5 Câu Hỏi “Cực Hay” Mà Không Ai Giải Đáp Về Đồng Hồ Tự Động

Đồng hồ tự động hay còn gọi là đồng hồ Automatic là một trong hai loại đồng hồ phổ biến nhất hiện nay, chúng đặc trưng bởi tính năng tự lên dây cót khi đeo trên tay. So với đối thủ của mình là đồng hồ quartz (pin), đồng hồ tự động được xem là sản phẩm cao cấp hơn và dành cho người có “hiểu biết” nhiều về thế giới đồng hồ.

 

5 Câu Hỏi “Cực Hay” Mà Không Ai Giải Đáp Về Đồng Hồ Tự Động

Đồng hồ tự động thuộc loại đồng hồ cơ – có bộ máy cấu tạo từ các thành phần cơ khí, hoạt động bởi nguồn năng lượng cơ đến từ dây cót. Không như các loại đồng hồ cơ lên dây thủ công phải định kỳ vặn cót, khi đeo trên tay và cử động tự nhiên thì cót của đồng hồ tự động sẽ được lên mà không cần làm thêm gì nữa.

5 Câu Hỏi “Cực Hay” Mà Không Ai Giải Đáp Về Đồng Hồ Tự Động 1Đồng hồ tự động chỉ cần đeo, khi tay chuyển động tự nhiên chúng sẽ có năng lượng để chạy

 

✦✦✦ Nguyên lý của việc tự lên dây cót đó chính là hộp cót được kết nối với Bánh Đà, khi tay cử động Bánh Đà sẽ xoay, khi Bánh Đà xoay chúng sẽ xoay (vặn) dây cót, từ đó đồng hồ được lên dây. Bất kể bạn làm gì, đeo đồng hồ đẹp của mình càng nhiều sẽ lên dây cót càng nhiều.

✦✦✦ Một số cách gọi khác của đồng hồ tự động là: đồng hồ Automatic, đồng hồ tự động lên dây, đồng hồ cơ tự động. Trong tiếng Anh, đồng hồ tự động là Automatic watch, Self-winding watch.

 

YouTube video

Đồng hồ cơ là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết trước khi mua đồng hồ cơ

 

Đeo Đồng Hồ Tự Động Quá Nhiều Có Bị Đứt Cót Không?

  Chúng ta đều biết dây cót đều có giới hạn, khi lên quá đà sẽ làm đứt cót. Bởi vì tính năng tự động lên dây ngay khi tay cử động nên rất nhiều người thắc mắc không biết rằng nếu đeo đồng hồ tự động quá nhiều thì có bị đứt cót hay không.

  Câu trả lời là KHÔNG. Bất kỳ đồng hồ tự động nào cũng có cơ chế trượt, khi cót căng quá mức cơ chế trượt sẽ được kích hoạt cho phép ngừng lên cót ngay, khi cót hết căng, cơ chế trượt sẽ ngừng cho phép đồng hồ tự động lên dây cót. Bởi thế, muốn đeo đồng hồ tự động trong bao lâu cũng được, cót sẽ không đứt.

5 Câu Hỏi “Cực Hay” Mà Không Ai Giải Đáp Về Đồng Hồ Tự Động 2Giữa Bánh Đà (trong hình là tấm kim loại có chữ Stowa) và Hộp Cót là cơ chế trượt chống đứt cót (nằm ngay giữa bộ máy)

 

Để Đồng Hồ Tự Động Lâu Không Đeo (Đứng Máy) Có Sao Không?

  Câu trả lời là . Khi cót đồng hồ hết (tức đồng hồ tự động để lâu không đeo) nó sẽ ngừng hoạt động. Điều này diễn ra trong ngắn hạn thì không sao nhưng nếu lâu dài (1 năm trở lên) thì sẽ khiến dầu bôi trơn bị đông đặc, ứ đọng ở vài nơi trong bộ máy chứ không lan đều.

  Đến khi hoạt động trở lại đồng hồ sẽ gặp tình trạng khô dầu, kẹt máy, cốt máy sẽ bị mài mòn thậm chí hư hỏng do ma sát. Vì vậy, để đồng hồ tự động không đứng máy thì bạn phải đeo mỗi ngày ít nhất 8 tiếng hoặc dùng hộp lên dây. Nếu không, mỗi tuần hoặc ít nhất mỗi tháng nên đeo để lên cót đồng hồ một lần giúp dầu bôi trơn lan đều, không bị đông đặc.

Đồng Hồ Để Lâu Không Đeo Có Sao Không

Bạn có thể tham khảo thêm: Đồng Hồ Để Lâu Không Đeo Có Sao Không ✦ ✦ BẤM NGAY!

 

Đồng Hồ Tự Động Không Đeo Mà Lên Dây Thủ Công Được Không?

  Câu trả lời là ĐƯỢC nhưng không phải tất cả và cũng hạn chế làm điều này thường xuyên. Hầu hết đồng hồ tự động hiện đại đều có thể lên dây thủ công mà không cần đeo bằng cách vặn núm chỉnh theo chiều kim đồng hồ nhưng vẫn có mẫu cũ không hỗ trợ điều này (một số mẫu đồng hồ tự động giá rẻ dưới 4 triệu của Orient).

  Lên dây thủ công làm cốt máy nhanh bị hao mòn, cách vặn núm sai (vặn khi không tháo đồng hồ khỏi tay) cũng dễ khiến cốt máy biến dạng. Chỉ nên lên dây thủ công cho đồng hồ tự động nếu thỉnh thoảng đeo không đủ 8 tiếng/ngày, số vòng vặn núm tùy theo loại đồng hồ (thường là 10-20 vòng nếu vẫn còn chạy, nếu đồng hồ ngừng chạy thì khoảng 40 vòng) khi vặn núm thấy cứng tay thì dừng ngay.

5 Câu Hỏi “Cực Hay” Mà Không Ai Giải Đáp Về Đồng Hồ Tự Động Hộp Lên DâyNên mua hộp lên dây đồng hồ tự động nếu đeo không đủ 8 tiếng mỗi ngày chứ đừng lên dây thủ công thường xuyên

 

Có Phải Chân Kính Đồng Hồ Tự Động Càng Nhiều Là Càng Tốt Không?

Người dùng đồng hồ tự động cần phải xem:

Làm Thế Nào Để Phòng Tránh Đồng Hồ Bị Nhiễm Từ Trong Cuộc Sống

Làm Thế Nào Để Phòng Tránh Đồng Hồ Bị Nhiễm Từ Trong Cuộc Sống

  Câu trả lời là KHÔNG. Chân kính đồng hồ có tác dụng làm giảm ma sát trong bộ máy từ đó làm tăng độ bền và độ chính xác, số lượng chân kính cần thiết trong đồng hồ có giới hạn và tùy theo cấu tạo, chức năng của máy, càng nhiều không đồng nghĩa với càng tốt.

  Thông thường, đồng hồ tự động (3 kim 1 lịch, 3 kim 2 lịch) có tầm khoảng 21-27 chân kính, nhiều hơn nữa tức là dư thừa trừ phi chiếc đồng hồ này có thêm tính năng nào đó. Hầu hết các nước có ngành công nghiệp đồng hồ phát triển (Thụy Sĩ, Nhật Bản, Đức…) đều cấm không được quảng cáo những chân kính không có công dụng gì (tức chỉ để trang trí) trong đồng hồ.

5 Câu Hỏi “Cực Hay” Mà Không Ai Giải Đáp Về Đồng Hồ Tự Động Chân KínhChân kính là các viên đá màu hồng đỏ trong bộ máy

 

Chân Kính Đồng Hồ – Jewel Là Gì, Tác Dụng, Mức Độ Cần

Chi tiết hơn: Chân Kính Đồng Hồ – Jewel Là Gì, Tác Dụng, Mức Độ Cần

 

“Tự Động” Và “Thủ Công”, Loại Đồng Hồ Cơ Nào Đắt Hơn?

  Câu trả lời là đồng hồ lên dây Thủ Công giá bằng hoặc đắt hơn đồng hồ tự động lên dây một ít mặc dù bản chất của chúng là gần như nhau, chỉ khác ở chỗ có hoặc không có cơ chế tự động lên dây, có thể xem đồng hồ tự động hiện đại hơn, phức tạp đồng hồ lên dây thủ công.

  Đơn giản là vì nhu cầu lớn đồng hồ tự động lớn (chúng tiện lợi hơn) nên sản xuất với số lượng lớn giúp giảm chi phí sản xuất từ đó khiến giá thành rẻ hơn. Đồng hồ lên dây thủ công chỉ được chuộng bởi số ít người chơi, sưu tập tập đồng hồ nên chi phí sản xuất chúng đắt hơn.

5 Câu Hỏi “Cực Hay” Mà Không Ai Giải Đáp Về Đồng Hồ Tự Động 3Đồng hồ tự động phổ biến hơn đồng hồ lên dây thủ công nên giá chúng cũng thấp hơn

 

Bạn có câu hỏi về đồng hồ tự động mà vẫn chưa được giải đáp? Hãy để lại chúng ngay tại đây để các chuyên gia trả lời giúp nhé!

NMAThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

29 thảo luận
  1. N
    Nguyễn khắc Dũng

    Bánh đà quay theo chiều nào thì tích cốt được?

    2 năm trước
    • ĐỒNG HỒ HẢI TRIỀU

      Chào anh,

      Đối với đồng hồ tự động khi mới mua hay lâu ngày không sử dụng, anh nên đeo ít nhất 8 tiếng mỗi ngày và đeo liên tục trong vòng 7 ngày. Để tích cót cho đồng hồ, mình nên se ty chình giờ theo chiều kim đồng hồ từ 20 – 40 vòng 1 ngày để đồng hồ được nạp thêm năng lượng. Nếu anh không đeo đồng hồ từ 24-36 tiếng, đồng hồ sẽ đứng máy, anh vui lòng lặp lại quy trình trên. Sau từ 2-3 năm tùy theo bộ máy, anh nên đi bảo dưỡng máy 1 lần nhé.

      Chúc anh một ngày vui vẻ ^^
      -mm-

      2 năm trước
    • N
      Nam

      Bánh đà no co một chiều trơn và 1chieu rít khi cử đang tay bánh đà sẽ quay theo chiều trơn.nó sẽ tạo một lực trả ngược lại khi bạn lắc tay bạn chú ý sẻ nghe tiếng tẹc đó là tiếng cos tự động dc lên.vậy cos dc lên quay theo chiều bánh đà quay nge tiếng rít rít.mjh hiểu như vậy các chuyên gia xem mjh nói có đúng ko

      2 năm trước
      • N
        Nam

        Bánh đà giống như một chiếc xích đu.khi ta đẩy chiếc xích đu no sẽ trả ngược lại.khi trả ngược lại cos sẽ lên

        2 năm trước
      • ĐỒNG HỒ HẢI TRIỀU

        Dạ Bác chia sẻ quá đúng ạ hihi

        2 năm trước
  2. Q
    Quang Lâm

    Cho hỏi muốn kiểm tra năm sản xuất của đồng hồ Orient thì tra cứu thông số nào ? Ví dụ đồng hồ SEV0W002WH thì tra cứu thông tin từ đâu để biết ?

    3 năm trước
    • ĐỒNG HỒ HẢI TRIỀU

      Chào anh.

      Các đồng hồ trên thị trường không để năm sản xuất ạ.
      Nếu mình cần kiểm tra hàng chính hãng mình có thể đem đồng hồ kèm phiếu bảo hành đến trực tiếp trung tâm bảo hành để kỹ thuật kiểm tra thẩm định cho mình nhé.

      Nếu cần thêm thông tin, anh có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777
      Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng) nhé.

      Chúc anh 1 ngày vui vẻ!
      Trân trọng!
      _bn_

      3 năm trước
Thêm đánh giá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *