Trước khi có đồng hồ đeo tay con người đo thời gian bằng gì?

Đồng hồ là một công cụ để đo đạc những mốc thời gian nhỏ hơn một ngày. Trước khi phát minh ra đồng hồ đeo tay, thì con người đã sử dụng nhiều thứ khác nhau để tính thời gian như mặt trời, nước, cát, đèn cầy,….Và đồng hồ được xem là một trong những phát minh cổ nhất của con người.

 

Trước Khi Có Đồng Hồ Đeo Tay Con Người Đo Thời Gian Bằng Gì?

lich-su-dong-hoNhững phát minh vĩ đại về công cụ đo đạc thời gian trước khi xuất hiện đồng hồ đeo tay

 

1./ Đồng hồ mặt trời

Người thời cổ xưa cho rằng bóng của một thân cây bị cụt ngọn biến đổi khi mặt trời di chuyển trên bầu trời. Và từ điều này, họ đã cắm một cây gậy thẳng đứng trên mặt đất, bóng cây gậy cũng di chuyển và chiều dài của bóng thay đổi trong ngatỳ. Khi bóng của cây gậy ngắn, người thời cổ xưa biết rằng đây là lúc gần trưa, còn khi bóng dài họ biết rằng ngày bắt đầu hoặc sắp hết. Cùng với đó, người cổ xưa dùng các hòn đá để đánh dấu vị trí của bóng mát này.

Việc sử dụng công cụ sơ sài này để đo thời gian đã hình thành hơn 4000 năm về trước và người ta gọi nó là “đồng hồ mặt trời” (Sundial). Đã được nhà thiên văn học Berossus ở Chaldée – Hy Lạp mô tả vào thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên. Đồng hồ mặt trời có nhiều loại, nhiều hình dạng và kích thước khác nhau:

 

dong-ho-mat-troi-cot-chi-gio Đồng hồ mặt trời cột chỉ giờ

Loại đơn giản nhất là một cây gập cắm thằng đứng với tên gọi là “cột chỉ giờ”. Loại đồng hồ mặt trời này có loại lớn, loại nhỏ, hiện nay vẫn còn một mô hình dựng tại công viên, thành phố New York.

Nhưng đồng hồ mặt trời cột chỉ giờ có rất nhiều khuyết điểm về cách chỉ giờ. Mặc dù, người ta đã thay đổi cậy gậy bằng những đồng hồ bóng mát chôn chặt dưới đất, nhưng tất cả khuyết điểm trên vẫn còn tồn tại.

 

 💡 Có thể bạn chưa biết điều này!

Button-mui-ten-7   46 Nhà Phát Minh Và Bậc Thầy Đồng Hồ Vĩ Đại Nhất Mọi Thời Đại

 

Đồng hồ mặt trời “Nhật quỹ”dong-ho-mat-troi-nhat-thuy

Nhật quỹ là loại đồng hồ mặt trời, gồm một miếng gỗ vuông nằm ngang và một miếng gỗ cắt chéo đóng thẳng góc với nằm ngang. Miếng gỗ chéo có cạnh chéo song song với trục của quả đất, nghĩa là hướng về ngôi sao Bắc Đẩu.

Cách dùng Nhật quỹ rẩt đơn giản: khi đặt nhật quỹ ở ngoài nắng, nếu bóng của nhật quỹ sát với cạnh số 9 thì lúc đó là 9 giờ. Nhật quỹ không phải là dụng cụ đo giờ chính xác và chỉ xử dụng được vào ngày có nắng. Nhật quỹ cần được chế tạo thích hợp với từng địa phương.

Hiện nay loại Nhật quỹ còn sót lại tại Ai Cập được làm từ thế kỷ thứ 15 trước Công Nguyên. Người Ai Cập và Hy Lạp rất yêu thích loại đồng hồ mặt trời này.

Tham khảo thêm thông tin về đồng hồ Tissot chính hãng <— Tại đây!

 

2./ Đồng hồ nước

Khi dùng Nhật quỹ, người ta gặp rất nhiều điều bất tiện chẳng hạn như Nhật quỹ không thể cho biết thời giờ vòa những ngày mưa bay vào ban đêm. Vì vậy người Ai Cập lại nghĩ ra đồng hồ nước căn cứ vào mức nước trong một chiếc bình trong suốt.

 

dong-ho-nuoc-binh-hinh-tru Đồng hồ nước bình hình trụ

Đồng hồ nước đơn giản nhất bao gồm một bình hình trụ có chia độ nối với một ống nhỏ. Một bình chứa nước có chỗ thoát bớt, giữ cho nước chảy vào ống nhỏ với một lưu lượng nhất định. Sau khi bình hình trụ đã đầy, nước tự động chảy ra ngoài qua qua một ống hình chữ U nhờ nguyên tắc bình thông đáy. Người ta căn cứ vào mực nước dâng lên trong bình hình trụ để biết thời gian.

Đồng hồ nước được cải tiến dần dần: một chiếc phao nổi trên mặt nước mang thanh gỗ có gắn một kim chỉ thị và kim này di chuyển trước một bảng có ghi thời gian. Về sau trục của phao nổi lại được mắc vào một bánh xe răng cưa làm chuyển động kim chỉ thị trước một mặt có chia độ.

 

Đồng hồ nước có bút ghidong-ho-nuoc-co-but-ghi

Vào khoảng năm 250 trước Công Nguyên, Ctésibius người Hy Lạp đã tạo ra một chiếc nước có bút ghi rõ thời gian. Chiếc đồng hồ này, nước chảy vào trong bình hình trụ theo một hình thức thú vị hơn: những giọt nước mắt từ đầu chiếc tượng đã rơi dần dần vào trong bình.

Khi nước dâng lên, chiếc phao nổi đưa lên cao một hình người có cầm ở tay một chiếc kim chỉ thị và đầu kim này là cây bút chuyển bước một khối trụ thẳng đứng. Sau 24 giờ, nước chảy ra, rơi xuống một bánh xe đạp nước và bánh xe này làm khối trụ thẳng đứng quay đi một chút.

Thông tin mới nhất về đồng hồ đeo tay hiện nay <— Click ngay!

 

 

Đồng hồ nước quả lắc

Có một loại đồng hồ nước khác được rất nhiều người dùng ở thế kỷ 17, đó là đồng hồ quả lắc. Loại này gồm một cái trống kim loại hình trụ đẹp, bên trong chia thành các căn vách a,b,c,d,… và các căn này thông với nhau bằng các lỗ nhỏ. Trọng lực làm cho nước chảy từ căn nọ sang căn kia và làm quay dần chiếc trống kim loại. Trục của trống xuống dần và di động trước một bảng chỉ thời gian.

 

 💡 Khám phá ngay điều này!

button-30     Ý Nghĩa Các Chữ Viết Tắt Trên Đồng Hồ Thường Gặp Nhất

 

3./ Đồng hồ cát và nến chỉ giờ

Đồng hồ cát dùng cho các khoảng thời gian ngắn. Nguồn gốc của đồng hồ cát bắt nguồn từ Ai Cập, loại đồng hồ này cũng liên quan đến đồng hồ nước nhưng xuất hiện về sau. Ngày nay, đồng hồ cát còn được dùng để biết thời gian nói chuyện tại máy điện thoại hay dùng đến khi ngâm trứng gà trong nước sôi.Đồng hồ cát có nhiều loại: một giờ, nửa giờ, lại có loại dùng để đo lường các khoảng thời gian ngắn hơn chừng 10 phút,…

dong-ho-catĐồng hồ cát bắt nguồn từ Ai Cập

 

Đồng hồ nến chỉ giờ rất được nhiều người sử dụng trong thời Trung Cổ. Loại nến chỉ giờ căn cứ vào nguyên tắc thời gian trôi qua tỉ lệ với số nến cháy.

Ngoài ra, còn có nhiều loại đồng hồ khác trước khi xuất hiện đồng hồ đeo tay như đồng hồ dùng lò xo, đồng hồ bỏ túi,… Hãy chờ xem những bài tiếp theo về các chủ đề này nhé!

NHLNhat

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *