Những thế hệ nối nghiệp và thừa kế trong gia đình sở hữu Patek Philippe

Gìn giữ những giá trị truyền thống là điều mà nhiều thế hệ người nối nghiệp trong gia đình sở hữu Patek Philippe đã thực hiện trong 80 năm sở hữu và vận hành nhà sản xuất đồng hồ danh giá nhất Thụy Sĩ. Suốt 4 thế hệ đều làm việc cho công ty của gia đình, gia đình sở hữu Patek Philippe là độc nhất vô nhị trong thế giới đồng hồ Thụy Sỹ.

Những thế hệ nối nghiệp và thừa kế trong gia đình sở hữu Patek Philippe

Những thành viên trong gia đình Stern – gia đình sở hữu Patek Philippe và vận hành hãng trong gần 80 năm đều thống nhất rằng thành công lớn nhất hiện nay của nhà sản xuất đồng hồ độc lập thuộc sở hữu tư nhân 100% ở Geneva này đều đến từ những giá trị trong gia đình.

Chủ tịch hiện tại và cũng là người nối nghiệp đời thứ tư từ gia đình sở hữu Patek Philippe, Thierry Stern

Điều đó được chứng minh qua suốt 4 thế hệ con cháu nối nghiệp tổ tiên của gia đình sở hữu Patek Philippe. Trong đó, ông Thierry Stern thế hệ thứ tư chính là chủ tịch hiện tại và cha ông Philippe Stern là chủ tịch danh dự của nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ vĩ đại nhất hiện nay.

Một thông tin khác đó là gia đình sở hữu Patek Philippe cũng là một trong số 12 người giàu nhất ngành đồng hồ Thụy Sĩ, đứng vị trí thứ 3 khi có khối tài sản ước tính 3.25 tỷ CHF nhờ vào quyền sở hữu 100% hãng đồng hồ sang trọng Patek Philippe với doanh thu ước tính 1.3 tỷ CHF (theo giá bán gốc, không phải bán lẻ) vào năm 2016.

Truyền thừa và phát huy trong gia đình sở hữu Patek Philippe

Khi được hỏi về việc để hai cháu trai 5, 6 tuổi đến tham dự Baseworld 2015, chủ tịch danh dự Philippe Stern đã vui vẻ chia sẻ rằng thỉnh thoảng cho hai đứa cháu nhỏ đến Patek Philippe để học hỏi và được truyền dạy từ sớm để hy vọng về một tương lai tốt đẹp trong việc kế thừa nghề truyền thống của gia đình.

Những Thế Hệ Nối Nghiệp Và Thừa Kế Trong Gia Đình Sở Hữu Patek Philippe Philippe

Ngài Philippe Stern, Chủ tịch danh dự của Patek Philippe hiện tại và và chủ tịch đời thứ ba từ gia đình Stern

Suốt 4 thế hệ đều tham gia vào cơ nghiệp gia đình, những người lớn trong gia đình Stern đang hy vọng rằng bốn đứa nhỏ của mình sẽ lựa chọn nghề nghiệp giống như cha, ông và ông cố của chúng. “Chúng tôi muốn giữ cho sự nghiệp này được gia truyền”, ngài Philippe Stern, thế hệ thứ ba đã kế thừa cơ nghiệp từ cha ông và khiến cho nó luôn là công ty “Blue Chip”.

Thành viên của đời thứ tư làm việc trong công ty gia đình như chủ tịch Thierry Stern là rất hiếm gặp hiện nay, trong giới đồng hồ Thụy Sĩ thì điều này chính là duy nhất. Và nếu tính cả ngành đồng hồ hiện nay, chỉ có CEO Shinji Hattori ở Seiko là đời chắt trong gia đình là đời thứ tư tương tự Thierry Stern.

Trong khi đó, thế hệ thứ tư của những gia đình sở hữu công ty đồng hồ khác như bà Jasmine Audemars, chủ tịch hội đồng quản trị của Audemars Piguet lại có sự nghiệp riêng là một tổng biên tập báo chí danh tiếng. Mặc dù bà vẫn là một người thừa kế tuyệt vời cho gia tộc của người đồng sáng lập Jules-Louis Audemars nhưng kế thừa sự nghệp gia đình chỉ là nghề nghiệp thứ hai đối với bà.

Mãi đến năm 2016 vừa rồi, Jasmine Audemars mới bắt đầu tiếp quản công việc trong công ty đồng hồ của gia đình với cương vị là chủ tịch. Tương tự như vậy, thành viên hội đồng quản trị AP là Olivier Audemars cũng có sự nghiệp riêng ngoài công ty.

Quay lại với những thế hệ nối nghiệp và thừa kế trong gia đình sở hữu Patek Philippe, vẫn còn khoảng 20 năm nữa chúng ta mới có thể biết được những người thừa kế Patek Philippe đời thứ năm sẽ tiếp tục truyền thống của gia đình hay không. Nhưng dù có một hay nhiều người điều hành công ty thì cũng rất khó để đoán được điều gì sẽ xảy ra cho Patek Philippe lúc đo khi mà các tập đoàn đồng hồ lớn không ngừng nuốt chửng các công ty độc lập nhỏ hơn.

Đã rất lâu trước đây và cho đến hiện tại, sự biến mất dần của những công ty đồng hồ gia đình tại Thụy Sĩ khiến cho một công ty độc lập dành 100% vốn gia đình như Patek Philippe nổi bật sự đa thế hệ, tính chất gia đình quản trong công ty và đó chính là sự thành công của họ.

Những Thế Hệ Nối Nghiệp Và Thừa Kế Trong Gia Đình Sở Hữu Patek Philippe Thierry và Philippe

Hai vị chủ tịch hiện tại của Patek Philippe, Thierry và Phiplippe Sterrn

Trong lá thư chào mừng gửi đến khách hàng đến tham dự triển lãm những chiếc đồng hồ Patek Philippe mang tính lịch sử và đương đại “The Values of a Family Watch Company” do đích thân hai vị chủ tịch trong gia đình sở hữu Patek Philippe Sterns ký, họ viết:

“Kể từ năm 1839, sứ mệnh của Patek Philippe là giữ gìn nghệ thuật đồng hồ truyền thống của Geneva đồng thời không ngừng nỗ lực đổi mới. Với tư cách là nhà sản xuất đồng hồ độc lập cuối cùng có trụ sở tại Geneva, chúng tôi quyết tâm gìn giữ những tinh hoa này cho thế hệ mai sau.”

Quay ngược về vài chục năm trước, các gia đình sở hữu những công ty đồng hồ là điều không hề hiếm gặp, ví dụ như Jaeger-LeCoultre, Audemars Piguet, Piaget, Heuer, và Breitling, … “Khi tôi còn là một đứa trẻ, tôi đã từng thấy nhiều công ty gia đình”, Philippe Stern nói. “Đột nhiên hầu tất cả đều biến mất, giữa năm 1975 đến năm 1985.”

Đó là thời kỳ khủng hoảng thạch anh ở Thụy Sĩ, khi công nghệ đồng hồ điện tử thạch anh (đồng hồ pin) tiên tiến của các nhà sản xuất Nhật Bản Seiko, Citizen lan tràn đã hầu như loại bỏ đồng hồ cơ ra khỏi thị trường.

“Các công ty gia đình ngày càng sa sút”, Stern nói. “Họ không có ý chí hay tiền bạc để tiếp tục. Các liên minh, tập đoàn lớn lúc đó bắt đầu nhập cuộc. Vì thế, công ty gia đình vẫn còn tồn tại được đến ngày nay thực sự là hiếm có”.

Hơn nữa, sau nhiều cuộc mua đi bán lại thương hiệu, cơ sở sản xuất và rất nhiều các công ty độc lập chuyển đổi sang sản xuất đồng hồ pin, nền tảng của nhiều công ty đồng hồ Thụy Sĩ sở hữu còn lại khá yếu kém, hiếm khi vượt ra ngoài thế hệ thứ hai.

Vậy làm thế nào có các thành viên gia đình Sterns trải qua tất cả để giữ gìn tất cả cơ nghiệp Patek Philippe trong gia đình cho 80 qua?

Những Thế Hệ Nối Nghiệp Và Thừa Kế Trong Gia Đình Sở Hữu Patek Philippe Jean và Charles

Ngài Jean Stern và anh trai, chủ tịch Patek Philippe đời thứ nhất từ gia đình Stern, Charles Stern

Gia đình Stern mua Patek Philippe khi đồng hồ gặp khủng hoảng vào đầu thế kỷ 20 khi cuộc Đại suy thoái xảy ra. Thế hệ đầu tiên của gia đình Sterns tại Patek là anh em Charles và Jean Stern, họ sở hữu một nhà máy sản xuất mặt số đồng hồ tại Geneva gọi là Fabrique de Cadrans Stern Frères chuyên cung cấp mặt số cho đồng hồ Patek Philippe.

Năm 1932, giống như nhiều công ty đồng hồ Thụy Sĩ khác, Patek Philippe đã rơi vào tình trang thiếu vốn trầm trọng và đứng trước nguy cơ phá sản giải thể thì hai anh em Stern đã giải cứu cho công ty bằng cách mua lại hầu hết số cổ phiếu.

Ngay sau khi mua Patek Philippe, anh em Charles và Jean Stern đã thực hiện hai quyết định quan trọng, một là chọn ra người điều hành công ty giỏi, hai là tự sản xuất bộ máy nền tảng (ébauches) riêng thay vì dựa vào LeCoultre (hiện nay là Jaeger-LeCoultre).

Bởi vì chuyên môn của anh em nhà Stern là sản xuất mặt số (cha mẹ của họ là nghệ nhân tráng men mặt đồng hồ) cho nên họ trao trọng trách điều hành Patek Philippe cho Jean Pfister, một người quản lý cấp cao có uy tín làm việc cho văn phòng ở Geneva của công ty đồng hồ Tavannes.

Thời đại của gia đình Stern đã bắt đầu từ đó và Patek Philippe tiếp tục không ngừng tạo ra những chiếc đồng hồ bỏ túi phức tạp và đắt tiền nhất thế giới như Graves Supercomplication 24 chức năng cho nhà sưu tầm đồng hồ người Mỹ Henry Graves, Jr. hay Caliber 89 phá kỷ lục phức tạp năm 1989 cũng như trở nên nổi tiếng cũng các mẫu đồng hồ đeo tay Lịch Vạn Niên, điểm chuông.

Những Thế Hệ Nối Nghiệp Và Thừa Kế Trong Gia Đình Sở Hữu Patek Philippe Henri

Chủ tịch đời thứ hai Henri Stern

Ở thời điểm gia đình Stern bắt đầu tiếp quản Patek Philippe thì Henri Stern, con trai 21 tuổi của Charles đang vào làm việc tại nhà máy sản xuất mặt số Stern Frères, chàng trai trẻ này khi đó vừa có năng lực phụ giúp cha vừa là một nghệ nhân chạm khắc đã thuyết phục cha và chú để được chuyển đến làm việc tại Patek Philippe.

Ba năm sau, mong muốn này thành hiện thực khi Charles Stern trở thành chủ tịch của Patek Philippe và Henri đảm nhậm chức vụ trợ lý của ông vào năm 1935. Năm 1937, Charles gửi Henri đến Hoa Kỳ nơi vốn là thị trường vững chắc của Patek Philippe để con tìm hiểu rõ hơn về nó.

Từ đây, Henri nhận ra được tầm quan trọng của sự độc quyền và từ đó thành lập một nhà nhập khẩu Patek Philippe duy nhất ở Mỹ là Henri Stern Watch Agency in New York. Lúc Charles Stern qua đời vào năm 1944 và giám đốc điều hành Pfister từ chức vào năm 1946, Henri Stern đã dành ngày càng nhiều thời gian tại Geneva. Ông trở thành chủ tịch của công ty trong năm 1958.

Cùng năm đó con trai ông, Philippe Stern được 21 tuổi, ông từng cho biết cha (Henri) không bao giờ ép ông phải làm việc tại Patek. Vì thế, lúc đầu Philippe Stern làm việc cho một công ty máy tính tại Đức nhưng cuối cùng, ông vẫn quyết định tham gia vào công việc kinh doanh gia đình bằng việc gia nhập Patek vào năm 1964.

Henri Stern lập tức gửi con sang Hoa Kỳ, ở đây Philippe Stern bắt đầu làm việc từ vị trí thấp nhất trong Henri Stern Watch Agency in New York và học hỏi làm thế nào để gắn dây đồng hồ. Làm việc chung với Philippe Stern là một thanh niên tên Hank Edelman và cả hai chàng trai này đều dành cả đời cho Patek Philippe.

Edelman hiện nay là chủ tịch của HSWA còn Philippe Stern là chủ tịch của Patek Philippe. Bây giờ cả hai đều cười khi nhớ lại khoảng thời gian họ ngồi trong một căn phòng nhỏ, cùng nhau gắn dây da vào đồng hồ.

Henri và Philippe Stern 

Henri và Philippe Stern 

Philippe Stern quay trở lại Thụy Sĩ vào cuối năm 1966 và tiếp tục học cách kinh doanh đồng hồ. “Dần dần tôi nghĩ rằng đây là những gì dành cho tôi” ông nói. “Tôi đã thực sự thích những gì tôi đã làm. Tôi đã tự hào về nó. Sau đó, tôi chưa từng nghĩ sẽ làm gì khác.”

Năm 1977, khi cuộc khủng hoảng đồng hồ pin lên đến cao trào thì cũng chính là lúc Philippe Stern kế nghiệp cha mình, trở thành chủ tịch và lèo lái công ty. Lúc này Thierry Stern, vị chủ tịch hiện tại của Patek Philippe chỉ mới 7 tuổi. Henri Stern từng chia sẻ về cháu: “Tôi đã rất may mắn, Thierry luôn muốn làm việc ở Patek. Thậm chí từ khi nó còn nhỏ, nó đã luôn nói rằng “Con muốn làm việc ở Patek””.

“Tôi chưa từng thấy hào hứng làm bất cứ việc gì khác,” Thierry Stern nói. “Tôi đã luôn cuốn mình vào công việc. Nó như thể gia đình của chính bạn. Bạn cảm thấy nó là điều mà bạn phải tiếp tục. Có rất nhiều hoạt động khác nhau tại Patek và luôn luôn có cái gì đó tôi muốn làm, không bao giờ cảm thấy chán.”

Patek Philippe cũng là nơi đầu tiên Thierry Stern làm việc kể từ khi tốt nghiệp đại học năm 1992. Ông đã dành hai năm làm việc ở New York tại HSWA, làm việc cùng Hank Edelman để nghiên cứu về thị trường Hoa Kỳ giống như cha và ông mình đã làm. Ông cũng sống ở Đức trước khi chuyển đến trụ sở của Patek Philippe tại Geneva.

Học cách làm kinh doanh từ vị trí thấp nhất và học về sản phẩm từ bên trong là một bí mật trong thành công của gia đình, gia đình Sterns cho hay, và đây cũng là một thế mạnh của một công ty gia đình.

Những Thế Hệ Nối Nghiệp Và Thừa Kế Trong Gia Đình Sở Hữu Patek Philippe 1

“Chúng tôi không bắt đầu từ việc chỉ học ở trường và tập trung vào khía cạnh tài chính. Chúng tôi đều bắt đầu từ bên trong sản phẩm, bằng việc học cách tạo ra một sản phẩm tốt đẹp. Với tôi, đó là một sự khác biệt lớn.” Thierry Stern cho biết.

Philippe Stern nói, “Chúng tôi biết về quy trình làm đồng hồ. Chúng tôi khá ngạc nhiên khi thỉnh thoảng gặp chủ tịch hay giám đốc của một nhà máy mà họ thực sự không biết một chiếc đồng hồ là gì. Họ biết rất nhiều về nước hoa, về champagne, có thể họ là những quản lý giỏi, nhưng thực sự họ không biết nhiều về đồng hồ.”

Ngài chủ tịch danh dự nói tiếp, “Với tôi, điều quan trọng nhất ở Patek là độ uy tín của thương hiệu. Ngày nay kinh doanh trong giới cũng như các ngành kinh doanh khác, công ty đồng hồ nói rất nhiều điều cho khách hàng và các nhà bán lẻ nhưng rồi lại làm trái với những gì họ nói. Tôi không thể đi ra và chất vấn đúng sai. Một số người có thể buộc phải làm vậy vì doanh số tiếp thị hoặc nhằm đẩy cao thương hiệu. Tuy nhiên chúng ta cần tế nhị hơn. Điều quan trọng là trung thành với khách hàng và các nhà bán lẻ. Tôi tin rằng bạn có thể thực hiện điều này dễ dàng hơn nhiều nếu bạn luôn nghĩ rằng đấy là kinh doanh của chính bạn, của gia đình bạn.”

Song song với câu chuyện của những người đàn ông trong gia đình sở hữu Patek Philippe, cũng có những phụ nữ quan trọng trong gia đình Stern như Gerdi Stern, vợ của chủ tịch danh dự Philippe Stern, người chịu trách nhiệm cho nội thất của Bảo tàng Philippe Patek và Maison Patek Philippe ở Thượng Hải.

Đệ nhất phu nhân hiện tại của Patek Philippe, Sandrine Stern, vợ của Thierry Stern là trưởng bộ phận sáng tạo đồng hồ của Patek Philippe, bà chịu trách nhiệm cho việc thiết kế của những chiếc đồng hồ. Tất cả mọi thứ đều nói lên rằng, các thế hệ trong gia đình Stern đều thực sự tuyệt vời và đặt rất nhiều niềm đam mê vào công ty đồng hồ vĩ đại nhất hiện nay.

Với triết lý gia đình là gốc rễ, sự thịnh vượng của Patek Philippe chưa bao giờ dừng lại, ít nhất là cho đến thời điểm này và thử thách đối với gia đình Stern là duy trì cách phát triển một công ty gia đình quản trong một hãng có sự tăng trưởng vượt trội theo thời gian. Ban đầu công ty có 150 người, giờ đã là hơn 1500 nhân viên.

Liệu đến lúc nào đó gia đình Stern sẽ bán đi Patek Philippe?

Patek Philippe đứng đầu trong danh sách những hãng đồng hồ độc lập thành công nhất, bởi vậy, hãng trở thành mục tiêu lớn mà các tập đoàn tỷ đô như tập đoàn Swatch hay Richemont đang nhắm tới. Khi được hỏi liệu hãng có bán mình hay không, ngài Philippe Stern kể lại thời kỳ khi ông xây dựng một nhà máy mới ở Plan-les-Ouates, Geneva vào năm 1996, nhiều tin đồn cho rằng ông đang có ý định bán công ty, việc mở nhà máy mới thực chất nhằm nâng cao giá chào bán.

“Thỉnh thoảng tôi cũng vô tình nghe thấy mọi người bàn tán “Này, Patek sẽ không giữ được kinh doanh gia đình đâu. Công ty đó sớm muộn cũng bị bán thôi. Giá bao nhiêu tỷ thì tôi không biết”. Lúc đó, con trai ông ngồi cạnh rồi hay đùa rằng “Con đoán tầm 20 tỷ”.

Tuy nhiên thực ra cả hai cha con đều nhận định rõ rằng không bao giờ nghĩ đến việc bán công ty. Ông chia sẻ: “Đó (chỉ toàn bộ Patek Philippe) thực sự là một thành viên trong gia đình, và nếu như bạn bán nó thì bạn chẳng còn gì trên thế gian này cả”. Đến giờ, 100% Patek Philippe vẫn thuộc về gia đình Stern và họ đều hy vọng về một tương lai tốt đẹp của những đứa trẻ thừa kế.

4 đời chủ tịch, 4 thế hệ từ gia đình Stern sở hữu Patek Philippe

Sau sự sụp đổ của Wall-Street vào năm 1929, anh em Charles Stern và Jean Stern, chủ sở hữu của một công ty chế tạo mặt số đã trở thành cổ đông của Patek Philippe. Charles Henri Stern trở thành chủ tịch công ty vào năm 1935. Đến năm 1958 con trai ông Henri Stern nối nghiệp làm Chủ tịch thứ hai của Patek Philippe.

Trước khi thành chủ tịch năm 1958, Henri Stern là người đã thành lập “Henri Stern Watch Agency in New York” vào năm 1942 để trở thành nhà nhập khẩu đồng hồ Patek Philippe duy nhất ở Mỹ. Năm 1964, con trai Henri Stern, Philippe Stern bước vào Patek Philippe và tiếp tục sự nghiệp của gia đình Stern tại đây.

Những Thế Hệ Nối Nghiệp Và Thừa Kế Trong Gia Đình Sở Hữu Patek Philippe 3 Đời

Ba đời chủ tịch Patek Philippe từ gia đình Stern, Thierry, Henri, Philippe

Và sau đó vào năm 1977, Philippe Stern là vị chủ tịch thứ ba của chính gia đình sở hữu Patek Philippe, dẫn dắt công ty qua khủng hoảng thạch anh và mang đến vị thế anh cả trong ngành đồng hồ trên thế giới. Con trai ông là Thierry Stern cũng gia nhập Patek Philippe ngay sau khi tốt nghiệp đại học năm 1992.

Sau khi thành lập Bảo tàng Patek Philippe năm 2001, bước tiếp theo của Philippe đó là cho Thierry Stern lúc đó là CEO trở thành chủ tịch công ty kể từ năm 2009. CEO Thierry Stern năm xưa hiện nay đã là chủ tịch hiện tại của Patek Philippe và cũng là vị chủ tịch thế hệ thứ tư từ gia đình Stern hiện đã có 2 con và có lẽ một ngày nào đó một trong số 2 đứa trẻ sẽ trở thành chủ tịch Stern thứ năm từ gia đình sở hữu Patek Philippe.’

Nội dung về thương hiệu Patek Philippe được kế thừa qua nhiều đời, quả thật rất thú vị đúng không nào? Thông qua bài viết này Đồng Hồ Hải Triều mong rằng sẽ mang đến cho bạn đọc những nội dung hay và ý nghĩa. Hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ từ độc giả trong những bài viết lần sau.

Bạn có muốn biết thêm về:

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *