Nhôm, chất liệu đồng hồ rất nhẹ, nhiều màu sắc và chống ăn mòn tốt

Ngày nay, nhôm đã được chứng minh là thua kém nhiều so với thép không gỉ hoặc kẻ đã thay thế cho nó là Titanium nhưng chất liệu đồng hồ này vẫn có được ưu điểm đáng quý của riêng mình. Đồng hồ nhôm – Aluminum watch vô cùng nhẹ, có thể tạo ra rất nhiều màu sắc, chống ăn mòn tốt và giá rẻ.

MỤC LỤC

› Nhôm, chất liệu đồng hồ rất nhẹ, nhiều màu sắc và chống ăn mòn tốt

› Khám phá về chất liệu đồng hồ nhôm

1. Ưu nhược điểm của đồng hồ nhôm – Aluminum watch

2. Nói thêm về công nghệ anodize nhôm

3. So sánh đồng hồ nhôm, titanium, thép không gỉ 316L

› Lời kết

Nhôm, chất liệu đồng hồ rất nhẹ, nhiều màu sắc và chống ăn mòn tốt

Tính trên các loại chất liệu làm đồng hồ phổ biến hiện nay thì đồng hồ nhôm là loại đồng hồ làm bằng kim loại có khối lượng nhẹ nhất, nhẹ hơn cả đồng hồ Titan. Ngoài ra, kim loại nhôm có có khả năng chống ăn mòn tốt, không bị nhiễm từ, bề mặt có thể xử lý tạo màu dễ dàng.

Nhôm, Chất Liệu Đồng Hồ Rất Nhẹ, Nhiều Màu Sắc Và Chống Ăn Mòn Tốt 1

Các phiên bản màu sắc của Hamilton Khaki Pilot Aluminium đến từ chất liệu Nhôm được Anodize

Giá thành của một chiếc đồng hồ làm từ nhôm (cả dây, vỏ) cũng mềm hơn nhiều so với loại đồng hồ Titanium (cả dây, vỏ) có những tính năng tương đương. Trên thực tế, nhôm còn rẻ hơn thép không gỉ 316L nhưng vì độ phổ biến không bằng nên giá bán đồng hồ nhôm hiện nay có phần cao hơn thép không gỉ.

Tuy vậy, nhôm được sử dụng nhiều từ lâu đời nhưng lại không phải là tối ưu vì ngoài việc nhiều ưu điểm nó còn có nhiều nhược điểm. Phần lớn chỉ dùng để làm bezel hoặc bộ phận cầu neo trong máy cơ. Để có thể hiểu biết rõ hơn về chất liệu nhôm cũng như các ưu nhược điểm của nó khi ứng dụng trên đồng hồ đeo tay, hãy theo dõi thêm trong các phần bên dưới.

Khám phá về chất liệu đồng hồ nhôm

Nhôm, Chất Liệu Đồng Hồ Rất Nhẹ, Nhiều Màu Sắc Và Chống Ăn Mòn Tốt Al

Nhôm hay Alumium viết tắt là Al, là kim loại có màu trắng bạc ánh kim, không bị nhiễm từ khối lượng riêng là 2.7 g/cm3. Bởi vì bề mặt nhôm trong môi trường tự nhiên sẽ luôn hình thành một lớp oxide và lớp oxide này có khả năng chống ăn mòn rất tốt.

Nhôm rất bền, nhẹ, chống ăn mòn nên được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp hàng không vũ trụ (chế tạo máy bay, tên lửa, tàu vũ trụ…), công nghiệp đồ tiêu dùng (bếp, xây dựng, đóng gói, khung cửa…), chế tạo máy móc, tàu biển…

1. Ưu nhược điểm của đồng hồ nhôm – Aluminum watch

Hiện nay, nhôm chủ yếu được dùng để làm bezel (viền/đai kính) của đồng hồ chứ hiếm khi làm vỏ, dây vì mồ hôi của con người là khắc tinh của loại chất liệu này. Kể cả các loại nhôm được xử lý bề mặt kỹ lưỡng thì phần nắp lưng đồng hồ nhôm cũng cần được làm bằng thép không gỉ để không bị ăn mòn hay gây dị ứng cho da.

Ưu điểm của đồng hồ bằng nhôm:

  • Cực kỳ nhẹ nhàng trên tay do khối lượng riêng rất nhỏ.
  • Không bị nhiễm từ nên không làm ảnh hưởng đến máy.
  • Dẻo dai, dễ đúc nên dễ gia công thành các kiểu dáng đặc biệt.
Nhôm, Chất Liệu Đồng Hồ Rất Nhẹ, Nhiều Màu Sắc Và Chống Ăn Mòn Tốt Tissot

Màu đỏ quyến rũ của nhôm trên đồng hồ Tissot T-Race

Dễ dàng tạo ra các loại màu sắc: xanh, đỏ, … hay làm sáng bóng, làm tối mờ, làm cứng, tăng khả năng chống ăn mòn bằng phương pháp Anodize để gia tăng sự đặc biệt, độc đáo mà vẫn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp và đặc tính chỉ kim loại mới có.

Nhược điểm của đồng hồ bằng nhôm:

  • Khi tay ra nhiều mồ hôi sẽ làm lớp oxit bị mất đi, da tiếp xúc với nhôm nguyên chất sẽ hay bị dị ứng, nhôm cũng sẽ bị ăn mòn dần.
  • Mềm nên dễ bị trầy xước, khi trầy xước sẽ làm bong lớp oxide dẫn đến phần nhôm bên dưới sẽ bị ăn mòn hoặc oxy hóa một phần khiến vết trầy trở nên rất xấu.
Nhôm, Chất Liệu Đồng Hồ Rất Nhẹ, Nhiều Màu Sắc Và Chống Ăn Mòn Tốt F.P.J

F.P. Journe Octa Sport Aluminum, một chiếc đồng hồ nhôm sang trọng đến từ Thụy Sỹ

Chất liệu đồng hồ nhôm thường bắt gặp trên sản phẩm của các hãng Apple là Apple Watch với vỏ nhôm (Apple vốn là một tên tuổi lừng danh trong việc dùng nhôm, ngoài Apple Watch còn có Macbook, iPhone,…loại nhôm mà họ dùng cũng là loại được xử lý đặc biệt), Swatch với nhiều tùy chọn vỏ/dây hoặc cả hai đều bằng nhôm (trên rất nhiều dòng sản phẩm), Tissot T-Race Touch Aluminium, Hamilton Khaki Pilot Aluminium, Bvlgari Diagono Aluminum và các bezel của một số dòng G-Shock cao cấp,…

2. Nói thêm về công nghệ anodize nhôm

Anodize Nhôm hay còn gọi là xi mạ Nhôm, anod nhôm, nhuộm màu nhôm, bảo vệ bề mặt nhôm. Công nghệ nhôm anodize có thể hiểu là oxy hoá nhôm, thực hiện bằng cách điện phân các anode.

Bề mặt nhôm bị oxy hoá tạo thành một lớp vỏ bọc oxid thay cho lớp nhôm kim loại. Tùy theo quá trình anodize mà Nhôm sẽ có những đặc tính tương ứng:

  • Anodize nhôm sáng bóng, anodize nhôm mờ.

  • Anodize nhôm tạo ra 1 lớp chống oxy hóa trên bề mặt.

  • Anodize nhôm để nhuộm màu nhôm theo yêu cầu.

  • Gia công làm cứng bề mặt nhôm.

Nhôm, Chất Liệu Đồng Hồ Rất Nhẹ, Nhiều Màu Sắc Và Chống Ăn Mòn Tốt Apple watch S2

Một phiên bản Apple Watch S2 vỏ nhôm anodized 7000

3. So sánh đồng hồ nhôm, titanium, thép không gỉ 316L

Nhôm nhẹ hơn Titanium lẫn thép không gỉ 316L, tuy rằng công nghệ PVD hiện nay đã giúp cho hai loại chất liệu Titanium và thép không gỉ 316L thu hẹp khoảng cách về màu sắc trước nhôm nhưng vẫn khó mà tạo ra được nhiều loại màu như nhôm nếu tính trên cùng một khoảng phí.

So với Titanium, với chi phí chỉ 3-5 triệu cho đồng hồ nhôm thay vì 6 triệu trở lên cho titanium, chúng ta sẽ có được những đặc điểm gần như titanium và dĩ nhiên là mức độ đặc biệt không hề thua kém, thậm chí là nhẹ hơn (nhẹ hơn khoảng 1.5 lần Titanium). Tuy vậy, vì nhôm dễ bị mồ hôi ăn mòn và trầy xước hơn Titanium và hay gây dị ứng.

So với thép không gỉ 316L, nhôm nhẹ hơn đáng kể (nhôm nhẹ hơn thép không gỉ 316L khoảng 2.5 lần) và mạ được nhiều màu đẹp nhưng hầu hết các điểm khác đều thua kém: chống ăn mòn kém hơn, dễ trầy xước hơn, dễ gây dị ứng hơn.

Lời kết

Mặc dù đồng hồ nhôm thực sự không tốt như đồng hồ thép không gỉ hay titanium nhưng nó vẫn là một chất liệu đồng hồ ưu tú, đáng để dùng và cảm nhận một lần. Dĩ nhiên, nếu ai bị dị ứng với nhôm hoặc tay ra nhiều mồ hôi thì nhớ đừng đeo đồng hồ bằng nhôm quá nhiều nhé.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *