Bạn biết gì về bộ máy đồng hồ rolex cơ, một biểu tượng của sự trường tồn (phần 1)

Giá trị đồng hồ Rolex tăng dần theo thời gian và cũng là vua của các buổi đấu giá đồng hồ , một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả này đó chính là bộ máy đồng hồ đeo tay Rolex máy cơ đã trường tồn trước sức phá hoại của năm tháng. Vậy bạn có muốn biết hiện tại Rolex đang dùng những bí quyết gì để tạo ra những cỗ máy như vậy?

MỤC LỤC

› Bạn biết gì về bộ máy đồng hồ rolex cơ, một biểu tượng của sự trường tồn (phần 1)

› Khám phá cấu tạo chung của các bộ máy đồng hồ Rolex cơ

1. Độ chính xác, độ bền, độ tin cậy

2. Bánh lắc và dao động

3. Dây tóc kiểu rolex overcoil

4. Tần số dao động tối ưu

5. Thay vành tóc bằng cầu cân bằng

6. Cơ chế lên dây tự động

7. Chất bôi trơn hiệu quả

8. Hoàn

YouTube video

Bạn biết gì về bộ máy đồng hồ rolex cơ, một biểu tượng của sự trường tồn (phần 1)

Không chạy theo những chức năng phức tạp được ca ngợi là đẳng cấp, không trang bị những cơ chế trình diễn thể hiện nghệ thuật, Rolex luôn là một nhà sản xuất đồng hồ đúng với định nghĩa của nó: cho biết thời gian, dĩ nhiên, chất lượng và độ chính xác đều đứng trên đỉnh của thế giới đồng hồ gần một thế kỷ.

Bạn Biết Gì Về Bộ Máy Đồng Hồ Rolex Cơ, Một Biểu Tượng Của Sự Trường Tồn (Phần 1)

Bộ máy đồng hồ Rolex cơ nổi tiếng về độ bền nồi đồng cối đá và độ chính xác chuẩn COSC

Để làm được điều đó, máy đồng hồ Rolex cơ chính là yếu tố quan trọng nhất để Rolex ngạo thị quần hùng. Khả năng tồn tại và hoạt động tốt bất kể thời gian không chỉ mang lại sự thoải mái và an tâm khi dùng mà còn khiến khiến đồng hồ Rolex càng cũ càng đắt và vô số lần chiếm ngôi vua của các buổi đấu giá.

Dĩ nhiên, đúc kết kinh nghiệm và hiện đại hơn theo thời gian, kỹ thuật làm đồng hồ của Rolex ngày càng cải tiến để tốt hơn xưa, ngay bên dưới hãy xem những bí mật làm nên bộ máy đồng hồ Rolex cơ đáng tin cậy qua hàng thế kỷ.

Khám phá cấu tạo chung của các bộ máy đồng hồ Rolex cơ

“Cho đến hiện tại, Rolex gần như chỉ có các mẫu đồng hồ cơ tự động bởi sự tiện dụng của loại máy này qua khả năng tự lên cót khi đeo trên tay. Họ gọi chúng là Bộ Máy Vĩnh Cửu, ám chỉ bộ máy có khả năng hoạt động vĩnh cửu, không bao giờ lo hết năng lượng, không cần lên dây thủ công, không cần pin.”

Máy đồng hồ Rolex cơ được bảo vệ kỹ lưỡng bên trong chiếc vỏ không thấm nước và âm thầm vận hành các chức năng mà chủ nhân cần chứ không triển lãm qua lớp kính ở mặt sau nhưng một khi chúng được triển lãm trước ánh sáng, ta có thể thấy được đó thực sự là một tác phẩm nghệ thuật với sự hòa trộn của nhiều loại màu sắc, hình dạng và các hoa văn họa tiết đúng với truyền thống làm đồng hồ.

Bạn Biết Gì Về Bộ Máy Đồng Hồ Rolex Cơ, Một Biểu Tượng Của Sự Trường Tồn (Phần 1) 2

Máy đồng hồ Rolex không được triển lãm như bao hãng khác nhưng nó vẫn có vẻ đẹp tuyệt vời

1. Độ chính xác, độ bền, độ tin cậy

Hầu như tất cả bộ máy đồng hồ Rolex cơ đều xuất sắc đạt chứng nhận là máy đo thời gian (Chronometer) của Viện Kiểm tra Chronometer Thụy Sĩ (COSC) minh chứng rằng chúng đảm bảo hoạt động ở hiệu suất cao và tuân thủ các yêu cầu không khoan nhượng về độ chính xác, độ tin cậy, chịu sốc, hiệu quả lên dây tự động và dễ bảo trì.

Không chỉ như thế, Rolex cũng là một trong số ít nhà sản xuất đồng hồ trên thế giới có khả năng tự thiết kế và sản xuất hoàn toàn bộ máy (in-house) để đảm bảo chất lượng được kiểm soát chặt chẽ và khẳng định đẳng cấp tay nghề chế tác của mình.  

2. Bánh lắc và dao động

Bánh Lắc và các dao động của nó được xem là trái tim của cả bộ máy đồng hồ bởi chúng đóng vai trò chia và đếm thời gian, quyết định trực tiếp đến độ chính xác. Trên các bộ máy đồng hồ phổ biến hiện nay, dao động của Bánh Lắc có thể được điều chỉnh thông qua Bộ Điều Chỉnh.

Trên máy đồng hồ Rolex cơ, Bộ Điều Chỉnh để tùy chỉnh độ chính xác nhưng kém ổn định đã bị loại bỏ và thay thế bằng Bánh Lắc có 4 ốc microstella (ốc vi điều chỉnh quán tính dao động) không làm biến đổi dây tóc nên mang đến độ chính xác & ổn định tuyệt vời.

Bạn Biết Gì Về Bộ Máy Đồng Hồ Rolex Cơ, Một Biểu Tượng Của Sự Trường Tồn (Phần 1) Microstella

Bánh Lắc có 4 ốc Microtella và Dây tóc cong Rolex Overcoil

3. Dây tóc kiểu rolex overcoil

Không như hầu hết máy cơ khác dùng dây tóc có hình dạng thông thường, máy Rolex dùng dây tóc có đầu dây trên cùng được uốn cong về phía trung tâm để đối phó với những tác động của trọng lực (còn gọi là dây tóc Breguet).

Dây tóc Rolex Overcoil cho phép các dao động của Bánh Lắc được xảy ra hoàn toàn và số dao động thực tế đúng với tần số lý thuyết góp phần lớn vào việc đo thời gian chính xác khi đồng hồ nằm ở bất cứ vị trí nào (mà không cần đến những bộ phận “làm màu” như Tourbillon).

4. Tần số dao động tối ưu

Trải qua hàng trăm năm phát triển, thế giới đồng hồ đã chứng minh được tần số dao động của Bánh Lắc đạt 28800 vph/4 Hz (nghĩa là Bánh Lắc thực hiện 28800 dao động mỗi giờ hoặc 4 chu kỳ tương đương 8 dao động mỗi giây) chính là giá trị tối ưu nhất cho độ chính xác-độ bền-sự ổn định của đồng hồ và Rolex đã chọn tần số này cho tất cả bộ máy của mình hiện nay.

5. Thay vành tóc bằng cầu cân bằng

Rolex chọn giải pháp dùng Cầu Cân Bằng neo giữ hai đầu để giữ Bộ Dao Động (Bánh Lắc, trục, dây tóc,…)  ở giữa thay cho Vành Tóc vốn chỉ được neo giữ một đầu (đầu còn lại giữ Bộ Dao Động). Cầu Cân Bằng giữ Bộ Dao Động ổn định nên giúp các dao động diễn ra chính xác hơn đồng thời cải thiện đáng kể khả năng chống sốc.

6. Cơ chế lên dây tự động

Được phát minh bởi Rolex vào năm 1931, cơ chế khéo léo này bao gồm một Bánh Đà hình bán nguyệt xoay tự do trong cả hai hướng trên trục của nó khi cổ tay người đeo chuyển động. Bánh Đà xoay thì dây cót sẽ được lên một ít, nguồn năng lượng của đồng hồ sẽ liên tục sinh ra.

7. Chất bôi trơn hiệu quả

Chất lượng của các chất bôi trơn là yếu tố quan trọng hàng đầu cho các chuyển động cơ học nhưng không phải chất bôi trơn nào cũng thích hợp với máy đồng hồ. Bởi thế, Rolex đã phát triển sản xuất chất bôi trơn độc quyền mới có tuổi thọ dài cải thiện đáng kể hiệu suất làm việc của máy..

8. Hoàn thiện tinh tế

Bất kể máy đồng hồ Rolex cơ chỉ có thể được nhìn thấy bởi những người thợ đồng hồ bằng cách tháo mở nắp lưng nhưng chúng vẫn được trang trí đúng với truyền thống lâu đời dành cho những mẫu đồng hồ hảo hạng. Tấm nền có họa tiết Perlage; cầu chải satin, perlage, xoáy ốc, đánh bóng… tất cả các cạnh của từng chi tiết đều được vát.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *