Vì Sao Công Ty Đồng Hồ Seiko Lại Đáng Khâm Phục Đến Như Vậy?

Công ty đồng hồ Seiko là một trong những tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghiệp thời gian và đồng thời cũng được nể phục với tư cách nhà “sản xuất đồng hồ thực sự” duy nhất trên thế giới. Vậy công ty đồng hồ Seiko đã làm được những gì để được khâm phục đến thế?

 

Vì Sao Công Ty Đồng Hồ Seiko Lại Đáng Khâm Phục Đến Như Vậy?

“Seiko” có nghĩa là “chính xác” trong tiếng Nhật, và kể từ khi thành lập công ty vào năm 1882, cái tên đó không chỉ là nỗi ám ảnh cho sự tồn tại của họ. Điều đó được thể hiện bằng cách công ty đồng hồ này mặc kệ những quy tắc sản xuất phải như thế nào và không ngừng tạo ra những sản phẩm “cực kỳ chính xác” mang tính cách mạng cho thế giới.

Vì Sao Công Ty Đồng Hồ Seiko Lại Đáng Khâm Phục Đến Như Vậy? 1Phiên bản Seiko Astron giới hạn số lượng bằng vàng hồng 18K ra mắt nhân dịp kỷ niệm 5 năm dòng đồng hồ kết nối GPS này ra đời

 

☑  Đó là những chiếc đồng hồ thạch anh vượt mặt đồng hồ cơ đã thống trị thế giới mấy trăm năm, hay các công nghệ Spring Drive chuyển đổi năng lượng cơ học thành xung điện cho phép các chuyển động cơ học đạt đến độ chính xác cao như điện tử.

☑  Cho đến nay, công ty đồng hồ Seiko được biết đến nhiều nhờ đồng hồ thạch anh, kinetic và năng lượng ánh sáng với giá cả hợp lý nhưng họ cũng ngày càng gia tăng sự hiện diện trong phân khúc sang trọng với hai thương hiệu Grand Seiko và Credor.

☑  Nói riêng về Grand Seiko, kể tử khi ra đời vào năm 1960, vẻ đẹp của đồng hồ Grand Seiko đã nhấn mạnh sự tinh tế, đơn giản với ít chức năng và hầu như không tiếp thị. Vận dụng kỹ thuật đánh bóng kiếm hay chải xước Sunburst truyền thống, tất cả mọi thứ trên đồng hồ đều được nhấn mạnh sự sắc sảo đến từng chi tiết nhỏ bé.

☑  Những nét hoàn thiện tinh tế và những đường nét giống như lưỡi cắt được tạo thành theo phong cách đánh bóng kiếm Zaratsu truyền thống Nhật Bản, Grand Seiko gợi nhớ lại một thanh kiếm samurai. Không chỉ vậy, bộ máy của chúng còn đạt mức chính xác cao hơn cả chuẩn Chronometer của Thụy Sĩ.

Vì Sao Công Ty Đồng Hồ Seiko Lại Đáng Khâm Phục Đến Như Vậy? 9S☑  Chứng chỉ Chronometer Thụy Sĩ được cấp cho những máy đồng hồ Thụy Sĩ vượt qua được các kiểm tra độ chính xác bởi COSC. Đối với máy cơ, chúng phải có sai số trung bình mỗi ngày luôn đảm bảo không quá -4 và +6 giây mỗi ngày.

☑  Có thể nói, “Chronometer” là huy hiệu danh dự do đồng hồ từ nhiều nhãn hiệu, từ Breitling đến Bremont cho Rolex. Tuy nhiên, tiêu chuẩn về đồng hồ thời gian không đủ tốt cho Grand Seiko nên công ty đồng hồ Seiko đã thực hiện chương trình thử nghiệm riêng của mình.

☑  Công ty kiểm tra dòng máy cơ 9S (ảnh bên) của mình ở sáu vị trí (mặt úp, mặt ngửa, núm úp, núm ngửa, núm trái (mặt đứng xuôi), núm phải (mặt đứng ngược)) trong hai ngày và chỉ có những máy duy trì sai số trung bình -3 đến +5 giây mỗi ngày mới được chấp nhận.

☑  Tại Seiko, tất cả các khía cạnh công việc đều đem đến niềm tự hào như một nền văn hóa đặc trưng của cả đất nước Nhật Bản, từ việc đánh bóng vỏ đồng hồ Grand Seiko thủ công cho đến đến lắp đặt bộ tiếp nhận GPS trong đồng hồ Seiko Astron.

 

Công Ty Đồng Hồ Seiko – Nhà Sản Xuất “Thực Sự” Duy Nhất Trên Thế Giới

Vì Sao Công Ty Đồng Hồ Seiko Lại Đáng Khâm Phục Đến Như Vậy? GS Cơ   Trong một phòng nhỏ đầy ánh nắng mặt trời tại một cơ sở Seiko Instruments của công ty đồng hồ Seiko nằm ở bên ngoài khu rừng phía bắc Morioka, Nhật Bản là cảnh tượng hàng chục thợ đồng hồ đeo áo trắng và mũ ngồi trong im lặng làm việc tại bàn gỗ Iwayado truyền thống.

   Mỗi người đều đang thực hiện một nhiệm vụ lắp ráp, điều chỉnh, đánh bóng để hoàn thiện và đưa những chi tiết đồng hồ đeo tay đạt đến mức độ nghệ thuật. Nơi đây chính là phòng làm việc Shizuku-ishi, nơi làm ra tất cả đồng hồ cơ thương hiệu Grand Seiko và Credor.

   Nhìn thoáng qua, căn phòng trông như một nơi lưu trữ những truyền thống đáng kính về nghề chế tác đồng hồ và gian phòng kề cận to hơn chính nơi sản xuất link kiện đồng hồ. Nhìn từ xa, việc lắp ráp trông như một đội quân robot làm việc với tốc độ cực nhanh, in mạch, cuộn dây đồng 10.000 vòng/phút…

   Dây chuyền sản xuất này có thể tự động tạo ra trên 10 triệu máy thạch anh mỗi ngày, tất cả đều được bán cho các bên thứ ba. Màn trình diễn chóng mặt của máy móc – đặc trưng độc đáo của công ty đồng hồ quy mô lớn Seiko hoàn toàn không kém phần ấn tượng so với phòng làm việc Shizuku-ishi đầy yếu tố con người.

 

Nhà Sản Xuất Đồng Hồ Seiko Nhật Bản= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Xem thêm Khám Phá Vào Sâu Bên Trong Nhà Sản Xuất Đồng Hồ Seiko Nhật Bản ◆ ◆ CLICK!

 

   Rời xa cơ sở Seiko Instruments ở Morioka để đi đến cơ sở sản xuất của Seiko Epson tại Shiojiri, tỉnh Nagano, nơi mà công ty đồng hồ Seiko sản xuất những sản phẩm đa dạng chủng loại hiện đại và chính xác nhất với như Grand Seiko thạch anh, Spring Drive, Astron.

   Astron (có nghĩa là thiên văn) lấy tên từ mẫu đồng hồ thạch anh đầu tiên trên thế giới của Seiko và cũng là cuộc cách mạng đổi mới thế giới thời gian lớn nhất của công ty đồng hồ này. Cái tên này đặc biệt phù hợp với tính năng của nó: kết nối GPS để đồng bộ thời gian và hoạt động bằng năng lượng đến từ ánh sáng mặt trời.

   Đồng hồ Astron có khả năng cung cấp thời gian theo hai cách, một là thời gian với độ chính xác cao của máy thạch anh, hai là thời gian tiếp nhận mỗi ngày từ vệ tinh GPS cho phép sai số 1 giây/100.000 năm mà không giới hạn múi giờ hay địa lý.

   Quay trở lại với đồng hồ thạch anh, nếu loại đồng hồ phổ biến nhất thế giới hiện nay nhờ giá rẻ và độ chính xác cao hơn đồng hồ cơ này vốn bị xem là vết sẹo còn đau âm ỉ và “rẻ tiền” ở Thụy Sĩ (cùng thế giới) thì ở Seiko chúng lại là niềm tự hào to lớn không chỉ vì nó đã đưa công ty sản xuất đồng hồ này lên đến địa vị như ngày nay mà còn tồn tại như một chuẩn mực cho độ chính xác chẳng thể chối cãi.

   Mở màn với phát minh Quartz Astron năm 1969 cũng là thời điểm mà các phát minh sáng chế của Seiko bùng nổ, trong số đó có không ít đã được ứng dụng trên diện rộng trong thực tế, không hề gói gọn đối với bộ máy đồng hồ mà còn lan rộng khắp các ngành sản xuất liên quan đồng hồ như kính tinh thể Hardlex khó trầy khó nứt, hợp kim SPRON bền bỉ để làm dây tóc và dây cót máy cơ hay dạ quang LumiBrite cho độ sáng cao thời gian sạc ngắn,…

Vì Sao Công Ty Đồng Hồ Seiko Lại Đáng Khâm Phục Đến Như Vậy? 9F Quartz   Nói tiếp về việc sản xuất ở cơ sở Seiko Epson, các bộ máy thạch anh được sản xuất ở đây rất khác so với hàng triệu máy xuất xưởng từ cơ sở Seiko Instruments cho các bên thứ ba. Máy thạch anh đẹp đẽ sản xuất ở đây sẽ không thể tìm thấy ở thương hiệu khác ngoài Seiko.

   Chính tại Seiko Epson, dòng máy thạch anh cao cấp 9F siêu chính xác (sai số không quá 10 giây/năm) nổi tiếng của đồng hồ thạch anh thương hiệu Grand Seiko đã được sản xuất trong khi bộ máy cơ lại được tạo ra ở phòng làm việc Shizuku-ishi như đã nói ở trên. Mỗi ngày, Seiko Epson cho ra đời khoảng 50 bộ máy quartz cao cấp 9F, 8 bộ máy lai quartz-cơ  Spring Drive.

   Từ ảnh bên, hẳn bạn đã thấy được sự hoàn thiện cao độ không kém gì máy cơ cao cấp cả về hình thức và chức năng trên một bộ máy thạch anh dòng 9F dù cho nó không được triển lãm ở mặt sau.

   Các tấm đế bằng kim loại được mạ vàng trang trí họa tiết sọc Shiojiri (một phiên bản của sóng Geneva – Côtes de Genève, cái tên Shiojiri bắt nguồn từ nơi mà kiểu trang trí này được tạo ra) làm nổi bật sâu sắc những chân kính hồng ngọc xinh đẹp.

Tổng Hợp 8 Cách Hoàn Thiện (Trang Trí) Đồng Hồ Thường Gặp Nhất

 

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Xem thêm sóng Geneva cùng cách trang trí đồng hồ thường gặp:

Tổng Hợp 8 Cách Hoàn Thiện (Trang Trí) Đồng Hồ Thường Gặp Nhất

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

 

   Công ty đồng hồ Seiko cũng bị ám ảnh nặng nề ở vấn đề giật lắc kim khi chúng chuyển động hiện diện trên hầu hết đồng hồ thạch anh. Để khắc phục tình trạng này ra khỏi dòng máy tâm huyết 9F, họ đã bổ sung thêm bánh răng và dây tóc để giảm tối đa tình trạng kim giật “lên xuống” từ đó cho phép kim chuyển động mịn và nhẹ hơn nhiều.

   Một khác biệt khác của đồng hồ thạch anh Grand Seiko so với đồng hồ thạch anh khác đó là kim giây dài hơn cho phép chúng có thể hiển thị thời gian với độ chính xác cao hơn. Thay đổi này nói ra có vẻ đơn giản nhưng thực tế nó đòi hỏi một sức mạnh to lớn từ phần động cơ trong máy nếu muốn di chuyển được các kim dài nặng hơn.

   Và nỗi ám ảnh về độ chính xác vẫn chưa chấm dứt, nó một lần nữa được thể hiện bởi cách nhảy Lịch. Thay vì cho phép Lịch nhảy trong khoảng từ 11 giờ tối đến thời điểm nào đó trước bình minh, chức năng Lịch của những chiếc đồng hồ thạch anh Grand Seiko chỉ nhảy trong thời gian cực chớp nhoáng ở ngay lúc sang ngày mới: xảy ra trong vòng một phút sau 12 giờ tối (trước đó sẽ không được chấp nhận).

   Tất cả, độ chính xác ± 10 giây/năm, kim vận hành êm ái không giật lắc hay tiếng động và đúng lúc mới nhảy Lịch tạo ấn tượng về chất lượng cao hơn nhưng thực tế thì nơi bắt nguồn của ma thuật mang đến độ chính xác lại đến từ bộ phận được gọi là trái tim của mọi đồng hồ thạch anh: tinh thể thạch anh.

   Bất chấp việc đồng hồ thạch anh đang là loại đồng hồ phổ biến nhất thế giới với vô số thương hiệu tham chiến, trên thế giới chỉ có duy nhất mỗi công ty đồng hồ Seiko là có thể tự sản xuất tinh thể thạch anh cho đồng hồ của mình.

   Quartz – thạch anh là một khoáng vật phổ biến trên Trái Đất có công thức hóa học là SiO2, trong đồng hồ, hầu như người ta chỉ dùng tinh thể thạch anh anh tổng hợp (được tái cấu trúc tinh thể từ nguyên liệu thạch anh thô từ thiên nhiên hoặc tổng hợp).

Vì Sao Công Ty Đồng Hồ Seiko Lại Đáng Khâm Phục Đến Như Vậy? QuartzTinh thể thạch anh (thanh trong cùng) đã đạt đến cấu trúc tinh thể và kích thước theo yêu cầu của Seiko trước khi bị cắt thành mảnh tinh thể nhỏ cho đồng hồ. Hai miếng còn lại bên ngoài là thạch anh thô, chưa tinh khiết.

 

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Giới Thiệu Lịch Sử Thành Lập Hãng Đồng Hồ Seiko Nhật Bản Dành riêng cho FAN của SEIKO ✦ ✦  Giới Thiệu Lịch Sử Thành Lập Hãng Đồng Hồ Seiko Nhật Bản

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

 

   Tại một nhà máy của Seiko ở Suwa cũng thuộc Seiko Epson, tỉnh Nagano, tinh thể thạch anh đồng hồ được ủ vài tháng trong các nồi hơi cao 40 foot để tái cấu trúc tinh thể tăng kích thước bằng nhiệt độ và áp suất (tức quá trình Nuôi Tinh Thể – Grow Crystals).

   Khi tinh thể thạch anh đạt đến cấu trúc tinh thể và kích thước lý tưởng, Seiko sẽ chọn ra các mảnh tinh thể tinh khiết nhất để tái cấu trúc tinh thể lần nữa trong khoảng 90 ngày rồi mới đưa đi cắt thành tinh thể sử dụng cho đồng hồ máy thạch anh hay còn gọi là đồng hồ quartz hoặc đồng hồ pin mà ta thường gặp.

   Với năng lực này, công ty đồng hồ Seiko xứng đáng là “nhà sản xuất đồng hồ thực sự – tự thiết kế chế tạo 100% bộ phận cũng như vật liệu thuộc về đồng hồ” duy nhất trên thế giới cho đến ngày hôm nay.

   Sau khi mọi thứ được lắp ráp hoàn tất, thao tác cuối cùng để đảm bảo độ chính xác cho dòng máy thạch anh cao cấp 9F đó là tinh chỉnh. Vốn dĩ “tinh chỉnh” là thao tác nâng cao độ chính xác được sử dụng cho máy cơ vì “hầu hết” máy quartz đều không thể “tinh chỉnh” kể từ khi nó ráp xong nhưng thật may là dòng 9F lại chính là bộ phận máy quartz nhỏ nhoi còn lại đó.

   Vì độ chính xác đồng hồ thạch anh bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nhiệt độ nên việc tinh chỉnh sẽ được thực hiện dựa trên nhiệt độ để có kết quả độ chính xác chỉ sai số ±10 giây/năm cho tất cả máy dòng 9F.

   Đó là những câu chuyện về máy thạch anh của Grand Seiko, về độ chính xác trên máy cơ Grand Seiko của mình, công ty đã áp dụng sự khắt khe tột cùng cho độ chính xác với tiêu chuẩn sai số chậm không quá 3 giây và nhanh không quá 5 giây mỗi ngày như đã đề cập ở đầu bài viết.

Vì Sao Công Ty Đồng Hồ Seiko Lại Đáng Khâm Phục Đến Như Vậy? Spring Drive 9R   Nhưng tất cả vẫn chưa kết thúc, công ty đồng hồ này tiếp tục cải tiến những bộ máy cơ học để nó thêm chính xác bằng cách phát minh bộ máy lai Spring Drive (dòng máy 9R, ảnh bên) lồng ghép các cơ cấu chuyển động cơ khí sử dụng năng lượng từ dây cót với trái tim thạnh anh (thay cho bộ hồi truyền thống).

   Nhưng thay vì thỏa hiệp chỉ với máy thạch anh và máy cơ, Seiko tạo ra máy đã Spring Drive để lai ghép những kiến trúc quyến rũ của máy cơ với độ chính xác điện tử. Sản phẩm Spring Drive đầu tiên xuất hiện vào năm 1999, sau hai thập kỷ nghiên cứu và thử nghiệm và sai sót.

   Spring Drive – Sản phẩm trí tuệ của kỹ sư Yoshikazu Akahane rất đơn giản – sử dụng hệ thống truyền động cơ học tạo ra điện, rồi từ đó tạo ra một bộ điều khiển từ trường siêu chính xác, bộ điều khiển này sẽ điều khiển các bánh răng để kim chuyển động.

   Kết quả là một loại đồng hồ có kim giây chuyển động cực mịn và hoàn toàn im lặng ra đời. Nguồn năng lượng vẫn đến từ Bánh Đà và Dây Cót như đồng hồ Automatic truyền thống, các chi tiết (khung máy, cầu…) đều được trang trí bằng sọc Shiojiri, họa tiết vân tròn Perlage như đồng hồ cơ truyền thống nhưng bộ dao động đã được thay bởi bộ điều khiển Tri-synchro. Mọi đồng hồ Grand Seiko Spring Drive sẽ không được rời khỏi Shiojiri trừ khi độ chính xác của nó dưới một giây mỗi ngày.

 

Tổng Hợp Những Loại Đồng Hồ Cơ Lai Pin Nổi Tiếng Nhất Thế Giới= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Khám phá Spring Drive cùng những cỗ máy lai ghép đầy sáng tạo:

Tổng Hợp Những Loại Đồng Hồ Cơ Lai Pin Nổi Tiếng Nhất Thế Giới

 

   Phần cuối cùng khi đề cập đến cơ sở Seiko Epson tại Shiojiri đó là phòng làm việc Micro Artist Studio, nơi thể hiện của những tâm hồn nghệ sĩ bay bổng bị bủa vây bởi thế giới của những cỗ máy công nghiệp hiện đại.

   Sự tồn tại của phòng làm việc Micro Artist Studio trong Seiko Epson cũng như hai mặt tính cách đầy nghịch lý của cả công ty đồng hồ Seiko: theo đuổi công nghệ cho chính xác với sự tôn trọng truyền thống.

   Ở tầng trệt của Seiko Epson, trong một văn phòng nhỏ nhộn nhịp, một nhóm nhỏ các thợ thủ công sẽ luôn làm việc độc lập để cùng tạo ra một số ít mẫu đồng hồ tinh tế nhất trên thế giới mang thương hiệu Credor thương hiệu cao cấp nhất của Seiko với những kiệt tác có giá trị hàng chục hàng trăm nghìn USD.

Vì Sao Công Ty Đồng Hồ Seiko Lại Đáng Khâm Phục Đến Như Vậy? Sơn Mặt SốMột nghệ nhân đang sơn mặt số đồng hồ Credor Eiichi

 

   Mặt số, các quá trình hoàn thiện linh kiện máy thủ công hay tạo ra linh kiện điểm chuông mang âm hưởng cổ điển Nhật Bản từ gia đình nghệ thuật Myochin… trong một số ít mẫu mã đồng hồ Credor và Grand Seiko cao cấp nhất sẽ được thực hiện tại phòng làm việc nhỏ này, bởi những nghệ nhân bậc thầy.

   Và ở trong những bộ phận làm việc khác, các máy CNC vẫn đang liên tục cắt gọt để tạo ra những linh kiện từ vỏ cho đến máy với độ chính xác tính bằng đơn vị micromet. Mặc dù đã có các máy móc quy mô công nghiệp kết hợp nhuần nhuyễn với nhau nhưng yếu tố thủ công với con người vẫn tồn tại.

   Tại nơi sản xuất những mặt số, mỗi mặt số được in xong đều được kiểm tra cẩn thận bởi nhân viên. Cách đó không xa, có một nhân viên khác đang đánh bóng cạnh bên của vỏ một chiếc đồng hồ Grand Seiko bằng tay. Bất kỳ vỏ nào quá mỏng hoặc quá dày đều sẽ bị thải loại.

 

Điều Đáng Khâm Phục Nhất Ở Công Ty Đồng Hồ Seiko

Điểm Danh Các Phát Minh Seiko Ứng Dụng Trên Diện RộngNếu như các bằng phát minh hay sáng chế là niềm tự hào của những công ty đồng hồ Thụy Sĩ thì Seiko cũng không hề kém cạnh gì. Hãy cùng xem qua những phát minh nổi tiếng nhất của họ ► ► Điểm Danh Các Phát Minh Seiko Ứng Dụng Trên Diện Rộng

  Trong toàn bộ những gì đã đề cập ở trên, có thể thấy được Seiko không chỉ tạo ra những sản phẩm giữ ngôi vương về độ chính xác, thiết kế và chế tạo đồng hồ của riêng mình mà còn sản xuất ra mọi thành phần cuối cùng, từ vỏ đồng hồ cho đến mặt số, dây tóc hay tinh thể thạch anh…

  Không phải các phát minh hay địa vị nhà sản xuất lớn mà tự tay tạo ra mọi thứ trong sản phẩm đồng hồ của mình từ nhỏ bé, cơ bản và đơn giản nhất không nhờ đến bên thứ ba đó chính là sự vĩ đại của công ty đồng hồ Seiko mà trên thế giới chưa có một tên tuổi nào khác làm được.

Theo gearpatrol

 

Tin tức liên quan:

Đồng hồ King Seiko ở quá khứ, hiện tại và tương lai ra sao?

BFTThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *