7 Bí Ẩn Không Ngờ Về Kim Giây Đồng Hồ Có Thể Bạn Chưa Biết

Ai cũng biết kim giây đồng hồ phụ trách hiển thị số giây đã trôi qua trong một phút nhưng có lẽ sẽ rất ít người để ý rằng dù rất phổ biến nhưng nó là thứ ít được chú ý nhất mỗi khi nhìn vào mặt số dù luôn đập vào mắt ta. Và đó chỉ là một trong số 7 bí ẩn đằng sau kim giây đồng hồ đeo tay tưởng chừng như quen mà lại quá lạ này.

 

7 Bí Ẩn Không Ngờ Về Kim Giây Đồng Hồ Có Thể Bạn Chưa Biết

Trong số tất cả các chức năng kiểm soát thời gian thì Giờ, Phút, Giây, Lịch Ngày là phổ biến nhất, quan trọng nhất. Vì thế, không thể phủ nhận được mức độ phủ sóng dày đặc rộng lớn của kim giây đồng hồ xung quanh ta, hầu như mẫu đồng hồ nào cũng đó.

7 Bí Ẩn Không Ngờ Về Kim Giây Đồng Hồ Có Thể Bạn Chưa BiếtGiây được xem là 1 trong 3 chức năng quan trọng nhất trên bất cứ máy đo thời gian nào

 

8 Mẫu Đồng Hồ Đeo Tay Đã Không Sử Dụng Kim Giây

 

Nhưng, nói thật đi, khi nhìn vào mặt đồng hồ bạn thường chỉ xem kim giờ, kim phút, nếu có Lịch thì xem lịch chứ ít khi nào xem đến kim giây đang chỉ giây thứ bao nhiêu dù nó đập vào mắt rõ mồn một vì lúc nào cũng di chuyển đúng không?

Vì sao vậy? Tại sao chức năng giây ít được chú ý nhưng vẫn tồn tại, thậm chí là sự tồn tại vô cùng mạnh mẽ? Hãy cũng xem lời giải thích thú vị cho điều này cùng với các bí ẩn khác về kim giây đồng hồ ngay bên dưới.

“Đồng hồ có chức năng giây đầu tiên xuất hiện từ năm 1560 đến năm 1570 nhưng chưa sử dụng thước đo 60 giây như hiện nay và sự sai lệch rất cao. Sau nhiều cải tiến sâu sắc trong bộ máy, đến năm 1670 thì bậc thầy đồng hồ Clement đã tạo ra chiếc đồng hồ có kim giây và đặt nó ở mặt số phụ và phải đến năm 1862 thì nó mới có khung đo 60 giây = 1 phút như ngày nay.”

 

Kim Giây Dễ Thấy Nhất Nhưng Ít Được Dùng Nhất

7 Bí Ẩn Không Ngờ Về Kim Giây Đồng Hồ Có Thể Bạn Chưa Biết Không Có Kim Giây   Kim Giây là bộ phận chuyển động nhanh nên mắt dễ thấy nhất trên đồng hồ nhưng hầu như không ai cần đến nó khi xem thời gian. Hầu hết mọi người chỉ cần biết bao nhiêu giờ bao nhiêu phút, bao nhiêu giây không quan trọng vì nó là khoảng thời gian quá nhỏ.

   Kim giây đồng hồ nói chung chỉ cần nếu chúng ta đang theo dõi thời gian làm việc gì đó, khoảng thời gian này ngắn hoặc yêu cầu độ chính xác cao, ví dụ như khi chơi thể thao, làm thí nghiệm.

 

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Họ Đã Làm Kim Thép Xanh Của Đồng Hồ Như Thế NàoXem thêm: Họ Đã Làm Kim Thép Xanh Của Đồng Hồ Như Thế Nào

 

 

Kim Giây Có Thể Không Có Trên Đồng Hồ

   Từ việc kim giây không quá hữu dụng trong cuộc sống bình thường, nhiều thương hiệu hoặc dòng sản phẩm đã loại bỏ kim giây ra khỏi đồng hồ để tăng vẻ cổ điển (giây ra đời khá trễ nên phần lớn đồng hồ cổ không có chức năng này), sự tinh tế, đơn giản cho đồng hồ.

   Điều này được thể hiện rõ nét bởi thương hiệu đồng hồ Daniel Wellington đình đám hiện nay cùng nhiều sản phẩm đồng hồ sử dụng máy thạch anh khác (do kim giây đồng hồ máy thạch anh chuyển động giật không đẹp như kim giây trôi của đồng hồ cơ).

 

Kim “Giây” Trung Tâm Chưa Chắc Là Kim Giây

7 Bí Ẩn Không Ngờ Về Kim Giây Đồng Hồ Có Thể Bạn Chưa Biết Kim Giây Trung Tâm   Nhiều người thường cho rằng kim nhỏ và dài nhất ở trung tâm là kim giây đồng hồ nhưng điều này là không chính xác. Ở trên những chiếc đồng hồ có chức năng Bấm Giờ – Chronograph thì kim giây trung tâm thường là Kim Giây Bấm Giờ, kim này chỉ chạy khi chức năng Bấm Giờ được kích hoạt, bình thường sẽ đứng yên.

   Vì thế, nếu bạn thấy mẫu đồng hồ nào có kim giây trung tâm không chạy thì đừng vội lo lắng là nó hư. Hãy xem mẫu đồng hồ này có nhiều nút bấm, nhiều kim hay không. Nếu có thì chắc đó là đồng hồ Chronograph rồi.

   Một khía cạnh khác để giải thích vì sao Kim giây Bấm Giờ lại được đặt ở trung tâm thay vì kim giây đồng hồ đó là để cho người dùng dễ đọc giây bấm giờ hơn (do có ở trung tâm chứ không phải mặt phụ nên các thước đo, con số to, rõ hơn).

 

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Nhận Dạng Chronograph  Cách Nhận Dạng Chronograph Khi Mua Đồng Hồ!

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

 

Giây Còn Gọi Là Giây Nhỏ Nếu Kim Không Ở Trung Tâm

   Trong phần Kim “Giây” Trung Tâm Chưa Chắc Là Kim Giây ở trên, chúng ta có thể thấy được hình ảnh những chiếc đồng hồ có Kim Giây Bấm Giờ ở trung tâm, vậy kim giây đồng hồ ở đâu?

   Câu trả lời đó là nằm ở mặt phụ. Mặt phụ này thường đặt ở vị trí 6 giờ, đôi khi cũng đặt ở vị trí 9 giờ. Chức năng giây này sẽ được gọi là Giây Nhỏ (Small Second). Ngoài ra, nhiều mẫu đồng hồ không có Chronograph nhưng vẫn đặt kim giây đồng hồ ở mặt phụ, đây chính là thiết kế mặt số đồng hồ theo kiểu cổ điển (phong cách đồng hồ bỏ túi).

   Nếu bạn thấy một chiếc đồng hồ nào có mặt số phụ, mặt số phụ này có kim chạy liên tục như kim giây thì đây đúng là kim giây đồng hồ mà bạn đang tìm kiếm rồi. Tất nhiên, Giây Nhỏ và Kim Giây Bấm Giờ vẫn thường bị nhầm lẫn với nhau, để phân biệt chúng, nên kiểm tra thông tin từ nhà sản xuất nếu bạn không có kinh nghiệm.

7 Bí Ẩn Không Ngờ Về Kim Giây Đồng Hồ Có Thể Bạn Chưa Biết Giây NhỏChức năng giây sẽ được gọi là Giây Nhỏ nếu kim giây đồng hồ không nằm ở trung tâm như thế này

 

Kim Giây Được Dùng Để Phân Biệt Đồng Hồ Cơ Và Đồng Hồ Thạch Anh

   Cách đơn giản nhất để phân biệt hai loại đồng hồ cơ và đồng hồ thạch anh (quartz) đó chính là xem kim giây của chúng. Kim giây đồng hồ cơ sẽ trôi (chuyển động lướt, nhích nhẹ như trôi) còn kim giây Đồng Hồ thạch anh sẽ giật (chuyển động từng nấc, nhích-nghỉ liên tục).

7 Bí Ẩn Không Ngờ Về Kim Giây Đồng Hồ Có Thể Bạn Chưa Biết Phân Biệt
Phân biệt kim giây đồng hồ cơ (trái) và kim giây đồng hồ thạch anh (phải)

Nên Mua Đồng Hồ Cơ Giá Rẻ Hay Đồng Hồ Pin Tốt Hơn

 

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Giải Đáp Thắc Mắc:

Nên Mua Đồng Hồ Cơ Giá Rẻ Hay Đồng Hồ Pin Tốt Hơn

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

 

 

Số Lần Kim Giây Di Chuyển Bằng Tần Số Dao Động Trên Đồng Hồ Cơ

   Nếu như không cố ý thay đổi chuyển động tự nhiên của kim giây thì tất cả đồng hồ cơ đều có tần số dao động tương ứng với số lần kim giây di chuyển. Ví dụ như tần số dao động 28800 vph thì kim giây sẽ di chuyển 28800 lần/giờ.

   Vì thế, nếu biết được tần số dao động của đồng hồ, bạn sẽ biết được chiếc đồng hồ đó có kim giây trôi “mịn hay không. Tần số dao động càng cao, kim giây di chuyển càng nhanh, vì thế nó trôi càng mịn.

   Dù rằng sự di chuyển của kim giây trên đồng hồ cơ bình thường chỉ mang tính trình diễn nhưng trên đồng hồ cơ có chức năng Bấm Giờ nó rất quan trọng. Kim Giây Bấm Giờ có cùng tốc độ với kim giây đồng hồ, vì thế, nếu di chuyển càng mịn, đơn vị đo Bấm Giờ càng nhỏ, từ đó thời gian được đo chính xác hơn.

 

Kim Giây Có Dạ Quang Để Biết Đồng Hồ Lặn Còn Hoạt Động

7 Bí Ẩn Không Ngờ Về Kim Giây Đồng Hồ Có Thể Bạn Chưa Biết Dạ Quang   Nếu để ý, hẳn bạn sẽ nhận thấy hầu hết đồng hồ dạ quang thông thường đều chỉ có sơn dạ quang trên hai kim giờ, phút, nhiều hơn nữa thì có trên các cọc số còn trên kim giây thì rất ít gặp (vì giây không quan trọng khi xem thời gian như đã nói ở trên) nhưng vấn đề này lại là sống còn với đồng hồ lặn.

   Khi ở dưới nước (ở trong môi trường tối tăm), vì hai kim giờ phút di chuyển với tốc độ quá chậm nên chúng khó dùng để nhận biết chiếc đồng hồ có còn hoạt động hay không trong chớp nhoáng (vì môi trường nước rất nguy hiểm nên điều này phải được nhận biết nhanh để tránh tình trạng thời gian sai lệch, hết oxy, chưa giảm áp xong…).

   Trong khi đó, kim giây chuyển động nhanh, nếu nó ngừng di chuyển, thợ lặn sẽ biết được ngay khi nhìn thấy phần có sơn dạ quang của nó đứng yên một chỗ. Vì thế, kim giây phải có sơn dạ quang là điều bắt buộc đối với bất kỳ đồng hồ lặn nào theo chuẩn ISO 6425.

Kim giây đồng hồ quả là thứ có lắm thú vị đúng không? Còn bây giờ, bài viết 7 bí ẩn không ngờ về kim giây đồng hồ đã kết thúc rồi. Nếu bạn có gì đó về kim giây cũng như tất cả mọi thứ về đồng hồ, hãy chia sẻ ngay bên dưới để Hải Triều và mọi người cùng biết với nhé!

 

Chết Rồi, Đồng Hồ Để Lâu Không Đeo Có Sao Không?= = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Chết Rồi, Đồng Hồ Để Lâu Không Đeo Có Sao Không?

 

DKGThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

11 thảo luận
  1. H
    Huỳnh Thành Lễ

    Đồng hồ Hải Triều cho anh anh hỏi: Cái đồng hồ longine cơ của anh kim giây thì chạy mà kim phút thì chạy trễ là do nguyên nhân nào? Anh sử dụng rất cẩn thận. Nếu muốn khắc phục tình trạng này anh phải làm sao đây?!! Rất mong được tư vấn. Xin cảm ơn

    1 năm trước
    • ĐỒNG HỒ HẢI TRIỀU

      Dạ chào anh,

      Hiện tại vấn đề đồng hồ của anh đang gặp phải có thể do đồng hồ không đủ cót hoặc có thể khô dầu ảnh hưởng đến bộ máy hoạt động ạ, để biết chính xác hơn anh có thể đem đồng hồ đến các cơ sở sửa chữa uy tín để kỹ thuật kiểm tra mẫu thực tế cho mình nhé,
      Trường hợp nếu đồng hồ mình mua tại Hải Triều, thì nhờ anh đem đồng hồ kèm phiếu bảo hành đến bất kỳ chi nhánh nào gần mình để gửi lại kỹ thuật bên em kiểm tra mẫu thực tế cho anh nhé,
      Để tư vấn nhanh hơn mời anh nhắn tin qua :
      Fanpage chính thức: https://www.facebook.com/DongHoHaiTrieu/
      Nếu cần thêm thông tin, Anh có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777
      Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng).
      Chúc anh một ngày vui vẻ!
      Trân trọng!
      -qs-

      1 năm trước
  2. L
    Lâm Hằng

    Đồng hồ của em là tisot chĩnh hãng của Thụy em mua lại mà kim giây nhẩy 5s 1 lần? 1 phút đi chuyển 12 lần có loại như thế không ak? Xin từ vấn giúp em

    4 năm trước
  3. N
    Nguyễn Đức Thắng

    Đồng hồ hải triều nghĩ gì về vấn đề kim giây chạy lệch so với vạch đánh dấu sẵn (với máy pin)

    4 năm trước
    • Đồng Hồ Hải Triều

      Chào anh,

      Dạ rất nhiều đồng hồ chính hãng cũng gặp phải trường hợp này nên đồng hồ mình rất bình thường anh nhé.

      Vì khi in vạch số đặc biệt là vạch số chỉ giây khoảng cách của nó rất nhỏ nên khi lắp mặt số vào với kim thì hay xảy ra trường hợp kim và vạch số chưa trùng khớp.
      Nếu anh muốn xác nhận thì bên em có thể quay những mẫu đang có hàng tại cửa hàng gặp trường hợp tương tự cho mình xem nhé. ^^

      Nếu cần thêm thông tin, Anh có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777
      Hoặc Zalo: 01234567381
      Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng).

      Chúc Anh một ngày tốt lành !

      Trân trọng!  
      -hp-

      4 năm trước
  4. T
    Tran Huu Nghia

    Đồng hồ của em kim giây chuyển động liên tiếp 2 lần sau đó dừng lại rồi chuyển động tiếp 2 lần nửa…và lập đi lập lại theo chu kỳ 2 giây…vậy là tại sao và có bình thường không ạ

    4 năm trước
    • Đồng Hồ Hải Triều

      Chào anh,

      Đồng hồ gặp hiện tượng trên có thể đồng hồ mình đang gần hết pin ạ. Thường hết pin mình sẽ nhảy nhịp sau đó sẽ dừng lại . Nhưng để kiểm tra chính xác anh đem đồng hồ lên bên em kiểm tra lại cho mình nhé.

      <3 Nếu đồng hồ mua tại Hải Triều, anh vui lòng đem đồng hồ cùng phiếu bảo hành của hãng và của Hải Triều đến bất kỳ chi nhánh nào gần nhất, để gửi lại bảo hành nhé.

      <3 Nếu đồng hồ mình không mua tại Hải Triều,
      Mình mang đến chi nhánh bất kỳ ( trừ chi nhánh Hà Nội và trừ 3 hãng Rolex. Hublit, Omega) gửi lại 7-10 ngày bên em kiểm tra nha. ^^

      Nếu nhanh hơn bên em sẽ báo mình ạ <3. Về chi phí khi kĩ thuật kiểm tra xong báo mình bên em sẽ bá chính xác chi phí cho mình anh nhé .

      Nếu cần thêm thông tin, anh có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777
      Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng) nhé.
      Cảm ơn anh đã liên hệ Hải Triều và chúc anh buổi trưa vui ạ .

      4 năm trước
  5. T
    Trương Anh Tú

    Đồng hồ g shock ga 110a 1b của e lệch chậm hơn giờ thực đến 38s cho e hỏi đó là như thế nào.

    5 năm trước
    • Đồng Hồ Hải Triều

      Chào anh!

      Trường hợp của anh:

      – Nếu đồng hồ mua tại Hải Triều, anh vui lòng đem đồng hồ cùng phiếu bảo hành của hãng và của Hải Triều đến bất kỳ chi nhánh nào gần nhất, để bên em kiểm tra giúp mình ạ.

      – Nếu đồng hồ mình không mua tại Hải Triều, anh có thể liên hệ trung tâm bảo hành chính hãng của hãng CASIO nhờ hãng kiểm tra hỗ trợ thử anh nhé.

      Nếu cần thêm thông tin, anh có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777
      Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng) nhé.

      Chúc anh sáng vui vẻ!
      Trân trọng!
      _hd_

      5 năm trước
  6. Đồng Hồ Hải Triều

    Chào anh Vu TP,

    Cảm ơn anh vì đã quan tâm bài viết . Hải Triều sẽ cố gắng sưu tầm nhiều bài viết hay để gửi đến quí khách hàng ạ .Mong anh sẽ luôn ủng hộ và dõi theo Hải Triều .

    Nếu cần thêm thông tin, anh có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777
    Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng) nhé.

    Chúc anh buổi tối vui vẻ
    [nh]

    6 năm trước
  7. V
    Vu TP

    Viết rất hay, nội dung sáng tạo.

    6 năm trước
Thêm đánh giá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *