Bí Kíp Biến Đồng Hồ Thường Thành Đồng Hồ Chống Nước Lặn Được Bằng Dầu Ăn

Tin được không, bạn hoàn toàn có thể tự mình làm ra một chiếc đồng hồ chống nước có thể đeo khi lặn sâu dưới nước. Tất cả những gì cần để làm đồng hồ chống nước bằng dầu là đồng hồ thường và dầu (dầu ăn, dầu khoáng, dầu Silicone…), đây chính là công thức cơ bản của những siêu phẩm đồng hồ lặn sâu nhất thế giới.

 

Bí Kíp Biến Đồng Hồ Thường Thành Đồng Hồ Chống Nước Lặn Được Bằng Dầu Ăn

Đồng hồ chống nước bằng dầu nghe thì có vẻ vớ vẩn nhưng sự thật là rất nhiều mẫu đồng hồ lặn sâu nhất thế giới (hơn 10.000 mét dưới đáy biển) đều được làm ra theo cách như thế, điển hình như Bell and Ross Hydromax, Sinn UX, Technomarine Abyss, Ressence Type 5…

Đồng hồ chống nước bằng dầu Patton P42 Hyperbare

 

  Bằng cách sử dụng chất lỏng như dầu silicon, dầu fluorin (dầu khoáng thậm chí là dầu ăn cũng được) bơm đầy vào khoang vỏ chúng ta sẽ có được đồng hồ chống nước cực tốt, dùng được khi lặn (tức tương đương chịu nước trên 10 ATM).

  Cách chống nước cho đồng hồ này chỉ được áp dụng cho sản phẩm dùng máy quartz vì các bộ phận trong máy đồng hồ cơ không làm việc tốt trong môi trường chứa đầy dầu (dầu quá nhiều sẽ cản trở chuyển động của các bộ phận).

  Nhờ dầu, bộ máy quartz được cách ly với nước (không chạm mạch) đồng thời dầu cũng hầu như không bị nén nên áp suất bên ngoài ít hoặc không ảnh hưởng lên bộ máy (không đè ép hỏng máy).

  Dĩ nhiên, ở đây chúng ta không làm được đồng hồ lặn sâu hàng ngàn mét như các hãng đồng hồ chuyên nghiệp nhưng hoàn toàn có thể biến đồng hồ thường (chịu nước 3, 5, 10 ATM) thành đồng hồ lặn được vài chục mét dưới nước (tương đương chịu nước từ 10 ATM trở lên), đủ để lặn ngắm san hô hay thoải mái chơi các môn thể thao nước rồi.

 

Cách Làm Đồng Hồ Chống Nước Bằng Dầu Từ Đồng Hồ Thường

Lưu ý: “độ” tính năng chống nước cho đồng hồ sẽ khiến bạn sẽ mất bảo hành và hoàn toàn tự chịu trách nhiệm cho mọi hư hỏng. Suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện, nên mua một mẫu đồng hồ cũ (giả, nhái, rẻ tiền) vài chục nghìn để thử nghiệm trước khi bắt tay với mẫu xịn.

Casio F-91W, huyền thoại đang được người hâm mộ cho tính năng gì?

“Độ” Đồng Hồ Điện Tử Casio F-91W Huyền Thoại Thêm Tính Năng Siêu Đã

“Độ” Đồng Hồ Điện Tử Casio F-91W Huyền Thoại Thêm Tính Năng Siêu Đã

 

Những gì cần chuẩn bị:

  Đồng hồ quartz tức đồng hồ pin, tốt nhất là đồng hồ điện tử hoặc đồng hồ 3 kim

  Dầu, tốt nhất là dầu Silicone. Nếu không có có thể dùng dầu olive hoặc dầu khoáng nhưng sẽ làm giảm độ bền các ron niêm phong đồng hồ (sau thời gian dài ron sẽ bị hỏng dần khiến dầu rò ra ngoài và đồng hồ không còn chịu nước được nữa).

  Dụng cụ mở nắp lưng của đồng hồ

  Chậu để đựng dầu (to cỡ tô canh)


Ngâm vỏ đồng hồ và máy đã mở nắp lưng trong dầu

 

Các bước thực hiện:

Bước 1: rót dầu vào đầy tô/chậu.

Bước 2: tháo nắp lưng đồng hồ.

Bước 3: từ từ cho mặt đồng hồ đã mở nắp lưng vào tô dầu cho đến khi chúng ngập trong dầu (nếu bạn có thể lấy máy ra khỏi vỏ để vỏ ngập dầu rồi gắn máy vào sao cho cả hai đều ngập dầu càng tốt).

Xem thêm: Cách Tháo Máy Đồng Hồ Đeo Tay Ra Khỏi Vỏ ⪡⪡⪡⪡⪡ BẤM VÀO!

Bước 4: khi dầu có mặt đầy trong vỏ, bộ máy thì lấy mặt đồng hồ đã tra dầu ra gắn chặt nắp lưng lại (nên chừa một khoảng trống nhỏ để đề phòng dầu giãn nở ở nhiệt độ cao).

Bước 5: lau dầu bên ngoài, từ lúc này đồng hồ đã có thể chịu nước được cả khi tắm, bơi, lặn ngắm san hô ở các khu du lịch rồi.

Sau khi tra đầy dầu, đồng hồ có thể bấm nút chức năng khi sử dụng dưới nước (khi bơi, lặn không sâu), mặt có thể xem dưới ánh sáng chói dễ hơn mà không cần lớp phủ AR, không bị khúc xạ hình ảnh dù không phải là kính cong.

 

Lời Khuyên Khi Biến Đồng Hồ Thường Thành Đồng Hồ Chống Nước Bằng Dầu

  Tuy rằng biến đồng hồ thường thành đồng hồ chống nước bằng dầu là một chủ đề rất hay nhưng hiển nhiên nó chỉ thích hợp cho các vọc sĩ và các hãng đồng hồ lặn. Đeo một chiếc đồng hồ ngập ngụa dầu có vẻ không phải là ý kiến hay cho trai thanh gái đẹp (vì bạn khó mà làm sạch bong chúng và ngăn không để dầu loang ra ngoài vỏ).

  Hơn nữa, làm đồng hồ lặn bằng dầu cũng khá kén loại máy quartz hiển thị bằng kim vì ít nhiều dầu sẽ làm cản trở chuyển động của kim, phải là các cỗ máy quartz đắt tiền và mạnh mẽ mới có thể hoạt động tốt khi khoang vỏ chứa đầy dầu. Đối tượng phù hợp nhất chỉ có đồng hồ điện tử, hoàn toàn không có cơ cấu chuyển động cơ khí nào.

  Casio huyền thoại (Casio F91-W), G-Shock chính là một trong những đối tượng được Hydro Mod (cách gọi phương thức “độ”đồng hồ chống nước bằng dầu trên các diễn đàn đồng hồ nước ngoài) nhiều nhất.

Một chiếc đồng hồ Casio được “độ” để chống nước khi lặn bằng cách bơm dầu vào khoang vỏ

 

  Cuối cùng, bởi vì dầu Silicone đắt tiền và không phải là thứ dễ tìm trong dân dụng nên hầu hết “người thường” đều tự làm đồng hồ lặn bằng dầu ăn. Dầu ăn sẽ khiến ron cao su đảm bảo độ kín bên trong vỏ đồng hồ bị hòa tan hủy hoại dần, đồng nghĩa với việc độ bền sẽ giảm.

  Khi lặn xuống sâu, nơi có nhiệt độ thấp, các loại dầu ăn rất dễ bị đông đặc khiến đồng hồ ngừng hoạt động, hư hỏng (thấp hơn 10 độ C) trong khi dầu Silicone chịu nhiệt độ thấp đến -20 độ C.

  Hơn nữa, vốn là vỏ đồng hồ được thiết kế để chịu nước đúng với cấu hình của nó nên dù dầu ăn làm tăng khả năng chịu nước nhưng vẫn có thể sẽ không đủ cứng cáp trước áp lực nước lớn khi lặn sâu, vì thế, rủi ro đồng hồ bị hư hỏng khi lặn sâu vẫn có.

Cách Thay Mặt Kính Đồng Hồ Dễ Dàng Ngay Tại Nhà, Ai Cũng Làm Được

Có thể bạn đang cần: Cách Thay Mặt Kính Đồng Hồ Dễ Dàng Ngay Tại Nhà, Ai Cũng Làm Được

SLCThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *