Cách đeo đồng hồ đúng cách và lựa chọn đồng hồ phù hợp

Ai cũng biết cách đeo đồng hồ, tuy nhiên không phải ai cũng biết đeo đồng hồ đúng cách và chọn đồng hồ phù hợp với cổ tay. Việc đeo đồng hồ chuẩn, đẹp hay không dựa vào nhiều tiêu chí khác nhau và trong bài viết ngày hôm nay. Hải Triều sẽ hướng dẫn tất tần tật dành cho bạn.

MỤC LỤC

›  Hướng dẫn những cách đeo đồng hồ đúng cách, chuẩn nhất

1. Cách đeo đồng hồ dây kim loại

2. Cách đeo đồng hồ dây da

3. Cách đeo đồng hồ dây lưới

›  Sự khác nhau cơ bản giữa cách đeo đồng hồ nam và nữ

›  Lưu ý 5 tiêu chí khi chọn đồng hồ phù hợp với cổ tay

1. Kích cỡ mặt số

2. Chất liệu dây đeo

3. Loại khóa đồng hồ

4. Màu sắc đồng hồ

5. Bộ máy đồng hồ

›  Tư vấn chọn đồng hồ nam, nữ phù hợp nhất

Hướng dẫn những cách đeo đồng hồ đúng cách, chuẩn nhất

Cách đeo đồng hồ nam hay nữ cũng đều phụ thuộc phần lớn vào chất liệu của dây đeo. Tuỳ theo dây kim loại, dây da, dây lưới hay dây thép mà bạn sẽ sử dụng, bảo quản sao cho phù hợp nhất. Điều này giúp bạn trở nên đẹp và đồng hồ sẽ bền hơn rất nhiều.

Cách đeo đồng hồ đúng cách và lựa chọn đồng hồ phù hợp - Ảnh: 1

Cách đeo đồng hồ vừa tay rất quan trọng, nó giúp tôn vinh sự đẳng cấp trên một chiếc đồng hồ trong khi đeo không đúng sẽ khiến nó trông thật rườm rà – Ảnh: Daniel Wellington Classic Petite

1. Cách đeo đồng hồ dây kim loại

Dây kim loại hiện có đến 12 kiểu, tuy nhiên điểm chung đều gia công bằng thép không gỉ 316L (đối với đồng hồ cao cấp) hoặc kim loại (đối với đồng hồ giá rẻ). Ưu điểm của đồng hồ dây kim loại là:

✓ Khả năng kháng nước rất tốt.

✓ Khả năng chịu lực cao nên không bị vỡ.

✓ Khả năng chịu nhiệt và bào mòn.

✓ Dễ dàng vệ sinh và không hôi khi sử dụng.

Tuy nhiên dây kim loại cũng có nhiều nhược điểm mà một số bạn cần phải quan tâm:

✓ Trọng lượng lớn khiến việc đeo thường xuyên rất mỏi tay.

✓ Khi va chạm với vật cứng dẫn đến trầy xước.

✓ Khó điều chỉnh theo kích cỡ cổ tay.

Cách đeo đồng hồ đúng cách và lựa chọn đồng hồ phù hợp - Ảnh: 2

Cách đeo đồng hồ đúng cách đối với dây kim loại là bạn nên cắt mắt sao cho phù hợp với kích cỡ của cổ tay

Chính những ưu và nhược điểm này mà cách đeo đồng hồ dây kim loại đúng cách cực kỳ quan trọng cho cả nam lẫn nữ. Cụ thể, khi cách đeo đồng hồ đúng cách đối với dây kim loại như sau:

Bước 1: Cắt mắt dây sao cho phù hợp với cổ tay

Ướm thử đồng hồ lên tay để xác định độ dài của dây sao cho phù hợp và tính toán số mắt dây cần phải tháo.

Sử dụng 3 dụng cụ Spring bar tool (tháo chốt), kìm mũi nhỏ (rút chốt) và búa nhỏ (đóng chốt sau khi đã tháo).

Trong quá trình tháo mắt dây thì bạn lưu ý lấy đều ở 2 phần dây để đồng hồ được cân xứng và làm nhẹ tay để tránh trầy xước.

YouTube video

Video hướng dẫn cắt mắt dây đồng hồ đơn giản tại nhà

Bước 2: Xác định cổ tay để đeo đồng hồ không bị mỏi

Nếu bạn thuận tay phải thì nên đeo đồng hồ tay trái để khi vận động nhiều không gây nên tình trạng mỏi tay.

Tương tự ngược lại thì nếu bạn thuận tay trái thì nên đeo đồng hồ tay phải, như vậy những thao tác khi làm việc sẽ nhanh hơn.

Bước 3: Sử dụng liên tục khoảng 8 tiếng thì nên tháo đồng hồ để nghỉ ngơi

Cách đeo đồng hồ đúng cách đối với dây kim loại là sau khi đeo khoảng 4 – 8 tiếng thì bạn nên cho tay nghỉ ngơi. Tránh trường hợp đeo quá thường xuyên 24/24 sẽ dễ gây ra tình trạng bí bách tại vị vị trí đeo.

Cách đeo đồng hồ đúng cách và lựa chọn đồng hồ phù hợp - Ảnh: 3

Cách đeo đồng hồ đúng cách đối với dây kim loại là bạn nên đeo tay trái để hạn chế tình trạng mỏi tay (áp dụng đối với người thuận tay phải) – Ảnh: đồng hồ Casio Edifice

Một số lưu ý nhỏ dành cho người sử dụng đồng hồ dây kim loại:

✓ Thoải mái vệ sinh đồng hồ để dây không bám bụi bẩn và bạn cũng đừng cẩn thận quá như dây da bởi vật liệu kim loại chống nước và không hôi.

✓ Khi bị trầy xước hoặc sử dụng lâu năm dẫn đến dây xuống màu thì bạn có thể sử dụng những dịch vụ như đánh bóng đồng hồ để làm mới và tăng tính thẩm mỹ.

✓ Đối với nữ giới thì khi chọn cách đeo đồng hồ dây kim loại thì nên ưu tiên kiểu dây mắt hạt gạo vì trọng lượng nhỏ, thiết kế gọn và không bị quá thô cứng.

YouTube video

8 Nguyên tắc thời trang thanh lịch của phụ nữ Pháp bạn nên biết I Kiến thức thời trang

2. Cách đeo đồng hồ dây da

Da là chất liệu phổ biến được các hãng sử dụng và cả nam lẫn nữ đều thích dây da đồng hồ. Da có thể được làm từ da thật (da bò, da cá sấu, da heo,..) cho đến sợi tổng hợp. Những ưu điểm của dòng chất liệu này cũng vô số kể như:

✓ Thiết kế gọn nhẹ và phù hợp với mọi người.

✓ Phong cách thanh lịch và sang trọng.

✓ Dễ dàng thay mới dây đeo từ các hiệu như Hirsch, Masamu,…

✓ Đeo thường xuyên mà không gây ra tình trạng mỏi tay.

✓ Không cần cắt mắt dây và dễ dàng điều chỉnh kích thước.

Thế nhưng đồng hồ dây da vẫn tồn tại một số nhược điểm mà bạn cần tránh để ảnh hưởng đến trải nghiệm đeo và tuổi thọ dây, bao gồm:

✓ Hạn chế tiếp xúc với nước vì sẽ làm dây bị lão hoá.

✓ Vệ sinh dây da đồng hồ đúng cách để dây không bị gãy.

✓ Khử mùi dây định kỳ để dây không bị hôi khi gặp nước.

Cách đeo đồng hồ đúng cách và lựa chọn đồng hồ phù hợp - Ảnh: 4

Cách đeo đồng hồ chuẩn dành cho dây da là phải hạn chế nước hoa, mỹ phẩm Hàn Quốc

Chính vì những ưu và nhược điểm này mà cách đeo đồng hồ dây da cũng khác hơn so với dây kim loại, bao gồm:

Bước 1: Xác định cổ tay để đeo đồng hồ sao cho phù hợp

Nếu bạn thuận tay trái thì nên đeo đồng hồ tay phải và ngược lại, vì chúng ta thường xuyên sử dụng tay thuận để cầm nắm đồ vật cũng như tiếp xúc nước.

Việc đeo đồng hồ ở cổ tay ngược lại sẽ giúp hạn chế được quá trình tiếp xúc nước, từ đó cải thiện rất nhiều về chất lượng, tuổi thọ của dây và hạn chế mùi hôi.

Đồng thời chất liệu da có thể bị trầy, do đó, khi đeo ở chiều ngược lại so với cổ tay thuận sẽ giúp dây hạn chế va chạm với những vật dụng xung quanh.

Bước 2: Cố định phần vị trí chốt/lỗ của dây da

Dây da đồng hồ có rất nhiều lỗ, bạn nên sử dụng cố định 1 lỗ dây da vì sau khi sử dụng một thời gian, vị trí đó sẽ “tơi” và mất thẩm mỹ.

Việc bạn sử dụng quá nhiều lỗ dây sẽ khiến dây bị hỏng nhiều vị trí, làm mất đi cấu trúc collagen trên da động vật và dây không kháng nước tốt.

Nếu những lỗ dây da hiện tại không vừa với cổ tay thì bạn cũng đừng cố đeo dây chật hoặc rộng hơn mà hãy dùng kìm bấm lỗ để sao cho vừa với cổ tay nhất.

Bước 3: Tháo đồng hồ và không sử dụng vào ban đêm

Nếu bạn sử dụng đồng hồ dây da quá thường xuyên sẽ khiến dây luôn trong tình trạng kín khí và không thoát được mồ hôi, dẫn đến dây da bị hôi.

Do đó, bạn nên tháo đồng hồ vào ban đêm để dây có thời gian nghỉ ngơi và khô ráo, điều này giúp cải thiện rất nhiều tuổi thọ của dây đeo đó.

Cách đeo đồng hồ đúng cách và lựa chọn đồng hồ phù hợp - Ảnh: 5

Cách đeo đồng hồ đúng cách đối với dây da là bạn nên đeo tay trái để tránh tiếp xúc với nước khi rửa tay hoặc vệ sinh hằng ngày

Ngoài ra thì dây da động vật có cấu tạo đặc biệt nên những ai đang sử dụng đồng hồ dây da cần phải ghi nhớ thêm một số lưu ý sau:

✓ Vệ sinh dây da đồng hồ đúng cách và định kỳ (Tùy theo chất liệu, màu sắc của dây đeo cũng sẽ có cách vệ sinh khác nhau).

✓ Hạn chế cho mỹ phẩm, nước hoa tiếp xúc trực tiếp lên dây đeo.

✓ Hạn chế tiếp xúc nước và cách đeo đồng hồ dây da tốt nhất là tháo ra khi rửa tay, đi mưa, tắm rửa hoặc thậm chí là đi bơi.

✓ Thay dây da đồng hồ sau khoảng 1-3 năm sử dụng.

YouTube video

[Q&A] 5 mẫu đồng hồ cơ bản cho người chơi đồng hồ

3. Cách đeo đồng hồ dây lưới

Đồng hồ dây lưới xuất hiện nhiều trên những thương hiệu đồng hồ thời trang như Daniel Wellington, Skagen, Fossil,… Với phong cách trẻ trung kết hợp sang trọng, dây lưới mang đến một số ưu điểm sau:

✓ Thừa hưởng tính năng kháng nước, không hôi và dễ dàng vệ sinh tương tự như dây kim loại vì chất liệu sử dụng là như nhau (kim loại, thép không gỉ).

✓ Giải quyết được bài toán về trọng lượng của dây bởi cho dù sử dụng kim loại nhưng thiết kế của dây lưới khá mỏng nhẹ và đeo rất êm tay.

✓ Mang đến phong cách trẻ trung, sành điệu nên được giới trẻ yêu thích và dễ dàng sử dụng, nhất là nữ giới.

Cách đeo đồng hồ đúng cách và lựa chọn đồng hồ phù hợp - Ảnh: 6

Dây lưới là dòng sản phẩm được nhiều cô nàng lựa chọn, tuy nhiên, đeo đồng hồ đúng cách đối với dòng dây này không phải ai cũng biết – Ảnh: Daniel Wellington Quadro

Tương tự như những dòng dây khác thì dây lưới vẫn tồn tại những nhược điểm mà bạn cũng nên cân nhắc để chọn mua sao cho phù hợp, như:

✓ Kiểu dây lưới kén cổ tay người đeo.

✓ Dây lưới không quá trẻ trung nhưng cũng chẳng mang đặc trưng của sự sang trọng. Nó là sự kết hợp của cả 2, do đó, dây lưới không được khách hàng trung niên hoặc cao tuổi đánh giá cao.

✓ Vệ sinh dây lưới khó khăn hơn so với dây kim loại, đồng thời khi dây bị trầy xước thì bạn không sử dụng được những dịch vụ đánh bóng dây đeo thông thường.

Dây lưới không cần phải cắt mắt, vậy nên cách đeo đồng hồ dây lưới đúng cách được thực hiện đầy đủ như sau:

Bước 1: Xác định độ dài của dây và điều chỉnh khoá đồng hồ sao cho phù hợp

Đeo thử đồng hồ lên tay và xác định khoảng dây dư thừa cần phải thu vào.

Sử dụng vít để gạc miếng kim loại ở phần khoá đồng hồ lên trên, sau đó di chuyển phần khoá đồng hồ dọc theo chiều dài của dây.

Đến vị trí phù hợp với cổ tay thì ngưng và gạc miếng kim loại quay ngược lại vị trí ban đầu sao cho khớp với nhau một cách chắc chắn.

YouTube video

Video hướng dẫn điều chỉnh kích thước dây lưới đồng hồ dễ dàng

Bước 2: Xác định cổ tay đeo đồng hồ sao cho phù hợp nhất

Nếu bạn thuận tay trái thì nên đeo đồng hồ tay phải và ngược lại. Điều này sẽ giúp bạn không bị mỏi tay và đồng hồ không bị va chạm nhiều khi đeo.

Tuy nhiên cho dù đeo đồng hồ tay phải hay tay trái thì nhớ chú ý phần núm vặn phải hướng ra ngoài để thuận tiện cho việc điều chỉnh thời gian hơn.

Bước 3: Tuân thủ những lưu ý khi đeo đồng hồ dây lưới

Bên cạnh phải điều chỉnh độ dài của dây sao cho phù hợp, chọn tay đeo thuận tiện thì cách đeo đồng hồ dây lưới chính xác phải tuân thủ theo một vài lưu ý sau để tăng tuổi thọ cho dây:

✓ Trong khi “form” dây da hay kim loại khá chuẩn, bạn có thể đeo chật hoặc rộng hơn cũng không sao nhưng cách đeo đồng hồ dây lưới lại khác. Bạn phải điều chỉnh đúng kích cỡ vì xu hướng dây lưới là ôm sát. Chỉ cần rộng hơn một chút thôi cũng gây mất thẩm mỹ.

✓ Vệ sinh dây lưới thường xuyên và kỹ càng hơn. Bởi dây lưới là những liên kết bằng mắt xích nhỏ, do đó, những khe hở rất nhiều và nếu vệ sinh không gỉ thì lâu ngày, dây sẽ bị hôi và rất dơ.

✓ Khi vệ sinh, bạn có thể sử dụng bàn chải đánh răng để làm sạch những khe hở trên dây lưới. Đồng thời dùng xà phòng pha loãng để khử mùi hôi cho dây.

Cách đeo đồng hồ đúng cách và lựa chọn đồng hồ phù hợp - Ảnh: 7

Hãy nhớ cách đeo đồng hồ nam đúng cách để tăng tuổi thọ và tính thẩm mỹ khi sử dụng đồng hồ

Sự khác nhau cơ bản giữa cách đeo đồng hồ nam và nữ

Thật ra không có sự khác nhau nào giữa cách đeo đồng hồ nam và cách đeo đồng hồ nữ, theo đó,

✓ Việc đeo đồng hồ phụ thuộc vào sở thích cá nhân và mức độ thuận tiện khi sinh hoạt thường ngày. Tuy nhiên theo số liệu mà Hải Triều có được là hiện có khoảng 90% người dùng đeo đồng hồ tay trái.

✓ Khi đeo đồng hồ tay trái sẽ hạn chế những vết trầy xước (vì đa phần chúng ta thuận tay phải), đồng thời, thiết kế núm vặn bên phải mặt số cũng giúp việc tuỳ chỉnh khi đeo bên tay trái thuận tiện hơn rất nhiều.

✓ Ngoài ra, khi kết hợp đồng hồ thêm các món phụ kiện thời trang khác như trang sức (nhẫn, dây chuyền, bông tai, charm, lắc tay) hoặc mắt kính,… sẽ giúp bạn bạn trở nên thật thời trang, phong cách và thu hút hơn hẳn.

YouTube video

Top 3 lưu ý đeo đồng hồ đẹp hơn mà bạn nên biết

Lưu ý 5 tiêu chí khi chọn đồng hồ phù hợp với cổ tay

Bên cạnh hiểu về cách đeo đồng hồ đúng cách thì việc chọn đồng hồ phù hợp với cổ tay cũng cực kỳ quan trọng. Vậy, bạn đã biết đến những phương pháp lựa chọn đồng hồ phù hợp rồi? Cùng Hải Triều tìm hiểu chi tiết nhé.

YouTube video

Cách chọn đồng hồ phù hợp với mọi phong cách cho các nàng

1. Kích cỡ mặt số

Chọn đồng hồ phù hợp với cổ tay theo kích cỡ mặt số là yếu tố cơ bản nhất mà ai mua đồng hồ cũng cần phải biết. Hiện nay đã có tiêu chuẩn quốc tế cho vấn đề này, bao gồm:

  • Đồng hồ nữ – size nhỏ (Women’s Mini): 23mm – 25mm
  • Đồng hồ nữ – size thông thường (Women’s Regular): 26mm – 29mm
  • Đồng hồ am hoặc nữ đều đeo được (Midsize – Unisex): 34mm – 36mm
  • Đồng hồ nam – size thông thường (Men’s Regular): 37mm – 39mm
  • Đồng hồ nam – size thể thao (Men’s Sport): 40mm – 42mm
  • Đồng hồ nam – size lớn, rất lớn (Men’s XL): 45mm
Cách đeo đồng hồ đúng cách và lựa chọn đồng hồ phù hợp - Ảnh: 8

Hãy chọn đồng hồ phù hợp với cổ tay dựa trên đường kính mặt số bạn nhé

2. Chất liệu dây đeo

Chọn đồng hồ phù hợp với cổ tay có liên quan đến chất liệu dây đeo hay không? Câu trả lời là có đấy. Đối với người tay nhỏ thì nên chọn đồng hồ dây da trong khi ai có kích cỡ tay trung bình trở nên thì nên đeo dây kim loại.

Vì đồng hồ dây da có thiết kế nhỏ gọn, ôm tay nên không tạo cảm giác thô cứng. Trong khi dây đồng hồ kim loại khá nặng tay và chỉ phù hợp với người tay vừa.

Tuy nhiên vẫn có nhiều người cổ tay nhỏ thích đeo đồng hồ dây kim loại, trong trường hợp bạn không biết chọn đồng hồ dây da hay kim loại thì hãy chọn các dòng dây mắt nhỏ hoặc đồng hồ dạng lắc để phù hợp hơn.

YouTube video

Tất tần tật về các loại dây đồng hồ phổ biến trên thị trường

3. Loại khóa đồng hồ

Lựa chọn đồng hồ theo loại khoá cũng là một hình thức được nhiều người chú ý. Theo đó, có rất nhiều loại khoá nhưng phổ biến nhất vẫn là khoá gài kim, khoá bấm hoặc khoá bướm.

Đối với những ai có cổ tay nhỏ hoặc đang dùng đồng hồ dây da thì nên ưu tiên dòng khoá bướm hoặc khoá bấm. Trong khi nếu bạn đang sử dụng đồng hồ dây kim loại thì có thêm tuỳ chọn là khóa bấm.

Cách đeo đồng hồ đúng cách và lựa chọn đồng hồ phù hợp - Ảnh: 9

Loại khoá mà bạn sử dụng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ và mức độ phù hợp – Ảnh: Đồng hồ Rado Jubile

4. Màu sắc đồng hồ

Màu sắc liên quan chặt chẽ đến cung, mệnh,… trong phong thuỷ. Đặc biệt là dân kinh doanh thì vấn đề lựa chọn đồng hồ phù hợp theo màu sắc là cực kỳ quan trọng.

YouTube video

Nữ mệnh Thổ nên đeo đồng hồ gì? Màu sắc nào là phù hợp?

5. Bộ máy đồng hồ

Hiện nay có 3 bộ máy được sử dụng bổ biến trên đồng hồ là máy cơ, máy quartz và máy năng lượng ánh sáng. Trong đó, máy quartz và năng lượng ánh sáng là phổ biến nhất vì ai cũng phù hợp.

Tuy nhiên riêng với máy cơ thì có thiết kế dày dặn hơn, do đó, những người có cổ tay nhỏ khi lựa chọn đồng hồ phù hợp cần cân nhắc đến độ dày mặt số. Nên chọn các dòng có độ dày nhỏ hơn 9mm.

Một bật mí nhỏ là phần lớn khi chọn đồng hồ nam sẽ là máy cơ trong khi chọn đồng hồ cho nữ sẽ là máy quartz.

Cách đeo đồng hồ đúng cách và lựa chọn đồng hồ phù hợp - Ảnh: 10

Máy cơ thường dùng để chọn đồng hồ nam và máy quartz sử dụng để chọn đồng cho nữ do đặc thù về độ mỏng, dày trên đồng hồ – Ảnh: đồng hồ FC 303

Tư vấn chọn đồng hồ nam, nữ phù hợp nhất

Để lựa chọn đồng hồ nam, nữ phù hợp thì bên cạnh yếu tố chủ quan thì nên có thêm yếu tố khách quan từ những chuyên gia tư vấn hàng đầu. Và đội ngũ của Hải Triều sẵn sàng hỗ trợ bạn trong việc tư vấn, chọn lựa phù hợp theo nhiều tiêu chí khác nhau như giá, độ tuổi, phong cách, sở thích,…

YouTube video

Citizen C7 và Orient Bambino cùng tầm giá thì nên chọn cái nào?

Cùng kết nối với Hải Triều tại:

Khung chát ngay ở góc phải bên dưới màn hình của website

Đội ngũ tư vấn trên Fanpage Đồng Hồ Hải Triều: http://m.me/DongHoHaiTrieu

Tổng đài tư vấn và hỗ trợ chọn đồng hồ theo độ tuổi: 19006777.

Có thể bạn quan tâm:

Tặng đồng hồ có ý nghĩa gì? Lưu ý khi mua, tặng quà đồng hồ

Thanh Thùy

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *