Nhận biết đồng hồ thép không gỉ bằng nam châm

Cách dùng nam châm nhận biết đồng hồ thép không gỉ nói chung đồng hồ chính hãng nói riêng thường được nhiều người áp dụng nhưng điều này là đúng hay sai? Nam châm có thực sự giúp bạn nhận biết được đồng hồ thép không gỉ? Làm thế nào để dùng nam châm kiểm tra?

MỤC LỤC

› Nhận biết đồng hồ thép không gỉ bằng nam châm

› Cách dùng nam châm nhận biết thép không gỉ 316l và 904l

› Cách kiểm tra các bộ phận của đồng hồ

› Bật mí về khả năng chống gỉ của thép không gỉ

› Vì sao nên dùng đồng hồ thép không gỉ của hãng uy tín

› Kết luận

Nhận biết đồng hồ thép không gỉ bằng nam châm

Nhiều người thường truyền miệng cách nhận biết đồng hồ thép không gỉ bằng nam châm rất đơn giản nhưng trên thực tế cách này sẽ không chính xác nếu như thực hiện sai. Dấu hiệu của việc thực hiện sai đó chính là đồng hồ nào cũng bị nam châm hút, kể cả những mẫu đồng hồ đeo tay chính hãng thép không gỉ đã được xác nhận là hàng thật.

Nhận Biết Đồng Hồ Thép Không Gỉ Bằng Nam Châm Đúng Hay Sai 1

Dây đồng hồ càng đơn giản càng dễ nhận biết đồng hồ thép không gỉ bằng nam châm và ngược lại

Cách dùng nam châm nhận biết thép không gỉ 316l và 904l

Thép không gỉ được dùng để làm đồng hồ (mắt dây, vỏ, khóa, nắp lưng) là loại 316L hoặc 904L thuộc nhóm Austenitic dành cho dân dụng. Thép không gỉ Austenitic là loại cao cấp, giá thành cao hơn các loại thép không gỉ thường, chúng có đặc tính chống ăn mòn, bền nhiệt không bị nhiễm từ (không bị nam châm hút).

Có thể thấy thép không gỉ Austenitic không bị nam châm hút nhưng các loại thép không gỉ rẻ tiền thì không như vậy. Dựa vào đặc tính này, chúng ta có thể dùng nam châm để kiểm tra xem một chiếc đồng hồ nào đó có được làm bằng thép không gỉ Austenitic đắt tiền chất lượng cao hay không.

Nhận Biết Đồng Hồ Thép Không Gỉ Bằng Nam Châm Đúng Hay Sai Vỏ

Vị trí trên vỏ có thể nhận biết đồng hồ thép không gỉ bằng nam châm

Cách kiểm tra các bộ phận của đồng hồ

Dùng nam châm kích cỡ nhỏ (có đầu bằng ngón út thôi nhé) đặt vào lần lượt các bộ phận mắt dây, vỏ, khóa, nắp lưng. Nếu nam châm không hút thì đó là thép không gỉ, nếu nam châm hút thì đó là hợp kim xi mạ.

Mắt dây: đặt nam châm vào phần giữa một vài mắt dây nếu là dây kim loại
Vỏ: đặt nam châm vào thành vỏ hoặc phần trên của vấu
Khóa: đặt nam châm vào thân khóa

Nhận Biết Đồng Hồ Thép Không Gỉ Bằng Nam Châm Đúng Hay Sai Dây

Vị trí mắt dây và khóa có thể đặt nam châm để nhận biết đồng hồ thép không gỉ bằng nam châm

Chú ý là:

Tránh xa vị trí các chốt của dây đồng hồ tức các mắt nối của mắt dây-mắt dây, mắt dây-vỏ, ốc vít vì thường chúng không được làm bằng thép không gỉ Austenitic nên sẽ bị nam châm hút và ảnh hưởng đến độ chính xác trong quá trình kiểm tra của bạn.

Nên dùng miếng nam châm nhỏ để tránh cho lực hút quá mạnh, diện tích tiếp xúc lớn hút được các chốt dây đồng hồ dẫn đến khó kiểm tra được hoặc làm bộ máy đồng hồ cơ bị ảnh hưởng.

Không được để nam châm tiếp xúc với phần mặt đồng hồ quá lâu vì như thế dễ làm bộ máy đồng hồ bị chạy sai, trục trặc, hư hỏng.

Nhận Biết Đồng Hồ Thép Không Gỉ Bằng Nam Châm Đúng Hay Sai Chốt

Các chốt chính là nguyên do chủ yếu khiến cách nhận biết đồng hồ thép không gỉ bằng nam châm kém chính xác

Bật mí về khả năng chống gỉ của thép không gỉ

Thép không gỉ là hợp kim có chứa tối thiểu 10.5% Crôm (Chromium). Sự tồn tại của kim loại này sẽ giúp cho bề mặt thép không gỉ sẽ luôn tạo ra một lớp màng Ôxít Crôm khi tiếp xúc với không khí.

Lớp màng này mỏng đến mức không thể thấy bằng mắt thường, có nghĩa là bề mặt kim loại vẫn sáng bóng nhưng lại hoàn toàn không tác dụng với nước và không khí nên bảo vệ được lớp thép không gỉ bên dưới.

Mỗi khi có tác dụng lực làm bong tróc lớp màng, thép không gỉ sẽ lại tiếp tục tự sinh ra lớp màng Ôxít Crôm. Cứ như thế, thép không gỉ sẽ rất khó bị ăn mòn hay biến màu như các loại sắt thép, hợp kim khác.

Vì sao nên dùng đồng hồ thép không gỉ của hãng uy tín

Thép không gỉ là một chất liệu mang đến Độ Bền-Vẻ Đẹp-Giá Thành toàn diện đứng đầu trong tất cả các loại chất liệu đồng hồ hiện nay. Đồng hồ làm bằng thép không gỉ của các hãng uy tín sẽ giúp cho đồng hồ đeo tay đẹp giá rẻ luôn đẹp bền khi sử dụng hằng ngày.

Trong khi đó, sắt xi, hợp kim, thép không gỉ chất lượng thấp nhanh bị xỉn màu, xám ố hoặc thậm chí bị nổ bề mặt. Đối với các vật liệu mạ thép không gỉ để duy trì khả năng chống gỉ trong một thời gian ngắn, để có giá thành thật rẻ, nhà sản xuất có thể sử dụng các chất mạ kém chất lượng, pha tạp nhiều chất hoặc không mạ lớp đồng.

Các chất mạ là kim loại nặng, nếu lẫn vào thức ăn, da tay lâu ngày, có thể tạo nên sự tích tụ kim loại nặng trong cơ thể, gây hại cho sức khoẻ, thậm chí dẫn đến các bệnh nguy hiểm như gan, ung thư… Đó là lý do chúng ta nên tránh xa đồng hồ rẻ tiền, đồng hồ giả nhái ngay.

nhan-biet-dong-ho-thep-khong-gi-bang-nam-cham-dung-hay-sai-sp

Kết luận

Nhận biết đồng hồ thép không gỉ bằng nam châm không hẳn sẽ phù hợp với tất cả các loại đồng hồ vì kết cấu của nhiều loại dây khá phức tạp. Ngoài ra, trên phương diện nào đó thì nam châm cũng là một yếu tố gây nguy hiểm cho đồng hồ, đặc biệt là đồng hồ cơ nếu như tiếp xúc thường xuyên hay tiếp xúc trong thời gian dài.

Một bí quyết để mua được đồng hồ thép không gỉ đó là chọn nơi bán uy tín, thương hiệu uy tín để được cung cấp rõ ràng thông tin chất liệu của đồng hồ để không phải mất công đi kiểm tra. Mách bạn là đồng hồ thép không gỉ của thương hiệu uy tín thường có giá từ 2 triệu trở lên. Bạn nên nhớ điều này để đề phòng các mẫu giá rẻ nhé!

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *