghĩa, Phân Loại Máy In-house FC1

Vẻ đẹp độc đáo riêng biệt phong cách rất Frederique Constant đến từ bộ máy In-house của họ

Đơn giản là vì vẻ bề ngoài của chúng sẽ khác với các loại máy phổ thông do các yếu tố trang trí, nhận dạng thương hiệu. Đặc biệt, máy càng trang trí-hoàn thiện cầu kỳ, chức năng phức tạp càng khó (hoặc không thể) làm giả, vì các yếu tố này không chỉ có chi phí tạo ra rất cao mà còn đòi hỏi trình độ và công nghệ.

Không tính đến các loại hàng giả “trông quá rẻ tiền-nhìn là biết giả” thì đồng hồ super fake, đồng hồ fake 1 dù có sử dụng một bộ máy sao chép máy ETA, máy Sellita, máy Miyota… thì cũng không thể chạm rỗng, điêu khắc họa tiết hoa văn, trang bị chức năng như thật.

Máy Đồng Hồ In-house Là Gì? Định Nghĩa, Phân Loại Máy In-house ALS2

Ai có thể làm giả bộ máy In-house vừa có chức năng phức tạp vừa được trang trí tuyệt đẹp này của A. Lange & Söhne

Tầm quan trọng và giá trị thực sự của In-house movement trong đồng hồ

Bạn có biết rằng hầu hết các hãng đồng hồ hiện nay đều không thể làm ra được bộ máy – thành phần quan trọng nhất trong chiếc đồng hồ? Điều này có nghĩa là rất nhiều đồng hồ chỉ khác nhau cái vỏ & giá bán, bởi thế thuật ngữ In-house Movement được xem như hình thức khẳng định đẳng cấp và năng lực của nhà sản xuất.

Tầm Quan Trọng Và Giá Trị Thực Sự Của In-house Movement Trong Đồng Hồ Nomos

Hãng đồng hồ Đức Nomos hiện đang là một trong những tên tuổi hàng đầu trong việc sử dụng In-house Movement

Nhưng dù vậy, giá trị của In-house Movement thường chỉ dừng lại ở mức độ tinh thần (vẻ đẹp, sự độc quyền) và có hay không in-house hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng của đồng hồ nếu như chúng đến từ một tên tuổi uy tín.

“In-house Movement tức máy In-house là bộ máy vận hành đồng hồ được thiết kế/sản xuất/lắp ráp bởi chính hãng đồng hồ đó, tức vỏ ngoài+máy trong đều do cùng một hãng làm ra. Ngoài ra, Thuật ngữ In-house Movement chủ yếu được sử dụng với máy cơ.”

Giá bán, chức năng, chất lượng của In-house movement

1. Giá bán của In-house movement

Chúng ta đều biết đồng hồ khá nhỏ nhắn, cỗ máy bên trong nó càng nhỏ hơn và được tạo ra bởi tổ hợp các chi tiết phải dùng kính phóng đại mới thấy rõ. Việc sản xuất các chi tiết bộ máy đồng hồ cơ hao tốn nhiều công sức và tiền bạc, máy càng có chức năng phức tạp, trang trí càng tinh tế thì càng khó sản xuất.

Đó là chưa kể đến việc phải thiết kế ra máy mới, đầu tư nhiều thời gian, tiền bạc, công sức nghiên cứu, thử nghiệm dẫn đến đồng hồ có In-house Movement thường sẽ đắt hơn sản phẩm có tính năng-đặc điểm tương tự. Ngoài ra yếu tố độc quyền (đẹp lạ, chỉ hãng này mới có…) cũng góp phần không nhỏ làm giá tăng.

Tầm Quan Trọng Và Giá Trị Thực Sự Của In-house Movement Trong Đồng Hồ Seiko

Seiko là nhà sản xuất duy nhất trên thế giới có máy In-house 100% – Máy dòng 9S trong đồng hồ Grand Seiko

2. Chức năng của In-house movement

Hiện nay, ngoại trừ các sản phẩm đồng hồ xa xỉ (trên 10000 USD) thì chức năng của In-house Movement trong đồng hồ cao cấp trở xuống (dưới 3000 USD) phần lớn chỉ là cơ bản (3 Kim 1 Lịch) hoặc bổ sung thêm một hai chức năng, chưa được phong phú như máy được cung cấp bởi nhà sản xuất máy lớn trên cùng mức giá.

3. Chất lượng của In-house movement

In-house Movement thể hiện năng lực chế tác bởi thế chất lượng hoạt động của máy In-house được xem là đứng ở mức cao hơn máy thường nhưng điều này là không đáng kể. Máy In-house chiếm ưu thế ở mặt trang trí hoàn thiện theo phong cách của nhà sản xuất, đạt chất lượng thẩm mỹ rất cao, kiểu dáng độc quyền.

Japan MOVT đóng vai trò gì trong In-house Movement? – Hãy xem ngay!

YouTube video

4. Còn máy đồng hồ không In-house thì sao?

Ngược lại với máy In-house, máy không phải In-house là các bộ máy hoàn chỉnh hoặc bộ máy nền tảng được các hãng đồng hồ mua từ bên thứ ba (nhà sản xuất khác), máy có thể giữ nguyên bản hoặc được trang trí/tinh chỉnh để ráp vào đồng hồ.

Qua điều này, có thể thấy được để tạo ra một thương hiệu đồng hồ chỉ cần đầu tư lắp ráp phần ngoài đồng hồ khá đơn giản (vỏ, dây vào vỏ, máy vào vỏ, kiểm tra chất lượng…) rồi mua bộ máy (từ các nhà sản xuất bộ máy lớn và uy tín như Seiko, Miyota, Sellita, Ronda, Soprod, …) là xong.

Không cần phải đầu tư nghiên cứu phát triển và sản xuất bộ máy vừa mất thời gian vừa hao tốn tiền bạc. Chất lượng hoạt động của đồng hồ, dịch vụ kỹ thuật chuyên môn hầu như đều được các tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp đảm bảo.

Dĩ nhiên, bộ máy đồng hồ được xem là In-house cũng có nhiều loại, không phải In-house movement nào cũng sẽ là độc quyền. Ngược lại, máy không In-house cũng vậy, có nhiều loại và cũng có máy được sản xuất độc quyền chỉ cho một thương hiệu đồng hồ sử dụng.

Tầm Quan Trọng Và Giá Trị Thực Sự Của In-house Movement Trong Đồng Hồ DUW 4401

Cận cảnh bề mặt In-house Movement DUW 4401 được hoàn thiện tinh tế của Nomos

5. Thương hiệu đồng hồ nào sử dụng máy In-house

Hầu hết đồng hồ Thụy Sỹ sang trọng hiện nay (trên 3000 USD) đều có sử dụng bộ máy do chính mình sản xuất hoặc lắp ráp (phần bởi vì người tiêu dùng phân khúc này rất khắt khe với những gì họ bỏ tiền ra mua, không hề muốn một sản phẩm có giá đắt gấp 10 lần sản phẩm dùng máy giống hệt nó, phần vì nhà sản xuất máy ETA đã gần như ngừng cung cấp máy chất lượng cao của mình ra ngoài tập đoàn Swatch).

Ngoài ra, các thương hiệu lâu đời đến từ Nhật Bản và một số tên tuổi lớn mới nổi của Thụy Sỹ, Đức cũng góp mặt trong danh sách sử dụng bộ máy đồng hồ cơ In-house. Có thể kể ra một số nhà sản xuất như: Seiko, Citizen, Orient, Nomos, Frederique Constant, A. Lange & Söhne, Audemars Piguet, Greubel Forsey, Jaeger-leCoultre, Kari Voutilainen, Patek Philippe, Philippe Dufour, Roger Dubuis, Rolex, Vacheron Constantin, Zeitwinkel, Zenith

Tầm Quan Trọng Và Giá Trị Thực Sự Của In-house Movement Trong Đồng Hồ 9S

Cận cảnh bề mặt máy In-house Seiko 9S với 100% chi tiết được chế tạo bởi chính Seiko

Một trường hợp khác là các thương hiệu đồng hồ thuộc sở hữu của tập đoàn Swatch, các thương hiệu này hầu như đều sử dụng máy đến từ các nhà sản xuất bộ máy chuyên biệt trong tập đoàn (ETA, Manufacture Blancpain, Manufacture Breguet, Valjoux, Venus, Unitas, …) nên có thể xem là In-house. Cũng phải nói thêm rằng Swatch chưa bao giờ muốn dùng In-house để đề cập và quảng bá cho đồng hồ vì điều này ảnh hưởng lớn đến yếu tố độc quyền giữa các sản phẩm đồng hồ của họ.

Giá trị của In-house movement

1. Với các hãng đồng hồ

Sở dĩ thuật ngữ In-house movement sinh ra là bởi vì trong hàng chục năm qua ngành công nghiệp đồng hồ hiện nay (đặc biệt là Âu, Mỹ) gần như chỉ có cái vỏ và thương hiệu khác nhau còn ruột (tức máy bên trong thì lại giống) dưới tầm ảnh hưởng quá lớn của Swatch (ETA) sau thời kỳ bị “phá hoại” bởi máy quartz từ Seiko.

In-house đang là phương hướng phát triển của các hãng đồng hồ tên tuổi độc lập (không thuộc tập đoàn nào) nhưng lại là thuật ngữ khiến các tập đoàn lớn sở hữu các thương hiệu đẳng cấp hàng đầu như Swatch, Richemont không quá mặn mà đi quảng cáo rêu rao vì sự độc quyền (một vài nhà sản xuất bộ máy cung cấp cho hầu hết các thương hiệu) nhiều bộ máy dùng chung giữa các thương hiệu).

Tầm Quan Trọng Và Giá Trị Thực Sự Của In-house Movement Trong Đồng Hồ JLC

Hãng Jaeger-leCoultre không chỉ sản xuất máy cho mình mà còn cung cấp cho các anh chị em trong tập đoàn Richemont

2. Với người tiêu dùng

In-house Movement chủ yếu đánh mạnh vào yếu tố tinh thần của người mua về kỹ thuật tốt và sự độc quyền, không phổ thông nhưng điều này chỉ dành cho số người rất nhỏ vì tầm quan trọng của nó chủ yếu tồn tại ở phân khúc sang trọng.

Thật đáng thất vọng nếu như bỏ hàng đống tiền mua phải đồng hồ chỉ có cái vỏ còn ruột bên trong thật phổ thông, hoàn thiện trang trí không quá tinh xảo, dễ bị hàng giả trộn lẫn đúng không?

Nhưng ở phân khúc cao cấp, tầm trung trở xuống, hầu hết người dùng đều chỉ muốn chất lượng, đẹp, thương hiệu đáng tin cậy, vì cái giá phải trả cho đồng hồ có In-house Movement là quá nhiều bởi thế nó gần như không thể tồn tại.

Tuy vậy, vẫn có vài ngoại lệ như Seiko, Citizen, Orient ở mức giá rẻ-tầm trung, Frederique Constant, Alpina ở phân khúc cao cấp, Nomos ở phân khúc tiếp cận sang trọng…

Tầm Quan Trọng Và Giá Trị Thực Sự Của In-house Movement Trong Đồng Hồ JLC 1

Trong phân khúc sang trọng trở lên, In-house Movement là điều bắt buộc và độc quyền là chuyện cần nếu muốn tồn tại

3. Máy độc quyền, đẳng cấp còn hơn “In-house”

So với máy In-house, máy Độc Quyền là một sản phẩm còn ở đẳng cấp cao hơn bất chấp thương hiệu đồng hồ sở hữu nó hoàn toàn không tạo ra nó, thậm chí là không hiểu biết tí gì kỹ thuật làm đồng hồ. Máy độc quyền không nhấn mạnh yếu tố kỹ thuật và thẩm mỹ (có lẽ đó là điều đương nhiên rồi vì chúng đều có mức giá ngất ngưởng) mà nhấn mạnh yếu tố độc quyền.

Không như máy in-house có thể được sử dụng trong tất cả các thương hiệu khác nếu đó là thiết kế máy (đã hết hạn bảo hộ bằng sáng chế) như ETA 2824-2 chẳng hạn hoặc máy bán đại trà của Seiko, Miyota, Sellita, máy độc quyền là máy được thiết kế riêng cho thương hiệu nhất định, chỉ có trên đồng hồ của thương hiệu này.

Máy độc quyền thường được tạo ra bằng thủ công bởi nhóm nhỏ thợ đồng hồ, thợ đồng hồ độc lập, công ty chuyên chế tác máy xa xỉ độc quyền. Các thương hiệu có sử dụng máy độc quyền đều thuộc phân khúc xa xỉ, có thể kể ra như Vacheron Constantin, Harry Winston, Jacquet-Droz, Richard Mille, Hermes, Arnold & Son…

Lời kết

Sau tất cả, đồng hồ dùng máy In-house Movement là một điều tốt, đáng khen ngợi nhưng đó chỉ là đối với đồng hồ hơn 2000 USD. Dưới 2000 USD, yếu tố In-house hay không không quá quan trọng vì nếu có In-house thường đồng nghĩa với việc bạn phải trả thêm tiền dù chức năng chất liệu vẫn vậy. Dĩ nhiên, nếu chọn đồng hồ Nhật Bản từ ba hãng Seiko, Citizen, Orient bạn sẽ tha hồ đạt được in-house với giá dưới 10 triệu đồng cho cả cơ lẫn pin.

Các bộ máy đồng hồ khác:

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *