Đồng hồ phức tạp nhất Nhật Bản được tạo ra bởi nhà sáng lập Toshiba

Nhà phát minh vĩ đại nhất của Nhật Bản và cũng là người sáng lập hãng Toshiba bây giờ, Tanaka Hisashige chính là tác giả của chiếc đồng hồ Nhật Bản phức tạp nhất cho đến ngày nay: Myriad Year Clock, một kiệt tác cấu tạo bởi 1000 chi tiết đươc xem là di sản văn hóa quan trọng.

Đồng hồ phức tạp nhất Nhật Bản được tạo ra bởi nhà sáng lập Toshiba

Mannen Jimeishou (万年自鳴鐘 (Vạn Niên Tự Minh Chung) – Myriad Year Clock) là một kiệt tác đồng hồ cực kỳ phức tạp được tạo ra vào năm 1851 bởi nhà sáng lập công ty tiền thân của Toshiba và cũng là nhà phát minh vĩ đại nhất Nhật Bản – Tanaka Hisashige.

Đồng Hồ Phức Tạp Nhất Nhật Bản Được Tạo Ra Bởi Nhà Sáng Lập Toshiba Mannen Jimeishou

Chiếc đồng hồ phức tạp nhất Nhật Bản – Mannen Jimeishou

Mãi cho đến ngày nay, vẫn chưa có cái tên nào đến từ Nhật Bản vượt qua được kiệt tác đồng hồ 1000 chi tiết cực kỳ phức tạp Mannen Jimeishou đã được tạo ra từ hàng trăm năm trước này (trước cả Minh Trị Duy Tân).

Những năm gần đây, hãng điện tử khổng lồ Nhật Bản Toshiba phải đối mặt với bờ vực phá sản và buộc phải bán gấp tài sản để thanh toán nợ nần, nhưng thật may mắn là họ không bao giờ có thể bán được cỗ máy thời gian quý giá nhất của mình: Mannen Jimeishou khi chính phủ tuyên bố đó là Important Cultural Property.

Important Cultural Property (重要文化財 – jūyō bunkazai), cách để gọi các di sản văn hoá quan trọng hữu hình (đồ vật, tác phẩm nghệ thuật, tòa nhà …) có giá trị lịch sử, nghệ thuật cao, đặc biệt ý nghĩa đối với người dân Nhật Bản, áp đặt hạn chế đối với thay đổi, sửa chữa và xuất khẩu.

Mannen Jimeishou là đồng hồ sáu mặt, Tanaka Hisashige phải mất ba năm để hoàn thành nó. Nếu được lên dây cót tối đa, Mannen Jimeishou có thể hoạt động cả năm, một cỗ máy cơ năng tuyệt vời tồn tại mà không cần chờ đến khi điện năng được đưa đến Nhật Bản.

Tanaka Hisashige, cha đẻ đồng hồ phức tạp nhất Nhật Bản

Đồng Hồ Phức Tạp Nhất Nhật Bản Được Tạo Ra Bởi Nhà Sáng Lập Toshiba Tanaka Hisashige

Cha đẻ của Mannen Jimeishou cũng như Toshiba – Tanaka Hisashige không chỉ là một bậc thầy về đồng hồ mà còn là một thiên tài cơ học đa năng. Ông là con trai cả của một nghệ nhân chế tác đồi mồi, sinh vào năm 1799 tại Kurume, Fukuoka, Nhật Bản và mất vào năm 1881 (ở tuổi 82) tại Tokyo, Nhật Bản.

Ngoài đồng hồ Tanaka Hisashige còn tạo ra vô số máy móc khác như búp bê karakuri hoạt động bằng năng lượng dây cót, khí nén và thủy lực từ năm 20 tuổi; phát minh máy bơm chữa cháy bằng khí nén, chế tạo đầu máy xe lửa hơi nước và tàu chiến hơi nước đầu tiên của Nhật Bản, điện tín…

Cuộc đời của Tanaka Hisashige đã trải qua thời kỳ quan trọng trong lịch sử Nhật Bản, biến đổi từ một quốc gia phong kiến ​​lạc hậu bị cô lập sang một cường quốc công nghiệp hiện đại mà chính là một nhân vật nổi bật trong đó.

Sinh ra trong thời đại phong kiến ​​của samurai, đèn lồng và xe ngựa, Tanaka Hisashige đã xây dựng, phát minh thành công những cỗ máy quan trọng trọng đầu tiên của Nhật và được xem là Thomas Edison của đất nước này.

Ông đã lập ra xưởng sản xuất Tanaka Seisakusho tại Roppongi vào năm 1875. Khi Tanaka Hisashige mất vào năm 1881, con trai ông đã phát triển xưởng thành Tanaka Engineering Works ( 田中 製造 所Tanaka Seizōsho ), nhà sản xuất thiết bị điện báo đầu tiên ở Nhật Bản.

Sau cái chết của ông vào năm 1881, con trai ông đã thành lập Tanaka Engineering Works ( 田中 製造 所 Tanaka Seizōsho ) từ công ty cũ của cha. Công ty này đổi tên thành Shibaura Engineering Works ( 芝 浦 製造 所Shibaura Seizōsho ) vào năm 1904 rồi sáp nhập với Tokyo Denki vào năm 1939 để trở thành Tokyo Shibaura Denki, ngày nay được biết đến như là Toshiba.

Đồng Hồ Phức Tạp Nhất Nhật Bản Được Tạo Ra Bởi Nhà Sáng Lập Toshiba Chahakobi ningyo

Chahakobi ningyo (karakuri) hoạt động bằng năng lượng dây cót do Tanaka Seisakusho chế tác

Mannen Jimeishou (Myriad Year Clock), đồng hồ phức tạp nhất Nhật Bản

Sau khi trải qua nhiều năm nghiên cứu về thiên văn học và vũ trụ, Tanaka Hisashige bắt đầu chế tác Mannen Jimeishou vào năm 1848. Kể từ đó, ông chỉ ngủ một vài giờ mỗi ngày, mất ba năm xây dựng, cuối cùng đồng hồ đã hoàn thành vào năm 1851.

Trước năm 1868, Nhật Bản vẫn sử dụng hệ thống giờ thời gian cũ và m Lịch, vì thế, Mannen Jimeishou cũng cho biết thời gian theo hệ thống này khi nó được tạo ra vào năm 1851 ở một trong sáu mặt, mặt này gọi là wadokei (đồng hồ Nhật Bản – hòa thì kế).

Các mặt còn lại gồm: 24 sekki (24 tiết khí) cho một năm theo lịch truyền thống Nhật Bản; hiển thị các thứ trong tuần thông qua liên kết với wadokei; Thập Can Thập Nhị Chi (Thiên Can Địa Chi Lục Thập Hoa Giáp); Lịch Âm (các ngày trong tháng theo âm lịch) và Lịch Trăng, đồng hồ phương Tây (đây cũng là nơi có cơ chế điều tiết (hồi, bộ dao động) của cả Mannen Jimeishou).eishou).

Và còn nhiều chức năng phụ trợ khác trên các mặt chưa được kể ra trên các mặt của Mannen Jimeishou, có thể nói nó hoàn toàn xứng đáng là đồng hồ phức tạp nhất Nhật Bản cho đến thời điểm này, một công trình vĩ đại của một vĩ nhân.

Tham khảo thêm tại:

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *