6 mẫu đồng hồ đặc biệt dùng trong những cuộc phiêu lưu khắc nghiệt

Những nơi như nhiệt độ cao, từ trường mạnh, đáy biển… luôn là ác mộng với đồng hồ thông thường. Nhưng lại chuyện nhỏ đối với 6 mẫu được thiết kế riêng biệt. Sợ gì những cuộc phiêu lưu khắc nghiệt với 6 mẫu đồng hồ đặc biệt này?

MỤC LỤC

› 6 mẫu đồng hồ đặc biệt dùng trong những cuộc phiêu lưu khắc nghiệt

1. Đồng hồ phát sáng: Ball Watch Engineer Hydrocarbon Black

2. Đồng hồ chống ăn mòn nước muối: IWC Aquatimer Automatic 2000

3. Đồng hồ chống từ trường: Omega Seamaster Ploprof 1200m

4. Đồng hồ chống trầy: Panerai Luminor 1950 3 Days GMT Automatic Ceramica

5. Đồng hồ lặn sâu: Rolex Deepsea

6. Đồng hồ chịu nhiệt độ: Sinn EZM 7 S

6 mẫu đồng hồ đặc biệt dùng trong những cuộc phiêu lưu khắc nghiệt

Nếu bạn muốn leo núi, khám phá hang động, hoặc trải qua thử thách dưới nước, những chiếc đồng hồ thông thường sẽ khó mà phù hợp với những tình huống cực đoan như vậy. Nhưng nếu là một mẫu đồng hồ đặc biệt được thiết kế chuyên dụng cho những trường hợp đó thì lại khác.

Sinn EZM 7 S, mẫu đồng hồ đặc biệt thiết kế dành cho lính cứu hỏa

Ngay sau đây chính là 6 đại diện đồng hồ đặc biệt ưu tú cho những trường hợp như: Trong nơi tối tăm thời gian dài; Ngâm lâu dài trong môi trường nước biển; Nơi có từ trường cực mạnh; Hay gặp phải những va quẹt gây trầy xước; Nơi có áp suất cực cao như hàng ngàn mét dưới đáy biển; Môi trường nhiệt độ cao quá ngưỡng “tử thần” 60 độ C.

1. Đồng hồ phát sáng: Ball Watch Engineer Hydrocarbon Black

6 Mẫu Đồng Hồ Đặc Biệt Dùng Trong Những Cuộc Phiêu Lưu Khắc Nghiệt Ball Watch Engineer Hydrocarbon Black
Ball Watch Engineer Hydrocarbon Black và dạ quang Tritium của nó trong bóng tối

Ball Watch Engineer Hydrocarbon Black là một chiếc đồng hồ đặc biệt được thiết kế sao cho phải dễ đọc trong mọi tình huống, nhất là khi bóng tối bao phủ dài hạn. Để làm được điều này, trong khi hầu hết đồng hồ hiện nay đều sử dụng dạ quang nền tảng là Stronti Aluminat (Super-LumiNova, LumiBrite…) thì Engineer Hydrocarbon Black lại dùng Tritium để làm dạ quang.

Không như Stronti Aluminat có thời gian phát sáng kéo dài chỉ 5-8 giờ là cần phải được sạc lại, các ống dạ quang Tritium của Ball Watch Engineer Hydrocarbon Black có thể phát sáng liên tục trong gần 25 năm và rất an toàn phóng xạ cho người dùng bởi hoạt độ phóng xạ chỉ ở mức 25 mCi.

Ngoài việc bóng tối không bao giờ là vấn đề với Ball Watch Engineer Hydrocarbon Black thì nó còn có thêm những tính năng tuyệt vời khác để trở thành người bạn thân thiết với các kỹ sư đúng như tên gọi đó là vỏ titan phủ lớp DLC (Diamond Like Carbon) đen siêu cứng chống trầy, viền (Bezel) gốm chống xước và trang bị kính tinh thể sapphire dày đến 5.3-mm, hệ thống bảo vệ vương miện chống lại va đập, bộ chống sốc Amortiser® và SpringLOCK®. Đồng hồ dùng máy tự động SW 200 đạt chứng nhận Chronometer, chống 300 mét nước. Giá bán 4699 USD.

2. Đồng hồ chống ăn mòn nước muối: IWC Aquatimer Automatic 2000

Nước muối là thứ có thể gây rỗ trên bề mặt vỏ thép của một chiếc đồng hồ, kể cả khi đó là thép không gỉ vẫn có thể bị ăn mòn nếu tiếp xúc trong thời gian dài, không rửa sạch lại với nước ngọt sau khi tắm biển.

6 Mẫu Đồng Hồ Đặc Biệt Dùng Trong Những Cuộc Phiêu Lưu Khắc Nghiệt IWC Aquatimer Automatic 2000

IWC Aquatimer Automatic 2000 làm bằng titan có khả năng chống ăn mòn vượt trội

Khả năng chống ăn mòn nước mặn của thép (Hợp kim) được đo bằng giá trị PREN (Pitting resistance equivalent number, chỉ số chịu rỗ). Nếu một vật liệu có PREN = 32 thì sẽ được coi là có khả năng chống ăn mòn bởi nước biển, càng cao thì càng chống ăn mòn tốt. Hầu hết vỏ thép không gỉ đồng hồ đều dùng loại 316L có chỉ số PRE = 27 tức cần phải rửa lại với nước ngọt và không ngâm dài lâu.

Riêng Rolex được làm từ thép 904L, loại này có PREN = 35 nên khả năng chống ăn mòn bởi nước mặn khá tốt. Tương tự những chiếc đồng hồ lặn Sinn làm từ thép tàu ngầm có giá trị PREN = 38 lại càng tốt hơn. Nhưng tất cả đều không so sánh được với titan vì kim loại này có bề mặt oxide hoàn toàn chống ăn mòn bởi nước mặn, và đó là chất liệu dùng để làm vỏ của đồng hồ IWC Aquatimer Automatic 2000.

Sự đặc biệt của đồng hồ IWC Aquatimer Automatic 2000 cũng không dừng lại ở đó, khả năng chịu nước của sản phẩm này cũng lên đến độ sâu 2.000 mét nước và được trang bị bộ máy tự động “in-house” Calibre 80110. Giá bán 9500 USD.

3. Đồng hồ chống từ trường: Omega Seamaster Ploprof 1200m

6 Mẫu Đồng Hồ Đặc Biệt Dùng Trong Những Cuộc Phiêu Lưu Khắc Nghiệt Omega Seamaster Ploprof 1200m

Thiết kế của mẫu đồng hồ Omega Seamaster Ploprof 1200m đặc biệt chống từ

Từ trường có thể làm ngừng hoạt động thậm chí hỏng đồng hồ. Với một mẫu đồng hồ cơ, các bộ phận máy có thể bị nhiễm từ và trở nên kém chính xác một cách nghiêm trọng. Đáng lưu ý là những nguồn từ trường mạnh lại có đầy xung quanh chúng ta như: Loa, điện thoại, tủ lạnh, thiết bị y tế trong bệnh viện, các thiết bị điện tử,…

Và một trong những lựa chọn tốt nhất đó chính là những mẫu đồng hồ có khả năng chống lại sự ảnh hưởng của từ trường, tiêu biểu như Omega Seamaster Ploprof 1200m  được chứng nhận bảo vệ toàn diện bởi METAS (Switzerland’s Federal Institute for Metrology, Viện Đo lường Liên bang Thụy Sĩ).

Chiếc đồng hồ chống từ Omega Seamaster Ploprof 1200m sử dụng vật liệu chống từ (Vật liệu có độ thẩm từ cao) từ bên trong theo nguyên lý lồng Faraday để có thể đánh bật từ trường mạnh đến 15000 Gauss, vượt xa mức 60 Gauss của các loại đồng hồ thông thường.

Omega Seamaster Ploprof 1200m còn có khả năng chịu nước 1200 mét với vỏ được làm bằng titanium siêu nhẹ siêu bền và có khả năng chống ăn mòn nước mặn. Viền được bảo vệ chống xoay ngoài ý muốn bằng khóa-một nút ấn ở vị trí 2 giờ. Núm chỉnh cũng được bảo vệ chống vặn ngoài ý muốn. Giá: 13800 USD.

4. Đồng hồ chống trầy: Panerai Luminor 1950 3 Days GMT Automatic Ceramica

6 Mẫu Đồng Hồ Đặc Biệt Dùng Trong Những Cuộc Phiêu Lưu Khắc Nghiệt Panerai Luminor 1950 3 Days GMT Automatic Ceramica

Đồng hồ Panerai Luminor 1950 3 Days GMT Automatic Ceramica với khả năng chống trầy

Đồng hồ đặc biệt chống xước không chỉ hữu ích cho các vận động viên thể thao mà còn cho cuộc sống hàng ngày để luôn duy trì thẩm mỹ mà Panerai Luminor 1950 3 Days GMT Automatic Ceramica là điển hình khi có vỏ được làm bằng gốm kỹ thuật zirconium-oxide kết hợp mặt kính tinh thể Sapphire.

Tinh thể sapphire có độ cứng đạt 2.000 Vickers, gốm kỹ thuật zirconium-oxide có độ cứng đạt 1.200 Vickers , cứng hơn đáng kể so với vỏ thép không gỉ 316L thông dụng chỉ khoảng 220 Vickers. Vận hành Panerai Luminor 1950 3 Days GMT Automatic Ceramica là Calibre P.9001 in-house (Sản xuất trong nhà). Giá bán 11200 USD.

5. Đồng hồ lặn sâu: Rolex Deepsea

Trong khi hầu hết đồng hồ lặn chỉ chịu nước đến độ sâu 300m thì Rolex Deepsea được thiết kế đặc biệt để chịu được áp suất cột nước ở độ sâu lên đến 3900m và trở thành một trong những kinh điển của thể loại này bởi thiết kế vẫn rất nhỏ gọn – Đường kính 44 mm chứ không quá to lớn gồ ghề.

6 Mẫu Đồng Hồ Đặc Biệt Dùng Trong Những Cuộc Phiêu Lưu Khắc Nghiệt Rolex Sea-Dweller Deepsea

Rolex Deepsea với đai bảo vệ là hợp kim thép Boidur 108 chịu áp lực tốt

Để chịu nước ở độ sâu như vậy, bộ vỏ của đồng hồ Rolex Deepsea được làm từ 3 thứ gồm: Kính tinh thể sapphire dày 5.5-mm, nắp lưng dày 3.28-mm làm bằng Titanium Grade 5, đai bảo vệ bên trong làm bằng hợp kim thép Biodur 108 chịu áp lực vì ít biến dạng hơn so với hợp kim thép không gỉ khác. Vì chiếc đai Biodur 108 này mà đồng hồ Rolex Deepsea mỏng hơn, nhỏ hơn những mẫu có khả năng chịu nước tương đương. Giá 12350 USD.

6. Đồng hồ chịu nhiệt độ: Sinn EZM 7 S

Sinn EZM 7 S là một chiếc đồng hồ đặc biệt hơn mọi đồng hồ bởi khả năng chịu nhiệt độ tuyệt vời. Trong khi gần như tất cả đồng hồ dù bền đến đâu cũng có điểm yếu nằm ở phạm vi nhiệt độ tử thần -10 đến 60 độ C thì Sinn EZM 7 S có thể hoạt động tốt trong khoảng – 45 °C (-49 ° F) đến + 80 °C (176 độ F).

6 Mẫu Đồng Hồ Đặc Biệt Dùng Trong Những Cuộc Phiêu Lưu Khắc Nghiệt Sinn EZM 7 S

Sinn EZM 7 S được sử dụng loại dầu bôi trơn đặc biệt – Thiết kế dành riêng cho lính cứu hỏa

Năng lực tuyệt vời này của Sinn EZM 7 S đến từ việc sử dụng loại dầu bôi trơn đặc biệt để chịu nhiệt xâm nhập vào máy được thiết kế riêng cho lính cứu hỏa. Sinn EZM 7 S cũng được thử nghiệm ở những nhiệt độ khắc nghiệt (Cao hơn mức chịu nhiệt được tuyên bố). Ngoài ra, viền của nó cũng được theo đặc điểm kỹ thuật rất hữu ích cho nhân viên cứu hỏa khi người đeo đang dùng một mặt nạ bảo hộ đường hô hấp.

Sinn EZM 7 S được làm bằng thép không gỉ và áp dụng quy trình xử lý bề mặt đặc biệt để tạo ra lớp bảo vệ chống trầy xước. Công nghệ giữ khô ráo bên trong vỏ của Sinn cũng đảm bảo rằng kính sẽ không bị tình trạng ám hơi nước. Cuối cùng, ngay bên trong vỏ còn có lên lớp sắt non để có khả năng chống từ trường lên đến 1000 gauss (80000 A/m). Giá bán 2890 USD.

Lời kết

Dĩ nhiên, ngoài những mẫu đồng hồ đặc biệt đã kể trên thì vẫn sẽ có những sản phẩm tương tự chúng hoặc làm tốt hơn cả trong hiện lại lẫn cho tương lai, thế giới này là bao la và nền văn minh không ngừng được nâng cao mà đúng không? Nếu bạn muốn một sản phẩm tương tự nhưng ngại mức giá quá chua của những siêu phẩm kể trên, đừng ngại để lại lời nhắn để Hải Triều hỗ trợ chọn mẫu nhé.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *