4 giai đoạn trong cuộc đời người mê đồng hồ

Trước khi trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực nào đó thì ai cũng là thằng ngốc, trong lĩnh vực đồng hồ cũng vậy. Tất cả những người mê đồng hồ, sành đồng hồ đều phải trải qua 4 giai đoạn bắt chước, tìm hiểu, sành sõi và di sản. Chúng có thể rất nhanh chóng nhưng cũng có thể dài như cả cuộc đời. Hãy xem bạn đang là người trong giai đoạn nào?

MỤC LỤC

› 4 giai đoạn trong cuộc đời người mê đồng hồ

Giai đoạn 1: Bắt chước

Giai đoạn 2: Tìm hiểu

Giai đoạn 3: Sành sỏi

Giai đoạn 4: Di sản

› Lời kết cho những ai đam mê đồng hồ trong cuộc sống

4 giai đoạn trong cuộc đời người mê đồng hồ

Đồng hồ là một cỗ máy phức tạp cho cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Cho dù là đồng hồ cơ hay đồng hồ pin thì cũng đều sẽ khiến dân ngoài ngành cảm thấy khó hiểu. Chính sự phức tạp đó mà người ta đam mê đồng hồ, bị cuốn hút bởi đồng hồ.

 4 Giai Đoạn Trong Cuộc Đời Người Mê Đồng Hồ

Bốn giai đoạn của người mê đồng hồ tựa như bốn khâu hoàn thiện của mặt đồng hồ

Dĩ nhiên, trước khi thành một chuyên gia, ai cũng sẽ từng là nghiệp dư. Vậy thế nào là nghiệp dư, thế nào là chuyên gia đồng hồ, sẽ mê đồng hồ thế nào khi đã đến tuổi gần đất xa trời? Câu trả lời đã có trong phần 4 giai đoạn trong cuộc đời người mê đồng hồ bên dưới.

Giai đoạn 1: Bắt chước

Khi chẳng biết gì, ai cũng phải cố gắng bắt chước và học hỏi những người đeo đồng hồ, biết đồng hồ xung quanh, không ngừng tìm hiểu các tài liệu từ người khác, trên mạng, báo chí, bạn bè, ông bà.

 4 Giai Đoạn Trong Cuộc Đời Người Mê Đồng Hồ 1

Các đời diễn viên James Bond luôn được bắt chước nhiều nhất với các sản phẩm từ Rolex và Omega

Đầu tiên, đó là mua đồng hồ theo số đông, theo lời tư vấn của người khác, theo quảng cáo. Sau đó là tìm hiểu những gì người khác nói để kết luận cho mình một mẫu đồng hồ như thế nào mới là tốt.

Đây chính là giai đoạn có thể kéo dài thời gian nhất, có người mất vài tháng, có người mất vài năm, có người là hàng chục năm mới có thể độc lập và có chủ kiến để chuyển tiếp sang giai đoạn thứ hai: Tìm Hiểu.

  • Thành tựu: Có được một mẫu đồng hồ tốt gần như toàn diện (Thiết kế, giá cả, chất lượng).
  • Thất bại: Không hẳn cảm thấy thích, đó có thể là một sản phẩm tầm thường, phổ thông.

Giai đoạn 2: Tìm hiểu

Sau khi đã trải nghiệm đủ, đó là lúc người mê đồng hồ đã có chủ kiến của riêng mình, mong muốn tìm những chiếc đồng hồ mà mình thích hay nhìn vừa mắt chứ không phải là đồng hồ tốt và phù hợp với nhu cầu đeo xem thời gian nữa. Đây là một trong những khoảng thời gian nhiệt tình nhất về đồng hồ của chúng ta.

 4 Giai Đoạn Trong Cuộc Đời Người Mê Đồng Hồ 2

Những kiến thức mới không ngừng được tìm tòi, hình ảnh đẹp, chức năng đỉnh đều là thứ hấp dẫn

Người mê đồng hồ sẽ không ngừng bị cuốn hút bởi những thiết kế độc, vật liệu mới, tính năng siêu hạng, chức năng phức tạp, về cái gọi là nghệ thuật thời gian. Thời điểm đầu là theo đuổi cái mới, sau đó là sành sỏi về cách dùng đồng hồ cơ bản và nâng cao.

  • Thành tựu: Có chủ kiến để chọn những thứ mình thích, trở nên độc đáo và thu hút mọi người
  • Thất bại: Bị phân vân và mất cơ hội bởi không biết chọn cái nào trong số những cái tốt, thích “được voi đòi tiên” ngoài khả năng, gặp những lựa chọn sai lầm, mắc lỗi khiến đồng hồ hư hao khi “vọc” quá đà

Giai đoạn 3: Sành sỏi

Người mê đồng hồ bước vào giai đoạn này đã đủ khôn ngoan để biết được thứ nào là phù hợp, là tốt ở mức độ sâu xa hơn, lâu dài hơn. Họ có thể so sánh những cái tốt, cái xấu, chuẩn mực từ đồng hồ giá rẻ cho đến xa xỉ, họ có thể biết được giá trị toàn diện cho cả thiết kế, tính năng, thương hiệu, giá bán…

 4 Giai Đoạn Trong Cuộc Đời Người Mê Đồng Hồ 3

Ở giai đoạn này người mê đồng hồ giống một kỹ sư xem tất cả đồng hồ là một bản vẽ kỹ thuật phải chuẩn tới từng milimet

Nhiều người có thể nhìn xa trông rộng được cả giá trị của đồng hồ trong tương lai. Đối với họ, chức năng công nghệ có khó thế nào, mới lại ra sao thì cũng chỉ là một ít thời gian để tìm hiểu và tinh thông.

  • Thành tựu: Không hãng nào có thể quảng cáo sai sự thật trước mặt họ, họ là chuyên gia đi tư vấn chọn đồng hồ cho người khác, họ là người được các hãng nhờ viết bài PR, đánh giá giúp sản phẩm. Thậm chí có thể là người tự làm đồng hồ, sản xuất đồng hồ
  • Thất bại: Gần như là không nhưng sẽ có thể trở nên khó tính, xét nét, khắt khe, trong mắt họ những tân binh hay thương hiệu cấp thấp vẫn rất tốt nhưng lại chẳng đáng để so sánh với thương hiệu đẳng cấp hàng đầu, thậm chí có nhiều người bắt đầu chán đồng hồ 

Giai đoạn 4: Di sản

Nếu có thể vượt qua được giai đoạn thứ Ba, tiếp tục đam mê, không bị vướng vào những khắt khe vô lý, người mê đồng hồ sẽ thật sự thành công, bất kể là chiếc đồng hồ đắt hay rẻ, họ đều có thể cảm nhận được những điều tốt đẹp vốn có.

 4 Giai Đoạn Trong Cuộc Đời Người Mê Đồng Hồ 4

Đây là lúc thành tựu của bạn để lại cho thế hệ sau chiêm ngưỡng

Khi đến giai đoạn này, thông thường người mê đồng hồ đã được hơn 50 tuổi, họ cũng đã đủ để trải nghiệm cuộc đời, chứng kiến được sự tồn tại của một chiếc đồng hồ theo thời gian đủ lâu.

Bước vào giai đoạn bốn, người mê đồng hồ gần như đã toại nguyện về mọi thứ. Cũng lúc này, sẽ nhiều người phải đối diện với cái chết, nhiều trong số họ mong muốn có sự kế thừa, để lại di sản cho con cháu, công chúng để không phải đối diện với sự lãng quên.

  • Thành tựu: Thỏa chí đam mê, là người yêu đồng hồ thực sự, có nhiều trải nghiệm sâu sắc được chứng thực bởi thời gian, đóng góp cho mọi người hoặc thậm chí là cống hiến cho nhân loại
  • Thất bại: Không

Lời kết cho những ai đam mê đồng hồ trong cuộc sống

Đi qua mỗi giai đoạn, mỗi người mê đồng hồ đều có những sai lầm, bước ngoặt, trải nghiệm, kiến thức và quan điểm riêng của mình nhưng chủ yếu đều để khiến cho cuộc sống thêm niềm tin, niềm vui và ý chí tựa như những phức tạp chỉ càng khiến đồng hồ đẹp hơn.

Không có giai đoạn nào là vô ích, có đôi khi mắc kẹt càng lâu càng khiến bạn có những chiêm nghiệm sâu sắc đa dạng hơn. Dĩ nhiên, chỉ có người mê đồng hồ thật sự mới có thể đi đến bước cuối cùng, liệu bạn có phải là người như thế?

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *