5 điều đặc biệt của đồng hồ mặt xà cừ tiết lộ bởi chuyên gia

Sức hấp dẫn của đồng hồ đeo tay mặt xà cừ đến từ đâu? Là bởi hiệu ứng óng ánh diệu kỳ dưới ánh sáng hay chỉ đơn giản là trông chúng “mãn nhãn”? Hãy xem các chuyên gia tiết lộ 5 điều đặc biệt có trên đồng hồ xà cừ, hé lộ thứ ẩn giấu đằng sau vẻ đẹp kỳ ảo của chúng.

MỤC LỤC

› Khám phá đồng hồ xà cừ qua hai định nghĩa

› 5 điều đặc biệt của đồng hồ mặt xà cừ

1. Không bao giờ trùng lặp

2. Màu sắc thay đổi theo góc nhìn

3. Đến từ thủ công mỹ nghệ

4. Biểu tượng của quyền lực

5. Mang lại sự bình tĩnh và thư giãn

› Lý do đồng hồ mặt xà cừ luôn được thương hiệu cao cấp “ưu ái”

› Top 5 thương hiệu đồng hồ mặt xà cừ nổi tiếng tại Việt Nam

1. Longines

2. Rolex

3. Doxa

4. Tissot

5. Citizen

› Lời kết

 

Khám phá đồng hồ xà cừ qua hai định nghĩa

Trước khi đi vào phần khám phá 5 điều đặc biệt của đồng hồ mặt xà cừ tiết lộ bởi chuyên gia, ta hãy cùng điểm qua 2 định nghĩa quan trọng: “Đồng hồ xà cừ là gì” và “Xà cừ là gì”.

5 điều đặc biệt của đồng hồ mặt xà cừ

Một chiếc đồng hồ mặt xà cừ sang trọng từ Thụy Sĩ (ảnh minh họa: Doxa D158RWH)

  • Thứ nhất, đồng hồ xà cừ là loại đồng hồ được khảm/cẩn xà cừ vào vị trí nào đó, và vị trí đó thường là mặt số, nơi có diện tích đủ rộng để thấy được vẻ đẹp của lớp xà cừ. Bởi thế, đồng hồ xà cừ hay được hiểu là đồng hồ mặt xà cừ.
  • Thứ hai, xà cừ là phần vỏ có màu óng ánh tách từ vỏ của các loài thân mềm sinh ra ngọc như trai, ốc xà cừ, bào ngư… Cũng vì thế, trong tiếng Anh, người ta gọi xà cừ là “Mother of pearl”, nghĩa là “Mẹ của ngọc”.

Và hiển nhiên, vẻ đẹp đó không hề đơn giản “chỉ là đẹp”. Đằng sau đó là cả một bầu trời những sự thật thú vị được hé lộ dần qua các phần sau: 

5 điều đặc biệt của đồng hồ mặt xà cừ

“Trong tâm trí bất cứ ai, dù châu Âu hay châu Á, khảm/cẩn xà cừ luôn là một kỹ nghệ đậm chất thủ công vốn được lưu truyền trong đồ dùng của vương công quý tộc ngày xưa. Để được như vậy, xà cừ đã sở hữu 5 điều rất đặc biệt từ vẻ đẹp bên ngoài cho đến ý nghĩa bên trong”

5 điều đặc biệt của đồng hồ mặt xà cừ

Một mảnh vỏ bào ngư (Ốc cửu khổng) với lớp xà cừ “xanh vũ trụ” tuyệt sắc

1. Không bao giờ trùng lặp

Xà cừ là một loại khoáng chất có nguồn gốc từ thiên nhiên, chủ yếu được tạo thành bởi tinh thể aragonit và polymer sinh học (Chitin, lustrin, silk-like proteins…), các thành phần của xà cừ sắp xếp và phân tán không quá đồng đều, có nhiều sự ngẫu nhiên.

Chính điều này đã dẫn đến việc màu sắc và vân xà cừ không nơi nào giống nơi nào cho dù là khai thác trên cùng một con ốc/trai. Từ đó, mỗi chiếc đồng hồ xà cừ là độc nhất vô nhị, trừ chủ nhân thì người khác chẳng tài nào có được.

2. Màu sắc thay đổi theo góc nhìn

Xà cừ luôn luôn có rất nhiều màu sắc, cho dù là xà cừ trắng, xà cừ xanh, xà cừ đen, xà cừ hồng,… Mỗi màu sắc sẽ được nhìn thấy rõ nét ở các góc nhìn khác nhau do độ dày của thành phần cấu tạo aragonit và các bước sóng ánh sáng.

Sự khác nhau của màu sắc ở các góc độ cũng là một nguyên nhân khiến xà cừ có bề ngoài óng ánh dưới mắt người. Dĩ nhiên, màu sắc được nhìn thấy ở nhiều góc độ nhất sẽ là màu chính của xà cừ, thường đến từ loài nhuyễn thể hoặc do con người tạo ra.

Những màu sắc chủ đạo “tự nhiên” xà cừ phổ biến theo thứ tự đó là: Trắng, đen, nâu, xám, đỏ, hồng, đồng, bạc, vàng, xanh lá cây, hoặc dải hỗn hợp. Các màu phụ thường là: Xanh lá, hồng, vàng, xanh dương, bạc.

5 điều đặc biệt của đồng hồ mặt xà cừ

Cận cảnh mặt số làm bằng nhiều mảnh xà cừ khác nhau của đồng hồ Ludovic Ballouard Upside Down

3. Đến từ thủ công mỹ nghệ

Bạn có biết rằng để tách được lớp xà cừ dùng để trang trí cho các loại vật dụng như đồng hồ, tranh gỗ, rương bảo vật, chuôi kiếm,… phải mất rất nhiều thời gian để chọn lọc, cắt gọt thủ công, mài dũa từ các mảnh vỏ trai ốc?

Trong sản xuất xà cừ trên toàn thế giới, để có được mảnh xà cừ chất lượng cao, người ta phải thẩm định cẩn thận từng mảnh vỏ, phân loại theo nhiều yếu tố như màu sắc, hình dạng, giống loài, yêu cầu kích thước.

Do hình dạng không phẳng của vỏ các loài thân mềm, lớp xà cừ không thể được tách trực tiếp bằng máy móc mà phải trải qua giai đoạn cắt bỏ và mài đi lớp vỏ thừa bằng tay (Với sự hỗ trợ của máy mài, máy cưa).

Các mảnh vỏ đã mài tương đối phẳng sẽ được cắt bằng máy CNC để tách lớp xà cừ, hầu hết các bước đều mất rất nhiều thời gian và hao tốn nhân lực. Đến cuối cùng, khi được khảm vào mặt số đồng hồ, tranh treo thường thì người thợ cũng phải thật cẩn thận và khéo léo, đơn giản bởi vì phần xà cừ đã tách ra rất mỏng manh.

5 điều đặc biệt của đồng hồ mặt xà cừ -

Những chiếc mặt số đồng hồ bằng xà cừ được sử dụng tại hãng Louis Vuitton

4. Biểu tượng của quyền lực

Hẳn bạn sẽ không xạ lạ gì với những đồ vật phong thủy, đồ gỗ được cẩn xà cừ. Đặc biệt là đồ cổ, trang sức cổ, vật ngự dụng. Điều này bắt nguồn từ việc người xưa quan niệm rằng xà cừ có khả năng thu hút may mắn, mang đến sự thịnh vượng cho gia chủ.

Tuy nhiên, chế tác xà cừ không dễ và cũng mất rất nhiều thời gian công sức. Bởi thế, từ xưa đến nay, thường chỉ có những bậc vương giả hoặc giới quý tộc mới có khả năng sử dụng. Điều đó có thể thấy qua một số ví dụ:

  • Ở Việt Nam, dưới thời Lý, Trần, Lê, Mạc sản phẩm mỹ nghệ xà cừ chỉ dành riêng cho vua quan xử dụng, làm tặng phẩm ngoại giao hay xuất khẩu.
  • Ở Trung Quốc, khi các Hoàng đế nhà Minh cai trị, xà cừ được sử dụng cho tất cả mọi thứ từ đồ nội thất, trang sức và quần áo cho giới thượng lưu.
  • Ở Thổ Nhĩ Kỳ, xà cừ cùng với đồi mồi, đá quý được dùng để trang trí ngai vàng cho vua Ahmed III của Đế quốc Ottoman.
5 điều đặc biệt của đồng hồ mặt xà cừ -

Nghệ thuật khảm xà cừ trong một bức tranh phong thủy

5. Mang lại sự bình tĩnh và thư giãn

Trong nền văn hóa Đông Tây, xà cừ là hiện thân của báu vật từ sâu dưới lòng đại dương, chúng có nguồn năng lượng chữa lành dịu dàng của biển cả, giúp bạn giải tỏa mọi căng thẳng và lo lắng trong mối quan hệ.

Chính bởi tác dụng này, xà cừ sẽ khiến bạn dễ dàng nắm bắt được nhu cầu của đối tác kinh doanh, với người thân và bạn bè. Từ đó, việc ra quyết định của bạn sẽ rõ ràng và quyết đoán hơn, ít đi sự bối rối, do dự hay thiếu bình tĩnh.

5 điều đặc biệt của đồng hồ mặt xà cừ -

Đến từ biển cả, xà cừ mang nguồn năng lượng mênh mang giúp bạn giải tỏa mọi căng thẳng và lo lắng trong mối quan hệ (Ảnh minh họa là những mảnh vỏ trai với lớp xà cừ bên trong và những viên ngọc trai tự nhiên)

Lý do đồng hồ mặt xà cừ luôn được thương hiệu cao cấp “ưu ái”

“Đến cùng, đa số chúng ta đều khó hiểu vì sao dưới ánh sáng khác nhau mà xà cừ có thể trông tựa như một bầu trời giông bão hay một mặt trăng sắc sảo hoặc lấp lánh  ánh kim. Lẽ chăng, chính cái đẹp có rất nhiều khó hiểu như vậy mới hấp dẫn chúng ta?”

Nhìn tổng quát các thương hiệu đồng hồ danh tiếng trên thế giới, hầu như tất cả họ đều có rất nhiều dòng sản phẩm và mẫu mã đồng hồ mặt xà cừ. Đặc biệt là các thiết kế thanh lịch hoặc đi theo hướng đồng hồ trang sức.

5 điều đặc biệt của đồng hồ mặt xà cừ -

Mặt đáy trang trí bằng xà cừ để tái hiện đại dương trên chiếc đồng hồ limited đá mắt hổ danh tiếng Doxa D198STE

Sau tất cả, có 3 nguyên do chính để cả những tên tuổi Thụy Sĩ như Patek Philippe, Audemars Piguet, Rolex, Chopard, Doxa, Longines… đến Nhật Bản như Citizen, Seiko đều không thể bỏ qua đồng hồ mặt xà cừ.

  • Giá trị thẩm mỹ: Bóng bẩy, nhiều màu sắc và trông như đang tỏa sáng lấp lánh, vẻ đẹp của xà cừ là điều không thể chối cãi, đó là lý do chúng đã được con người sử dụng từ hơn 4000 năm trước.
  • Giá trị lịch sử: Chế tác xà cừ, đồ vật khảm xà cừ rất công phu, bởi thế, trong lịch sử thế giới, chúng giá cao và thường được dùng để tôn vinh hoàng gia cổ đại, từ vùng Lưỡng Hà cho đến Ai Cập, Trung Quốc, châu Âu, Việt Nam.
  • Giá trị sưu tập: Đặc điểm không bao giờ trùng lặp của vật liệu này là thứ khiến chiếc đồng hồ mặt xà cừ của bạn là duy nhất trên đời, trừ bạn ra không ai có. Cuối cùng, giá trị sưu tập sẽ càng cao hơn nếu đó là xà cừ khai thác từ các loài trai ốc quý hiếm.

Top 5 thương hiệu đồng hồ mặt xà cừ nổi tiếng tại Việt Nam

5 điều đặc biệt của đồng hồ mặt xà cừ -

Longines, Doxa và Tissot đang là 3 thương hiệu thành công về mặt doanh thu tại Việt Nam (Từ trái qua: Longines L4.709.2.88.2 | Doxa D151RMW | Tissot T006.407.36.388.00)

“Có hàng trăm thương hiệu đồng hồ mặt xà cừ nổi tiếng thế giới nhưng thực sự thành công tại Việt Nam phải là 1 trong 5 cái tên sau, họ không chỉ mang đến các thiết kế đẹp, chất lượng mà còn được đánh giá cao về yếu tố đẳng cấp cho người dùng.”

1. Longines

Nói đến đồng hồ mặt xà cừ, hiếm có ai sánh bằng Longines về sự đa dạng hay dáng mỏng thanh lịch. Phần lớn dòng nổi tiếng như DolceVita, Conquest Classic, La Grande Classique de Longines, Flagship… đều có thể dễ dàng tìm được một mẫu đồng hồ nữ xà cừ hoặc đồng hồ nam xà cừ thật ưng ý.

Giá đồng hồ Longines xà cừ thường từ 30 triệu trở lên.

5 điều đặc biệt của đồng hồ mặt xà cừ - Longines L4.209.2.87.7

Longines L4.209.2.87.7 – Chiếc đồng hồ xà cừ hội tụ những phẩm chất đáng quý của Longines như siêu mỏng, kim cương, Swiss Made

2. Rolex

Từ những năm 80, các sản phẩm đồng hồ mặt xà cừ của Rolex như Datejust, Pearlmaster, Daytona đã rất nổi tiếng. Đặc biệt hơn, hãng có chính sách chỉ sử dụng xà cừ có màu sắc hoàn toàn tự nhiên cho đồng hồ, điều này đòi hỏi một tiêu chuẩn tuyển chọn vật liệu rất cao và tốn kém.

Giá đồng hồ Rolex xà cừ thường từ 100 triệu trở lên.

5 điều đặc biệt của đồng hồ mặt xà cừ - Rolex Daytona

Một chiếc đồng hồ Rolex Daytona mặt xà cừ từ ông hoàng đồng hồ xà cừ của thế giới

3. Doxa

Đến Việt Nam vào năm 2016, khá muộn so với những tên tuổi lớn khác nhưng Doxa nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Trong đó, đồng hồ mặt xà cừ sang trọng là một thế mạnh tuyệt đối của hãng. Chúng đặc trưng với kiểu dáng sang trọng nhưng hiếm gặp, có nhiều yếu tố khác như kim cương, ngọc trai, họa tiết guilloché. Các thiết kế điển hình: Executive, Calex, Oceanelle Treasure,…

Giá đồng hồ Doxa xà cừ thường từ 20 triệu trở lên.

5 điều đặc biệt của đồng hồ mặt xà cừ - Doxa Oceanelle Treasure D151RMW

Doxa Oceanelle Treasure D151RMW – Báu vật đại dương với mặt xà cừ chạm khắc và 12 viên ngọc trai

4. Tissot

Xứng danh là một trong những thương hiệu đồng hồ lớn nhất thế giới về mặt doanh thu, có sản phẩm trải dài hầu hết phương diện bao gồm đồng hồ mặt xà cừ, Tissot sẽ không bạn thất vọng khi chọn. Tuy họ không có nhiều đồng hồ xà cừ dành cho nam những các mẫu như của họ được thiết kế đẹp mắt với chất lượng cao, giá tầm trung. Các thiết kế điển hình: Flamingo, T-Wave, Bella Ora,…

Giá đồng hồ Tissot xà cừ thường từ 8 triệu trở lên.

5 điều đặc biệt của đồng hồ mặt xà cừ - Tissot T103.310.36.111.01

Tissot T103.310.36.111.01 – Một chiếc đồng hồ mặt xà cừ của Tissot dành cho phái đẹp

5. Citizen

Bên cạnh những thương hiệu tên tuổi từ Thụy Sĩ, Nhật Bản cũng có một đại diện gây ấn tượng mạnh cho người yêu thích đồng hồ mặt xà cừ đó là Citizen. Nếu tính riêng về mảng đồng hồ mặt xà cừ chạy bằng năng lượng ánh sáng hiện đại (công nghệ Eco-Drive), hãng này đang dẫn đầu toàn thế giới chứ không riêng gì Việt Nam. Các thiết kế điển hình: Silhouette, Elegance, Ambiluna,…

Giá đồng hồ Citizen xà cừ thường từ 6 triệu trở lên.

5 điều đặc biệt của đồng hồ mặt xà cừ - Citizen EX1480-15D

Citizen EX1480-15D có mặt số xà cừ tuyệt đẹp nhưng vẫn có thể cho ánh sáng đi xuyên qua và biến nó thành năng lượng điện

Lời kết

Trước tiên và cũng điều hấp dẫn nhất ở xà cừ – Vẻ đẹp kỳ ảo. Rõ ràng, sự chuyển sắc dưới ánh sáng, sự hòa quyện của những dải màu rực rỡ luôn cuốn lấy đôi mắt con người, bao gồm bạn và những người vô tình nhìn vào chiếc đồng hồ trên cổ tay bạn.

Thứ hai hẳn phải nhắc về “duy nhất chỉ một” – Mỗi chiếc đồng hồ mặt xà cừ là duy nhất, không bao giờ có trên một cổ tay của ai khác. Đây là điều vô cùng quan trọng cho những ai mong muốn khác biệt, không hề phổ thông.

Thứ ba đó chính là nghệ thuật cổ xưa – Mỗi miếng xà cừ đòi hỏi nhiều quá trình chế tác thủ công, sàng lọc chất lượng bằng đôi mắt của thợ lành nghề. Mỗi chiếc đồng hồ mặt xà cừ đều có linh hồn chứ không phải cỗ máy vô tri do những cỗ máy khác tạo ra.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *