Biến đồng hồ đeo tay thành la bàn khi bị lạc trong rừng hay trôi dạt trên biển

Nếu bạn bị lạc trong rừng rậm hoặc trôi dạt trên biển, không có cách nào để xác định phương hướng. Thì chiếc đồng hồ đeo tay có thể hoạt động như một la bàn và giúp bạn có thể thoát ra được vòng tròn “bi quan” đó.

MỤC LỤC

› Biến đồng hồ đeo tay thành la bàn khi bị lạc trong rừng hay trôi dạt trên biển

Phần 1: Ở Bắc bán cầu

Phần 2: Ở Nam bán cầu

Phần 3: Xác định bán cầu

› Lời khuyên

Biến đồng hồ đeo tay thành la bàn khi bị lạc trong rừng hay trôi dạt trên biển

dong ho bien thanh la ban 0

Cách để biến chiếc đồng hồ đeo tay thành la bàn khi bạn lạc trong rừng hoặc trôi dạt trên biển

Khả năng sinh tồn của con người luôn là vô tận và có thể vượt qua tất cả mọi thứ. Nếu như trong một lần đi du lịch bạn bị tách nhóm lạc trong những khu rừng râm, trên sa mạc hay trôi dạt trên biển khơi. Trong hành trang mang theo của bạn không có la bàn, vậy làm sao để xác định hướng để thoát khỏi nơi đó? Bạn chỉ cần chiếc đồng hồ đeo tay và làm theo những bước hướng dẫn sau đây thì mọi chuyện sẽ qua thôi! Vậy cách sử dụng la bàn trên đồng hồ đeo tay như thế nào?

Phần 1: Ở Bắc bán cầu

Bước 1: Giữ đồng hồ theo chiều ngang

dong ho bien thanh la ban 1

Đặt đồng hồ song song với mặt đất

“Thủ thuật” này có thể sử dụng bất cứ nơi nào ở Bắc bán cầu vào ban ngày, khi mặt trời nhì thấy được. Đặt đồng hồ phẳng trong lòng bàn tay song song với mặt đất và mặt đồng hồ hướng lên trên trời.

Bước 2: Điểm kim giờ hướng về phía mặt trời

dong ho bien thanh la ban 2

Chỉ kim chỉ giờ thẳng về phía mặt trời

Điều chỉnh đồng hồ hoặc toàn bộ cơ thể của bạn để kim giờ đồng hồ chỉ thẳng về phía mặt trời. Thời gian trên đồng hồ không quan trọng nữa.

Lưu ý: Nếu nơi bạn đứng khó khăn trong việc xác định hướng của mặt trời, thì bạn có thể tận dụng cái bóng. Bạn giơ bàn tay lên trên, mà nếu hướng mặt trời sẽ chiếu thẳng vào bàn tay của bạn và ngả bóng về phía đối diện.

Bước 3: Chia hai góc giữa kim giờ và vị trí 00:00 để tìm hướng Nam

dong ho bien thanh la ban 3

Góc giữa kim giờ và 00:00 chính là hướng Nam

Đây là bước cực kỳ khó khăn. Tìm điểm giữa của góc kim giờ và vị trí 00:00 trên đồng hồ. Nếu buổi trưa bạn phải đo cùng chiều kim đồng hồ từ kim giờ đến vị trí 00:00, trong khi buổi chiều bạn phải đo ngược chiều kim đồng hồ từ kim giờ đến vị trí 00:00. Điểm giao giữa điểm đã đo là phía Nam, vị trí ngược lại là hướng Bắc.

Ví dụ: Nếu bạn đang xác định hướng vào lúc 5 giờ chiều và bạn đã xếp kim giờ theo hướng ánh nắng mặt trời, thì hướng Nam nằm ở giữa vị trí chỉ 2 giờ và 3 giờ, còn hướng Bắc nằm ở giữa vị trí chỉ 8 giờ và 9 giờ.

Lưu ý: Nếu đồng hồ của bạn được thiết lập chức năng Daylight Saving Time, thì sử dụng vị trí 01:00 để đánh dấu chuẩn chứ không phải là 00:00.

Phần 2: Ở Nam bán cầu

Bước 1: Giữ đồng hồ theo chiều dọc

dong ho bien thanh la ban 4

Giữ đồng hồ theo chiều dọc

Bạn nên đặt chiếc đồng hồ dọc chiếc đồng hồ trong bàn tay của bạn và ở tại một vị trí mà bạn có thể nhìn thấy ánh mặt trời.

Bước 2: Vị trí 00:00 hướng theo phía mặt trời

dong ho bien thanh la ban 5

Vị trí 00:00 ở Nam bán cầu sẽ là hướng Nam

Sự khác biệt quan trọng giữa Bắc bán cầu và Nam bán cầu, đó là việc Nam bắc bán cầu sử dụng vị trí 00:00 làm điểm đánh dấu xác định phương hướng thay vì kim giờ.

Lưu ý: Nếu bạn khó khăn trong việc xác định hướng mặt trời, bạn có thể sử dụng bóng giống như Bắc bán cầu, để bảm bảo vị trí 00:00 hướng đúng về phía mặt trời.

Bước 3: Chia hai góc giữa kim giờ và vị trí 00:00 để tìm hướng Bắc

dong ho bien thanh la ban 6

Xác định hướng Bắc tại Nam bán cầu

Góc giữa vị trí 00:00 và kim giờ trên mặt đồng hồ được đánh dấu là hướng Bắc và đối diện bên kim là hướng Nam.

Ví dụ: Nếu bạn đang xác định và lúc 9 giờ sáng, thì hướng Bắc sẽ là vị trí giữa 10 và 1 giờ, còn hướng Nam sẽ là vị trí giữa 4 và 5 giờ.

Lưu ý: Giống như ở Bắc bán cầu, nếu đồng hồ của bạn được thiết lập chức năng Daylight Saving Time, thì sử dụng vị trí 01:00 để đánh dấu chuẩn chứ không phải là 00:00.

Phần 3: Xác định bán cầu

dong ho bien thanh la ban 7

Cách xác định vị trí của bạn

Sử dụng sao bắc đẩu để tìm bán cầu nơi bạn đang đứng. Nếu chẳng may bạn bị lạc vào trong một khu rừng vắng, hoặc trên giữa biển khơi, bạn không biết làm sao để xác định được bán cầu mình đang ở. Bạn vẫn có thể xác định được Bắc bán cầu và Nam bán cầu bằng cách tìm kiếm sao Bắc Đẩu trên bầu trời. Sao này chỉ xuất hiện ở Bắc Bán Cầu, những vị trí Nam bán cầu sẽ không bao giờ thấy.

Lời khuyên

  • Những nơi ở còn xa đường xích đạo, cách xác định này sẽ cho ra kết quả chính xác hơn, vì mặt trời sẽ đổ bóng dài hơn.
  • Nếu trong một khu vực mây u ám hoặc khu vực bị cản ánh nắng mặt trời, bạn nên tìm một nhánh cây nhỏ hoặc một chiếc que nhỏ. Những vật dụng nhỏ này sẽ dễ dàng hơn cho bạn xác định bóng của mặt trời thay vì bàn tay.
  • Nếu bạn không có một chiếc đồng hồ thực tế, bạn có thể vẽ một mặt đồng hồ trên mảnh giấy. Đây cũng là ý tưởng thong minh dành cho cho bạn.
  • Những chiếc đồng hồ điện tử sẽ khó làm được điều này.
Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *