6 mẫu đồng hồ quân đội Mỹ đã dùng trong chiến tranh Việt Nam (1954-1973) mang tính biểu tượng

Từ lâu, việc sưu tập đồng hồ quân đội Mỹ đã dùng không chỉ là thú vui của người dân Việt mà còn là đam mê của mọi tín đồ thời gian trên thế giới. Chúng không chỉ là minh chứng về một giai đoạn đen tối trong lịch sử quân sự Mỹ mà còn là biểu trưng của những “đức tính” đáng quý của một vật phẩm dùng trong quân đội.

Mục Lục

›    6 mẫu đồng hồ quân đội Mỹ đã dùng trong chiến tranh Việt Nam (1954-1973)

›    Về đồng hồ quân đội Mỹ

›    Phần 1: Đồng hồ được cấp bởi chính phủ (mil-spec watch)

     ›    1 – Bulova MIL-W-3818A

     ›    2 – Benrus DTU-2A/P

     ›    3 – Tornek-Rayville TR 900

     ›    4 – Seiko 7005-8030

›    Phần 2: Đồng hồ quân nhân tự trang bị (R&R watch)

     ›    1 – Glycine Airman Special

     ›    2 – Seiko 6105

›    Thêm 3 bổ sung đồng hồ R&R nữa cũng rất phổ biến

›    Lời kết – 10 đồng hồ quân đội ăn khách

 

8 Mẫu Đồng Hồ Quân Đội Theo Phong Cách Hiện Đại Đang Hot Nhất Hiện Nay

 

6 mẫu đồng hồ quân đội Mỹ đã dùng trong chiến tranh Việt Nam (1954-1973)

– – –  Nếu bạn muốn hỏi về những chiếc đồng hồ quân đội Mỹ nổi tiếng, câu trả lời sẽ là rất nhiều. Có vang danh, có âm thầm lặng lẽ và cũng có những huyền thoại.

6 mẫu đồng hồ quân đội Mỹ đã dùng trong chiến tranh Việt Nam Glycine Airman Special trên tay phi công Mỹ trong chiến tranh Việt NamGlycine Airman Special – một trong những mẫu đồng hồ phi công (tự trang bị) được không quân Mỹ thích nhất trong chiến tranh Việt Nam

 

– – –  Ngay trong bài hôm nay, ta sẽ khám phá riêng về những chiếc đồng hồ quân đội Mỹ đã trở thành biểu tượng suốt thời chiến tranh Việt Nam – một thời kỳ dài, đen tối trong lịch sử quân sự Mỹ.

– – –  Cuộc chiến này diễn ra trong khoảng 20 năm, bắt đầu năm 1954 và đến 1973 thì tổng thống Nixon ra lệnh rút quân. Nó lấy đi 3 triệu sinh mạng của con người hầu hết là dân thường.

– – –  Ngày nay, chiến tranh đã đi xa, người dân Việt cũng như người đam mê đồng hồ khắp thế giới bắt đầy sưu tập lại những vật phẩm mà quân đội Mỹ đã sử dụng tại đây, trong đó có đồng hồ đeo tay.

 

Về đồng hồ quân đội Mỹ

– – –   Nhìn lại lịch sử, sự phát triển của đồng hồ đeo tay quân đội Mỹ diễn ra chủ yếu vào 2 cuộc đại chiến thế giới. A-11 chính là một tượng đài vĩnh cửu trong những thời đại đó.

– – –   Tuy nhiên, thời kỳ chiến tranh Việt Nam cũng đã có rất nhiều loại đồng hồ thú vị với nguồn gốc cũng hấp dẫn không kém. Đặc biệt là sự nổi lên của các loại đồng hồ R&R.

– – –   Quay ngược thời gian về những năm đó, tiêu chuẩn dành cho đồng hồ quân đội Mỹ chính là mil-spec, các nhà cung cấp chính gồm có Bulova, Elgin và Benrus.

– – –   Các loại đồng hồ mil-spec sẽ được cấp cho một số quân nhân lực lượng đặc biệt, tinh nhuệ dưới dạng quân trang.

– – –   Ngoài ra, ta còn có những mẫu đồng hồ lặn và phi công dân sự mà những người lính Mỹ tự mua tại các Post Exchanges (PXs). Ngày nay, người ta sẽ gọi chúng là đồng hồ R&R (nguyên nhân sẽ được giải thích bên dưới).

– – –   Hầu hết những chiếc đồng hồ mil-spec được sản xuất trong khoảng thời gian này là loại không thể bảo trì, tức dùng một lần. Chúng được thiết kế để tồn tại trong hai năm và được cấp mới nếu hỏng.

 

Có thể bạn chưa biết:

Chính Xác Thì Đồng Hồ Quân Đội Là Gì? Tính Năng, Kiểu Dáng, Xuất Xứ

Chính Xác Thì Đồng Hồ Quân Đội Là Gì? Tính Năng, Kiểu Dáng, Xuất Xứ

= = = = = = = = = = = = = = =

 

6 mẫu đồng hồ quân đội Mỹ đã dùng trong chiến tranh Việt Nam Belforte/Benrus MIL-W-46374Belforte/Benrus MIL-W-46374 cấp cho lính dù với vấu liền, vỏ nhựa là một điển hình trong các mẫu đồng hồ dùng một lần (nguồn ảnh: Rainer Blaeser)

 

– – –   Tính ra, dưới sự khắt nghiệt của môi trường rừng rậm Việt Nam, nếu đồng hồ dùng một lần có thể sống sót thì đúng thực là phép lạ. Sau một thời gian phục vụ không hiệu quả, rất nhiều đồng hồ mil-spec bắt đầu ngừng cấp cho sĩ quan.

– – –   Lúc này, nhiều quân nhân phải tự mua đồng hồ cá nhân trong thời gian R&R (rest and recuperation), nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe), tại một trong những căn cứ quân sự nước ngoài nào đó.

– – –   Chính tại các căn cứ này, thời điểm này, đồng hồ Seiko bắt đầu nổi lên. Vỏ thép rắn rỏi và khả năng chống nước cao hơn nhiều so với đồng hồ Mỹ của chúng thực sự rất ấn tượng.

– – –   Thêm vào đó, chúng có ưu điểm là giá cả phải chăng và cũng không thể mua được ở Mỹ, bởi thế, việc trông thấy một chiếc đồng hồ lặn hoặc đồng hồ Nhật trên cổ tay của lính Mỹ là điều cực kỳ bình thường.

– – –   Cụ thể hơn, 4 mẫu (bao gồm đồng hồ do chính phủ Hoa Kỳ phát hành trong chiến tranh cũng như 2 trong số các mô hình dân sự) nổi tiếng hoặc phổ biến được quân đội tự mua tại nước ngoài dưới đây.

 

Phần 1: Đồng hồ được cấp bởi chính phủ (mil-spec watch)

Đây là loại đồng hồ mil-spec – đồng hồ quân đội Mỹ đúng nghĩa. Chúng được chính phủ đặt hàng các công ty sản xuất cho các lực lượng đặc biệt với các tính năng hỗ trợ chuyên nghiệp cho nhiệm vụ.

1 – Bulova MIL-W-3818A

Kích thước: 32mm x 16mm    Bộ máy Caliber 10BNCH (Hand-Winding)
Năm: 1958 – 1962 Độ hiếm: Phổ biến
Chịu nước: 30m Giá tham khảo: $ 300 – $ 600

6 mẫu đồng hồ quân đội Mỹ đã dùng trong chiến tranh Việt Nam BULOVA MIL-W-3818A 1958-1962Cận cảnh chiếc đồng hồ BULOVA MIL-W-3818A phục vụ giai đoạn 1958-1962 cho Mũ nồi xanh (Lực lượng đặc biệt)

 

    Những chiếc đồng hồ đầu tiên được phát hành cho quân đội ở Việt Nam được sản xuất theo tiêu chuẩn MIL-W-3818A bởi hai nhà cung cấp là Bulova và Elgin.

    Bulova MIL-W-3818A được cấp cho Mũ nồi xanh và Lực lượng đặc biệt. Chúng vốn là biến thể nâng cấp từ đồng hồ hàng không A17 có từ thời chiến tranh thế giới (CTTG) thứ 2.

    Mặt đồng hồ sử dụng chữ số Ả Rập đơn giản để trình bày Giờ qua cả hai khung đếm 12 và 24 được trang trí công phu hơn kiểu được tìm thấy trong đồng hồ ở CTTG 1 và 2.

    Tuy nhiên, cũng bởi vì có nhiều sự tương đồng bên ngoài, tình trạng nhầm lẫn giữa Bulova MIL-W-3818A với Bulova A17A (đồng hồ quân đội Mỹ dùng trong chiến tranh Triều Tiên) cũng khá là phổ biến.

6 mẫu đồng hồ quân đội Mỹ đã dùng trong chiến tranh Việt Nam Bulova A17 Korean WarBulova A17A (ảnh) là thiết kế đồng hồ cho quân đội Mỹ đã dùng trong chiến tranh Triều Tiên thường hay bị nhầm lẫn với Bulova MIL-W-3818A 

 

    Sự khác biệt chính giữa hai phiên bản chủ yếu đến từ bộ máy bên trong. Bulova MIL-W-3818A trang bị máy 10BNCH 17 chân kính chính xác hơn A17A (máy 15 chân kính).

   Từ quan điểm của người sưu tập, MIL-W-3818A sẽ đáng mong đợi hơn. Nếu bạn có ý định săn tìm, cần đề phòng vỏ A17-A lắp Cal. 10BNCH hoặc vỏ MIL-W-3818A lắp Cal. A17A là được.

    Quay lại với Bulova MIL-W-3818A, có vẻ như máy Cal. 10BNCH đã được chế tạo riêng cho nó. Đây có thể xem là điều khá đáng quý.

    Nguyên nhân của vấn đề này đến từ việc hầu hết các nhà sản xuất chỉ đơn giản là thay “máy dân sự” thành máy đáp ứng các “thông số kỹ thuật quân sự”.

   Rồi một thời gian sau đó, khi quân đội cập nhật tiêu chuẩn kỹ thuật của họ lên MIL-W-3818B, bất chấp việc Bulova MIL-W-3818A vẫn hoạt động tốt, hợp đồng sản xuất lại rơi vào tay Benrus vào năm 1962.

    Về việc này, hãng Bulova đã gửi các nguyên mẫu cập nhật theo chuẩn mới cho bộ quốc phòng, nhưng không may là chỉ có Benrus DTU-2A/P được chấp nhận. Các hợp đồng cung cấp đồng hồ quân đội Mỹ từ Bulova cũng chấm dứt ở đây.

Bộ Sưu Tập Hình Ảnh Bulova MIL-W-3818A (nguồn: Andre)

 

Tham khảo thêm về hãng Bulova:

Lịch Sử Đồng Hồ Bulova: “Nhạy Bén Từ Quảng Cáo”

Lịch Sử Đồng Hồ Bulova: “Nhạy Bén Từ Quảng Cáo”

= = = = = = = = = = = = = = =

 

2 – Benrus DTU-2A/P

Kích thước: 34mm x 18mm   Bộ máy Benrus DR2 F2 (Hand-Winding)
Năm: 1964 – 1969 Độ hiếm: Phổ biến
Chịu nước: 30m Giá tham khảo: $ 300 – $ 600

6 mẫu đồng hồ quân đội Mỹ đã dùng trong chiến tranh Việt Nam Benrus DTU-2A/PBenrus DTU-2A/P được xây dựng trên A-11 và được cấp cho Không quân

 

   Trong số các mẫu đồng hồ quân sự chính thức được chính phủ ban hành, Benrus DTU-2A/P là chiếc đầu tiên được phát hành theo tiêu chuẩn MIL-W-3818B.

    Nó là tiền thân của mẫu đồng hồ phi công GG-W-113 và đồng thời cũng là phiên bản nâng cấp của thiết kế A-11 – chiếc “đồng hồ đeo tay đã giành chiến thắng trong CTTG thứ 2”.

    Ảnh bên dưới là 3 phiên bản A-11 mà quân đội Mỹ đã dùng trong CTTG 2, lần lượt do Bulova, Waltham và Elgin sản xuất. (Bấm vào ảnh để xem phiên bản phóng to hơn.)

6 mẫu đồng hồ quân đội Mỹ đã dùng trong chiến tranh Việt Nam A-11    A-11 chính là khuôn mẫu cho tất cả đồng hồ quân sự trong thời kỳ hiện đại. Mặt đen đơn giản với các số Ả Rập, khung đếm 24 giờ bên trong của nó đã trở thành một dấu ấn dễ nhận biết cho hầu hết các thiết kế đồng hồ cùng lĩnh vực trong tương lai.

    Cạnh tranh với Benrus DTU-2A/P trong việc trở thành đồng hồ quân đội Mỹ theo chuẩn MIL-W-3818B còn có Longines-Wittnauer, Mathey-Tissot, Bulova và Clinton nhưng chỉ có đại diện từ Benrus vượt qua các tiêu chuẩn khắt khe cho đặc điểm kỹ thuật mới.

   Sau khi đưa vào trang bị chính thức, nó được cung cấp khá rộng rãi cho Không quân từ năm 1964 đến 1969. Trên đồng hồ còn một tính năng khác biệt đó là sử dụng thanh chốt lò xo truyền thống thay vì các vấu cố định.

    Đặc điểm này cho phép nó có thể đeo bằng nhiều loại dây thay vì bị ràng buộc với dây NATO da hoặc vải. Đó là bên ngoài, còn bên trong, vận hành đồng hồ là Benrus Calibre DR 2F2 17 chân kính được chế tạo dựa trên ETA Cal. 2370.

    Benrus đã sửa đổi để có được tính năng hacking second (cơ chế đơn giản) nhằm tuân thủ các đặc điểm kỹ thuật quân sự dành cho đồng hồ quân đội Mỹ.

    Giống như nhiều đồng hồ quân đội khác, bộ máy được đặt bên trong vỏ monobloc-cased (nắp lưng liền khối với khung vỏ). Để bảo dưỡng, cần phải tháo từ kính.

    Cấu tạo như vậy tất nhiên sẽ thêm một chút công việc cho thợ sửa đồng hồ nhưng lại cải thiện đáng kể khả năng chịu nước (bằng cách giảm số lượng “khe hở”).

Bộ Sưu Tập Hình Ảnh Benrus DTU-2A/P (nguồn: Antiman Watch)

 

Bài hay nên đọc:

Lịch Sử Ra Đời Chiếc Đồng Hồ Phi Công Đầu Tiên Trên Thế Giới

= = = = = = = = = = = = = = =

 

3 – Tornek-Rayville TR 900

Kích thước: 41mm x 20 mm  Bộ máy A. Schild 1361 (Automatic)
Năm: Năm 1965 – 1967 Độ hiếm: Rất hiếm
Chịu nước: 150m Giá tham khảo: $ 60k – $ 100k

6 mẫu đồng hồ quân đội Mỹ đã dùng trong chiến tranh Việt Nam Tornek-Rayville TR-900Tornek-Rayville TR-900 chính là Blancpain Fifty Fathoms MIL-SPEC-1 qua một số chỉnh sửa của Allen Tornek để lách đạo luật ưu tiên dùng hàng Mỹ của chính phủ

 

    Được ủy quyền sản xuất bởi Hải quân Hoa Kỳ vào năm 1960, Tornek-Rayville TR-900 là đồng hồ cấp cho bộ binh hải quân trong các nhiệm vụ trinh sát ở đồng bằng sông Cửu Long.

    Đây là một mẫu đồng hồ lặn quân đội cực kỳ hiếm của Mỹ. Theo một nguồn đáng tin cậy, chỉ có 1000 chiếc loại này được sản xuất. Vận hành nó là máy automatic A. Schild 1361 hay còn gọi là AS 1361.

    Theo phỏng đoán, có lẽ chỉ còn khoảng 40 chiếc toàn thế giới. Truy tìm nguyên nhân dẫn đến sự hiếm có của Tornek-Rayville TR-900 (còn được biết đến là Blancpain Fifty Fathoms MIL-SPEC-2), tất phải nhắc về chất phóng xạ promethium có trong dạ quang.

    Không chỉ sản xuất với số lượng nhỏ, hầu hết chúng còn bị Hải quân phá hủy khi họ trở về do các quy tắc xử lý chất thải nguy hại nghiêm ngặt đối với thiết bị chứa chất phóng xạ.

    Và nếu bạn có biết về Blancpain Fifty Fathoms, chắc chắn sự tương đồng giữ hai mẫu đồng hồ này không phải là điều ngẫu nhiên. Đó là một câu chuyện khá dài có nguồn gốc từ “đạo luật mua hàng Mỹ” của quân đội.

    Ta sẽ nói vắn tắt về Allen Tornek, một nhà nhập khẩu đồng hồ “bạo gan” ở New York, đã đưa ra giải pháp thay “Tornek-Rayville US” cho Blancpain trên mặt số (“Rayville” là đảo chữ của “Villeret,” quê hương Thụy Sĩ của Blancpain) và bán đồng hồ thông qua công ty của ông.

    Tornek đã tiếp quản hợp đồng và sử dụng thiết kế Blancpain Fifty Fathoms MIL-SPEC-1 từng được trang bị cho Underwater Demolition Teams (Đội Phá Hủy Dưới Nước – UDT) làm điểm khởi đầu cho TR-900 với những sửa đổi nhỏ để đưa nó đến với thông số kỹ thuật quân sự..

    Phát triển cùng thời với Tornek-Rayville TR-900 là Bulova Mil-Ships-W-2181, một mẫu đồng hồ lặn cũng được xây dựng trên Fifty Fathoms MIL-SPEC-1. Tuy nhiên, không may là nó không giành được hợp đồng và chỉ sản xuất với số lượng rất nhỏ (hiếm hơn cả Tornek-Rayville TR-900).

6 mẫu đồng hồ quân đội Mỹ đã dùng trong chiến tranh Việt Nam Bulova Mil-Ships-W-2181Bulova Mil-Ships-W-2181 cũng được phát triển dựa trên Blancpain Fifty Fathoms MIL-SPEC-1

 

    Cuối cùng, Hải quân đã có chiếc đồng hồ lặn riêng, Tornek-Rayville TR-900, và đội Navy SEALs (biệt kích hải quân SEALs) đầu tiên được đã trang bị nó đã thành lập vào năm 1962 dưới thời Tổng thống John F. Kennedy.

    Trên đây là câu chuyện ra đời, giờ ta sẽ nói về chức năng đặc biệt của nó: thông báo đồng hồ bị vào nước. Trong đó, vòng tròn ở vị trí 6 giờ làm bằng chất nhạy cảm với độ ẩm sẽ đổi màu nếu có hơi ẩm/nước thấm vào vỏ

    Mặt khác, chất liệu dạ quang đồng hồ cũng được sơn bằng dạ quang chứa promethium thay vì dạ quang tritium. Nó ít phóng xạ hơn nhưng có thời gian bán hủy ngắn hơn, khiến chiếc đồng hồ trở nên vô dụng vào ban đêm sau một vài năm ngắn ngủi.

    Bởi vì sự hiếm có và ý nghĩa lịch sử của mình, việc có được một chiếc rất có thể nằm ngoài phạm vi của hầu hết các nhà sưu tập thông thường. Giá hơn 100 nghìn đô la tại cuộc đấu giá không phải là việc lạ.

    Nếu cảm thấy thích Tornek-Rayville TR-900, bạn có thể tham khảo đồng hồ homage của nó như MWW Iconik 3, hay Helson Skindiver với giá phải chăng hơn bản homage “chính chủ” Tribute To Fifty Fathoms Mil-Spec rất nhiều.

 

Bộ Sưu Tập Hình Ảnh Tornek-Rayville TR-900 (nguồn: sưu tầm)

 

Blancpain Fifty Fathoms, 1 trong:

5 Huyền Thoại Đồng Hồ Lặn Biển Đã Là Biểu Tượng Lưu Danh Muôn Thuở

5 Huyền Thoại Đồng Hồ Lặn Biển Đã Là Biểu Tượng Lưu Danh Muôn Thuở

= = = = = = = = = = = = = = =

 

4 – Seiko 7005-8030

Kích thước: 36mm x 18mm  Bộ máy Seiko 7005 (automatic)
Năm: 1969 – 1971 Độ hiếm: Hiếm
Chịu nước: 30m Giá tham khảo: $ 575 – $ 1000

6 mẫu đồng hồ quân đội Mỹ đã dùng trong chiến tranh Việt Nam Seiko 7005-8030Seiko 7005-8030 là đồng hồ quân đội Mỹ cấp cho SOG (lưu ý: trong ảnh không phải là một chiếc đồng hồ từng phục vụ trong quân đội)

 

    Mặc dù không được sản xuất riêng cho quân đội Hoa Kỳ, những chiếc Seiko này vẫn được cho là được mua với số lượng lớn từ nhà sản xuất bởi Ben Baker, người đứng đầu bộ phận của Văn phòng Hỗ trợ nổi dậy chống Mỹ (CISO) và được cấp trực tiếp cho quân nhân SOG.

    Theo một cuốn sách tên là Running Running Recon do của Frank Greco, Seiko 7005-8030 đóng vai trò nòng cốt trong Tập đoàn hoạt động đặc biệt Hoa Kỳ (SOG) trong Chiến tranh Việt Nam.

    Do tính chất nhạy cảm của các hoạt động SOG, yêu cầu dành cho tất cả các thiết bị do quân đội cấp phải hoàn toàn không có bất kỳ dấu hiệu nào có thể xác định đó là một lính Mỹ.

    Điều này làm cho sản phẩm Nhật Bản này trở thành một lựa chọn tuyệt vời để hoạt động ẩn danh trong khi vẫn duy trì vẻ ngoài như đồng hồ quân đội Mỹ truyền thống.

    Năm 1972, SOG được lệnh giải tán. Tất cả các hồ sơ chính thức của đơn vị – báo cáo sau hành động, hình ảnh, tiêu cực và báo cáo tình báo và hồ sơ – đã bị đốt cháy.

    Điều này khiến việc tìm kiếm bất kỳ thông tin thực tế nào xung quanh hoạt động của đơn vị này cũng khó khăn như việc tìm kiếm một chiếc đồng hồ Seiko SOG từng thực sự phục vụ.

Bộ Sưu Tập Hình Ảnh Seiko 7005-8030 (nguồn: Som)

 

Lorem ipsum dolor sit amet...

300+ Mẫu Đồng Hồ Quân Đội Mỹ, Nhật, Thụy Sỹ,... Đang Được Săn Lùng

 

 

Phần 2: Đồng hồ quân nhân tự trang bị (R&R watch)

– – –    Nhiều người tin rằng quân đội Hoa Kỳ đã cấp đồng hồ cho tất cả quân nhân của mình nhưng sự thật là không phải vậy. Hầu như chỉ có phi công của Không quân Hoa Kỳ và các lực lượng quân đội có chuyên ngành quan trọng mới được nhận đồng hồ.

– – –    Đối với những người khác, muốn có đồng hồ, họ phải dành thời gian và tiền bạc của riêng mình để đi mua. Và thậm chí cho dù có tiền, một hai tháng lương lính chỉ cho một chiếc đồng hồ thực sự không hấp dẫn bằng việc đi mua thuốc lá và rượu whisky.

– – –    Quay lại với chuyện chính, hầu hết quân đội Mỹ tham gia chiến tranh Việt Nam sẽ có được đồng hồ khi tìm đến các Post Exchanges (PX), trạm bán lẻ hàng hóa có thể tìm thấy tại hầu hết các cơ sở quân sự của Hoa Kỳ.

– – –    Bởi thế, giới sưu tập cũng thường gọi đồng hồ quân đội Mỹ tự trang bị là đồng hồ R&R. Về chất lượng, dù không được sản xuất theo đặc điểm kỹ thuật quân sự nhưng nhiều mẫu vẫn đáp ứng được các tình huống khắt nghiệt. Từ đó, tạo dựng danh tiếng vững chắc trong quân đội.

– – –    Dưới đây là một vài trong số những chiếc đồng hồ R&R phổ biến nhất được quân đội Mỹ đeo trong Chiến tranh Việt Nam.

 

1 – Glycine Airman Special

Kích thước: 36mm x 18mm Bộ máy A. Schild 1903 (Automatic)
Năm: 1967 – 1971 Độ hiếm: Phổ biến
Chịu nước: 50m Giá tham khảo: $ 1000 – $ 1400

6 mẫu đồng hồ quân đội Mỹ đã dùng trong chiến tranh Việt Nam Glycine Airman SpecialGlycine Airman Special, đồng hồ tự trang bị (R&R) được phi công ưa chuộng

 

    Glycine Airman là một lựa chọn phổ biến khác trong số các mẫu đồng hồ phi công Mỹ, nó cũng là một trong số rất ít mẫu có đồng thời mặt số 24 giờ và đồng hồ GMT để theo dõi nhiều múi giờ.

    Tất nhiên, điều này cực kỳ hữu ích cho các phi công trong việc phối hợp giữa các múi giờ trong và ngoài nước.

    Bản thân nó là phiên bản sửa đổi của Glycine Airman, chúng phân biệt bởi việc bản Special trang bị máy chỉ có 17 chân kính (bản gốc 23 chân kính).

    Đây đơn giản là một cách sáng tạo của hãng để tránh thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ từ nước ngoài và những sản phẩm được tìm thấy ở các thị trường nước ngoài khác có bộ máy mạnh bền hơn.

    Một tính năng đáng chú ý khác của mẫu Glycine Airman gốc là cơ chế hacking second. Không giống như hầu hết các loại khác làm ngừng kim giây ngay khi rút núm chỉnh, trên Airman kim giây sẽ tiếp tục chạy cho đến khi nó chạm vào một sợi dây nhô ra khỏi mặt số (khi rút núm) ở vị trí 12/24 giờ.

    Điều này cho phép thiết đặt thời gian cực kỳ chính xác nhưng buộc phải đeo tới khi chạm mốc 12/24 giờ để đồng bộ hóa đồng hồ đeo tay.

    Đối với sưu tập, nếu mua một Glycine cổ hẳn bạn cần phải thử tính năng này trước tiên vì nó có vẻ như không còn hoạt động qua nhiều thập kỷ sử dụng.

    Mặt khác, dù thiết kế Airman đã được sản xuất liên tục kể từ năm 1953 đến nay nhưng nó vẫn có rất nhiều hàng giả để đánh lừa bạn.

 

Bộ Sưu Tập Hình Ảnh Glycine Airman Special (nguồn: sưu tầm)

 

Bạn có thích đồng hồ pilot?

Doxa Pilot, Bộ Sưu Tập Đồng Hồ Phi Công Phong Cách Thế Chiến Thứ 2

Doxa Pilot, Bộ Sưu Tập Đồng Hồ Phi Công Phong Cách Thế Chiến Thứ 2

= = = = = = = = = = = = = = =

 

2 – Seiko 6105

Kích thước: 44mm x 19mm  Bộ máy Seiko 6105B (automatic)
Năm: 1968 – 1977 Độ hiếm: Phổ biến
Chịu nước: 150m Giá tham khảo: $ 800 – $ 1500

6 mẫu đồng hồ quân đội Mỹ đã dùng trong chiến tranh Việt Nam Seiko 6105SEIKO 6105, chiếc đồng hồ mà lính Mỹ thích mua nhất trong chiến tranh Việt Nam

 

    Seiko 6105 là một trong những đồng hồ lặn cổ và nổi tiếng nhất của Nhật Bản. Trong điện ảnh, nó được dùng bởi bởi Đại úy Willard (Martin Sheen) trong bộ phim chiến tranh Việt Nam Apocalypse Now.

    Chịu nước đến độ sâu 150m, nó là thiết kế đồng hồ lặn chuyên nghiệp thứ 2 được sản xuất bởi Seiko sau huyền thoại 62MAS. Dù rằng không thể lên dây thủ công và tính năng hacking second bị thiếu vắng trên hầu hết phiên bản nhưng độ bền vẫn là thứ khiến cho mọi khuyết điểm trở nên lu mờ.

    Nhìn sơ qua, kiểu vỏ tonneau theo trend đương thời với núm 4 giờ của thiết kế này đã có ảnh hướng rất sâu nặng đến DNA thiết kế của hãng Seiko trong nhiều năm, Seiko SRP777 (Turtle, xem ý nghĩa cái biệt danh này tại: Tổng Hợp Các Nickname (Biệt Hiệu) Của Đồng Hồ Seiko Phổ Biến Nhất) và SKX007 hiện đại đang rất được yêu thích đều mang ít nhiều hình ảnh của nói.

    Tính dễ đọc, khả năng chống nước và rất dễ mua ở Châu Á đã khiến Seiko 6105 trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người lính Mỹ (lục quân, lính thủy đánh bộ…) muốn mua đồng hồ tại các PX.

    Lại nói, tuy Seiko 6105 có nhiều biến thể được biết đến nhưng phiên bản hai bên vỏ không đối xứng 6105-8110 được xem là độc đáo hơn vỏ đối xứng hai bên như 6105-8000 và 6105-8009.

6 mẫu đồng hồ quân đội Mỹ đã dùng trong chiến tranh Việt Nam 6105-8000 và 6105-8110Seiko 6105-8000 vỏ đối xứng (trái) và Seiko 6105-8110 dáng “turtle” (phải) với dây waffle

 

    Cả ba phiên bản trên đều có khả năng chống nước đến 150 mét, bezel (viền) xoay hai chiều đếm thời gian khi lặn và các dải sơn dạ quang cỡ lớn đảm bảo hiện thị dưới nước.

    Giá mua một chiếc mới toanh vào thời điểm đó là 100 USD (khoảng 600 USD bây giờ) vẫn khá cao so với lương lính. Tuy nhiên, nó đã phải chăng hơn nhiều lựa chọn từ Thụy Sỹ mà chất lượng vẫn rất ổn.

    Các mẫu Seiko 6105 cổ có rất nhiều trên thị trường tuy nhiên giá lại tăng vọt trong vài năm trở lại đây do nhu cầu sưu tập cao.

    Thời điểm thị trường đồng hồ cũ còn ổn định chỉ cần 500 USD/chiếc, nay đã vọt lên đến hơn 1000 USD mà chưa chắc mua được hàng tốt.

    Phần lớn mặt đồ cổ sẽ bị ố đen/ố vàng kim số tới mức không thể phục hồi trừ phi tân trang. Rất lưu ý là phải cảnh giác với các loại đã thay thế linh kiện, bạn không nên trả cho chúng nhiều tiền bởi chúng đã mất đi bản sắc vốn có.

    Sau tất cả, Seiko 6105 sẽ làm một khoảng đầu tư tốt vì thị trường đồng hồ Seiko cổ dường như đang nhích giá lên đều đặn.

    Mặt khác, bởi vì đã ngừng sản xuất nên nếu chậm trễ, bạn có thể sẽ mua phải hàng kém chất lượng hoặc mua với giá đắt.

Bộ Sưu Tập Hình Ảnh Seiko 6105 (nguồn: Tantakian Watches)

 

Xem thêm câu chuyện về dây waffle và 6105:

Câu Chuyện Đằng Sau Tên Gọi Của Những Loại Dây Đồng Hồ Nổi Tiếng

Câu Chuyện Đằng Sau Tên Gọi Của Những Loại Dây Đồng Hồ Nổi Tiếng

= = = = = = = = = = = = = = =

 

Thêm 3 bổ sung đồng hồ R&R nữa cũng rất phổ biến

$ 800 – $ 1200

Zodiac Aerospace GMT

$ 800 – $ 1200

Zodiac Sea Wolf

$ 200 – $ 500

Caravelle ‘Devil Diver’

 

Lời kết

   Tạm gác lại những đau thương mà chiến tranh đã gây ra, đồng hồ mà quân đội Mỹ dùng ở Việt Nam không chỉ là vật phẩm kỷ niệm về một thời kỳ u ám mà còn là những nền móng quan trọng cho sự phát triển của đồng hồ dùng trong quân đội sau này.

Phiên bản Glycine Airman thời hiện đại

 

   Cũng từ đây, những chiếc đồng hồ Nhật đã thực sự khẳng định chất lượng của mình trước các đối thủ đồng hồ Thụy Sĩ, đồng hồ Mỹ trong môi trường rừng nhiệt đới ẩm của Việt Nam.

   Đối với những người quan tâm đến đồng hồ quân đội, những mẫu mà quân đội Mỹ sử dụng trong khoảng thời gian tại Việt Nam quả thật cực kỳ thú vị để khám phá.

   Các nhà sưu tập đồng hồ quân đội Mỹ chính thống sẽ hứng thú với hàng tá mẫu mil-spec cổ từ rất nhiều nhà thầu khác nhau.

   Trong khi đó, người hâm mộ của các thương hiệu đương đại có thể khám phá những chiếc đồng hồ tuyệt vời được phát triển bởi Seiko, Zodiac, Glycine và nhiều hãng khác trong quá khứ.

   Ít nhất, tìm hiểu về lịch sử của những mẫu đồng hồ quân đội Mỹ đã dùng này có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nguồn gốc đã tạo ra đồng hồ hiện đại và những chiếc đồng hồ có ảnh hưởng đến chúng.

Cuối cùng, bài này chỉ là tổng hợp các mẫu nổi tiếng và phổ biến dựa trên các thông tin tổng hợp. Nếu bạn muốn đóng góp một sản phẩm đồng hồ quân đội Mỹ mà theo bạn nó nổi tiếng, xin hãy cho mọi người biết ngay bên dưới nhé.

Tổng hợp theo 60clicks

 

Bài hay nên đọc:

8 Chiếc Đồng Hồ Biểu Tượng Trong Lịch Sử Thế Giới

8 Chiếc Đồng Hồ Biểu Tượng Trong Lịch Sử Thế Giới

= = = = = = = = = = = = = = =

 

Lorem ipsum dolor sit amet...

Casio AE-1200WHB-3BVDF

Máy quartz (pin)

Giá: 1.105.000 ₫ (cập nhật ngày 27-08-2019)

Casio AE-1200WHB-3BVDF

Máy quartz (pin)

Giá: 1.622.000 ₫ (cập nhật ngày 27-08-2019)

Orient FUNG2005D0

Máy quartz (pin)

Giá: 2.180.000 ₫ (cập nhật ngày 27-08-2019)

Citizen BI1050-05A

Máy quartz (pin)

Giá: 2.700.000 ₫ (cập nhật ngày 27-08-2019)

Orient FER2A005Y0

Máy cơ (automatic)

Giá: 4.950.000 ₫ (cập nhật ngày 27-08-2019)

G-Shock GA-100CM-5ADR

Máy quartz (pin)

Giá: 5.006.000 (cập nhật ngày 27-08-2019)

Seiko SRPA67K1

Máy cơ (automatic)

Giá: 5.480.000 ₫ (cập nhật ngày 27-08-2019)

Citizen AW5005-21Y

Máy Eco-Drive (năng lượng ánh sáng)

Giá: 5.300.000 ₫ (cập nhật ngày 27-08-2019)

Doxa D212GBK

Máy cơ (automatic)

Giá: 43.660.000 ₫ (cập nhật ngày 27-08-2019)

Doxa D213GGY

Máy cơ (automatic)

Giá: 81.030.000 ₫ (cập nhật ngày 27-08-2019)

GRUThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *