Cách đặt đồng hồ cơ khi không đeo ít làm sai số và an toàn tối đa

Đặt úp, đặt ngửa, đặt nghiêng, đặt đứng… phải đặt mặt số như thế nào để đồng hồ cơ chạy chính xác? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách đặt đồng hồ cơ khi không đeo “Chuẩn” được chia sẻ bởi các chuyên viên và người dùng giàu kinh nghiệm.

MỤC LỤC

› Cách đặt đồng hồ cơ khi không đeo ít làm sai số và an toàn tối đa

1. Cách đặt mặt đồng hồ cơ ảnh hưởng đến sai số như thế nào

2. Lý do tại sao ta nên đặt ngửa mặt đồng hồ cơ ( song song mặt đất)

3. Hướng dẫn cách xác định cách đặt sai số thấp cho đồng hồ cơ

› Lời kết

Cách đặt đồng hồ cơ khi không đeo ít làm sai số và an toàn tối đa

YouTube video

8 mẫu đồng hồ cơ có độ chính xác cao từ 8 thương hiệu danh tiếng

Rất nhiều người dùng đồng hồ cơ thắc mắc không biết cách đặt mặt đồng hồ như thế nào khi không đeo để chạy chính xác nhất. Tuy nhiên, đây lại là vấn đề khá “mở”. Câu trả lời “tương đối hợp lý” cho vấn đề này đó chính là đặt ngửa mặt trên một mặt phẳng song song với mặt đất.

Cách Đặt Đồng Hồ Cơ Khi Không Đeo Ít Làm Sai Số Và An Toàn Tối Đa Tissot T063.907.16.038.00

Mỗi người trong số chúng ta là duy nhất, cách đặt phù hợp nhất cho riêng mỗi chiếc đồng hồ cơ cũng vậy, và điều này chỉ chủ nhân đồng hồ mới biết được nếu họ để tâm đi tìm hiểu (mẫu trong ảnh là Tissot T063.907.16.038.00)

Lại nói, đặt mặt như thế chỉ là lý thuyết và không phải lúc nào cũng hiệu quả. Trên thực tế, mỗi chiếc đồng hồ cơ đều có một cách đặt mang đến sai số thấp nhất dành riêng cho chúng (mà chỉ có chính người sử dụng mới biết).

Để biết nguyên nhân vì sao nên đặt ngửa mặt cũng như tìm được cách đặt thích hợp nhất dành riêng cho đồng hồ cơ của bạn, hãy theo dõi thêm các phần bên dưới gồm:

Sự liên quan của sai số và cách đặt mặt đồng hồ cơ;

Lý do tại sao nên đặt ngửa mặt đồng hồ cơ;

Cách xác định kiểu đặt tốt nhất cho đồng hồ cơ.

1. Cách đặt mặt đồng hồ cơ ảnh hưởng đến sai số như thế nào

Độ chính xác của đồng hồ được quyết định phần lớn bởi Bộ Dao Động – bộ phận được xem là trái tim của chúng. Trong đó, 2 linh kiện chính yếu nhất của Bộ Dao Động gồm dây tóc (còn gọi là lò xo) bánh lắc, bộ đôi này có cơ chế hoạt động tương tự như “con lắc”.


Cận cảnh Dây Tóc (lò xo màu xanh) và Bánh Lắc (Bánh xe màu vàng) trong máy đồng hồ cơ, như trong ảnh, dưới tác dụng của trọng lực, Bánh Lắc đang trĩu nặng và làm biến dạng dây tóc

Các dao động của Dây Tóc và Bánh Lắc bị ảnh hưởng khá nhiều bởi trọng lực Trái Đất, cụ thể, mặt số nghiêng theo chiều nào thì sức nặng của Bánh Lắc sẽ làm Dây Tóc bị trĩu “lệch” theo chiều đó.

Điều này sẽ làm cho các dao động đo đếm thời gian trở nên không đồng đều, bị kém chính xác, dẫn đến sai số cao. Và cho dù bạn đặt mặt đồng hồ cơ như thế nào, sự ảnh hưởng của trọng lực Trái Đất sẽ luôn xảy ra, chỉ khác ở chỗ ảnh hưởng nhiều hay ít.

Cách Đặt Đồng Hồ Cơ Khi Không Đeo Ít Làm Sai Số Và An Toàn Tối Đa Đặt Đứng Miyota 9015

Khi đặt đứng, đặt nghiêng, Dây Tóc trong quá trình dao động sẽ bị biến dạng “lệch”, không đồng đều như đặt nằm trên mặt phẳng song song với mặt đất, vì thế, chúng thường kém chính xác hơn (ảnh là máy Miyota 9015)

YouTube video

[Q&A] Đồng hồ cơ sai số bao nhiêu thì chỉnh giờ, đàn ông nên có bao nhiêu đồng hồ?

Theo đó, đặt mặt số đồng hồ cơ nằm trên một mặt phẳng song song với mặt đất là cách tối ưu để giữ cho sai số thấp nhất vì kiểu này sự ảnh hưởng của trọng lực sẽ đồng đều ở tất cả các bên, cho phép Dây Tóc co dãn cân bằng nhất, sai số từ đó cũng thấp nhất.

Thêm nữa, tạm thời không đề cập đến việc đặt mặt song song với mặt phẳng có độ chính xác tốt hay không, trước hết, cách đặt này sẽ đảm bảo cho đồng hồ của bạn an toàn, khó bị rơi hơn trong các cú va chạm hơn là đặt nghiêng, đặt đứng…

Nếu để yên đồng hồ cơ quá lâu (loại bỏ túi, để bàn…) thì Bánh Lắc có thể bị “kẹt”, đó chính là lý do mà tourbillon ra đời, nhiệm vụ của cơ chế tourbillon là giải thoát Bánh Lắc khỏi trọng lực trong trường hợp này.

Do đồng hồ cơ đeo tay được đổi vị trí mặt số thường xuyên theo cử động tự nhiên của ta, Bánh Lắc rất ít bị ảnh hưởng bởi trọng lực, bởi thế Tourbillon sẽ không cần thiết đối với chúng. Tuy nhiên, oái oăm là Tourbillon lại rất được thích bởi vẻ đẹp và đẳng cấp, vậy nên chúng vẫn thường xuyên hiện hữu trên các mẫu siêu sang.

2. Lý do tại sao ta nên đặt ngửa mặt đồng hồ cơ ( song song mặt đất)

Cách Đặt Đồng Hồ Cơ Khi Không Đeo Ít Làm Sai Số Và An Toàn Tối Đa TISSOT T085.207.36.011.00

Đặt nghiêng, đặt úp thường mang đến nguy cơ bị trầy xước dăm hơn nhiều so với đặt ngửa mặt (ảnh là mẫu TISSOT T085.207.36.011.00)

Ở trên ta đã biết đặt mặt số song song với mặt đất sẽ có được sai số lý thuyết thấp hơn các cách đặt khác, nhưng đó không phải là tất cả, vẫn còn một vấn đề đó là “tại sao là mặt ngửa mà không phải mặt úp” vì bản chất chúng không quá khác biệt. Câu trả lời như sau: tránh trầy xước.

Nếu bạn đặt trên mặt cứng, các viền, kính sẽ dễ bị trầy, xước dăm, mau cũ. Còn đặt ngửa, phần tiếp xúc chỗ đặt thường chỉ có đỉnh 4 vấu, theo thời gian dài lâu có thể vẫn trầy nhưng diện tích rất nhỏ nên khó thấy.

Tất nhiên, một chiếc khăn lót mềm sẽ giải quyết tất cả vấn đề, úp ngửa (nghiêng, xéo…) gì cũng được, miễn sao luôn nhớ đặt mặt đồng hồ trên một miếng lót, bạn sẽ tránh được các nguy cơ trầy xước và vẫn có được độ chính xác tốt ngay.

Có điều, đến đây lại có một vấn đề không quan trọng nhưng khá “nghiêm trọng”, nếu đặt úp trên khăn lót là chúng ta sẽ không thấy được cái “mặt tiền” của nó ra làm sao. Hơn một nửa vẻ đẹp của đồng hồ đến từ mặt số, nếu ngó xem đồng hồ mà không thấy được “mặt tiền” thì chắc là chán lắm.

Cách Đặt Đồng Hồ Cơ Khi Không Đeo Ít Làm Sai Số Và An Toàn Tối Đa ORIENT-RA-AG0002S10B

Đặt ngửa mặt đồng hồ trên một mặt phẳng song song với mặt đất thường là cách đặt đồng hồ khi không đeo tối ưu toàn diện nhất (ảnh là ORIENT RA-AG0002S10B)

3. Hướng dẫn cách xác định cách đặt sai số thấp cho đồng hồ cơ

Dù rằng theo lý thuyết thì đặt mặt ngửa là cách đặt đồng hồ cơ khi không đeo tối ưu nhất nhưng nó không hẳn là sẽ mang đến độ chính xác cao cho đồng hồ của bạn. Để tìm được cách đặt mang đến độ chính xác cao nhất, bắt buộc bạn phải tự “ngâm cứu” thôi.

Ta có 6 cách đặt mặt đồng hồ “kinh điển” dễ thực hiện nhất như hình bên dưới, hãy đặt 1 kiểu duy nhất trong suốt 7 ngày rồi đổi kiểu khác và cũng theo dõi trong 7 ngày. Kiểu nào có độ chính xác cao nhất đó chính là cách đặt đồng hồ cơ khi không đeo mà bạn đang tìm.

Cách Đặt Đồng Hồ Cơ Khi Không Đeo Ít Làm Sai Số Và An Toàn Tối Đa 6 Cách Đặt

6 Cách đặt đồng hồ cơ khi không đeo “kinh điển trong kinh điển” (đây cũng là các vị trí đặt mặt đồng hồ trong các kiểm nghiệm về độ chính xác)

Riêng đối với những chiếc đồng hồ Chronometer hoặc đạt chứng nhận độ chính xác cao với sai số chỉ vài giây mỗi ngày, hầu hết chúng sẽ có độ chính xác tốt nhất khi đặt mặt số ngửa.

Đặt ngửa mặt rất dễ tinh chỉnh để có độ chính xác cao nên thợ đồng hồ sẽ tối ưu cách đặt này đầu tiên, đạt được chuẩn ở đây mới tiến vào các bước tinh chỉnh cho các cách đặt mặt đồng hồ tiếp theo.

Ngoài 6 vị trí “kinh điển” đã kể trên, bạn có thể xoay chuyển đồng hồ tùy ý để tìm ra cách đặt ưng ý nhất. Có điều, hãy nhớ là nó phải “khả thi” chứ đừng khiến cho đồng hồ bị rơi vào những “tư thế” quá khó đỡ nhé.

Nếu có thể, nếu đồng hồ cơ là máy automatic, hãy đầu tư cho mình một hộp lên dây cót đồng hồ. Cho đồng hồ vào hộp xoay là cách cất trữ lúc không đeo không chỉ tốt mà còn đảm bảo an toàn, không sợ đứng máy nữa.

Cách Đặt Đồng Hồ Cơ Khi Không Đeo Ít Làm Sai Số Và An Toàn Tối Đa ORIENT FAC05007D0

Nhìn chung, khi đeo trên, tay, sai số của đồng hồ cơ thường sẽ trở nên ổn định, đạt mức trung bình giữa các cách đặt khác nhau do mặt số chuyển động và đảo chiều không ngừng (ảnh là ORIENT FAC05007D0)

Lời kết

Độ chính xác rất quan trọng, bởi thể cách đặt đồng hồ cơ khi không đeo là một phần trong những kinh nghiệm sử dụng đồng hồ cơ mà bạn nên biết. Ai mà không muốn đồng hồ của mình luôn chạy thật chính xác chứ.

Tìm được đúng cách đặt lý tưởng cho đồng hồ, bạn sẽ có được sai số thấp hơn một khoảng khá đáng kể so với khi đeo. Tuy nhiên, quan trọng nhất, luôn nhớ phải luôn đặt đồng hồ sao cho chúng an toàn nhất trước tiên rồi mới đến độ chính xác nhé.

Đến đây, có một tin vui dành cho những người may mắn sở hữu những chiếc đồng hồ Chronometer hoặc đạt chuẩn sai số vài giây mỗi ngày đó là 6 cách đặt kinh điển đối với chúng đều không có nhiều khác biệt, ví dụ như sai số lớn nhất với sai số thấp nhất không cao hơn 10 giây, đây chính là “sự ổn định” mà dân chuyên thường hay nhắc đến.

Cuối cùng, cho dù bạn sử dụng cách đặt đồng hồ cơ khi không đeo nào thì lót bên dưới một lớp đệm mềm (nếu không có hộp đựng chuyên dụng) để tránh trầy xước nhé. 

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *