Cách dùng Altimeter trên đồng hồ Casio đo độ cao

Altimeter là chức năng đo độ cao thường thấy trên đồng hồ điện tử có cảm biến hiện đại của Casio cùng một số đồng hồ cơ Thụy Sĩ. Sau đây, chúng ta sẽ khám phá cách dùng Altimeter trên đồng hồ Casio thuộc các dòng dành cho thể thao, vận động như Outgear, Pro Trek, G-Shock Gulfmaster.

MỤC LỤC

› Cách dùng Altimeter trên đồng hồ Casio đo độ cao

› Cách đo độ cao bằng đồng hồ Casio Outgear

1. Cách dùng Altimeter

2. Đo độ cao với tham chiếu bất kỳ (không dựa vào mực nước biển)

› Cách đo độ cao bằng đồng hồ Casio Pro Trek

1. Cách dùng Altimeter

2. Đo độ cao với tham chiếu bất kỳ (không dựa vào mực nước biển)

› Cách đo độ cao bằng đồng hồ Casio G-Shock Gulfmaster

› Tổng kết

Cách dùng Altimeter trên đồng hồ Casio đo độ cao

Outgear, Pro Trek, G-Shock Gulfmaster là ba dòng đồng hồ chuyên trị thể thao cực kỳ nổi tiếng về những chức năng hiện đại của Casio Nhật Bản. Chúng đều được trang bị những cảm biến dành cho việc nhận biết thời tiết, đo nhiệt độ. Đặc biệt, chức năng đo độ cao cho người chuyên leo núi hoặc làm việc ở những độ cao/độ sâu đặc biệt.

Cách Dùng Altimeter Trên Đồng Hồ Casio Đo Độ Cao 1

Cách dùng Altimeter trên đồng hồ Casio đo độ cao

Chức năng đo độ cao có tên gọi là Altimeter. Cách dùng Altimeter trên đồng hồ Casio không khó những lại tùy thuộc vào dòng đồng hồ. Cho đến hiện tại, tổng cộng có ba cách đo độ cao bằng đồng hồ Casio phân biệt cho ba dòng đồng hồ Outgear, Pro Trek, G-Shock Gulfmaster.

Cách dùng Altimeter trên đồng hồ Casio

Bằng một cảm biến về áp suất, các mẫu đồng hồ Casio có chức năng Altimeter có thể tính toán độ cao dựa trên áp suất không khí, căn cứ theo trên giá trị định sẵn giữa áp xuất không khí và độ cao. Dĩ nhiên, mức độ chính xác còn phụ thuộc vào tình trạng của thời tiết. Vì ngoài độ cao, thời tiết cũng có ảnh hưởng rất lớn đến áp suất không khí.

Cách Dùng Altimeter Trên Đồng Hồ Casio Đo Độ Cao Bảng

Bảng tham khảo độ cao tương ứng với áp suất không khí

Cách đo độ cao bằng đồng hồ Casio Outgear

Outgear là sản phẩm đồng hồ giá rẻ dành cho các hoạt động ngoài trời của Casio. Một chiếc đồng hồ Casio Outgear đều được trang bị hai cảm biến trong số ba cảm biến đó là: Áp suất, nhiệt độ, phương hướng. Trong đó, đồng hồ Outgear có cảm biến áp suất, nhiệt độ sẽ có chức năng Altimeter”.

Cách Dùng Altimeter Trên Đồng Hồ Casio Đo Độ Cao Outgear

Sơ đồ vị trí các nút ấn trên đồng hồ Casio Out Gear

1. Cách dùng Altimeter trên đồng hồ Casio Outgear để đo độ cao:

YouTube video

Hướng dẫn sử dụng chức năng đo độ cao trên đồng hồ Casio Out Gear

Bước 1:

  • Khi đồng hồ ở chế độ hiển thị thời gian bình thường ấn nút D. Lúc này chữ ALTI sẽ xuất hiện trên màn hình hiển thị và đồng hồ bắt đầu đo độ cao. Kết quả đầu tiên sẽ xuất hiện sau đó chừng 4 đến 5 giây.
  • Sau khi có kết quả đo đầu tiên, đồng hồ sẽ tự động cập nhật độ cao mỗi 5 giây trong vòng 3 phút đầu. Hết 3 phút đầu thì đồng hồ sẽ tự động cập nhật độ cao mỗi 2 phút sau đó.
  • Đơn vị khi đo độ cao là 5m (20 feet), có nghĩa là đồng hồ chỉ thay đổi giá trị kết quả đo mỗi khi độ cao tăng hoặc giảm từ 5m trở lên. Nếu bạn không thoát chế độ đo, đồng hồ sẽ luôn duy trì việc cập nhật các kết quả đo độ cao trong vòng 10 giờ kể từ khi bắt đầu đo.

Bước 2:  Để kết thúc chế độ đo, ấn nút C để thoát ra màn hình hiển thị thời gian.

Có những điều cần chú ý như:

  • Phạm vi đo lường đối với độ cao là -700 đến 10.000m (32.800 đến 2,300 feet).
  • Nếu độ cao nằm ngoài phạm vi đo lường giá trị đo sẽ hiển thị – – – – cho đến khi độ cao của đồng hồ trở lại phạm vi đo lường.

2. Đo độ cao với tham chiếu bất kỳ (không dựa vào mực nước biển)

Trong phần trên, ta đã biết cách dùng Altimeter trên đồng hồ Casio đo độ cao dựa trên tham chiếu là mực nước biển. Bây giờ, chúng ta sẽ tìm hiểu cách dùng Altimeter trên đồng hồ Casio dựa trên tham chiếu bất kỳ tùy chọn.

Bước 1: Trong chế độ đo độ cao, ấn giữ nút A cho đến độ cao hiển thị trên màn hình nhấp nháy + dòng chữ Set Hold xuất hiện rồi biến mất.
Bước 2:

  • Ấn giữ nút D (+) hoặc B (-) để thay đổi giá trị tham chiếu (mỗi lần tăng giảm là 5m) hoặc giữ nguyên nếu đây đã là số tham chiếu bạn mong muốn.
  • Giá trị tham khảo độ cao có thể thiết lập trong phạm vi -10.000 đến 10.000 mét (-32,800 tới 32,800 feet).
  • Để xóa hoàn toàn các giá trị tham chiếu đã được thiết đặt và dùng dữ liệu mặc định thì hãy ấn nút B và D cùng một lúc.

Bước 3: Ấn nút A để thoát ra màn hình cài đặt, lúc này đồng hồ sẽ đo độ cao dự trên giá trị tham chiếu đã được thiết đặt.

Cách đo độ cao bằng đồng hồ Casio Pro Trek

“Pro Trek là dòng đồng hồ thể thao chuyên về mảng leo núi, chinh phục độ cao danh tiếng nhất của Casio. Với đầy đủ chức năng như Thermometer để đo nhiệt độ, Altimeter để dự đoán độ cao, Compass để dự đoán phương hướng, Barometer để dự báo thời tiết cũng như hoạt động bằng năng lượng ánh sáng không sợ hết pin”

Cách Dùng Altimeter Trên Đồng Hồ Casio Đo Độ Cao Pro Trek

Sơ đồ nút ấn và chế độ hiển thị trên đồng hồ Casio Pro Trek

Cách dùng Altimeter trên đồng hồ Casio Pro Trek để đo độ cao:

Bước 1: Khi đồng hồ ở chế độ hiển thị thời gian bình thường hoặc các chế độ Compass/Barometer/Thermometer hãy ấn nút A cho đến khi màn hình hiện chữ ALTI để bắt đầu đo độ cao.

Bước 2: Khi đồng hồ đang trong chế độ đo độ cao, chọn chế độ hiển thị kết quả đo đo độ cao bằng cách ấn giữ nút E cho đến khi chữ ALTI xuất hiện. Lúc này kết quả đo vẫn hiển thị.

Bước 3:

  • Ấn nút D hai lần, sau đó ấn nút A để chuyển đổi giữa hai chế độ hiển thị kết quả.
  • Chế độ hiển thị thứ 1 sẽ hiển thị độ cao theo dạng đồ thị để bạn theo dõi sự thay đổi về độ cao liên tục.
  • Chế độ hiển thị thứ 2 được dùng để đo độ cao hiện tại so với vị trí cố định được thiết lập tùy ý trước đó.

Bước 4: Ấn nút E để thoát cài đặt của Altimeter và ra màn hình hiển thị Altimeter. Lúc này màn hình sẽ hiển thị kết quả đo độ cao hiện tại theo chế độ hiển thị kết quả đo đo độ cao đã chọn.

Bước 5: Khi đồng hồ đang trong chế độ đo độ cao, chọn chế độ đọc độ cao bằng cách ấn giữ nút E cho đến khi chữ ALTI xuất hiện. Lúc này kết quả đo vẫn hiển thị.

Bước 6:

  • Ấn giữ nút D cho đến khi màn hình nhấp nháy chế độ đọc độ cao, sau đó ấn nút A để lựa chọn giữa hai chế độ đọc độ cao là 0’05 và 2’00.
  • Chế độ đọc 0’05: tự động cập nhật kết quả đo độ cao mỗi 1 giây trong 3 phút đầu tiên và mỗi năm giây sau khi hết 3 phút. Đồng hồ sẽ ngừng đo độ cao sau 1 giờ kết từ khi thực hiện thao tác cuối.
  • Chế độ đọc 2’00: tự động cập nhật kết quả đo độ cao mỗi 1 giây trong 3 phút đầu tiên và mỗi 2 phút sau đó. Đồng hồ sẽ ngừng đo độ cao sau 12 giờ kết từ khi thực hiện thao tác cuối.

Bước 7: Ấn nút E để thoát cài đặt của Altimeter và ra màn hình hiển thị Altimeter. Lúc này màn hình sẽ hiển thị kết quả đo độ cao hiện tại theo chế độ hiển thị kết quả đo đo độ cao và thực hiện đo độ cao tự động theo chế độ đọc độ cao đã chọn.

Bước 8: Để thoát hoàn toàn chế độ đo độ cao ngay lập tức, ấn nút D.

Có những điều cần chú ý như:

  • Đơn vị khi đo độ cao là 1m (5 feet), có nghĩa là đồng hồ chỉ thay đổi giá trị kết quả đo mỗi khi độ cao tăng hoặc giảm từ 1m trở lên. Phạm vi đo lường đối với độ cao là -700 đến 10.000 mét (-2,300 đến 32.800 feet).
  • Nếu bạn không thực hiện ấn bất cứ nút nào trong khi ở chế độ đo độ cao, đồng hồ sẽ tự động thoát khỏi chế độ đo độ cao sau thời gian tùy theo từng chế độ đọc độ cao.
  • Nếu độ cao nằm ngoài phạm vi đo lường giá trị đo sẽ hiển thị – – – – cho đến khi độ cao của đồng hồ trở lại phạm vi đo lường.

Đo độ cao với tham chiếu bất kỳ (không dựa vào mực nước biển) trên PRO TREK:

Bước 1: Trong chế độ đo độ cao, ấn giữ nút E cho đến độ cao hiển thị trên màn hình nhấp nháy và dòng chữ Set Hold xuất hiện rồi biến mất.
Bước 2:

  • Ấn giữ nút A (+) hoặc C (-) để thay đổi giá trị tham chiếu (mỗi lần tăng giảm là 1m) hoặc giữ nguyên nếu đây đã là số tham chiếu bạn mong muốn.
  • Giá trị tham khảo độ cao có thể thiết lập trong phạm vi -10.000 đến 10.000 mét (-32,800 tới 32,800 feet).
  • Để xóa hoàn toàn các giá trị tham chiếu đã được thiết đặt và dùng dữ liệu mặc định thì hãy ấn nút A và C cùng một lúc.

Bước 3: Ấn nút E để thoát ra màn hình cài đặt, lúc này đồng hồ sẽ đo độ cao dự trên giá trị tham chiếu đã được thiết đặt.

Cách đo độ cao bằng đồng hồ Casio G-Shock Gulfmaster

G-Shock Gulfmaster được xem là một trong những mẫu mã đồng hồ đẹp G-Shock tối tân nhất với khả năng sống sót qua những cơn bão biển, vũ trang đầy mình chức năng như đồng bộ thời gian qua sóng Radio, Thermometer, Altimeter, Compass, Barometer, năng lượng ánh sáng, …”

Cách Dùng Altimeter Trên Đồng Hồ Casio Đo Độ Cao Gulfmaster

Sơ đồ nút ấn và cách sử dụng núm chỉnh trên đồng hồ G-Shock Gulfmaster

Cách dùng Altimeter trên đồng hồ Gulfmaster để đo độ cao:

Bước 1:

  • Khi đồng hồ ở chế độ hiển thị thời gian bình thường hãy ấn nút A cho đến khi màn hình hiện chữ ALTI để bắt đầu đo độ cao. Lúc này màn hình sẽ hiển thị kết quả đo độ cao.
  • Khi đồng hồ ở trong các chế độ của cảm biến như Compass/Barometer/Thermometer thì hãy ấn giữ nút B trong 2 giây để có chế độ hiển thị thời gian bình thường, sau đó hãy ấn nút A cho đến khi màn hình hiện chữ ALTI để bắt đầu đo độ cao.

Bước 2: Rút núm chỉnh.

Bước 3: Ấn giữ nút B đến khi chữ INT xuất hiện trên màn hình để chọn chế độ đọc độ cao.

Bước 4: Xoay núm chỉnh để chọn một trong hai chế độ đọc độ cao là (0’05: 5 giây) hoặc (2’00: 2 phút).

  • Chế độ đọc 0’05: tự động cập nhật kết quả đo độ cao mỗi 1 giây trong 3 phút đầu tiên và mỗi năm giây sau khi hết 3 phút. Đồng hồ sẽ ngừng đo độ cao sau 1 giờ kết từ khi thực hiện thao tác cuối.
  • Chế độ đọc 2’00: tự động cập nhật kết quả đo độ cao mỗi 1 giây trong 3 phút đầu tiên và mỗi 2 phút sau đó. Đồng hồ sẽ ngừng đo độ cao sau 12 giờ kết từ khi thực hiện thao tác cuối.

Bước 5: Đẩy núm chỉnh về vị trí ban đầu để thoát khỏi màn hình thiết lập Altimeter.

Bước 6: Ấn nút B để thoát hoàn toàn chế độ đo độ cao ngay lập tức.

Có những điều cần chú ý như:

  • Đơn vị khi đo độ cao là 1m (5 feet), có nghĩa là đồng hồ chỉ thay đổi giá trị kết quả đo mỗi khi độ cao tăng hoặc giảm từ 1m trở lên. Phạm vi đo lường đối với độ cao là -700 đến 10.000 mét (-2,300 đến 32.800 feet).
  • Khi đo độ cao, kim giây sẽ chỉ giây (thời gian hiện hành) hoặc sự khác biệt giữa độ cao trong 2 lần đo khác nhau.
  • Nếu độ cao nằm ngoài phạm vi đo lường giá trị đo sẽ hiển thị – – – – cho đến khi độ cao của đồng hồ trở lại phạm vi đo lường.

Tổng kết

Tuy rằng cách dùng Altimeter trên đồng hồ Casio có chút phức tạp nhưng lợi ích mà chúng mang đến rất to lớn. Một lưu ý là kết quả đo độ cao của bất cứ mẫu đồng hồ nào cũng đều là tương đối. Vì kết quả sẽ bị ảnh hưởng bởi khác nhiều yếu tố khác.

Nếu bạn muốn một sản phẩm tương đối rẻ và dễ sử dụng, bạn có thể chọn Casio Outgear. Nếu bạn cần sản phẩm chuyên dụng thì Casio Pro Trek là lựa chọn lý tưởng. Nếu bạn cần những chức năng thật cao cấp và chuyên sâu cho toàn diện từ trên trời xuống dưới biển thì G-Shock Gulfmaster đang là ứng viên sáng giá nhất.

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *