Cách cất trữ pin đồng hồ và xử lý pin đã qua sử dụng

Khi tự thay pin, nhiều người thường bỏ qua cách cất trữ pin đồng hồ đúng đắn để bảo tồn năng lượng có trong pin cũng như tiêu hủy xử lý pin đã qua sử dụng mà không làm hại đến môi trường sống. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến an toàn của bạn, chiếc đồng hồ yêu quý lẫn môi trường xung quanh. Hãy cùng tìm cách khắc phục ngay sau đây!

MỤC LỤC

› Cách cất trữ pin đồng hồ và xử lý pin đã qua sử dụng

1. Cách cất trữ pin chưa sử dụng

2. Cách xử lý pin đã qua sử dụng

3. Nhận dạng pin hỏng

Cách cất trữ pin đồng hồ và xử lý pin đã qua sử dụng

Để đồng hồ luôn có tuổi thọ cao sau khi tự thay pin, điều cần lưu ý đầu tiên là chúng ta phải có cách cất trữ pin đồng hồ sao cho năng lượng được tồn giữ tốt khi pin vẫn còn thời gian sử dụng. Đồng thời, thay pin xong thì phải tiêu hủy pin sao cho không gây nguy hiểm cho gia đình lẫn môi trường.

Cách Cất Trữ Pin Đồng Hồ Và Xử Lý Pin Đã Qua Sử Dụng 1

Pin sẽ có tuổi thọ sử dụng lâu dài nếu áp dụng cách cất trữ pin đồng hồ đúng

1. Cách cất trữ pin chưa sử dụng

Pin nút áo, pin đồng tiền, … các loại pin đồng hồ máy quartz đều là các nguồn năng lượng dễ bị thất thoát nếu như không có cách cất trữ đúng cho đến khi sử dụng đến chúng. Pin đồng hồ mới cần được lưu trữ trong một môi trường mát mẻ và khô, không để pin tiếp xúc với bất cứ vật nào có bề mặt kim loại.

Tiếp xúc với nhiệt quá nhiều sẽ khiến pin bị mất năng lượng một cách nhanh chóng, vì vậy tránh lưu trữ chúng ở đâu nơi có nhiệt độ cao, ánh nắng chiếu trực tiếp, gần các thiết bị tỏa nhiệt (máy vi tính, quạt, đèn, tủ lạnh, …). Nhiệt độ cao cũng là một yếu tố gây hỏng pin, xì hóa chất, cháy nổ.

Nếu pin tiếp xúc hoặc ở quá gần các vật dụng kim loại, sự dẫn điện sẽ xảy ra và năng lượng sẽ dần thoát ra bên ngoài cho đến khi cạn kiệt hoặc đoản mạch. Danh sách các vật dụng kim loại thường được người dùng đặt gần, tiếp xúc pin khiến chúng nhanh hết đó là: Tua vít, dao, kéo, kềm, giấy bạc, búa… Bạn cũng không được cất pin trong thùng, tủ kim loại.

Cách Cất Trữ Pin Đồng Hồ Và Xử Lý Pin Đã Qua Sử Dụng 2

Cách cất giữ pin đồng hồ đeo tay chưa sử dụng không khó

Nói chung, hầu hết pin đồng hồ có thời hạn sử dụng khoảng 5 năm kể từ ngày sản xuất, nghĩa là hết thời gian sử dụng thì pin sẽ tự rò rỉ năng lượng ra môi trường, hư hỏng. Cách cất trữ pin đồng hồ trên không dành cho pin hết hạn sử dụng mà chỉ dành cho pin còn thời hạn sử dụng.

Lưu ý: Pin hết hạn có thể sẽ gây nguy hiểm khi dùng, làm hỏng đồng hồ, tốt nhất là nên tiêu hủy chúng theo cách xử lý pin đã qua sử dụng chứ đừng cố gắng lắp vào đồng hồ nhé.

Một chút về đoản mạch

Đoản mạch là khi hai cực (Có điện áp chênh lệch 1 chiều hoặc xoay chiều) không có tải (điện trở R= 0) chạm dây. Lúc này dòng điện rất lớn (dòng I = điện áp U : điện trở R) trong một mạch thông thường thế nào cũng có nguồn và điện trở, nhưng vì lý do nào đó, 2 sợi dây điện dính vào nhau, tạo nên một “đường tắt” cho dòng điện đi qua (không chạy qua điện trở). Vậy là dòng điện chỉ chạy qua đó và vì không ai cản trở nên nó tăng lên cao một cách bất ngờ, có thể gây cháy, nổ.

2. Cách xử lý pin đã qua sử dụng

Để xử lý pin đã qua sử dụng cần phải ghi nhớ các vấn đề sau:

Không được đặt chung với các vật kim loại, tủ thùng kim loại vì điều này sẽ gây ra nguy cơ cháy nổ do vật kim loại nhanh chóng rút năng lượng từ pin qua sử dụng và sinh nhiệt, nhiệt độ cao sẽ dẫn để cháy nổ.

Không được dùng ngón tay trần đụng chạm hoặc cầm nắm pin đã qua sử dụng vì các loại dầu trên da có thể dẫn điện khi chúng trở thành cầu nối cho các cực của pin gây ra hiện tượng đoản mạch.

Cách Cất Trữ Pin Đồng Hồ Và Xử Lý Pin Đã Qua Sử Dụng 3

Pin là rác gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nên không được vứt chung với rác thông thường

Một số người có da có tính acid có thể gây ăn mòn bề mặt pin gây rò hóa chất. Luôn luôn sử dụng nhíp không dẫn điện, những dụng cụ làm từ nhựa hoặc gỗ. Nếu bạn cảm thấy nhíp quá cồng kềnh có thể dùng găng tay.

Giữ pin đã qua sử dụng trong các hộp nhựa không kín, sau đó đem đến các điểm tiếp nhận pin rác. Không chôn pin, không vứt pin chung với rác thông thường vì loại các này thường được tiêu hủy bằng cách chôn xuống đất hoặc đốt.

Khi pin bị chôn lấp, các kim loại nặng (chì, thủy ngân…) có trong pin sẽ thấm vào đất, các nguồn nước ngầm và làm ô nhiễm nguồn nước. Hoặc khi bị đốt, các chất độc hại trong pin sẽ bốc hơi, hay chất độc của pin đọng lại trong tro sẽ làm ô nhiễm không khí và môi trường.

3. Nhận dạng pin hỏng

Cách cất trữ pin đồng hồ sai lầm sẽ gây hư hỏng cho pin, dấu hiệu nhận biết pin hỏng: Có chất lỏng hơi nhờn hoặc bột trắng bám xung quanh bề mặt pin. Chất lỏng chính là hóa chất điện phân có trong pin còn bột trắng là chất lỏng đã khô.

Loại hóa chất này có tính kiềm cao, gây bỏng rát da và ăn mòn các bộ phận bằng kim loại bên trong đồng hồ. Nếu gặp tình trạng này thì nên vứt hẳn pin đi, khi tay lỡ tiếp xúc với hóa chất rò rỉ thì hãy rửa với nước sạch.

Khám phá Trung tâm bảo hành Đồng Hồ Hải Triều theo chuẩn quốc tế

Đồng hồ của bạn bị hỏng hoặc cần bảo dưỡng? Đến ngay: Trung tâm bảo hành Đồng Hồ Hải Triều theo chuẩn quốc tế.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

2 thảo luận
  1. Đồng Hồ Hải Triều

    Chào chị,

    Hiện tại Đồng hồ Hải Triều không nhận nhập pin ngoài, mong chị thông cảm.

    Nếu cần thêm thông tin, chị có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777
    Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng).

    Chúc chị buổi chiều vui vẻ ^^!
    -nb-

    6 năm trước
  2. h
    hoa mai

    mình có nhiều pin đồng cũ,ai có nhu cầu liên hệ e

    6 năm trước
Thêm đánh giá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *