3 chiếc đồng hồ có thể “sống sót” ngoài vũ trụ

Bạn có biết rằng những chiếc đồng hồ đeo tay có thể “sống sót” trên bền mặt mặt trăng hay sao hỏa hay không? Vậy làm sao để những chiếc đồng hồ đó có thể sống sót được trên đó, điều mà ngay cả con người chúng ta hiện nay cũng không thể làm được?

MỤC LỤC

› 3 chiếc đồng hồ có thể “sống sót” ngoài vũ trụ

1. Chiếc đồng hồ Omega Speedmaster

2. Chiếc đồng hồ bấm giờ của thương hiệu Tag Heuer

3. Chiếc đồng hồ Sturmanskie

3 chiếc đồng hồ có thể “sống sót” ngoài vũ trụ

dong ho Omega Speedmaster a

Khám phá những phiên bản đồng hồ đã bay ngoài vũ trụ

Để lọt vào mắt xanh của Nasa thì những hãng đồng hồ phải trãi qua những cuộc thử nghiệm cực kỳ gắt gao, trước khi được các phi hành gia đeo trên cổ tay trong những cuộc thám hiểm vũ trụ. Hôm nay, chúng ta sẽ điểm qua những phiên bản đồng hồ đeo tay đã từng sống sốt ở vũ trụ nhé!

1. Chiếc đồng hồ Omega Speedmaster

Tại một phòng thí nghiệm mô phỏng lại đúng môi trường khắc nghiệt như trên mặt trăng, chiếc đồng hồ Omega Speedmaster đã bị “tra tấn” bằng hàng chục thí nghiệm liên như tiếp xác với nhiệt độ khắc nghiệt, chống ăn mòn, chống sốc, tiếng ồn, độ rung, gia tốc mạnh và không trọng lực,…siêu phẩm này đều vượt qua tất cả, trong khi đó những đối thủ đáng gờm như Breitling, Rolex, Bulova hay Longines đã thất bại.

dong ho Omega Speedmaster

Chiếc “Moonwatch” Omega Speedmaster con cưng của các phi hành gia Nasa

Vào ngày 21 tháng 7 năm 1969, khi con người đặt bước chân đầu tiên lên mặt trăng, cả Neil Amstrong và Buzz Aldrin đều đeo chiếc Omega Speedmaster như công cụ đắc lực đưa họ trở về Apollo 11 đúng giờ. Bước đột phá của nhân loại đã thu hút sự chú ý của hơn 600 triệu người trên toàn thế giới và ngay lập tức, chiếc đồng hồ Omega Speedmaster được phong là “Moonwatch” của Nasa.

Đáng tiếc thay, chiếc đồng hồ của phi hành gia Neil Amstrong bị hỏng và ông buộc phải bỏ lại trên mặt trăng, còn chiếc đồng hồ của Buzz Aldrin may mắn sống sót nhưng bị lưu lạc trong quá trình vận chuyển đến bảo tàng.

Chính sự bền bỉ và vượt trội của đồng hồ Omega Speedmaster, nên ngày nay Nasa chỉ cho phép các phi hành đoàn sử dụng dòng đồng hồ này dành cho các phi hành gia mà thôi.

2. Chiếc đồng hồ bấm giờ của thương hiệu Tag Heuer

dong ho Tag Heuer

Chiếc đồng hồ bấm giờ Tag Heuer là phiên bản đầu tiên được Nasa cho vào vũ trụ 20/2/1962

Trước khi Omega chính thức trở thành “con cưng” của Nasa thì các chuyên gia của trung tâm này đặt kỳ vọng vào những chiếc đồng hồ Tag Heuer, đồng hồ này được phi hành gia John Glenn khi thực hiện sứ mệnh Friendship 7. Mốc vàng von của Tag Heuer được đánh dấu vào ngày 20 tháng 2 năm 1962 khi nó trở thành chiếc đồng hồ vươn mình vào vũ trụ đầu tiên cũng như niềm tự hào về những tài năng bật thầy của Thụy Sỹ.

3. Chiếc đồng hồ Sturmanskie

Nga – cường quốc khai phá vũ trụ, rất tự hào với phi hành gia Gagarin khi là người đầu tiên của nước đầy đặt chân vào vũ trụ. Lục lại những tấm ảnh xưa cũ, câu trả lời về loại đồng hồ anh mang theo vẫn chưa có lời khẳng định chắc chăn khi vụ tai nạn thảm khốc trên trường bay 7 năm sau đó.

dong ho Sturmanskie

Chiếc đồng hồ Sturmanskie của phi hành gia Yuri Gagarin 

Một số chuyên gia lại cho rằng: “khả năng chiếc đồng hồ Sturmanskie được tặng khi ông tốt nghiệp trường quân sự hàng không 4 năm trước khi thực hiện chuyến bay định mênh đó”.

Và cũng có một cuộc tranh cải về chiếc đồng hồ của Gagarin là Rodina. Ngày nay, chiếc đồng hồ Rodina được trưng bày tại bảo tàng phi hành gia Nga. Và câu chuyện dần dần lặng xuống khi mọi người đều có quan điểm chung: dù loại nào trong số chúng thì chiếc đồng hồ đồng hành cùng Gagarin năm 1961 đã trở thành chiếc đồng hồ bay vào vũ trụ đầu tiên của nhân loại.

Ngày nay nhiều người Mỹ đang cáo buộc Nasa thiên vị các hãng đồng hồ Thụy Sỹ khi không dành tình cảm cho ngành sản xuất đồng hồ nước nhà. Mặc dù khéo léo từ chối những cuộc thử nghiệm của hãng khác nhưng Nasa vẫn phải nhờ tới sự trợ giúp của Thượng viện Mỹ để tiếp tục đồng hành cùng đứa “con cưng” Omega Speedmaster.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *