Câu Chuyện Đằng Sau Tên Gọi Của Những Loại Dây Đồng Hồ Nổi Tiếng

Phải chăng bạn đang nghĩ rằng dây đồng hồ chỉ đơn giản gọi là dây da, dây kim loại, dây lưới, … theo chất liệu hoặc đặc điểm của chúng? Không đâu, thực ra mỗi loại dây đồng hồ đều có tên gọi riêng của chúng và xuất xứ đằng sau, biết thì mua được dây đeo đúng ý nhanh dễ, không biết thì mất thời gian tìm mà lại hay mua sai. 

Câu Chuyện Đằng Sau Tên Gọi Của Những Loại Dây Đồng Hồ Nổi Tiếng

Bạn đã biết loại dây đồng hồ mình đang dùng có tên gọi là gì chưa? Các loại dây đồng hồ thường được gọi đơn giản theo chất liệu là dây da, dây vải, dây kim loại hoặc chung chung theo hình dạng là dây lưới, dây lắc… nhưng sự thật là chúng đều có tên gọi của riêng mình.

Câu Chuyện Đằng Sau Tên Gọi Của Những Loại Dây Đồng Hồ Nổi Tiếng 1Dây đồng hồ phi công đúng chuẩn thường có 2 cây đinh tán ở 2 đầu quai để ngăn đồng hồ rơi khỏi cổ tay

  Nếu bạn biết được chính xác tên gọi, việc mua được đúng chính xác loại dây đeo mình cần có lẽ chỉ cần 30 giây. Và mỗi câu chuyện đằng sau tên gọi và sự ra đời của các loại dây đồng hồ cũng rất thú vị. Hãy cùng Hải Triều tìm hiểu tên gọi các loại dây đồng hồ và nguồn gốc xuất xứ thú vị của chúng ngay bên dưới.

Video hay về dây đồng hồ

YouTube video

YouTube video

 

Các Loại Dây Đồng Hồ Rất Được Yêu Thích Hiện Nay Bởi Chất Lượng Bền Bỉ

 

Dây NATO – Dây Vải – NATO Strap

Loại dây này vốn được thiết kế cho lính Anh những năm 1970 với tên gọi ban đầu là “G10”. Mặc dù loại dây có phong cách tương tự dây NATO được sử dụng từ thế chiến thứ 2 nhưng kể từ khi quân đội Anh sử dụng thì kiểu dáng này mới nhanh chóng phổ biến khắp trong khối quân đội Bắc Đại Tây Dương.

Câu Chuyện Đằng Sau Tên Gọi Của Những Loại Dây Đồng Hồ Nổi Tiếng NATOLoại dây đồng hồ có xuất xứ từ quân đội NATO và có tên là G10

   Theo thời gian, công chúng bắt đầu đánh giá cao những dây đeo tập trung cho tính năng hữu ích và bền bỉ trong quân đội thì loại dây G10 chỉ cần “xỏ và đeo” không cần dụng cụ tháo ráp đã được bán trong các cửa hàng vật dụng quân sự sau chiến tranh lạnh và nhanh chóng phổ biến khắp thế giới.

   Cái tên dây NATO tức dây đồng hồ của lính NATO bắt đầu sử dụng từ đó, thường hiện diện trên đồng hồ phong cách quân sự và thời trang với ưu điểm dễ sử dụng, bền, đẹp, nhẹ, chi phí thấp, dây NATO. Còn ở Việt Nam, dây NATO thường được gọi chung là dây vải.

 

Dây Zulu – Zulu Strap

Zulu là một nhãn hiệu dây của Maratac. Đây là loại dây xỏ-đeo được lấy cảm hứng từ dây NATO với một vài khác biệt nhỏ. Thứ nhất, Zulu to và dày hơn, có thể là nylon hoặc da để làm tăng độ bền và sự chắc chắn khi đeo hơn. Thứ hai, đai giữ dây Zulu cũng như khóa là các khoen tròn hơn đai và khóa của dây NATO.

Câu Chuyện Đằng Sau Tên Gọi Của Những Loại Dây Đồng Hồ Nổi Tiếng ZuluDây da kiểu Zulu được thiết kế dựa trên dây NATO

   Bởi vì to, dày hơn nên dây Zulu thường đi kèm 3 đến 5 đai giữ dây thay vì chỉ 2 đai như dây NATO. Vẫn không cần dụng cụ để gắn dây vào mặt nhưng thao tác xỏ dây Zulu có phần phức tạp hơn dây NATO nhưng bù lại chúng giữa đồng hồ trên tay rất chắc, phù hợp với đồng hồ mặt lớn hơn NATO (<44 mm).

 

7 Tuyệt Chiêu Phân Biệt Dây Da Đồng Hồ Thật Giả Dễ Dàng 7 Tuyệt Chiêu Phân Biệt Dây Da Đồng Hồ Thật Giả Dễ Dàng

 

Dây Rally – Rally Strap

Rally là loại dây da lấy cảm hứng từ găng tay của các tay đua xe, dễ dàng nhận ra bởi ba hoặc nhiều lỗ thủng lớn ngay bên dưới quai. Các lỗ này ra đời nhằm giảm thiểu khối lượng để đạt được vận tốc tối đa cùng tác dụng thông thoáng khí để thoát nhiệt độ thường gặp trên những vật dụng, trên thân xe đua.

Câu Chuyện Đằng Sau Tên Gọi Của Những Loại Dây Đồng Hồ Nổi Tiếng RallyCác lỗ tròn mô phỏng găng tay xe đua của loại dây da tên gọi Rally

   Dĩ nhiên, trên dây Rally, các lỗ này cũng có tác dụng giảm khối lượng và thoát hơi tương tự cho cổ tay luôn thoải mái. Hiệu quả khác đó chính là mang đến vẻ ngoài thể thao kiểu cổ điển cho những chiếc đồng hồ Chronograph-Bấm Giờ.

 

Dây Oyster – Oyster Bracelet

Được giới thiệu bởi Rolex trong những năm 1930, Oyster là một loại dây kim loại cổ điển tuyệt đối và là kiểu dây đồng hồ kinh điển trong kinh điển, phổ biến nhất hiện nay. Dây Oyster đặc trưng bởi thiết kế ba dải mắt dây dài và dày, không chỉ chắc chắn mà còn bền bỉ.

Câu Chuyện Đằng Sau Tên Gọi Của Những Loại Dây Đồng Hồ Nổi Tiếng OysterDây kim loại kiểu dáng Oyster là một biểu tượng của hãng Rolex

  Các mắt dây ít nên ít liên kết giúp cho dây Oyster khó bị đứt gãy hơn nhưng cũng khiến loại dây này đeo cộm, to và nặng nề hơn các loại dây đồng hồ da, dây lưới. Nhưng đó chỉ là vấn đề nhỏ, Oyster thực sự là một lựa chọn tuyệt vời cho hầu hết các loại đồng hồ đeo tay vì chúng có đủ độ bền.

 

Dây President – President Bracelet

Nguyên bản của loại dây đeo này đi kèm đồng hồ Rolex Day-Date sản xuất năm 1956, tên gọi President của nó xuất phát từ việc được sử dụng bởi Lyndon B. Johnson – tổng thống thứ 36 của Hoa Kỳ vào năm 1963.

Câu Chuyện Đằng Sau Tên Gọi Của Những Loại Dây Đồng Hồ Nổi Tiếng PresidentDây President, biểu tượng của quyền lực từ Rolex

  Tổng thống Eisenhower được Rolex vinh danh là người sở hữu chiếc đồng hồ được chứng nhận Chronometer thứ 150000 của họ và tổng thống cũng rất vui lòng chấp nhận điều đó. Sau đó không lâu, Eisenhower đắc cử tổng thống, thế là Rolex lại bắt tay tạo ra một chiếc đồng hồ President (Rolex Day-Date).

  Vị tổng thống đầu tiên thực sự dùng Rolex Day-Date đó chính là Lyndon B. Johnson, tổng thống thứ 36. Các Rolex Day-Date cũng là lựa chọn của rất nhiều đời tổng thống trước và sau này.

   Dây President có bề rộng của các mắt tương tự dây Oyster nhưng ngắn hơn dẫn đến việc nó có nhiều mắt dây hơn, loại bỏ khuyết điểm cộm, to nhưng hiển nhiên là sẽ kém bền hơn một ít. Tuy vậy, đối với hầu hết dây kim loại thì độ bền bỉ gần như không phải là vấn đề.

  Loại dây President được coi là trang trọng hơn so với dây Oyster do các mắt nhỏ gọn của nó. Điều này cũng làm tăng tính linh hoạt của dây đeo, ôm sát tay hơn. Vì thế nó rất thích hợp với những loại mặt vừa và nhỏ, tập trung cho “ăn mặc” mà không phải “thể thao”.

 

Dây Jubilee – Jubilee Bracelet

Câu Chuyện Đằng Sau Tên Gọi Của Những Loại Dây Đồng Hồ Nổi Tiếng Jubilee

Dây Jubilee là loại dây kim loại sang trọng, khá đa năng của Rolex

Jubilee là một loại dây đồng hồ kim loại được giới thiệu vào năm 1945 trên đồng hồ Rolex Datejust nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập của họ (Jubilee nghĩa là lễ kỷ niệm). Đến nay, kiểu dây Jubilee đã trở thành một trong những biểu tượng của hãng Rolex trên phương diện đồng hồ dành cho “ăn mặc” – Dress Watch.

   Đặc trưng của dây Jubilee là 3 dải mắt dây dài nhỏ được đánh bóng nằm giữa hai dải mắt dây ngắn to được chải xước nhẹ. Tổng số liên kết giống hệt như loại dây President nhưng nhờ các mắt dây nhỏ phần trung tâm khiến dây linh hoạt hơn hẳn và cũng gây ấn tượng hơn với hiệu ứng tương phản tông màu do tác dụng của bề mặt bóng-xước.

   Dây Jubilee rất thích hợp cho cả loại mặt to hoặc nhỏ, tuy vậy, do có nhiều liên kết nên sau thời gian dài sử dụng sẽ khiến dây dần dần bị “giãn nở” (do các thanh chốt liên kết các mắt bị cong do tác dụng của lực kéo). Dĩ nhiên, nếu bạn không cố ý kéo, vấn đề này sẽ không hề nghiêm trọng.

Dây Engineer – Engineer Bracelet

Loại dây kim loại “to-béo” được tin là do hãng Seiko tạo ra dành cho đồng hồ lặn. Dây Engineer rất hoàn hảo cho những yêu cầu khắt khe về độ bền và sự thoải mái bởi cấu tạo nhiều mắt dây dài-dày được chia thành 5 dải, mỗi mắt dây đều trông như hình lục giác khiến cho tổng thể trông rất khỏe khoắn góc cạnh.

Câu Chuyện Đằng Sau Tên Gọi Của Những Loại Dây Đồng Hồ Nổi Tiếng EngineerDây Engineer to khỏe bền chắc được tin là do hãng Seiko tạo ra

   Kích thước của dây Engineer khiến cho nó rất cồng kềnh và nặng nề nếu đeo không quen. Tuy vậy, bù đắp cho khối lượng và kích cỡ khổng lồ, dây Engineer có độ bền đáng kinh ngạc, lựa chọn tuyệt vời cho những mặt đồng hồ to lớn (> 46 mm), đồng hồ lặn, đồng hồ chuyên dụng cho vận động mạnh…

 

Tất Tần Tật Về Dây Da Đồng Hồ Tại Thị Trường Việt Nam

Tất Tần Tật Về Dây Da Đồng Hồ Tại Thị Trường Việt Nam

 

Dây Aviator (Dây Pilot) – Aviator/Pilot Strap

Như tên gọi của nó, loại dây đồng hồ này được sủ dụng bởi phi công hoặc nhân viên hàng không. Dây Aviator (Dây Pilot) trở nên phổ biến nhờ việc được sử dụng trong các lực lượng không quân Đức ở Thế chiến 2. Sau này, chúng trở nên phổ biến ở cả hàng không dân sự và đồng hồ thể thao như Chronograph.

Câu Chuyện Đằng Sau Tên Gọi Của Những Loại Dây Đồng Hồ Nổi Tiếng Pilot2 chiếc đinh tán đặc trưng của đồng hồ dành cho phi công thứ thiệt

   Dây Aviator (Dây Pilot) rất dài để có thể đeo bên ngoài bộ đồ bay, mỗi đầu quai dây đều có 1 hoặc 2 cây đinh tán để ngăn chặn đồng hồ bị đứt khỏi cổ tay. Chất liệu để làm dây Aviator là da, cấu trúc dày, hai mép thường được khâu chỉ màu tương phản, 2 cây đinh tán cũng có thể thay thế bằng 2 đường chỉ khâu ngang.

 

Dây Bund – Bund Strap

Giống như dây Aviator, dây Bund cũng đã được phát minh cho các phi công Đức trong Thế chiến thứ 2 nhưng được tập trung cho vấn đề chống nhiệt. Bởi vì khi xảy ra tại nạn, máy bay thường bốc cháy từ đó làm nóng các cây đinh tán gây bỏng da nên dây Bund có bổ sung thêm một lớp đệm bên dưới mặt tiếp xúc đã được thiết kế để thay thế dây Aviator.

Câu Chuyện Đằng Sau Tên Gọi Của Những Loại Dây Đồng Hồ Nổi Tiếng Bund
Dây Bund với miếng đệm có khả năng chống phỏng da khi máy bay xảy ra sự cố bốc cháy

   Ngoài việc công dụng cách nhiệt độ từ đinh tán, thì dây Bund còn có khả năng hấp thụ mồ hôi, không cho chúng phá hoại nắp lưng làm ảnh hưởng đến bộ máy (do thời điểm này thép không gỉ chưa được phổ biến) từ đó tăng độ bền của đồng hồ.

   Mặc dù một số công dụng của dây Bund đã không còn cần thiết cho đồng hồ hiện đại sử dụng ngoài hàng không và chúng khá rườm rà cồng kềnh nhưng ít nhiều vẫn có ưu điểm giúp cho cổ tay của người dị ứng kim loại không phải tiếp xúc với đồng hồ.

 

Dây Lưới Shark – Shark Mesh Bracelet

Dây lưới Shark là một trong hai loại dây lưới phổ biến nhất hiện nay. Tên gọi của chúng không liên quan gì đến cá mập (Shark) mà bắt nguồn từ một chiến dịch quảng cáo nổi tiếng của hãng Omega cho chiếc đồng hồ mới mang tính đột phá của họ, Ploprof 600.

Câu Chuyện Đằng Sau Tên Gọi Của Những Loại Dây Đồng Hồ Nổi Tiếng Shark MeshLoại dây lưới bền chắc tên gọi Shark được thiết kế bởi Omega

   Dây đeo của chiếc đồng hồ này được thiết kế để chịu được sự giãn nở khi lặn xuống sâu dưới đáy biển. Loại dây lưới Shark nó dai-bền hơn so với dây đeo thông thường do không có các thanh chốt liên kết mắt, toàn bộ dây là sự đan xen lẫn nhau để trở thành một khối. Cũng bởi thiết kế này, dây lưới Shark rất linh hoạt và thông thoáng trên cổ tay, phù hợp cho đồng hồ thể thao.

 

Đồng Hồ Thời Trang Dây Lưới Lợi ích khi dùng Đồng Hồ Thời Trang Dây Lưới ◆ ◆ CLICK XEM!

 

Dây Lưới Milanese – Milanese Strap

Như tên gọi của mình, dây lưới Milanese được phát triển tại Milan, Ý. Thời điểm ra đời của loại dây này có thể bắt nguồn từ thế kỷ 13 trên loại giáp lưới xích của chiến binh thời trung cổ. Tuy vậy, từ năm 1920 trở đi thì loại dây này thực sự như sản phẩm dân dụng.

Câu Chuyện Đằng Sau Tên Gọi Của Những Loại Dây Đồng Hồ Nổi Tiếng Dây Lưới MilaneseDây lưới truyền thống tức dây Milanese có nguồn gốc từ thời trung cổ và đến từ lớp giáp lưới xích

   Dây lưới Milanese có các thớ đan nhỏ, khá mỏng nên phù hợp với đồng hồ mặt mỏng, cổ điển. Chúng là sự kết hợp tuyệt vời giữa độ bền, sự dẻo dai, thông thoáng và độ nhẹ nhàng. Tuy nhiên, không nên sử dụng dây lưới Milanese cho đồng hồ to, dày, thể thao hay vận động mạnh.

 

Dây Tropic – Tropic Strap

Dây Tropic nguyên bản được phát triển vào những năm 60 như một sự thay thế rẻ hơn cho dây kim loại dùng cho đồng hồ thể thao của Rolex và Tudor. Mặc dù dây đồng hồ bằng chất liệu kim loại sẽ đem đến sự chắc chắn hơn cho những chuyến du ngoạn dưới nước nhưng chúng cũng rất nặng nề và có chi phí cao, may mắn là dây Tropic đã ra đời để giải quyết 2 vấn đề này.

Câu Chuyện Đằng Sau Tên Gọi Của Những Loại Dây Đồng Hồ Nổi Tiếng TropicTropic là một trong những kiểu dây cao su lâu đời nhất thế giới đồng hồ

   Được làm bằng chất liệu cao su, dẻo dai, nhẹ nhàng, không bị ăn mòn, dây Tropic nhanh chóng phổ biến trên đồng hồ chống nước, đồng hồ lặn, đồng hồ thể thao. Dây Tropic cũng là loại dây cao su đầu tiên dùng cho đồng hồ trên thế giới nên đã trở thành kiểu mẫu kinh điển nhất.

   Đặc trưng của loại dây này đó chính là mặt trên đúc mô phỏng vải dệt với rất nhiều lỗ chạy dọc theo thân giúp thoát hơi. Trong những năm 70, dây cao su Tropic còn trải qua thêm một số cải tiến để tăng độ bền, điều này đã được chứng minh khi đến nay hầu hết dây Tropic sản xuất những năm 70 đều còn dùng tốt.

 

Dây Perlon – Perlon Strap

Giống như dây Tropic, dây Perlon cũng là dây đồng hồ phổ biến rộng rãi trong thập niên 60-70 nhưng đặc trưng của chúng là được làm bằng chất liệu vải sợi dệt dày (sợi Nylon), nhìn sơ qua bề mặt trông khá giống dây Tropic. Đặc điểm này cho phép dây Perlon rất nhẹ, bền chắc và thoát hơi tốt.

Câu Chuyện Đằng Sau Tên Gọi Của Những Loại Dây Đồng Hồ Nổi Tiếng PerlonDây vải Perlon dày hơn dây vải NATO nên thích hợp với cả các loại mặt to dày

   Giá dây vải Perlon rất dễ chịu, có thể được giặt rửa, mau khô, không bị ăn mòn, chịu mài mòn tốt, có nhiều lựa chọn màu sắc nên rất thích hợp cho đồng hồ thể thao, đồng hồ lặn, đồng hồ thời trang bất kể cỡ to hay nhỏ nếu bạn “không ưa” chất liệu cao su, nhựa, silicone… hay gây rít và ngộp da.

 

Dây Waffle – Waffle Strap

Ra mắt cùng với mẫu đòng hồ lặn Seiko 6105 Diver vào đầu những năm 70, loại dây Waffle bằng chất liệu cao su là một phát minh mang tính biểu tượng của Seiko khi mẫu đồng hồ này được xem là một trong những thiết kế thợ lặn quan trọng nhất lịch sử của hãng.

Câu Chuyện Đằng Sau Tên Gọi Của Những Loại Dây Đồng Hồ Nổi Tiếng WaffleDây cao su Waffle gắn liền với Seiko 6105 và trở nên nổi tiếng nhờ độ bền được thử thách bởi môi trường khí hậu Việt Nam

   Seiko 6105 Diver cũng là chiếc đồng hồ được ưa chuộng nhất bởi lính Mỹ và lính nước ngoài tham chiến trong chiến tranh Việt Nam vì độ tương thích cao và sự bền bỉ của chúng trong môi trường rừng nhiệt đới ẩm trong khi các mẫu đồng hồ quân đội khác đều thất bại.

   Sau khi chiến tranh kết thúc, những cựu chiến binh Mỹ được phép mang về đồng hồ do quân đội cấp, những chiếc đồng hồ Seiko 6105 Diver với dây cao su Waffle đều còn hoạt động tốt và nhanh chóng trở nên phổ biến trong dân sự. Loại dây Waffle đi kèm theo chúng cũng trở nên nổi tiếng.

   Đặc trưng rõ ràng nhất của Waffle cũng tương đương với cái tên của nó: chạy dọc theo chiều dài của dây là các hình kim tự tháp tứ diện trông giống như bề mặt của bánh xốp (bánh xốp tiếng Anh là Waffle), kèm đó là các lỗ tròn để thoát hơi. Bởi vì làm bằng cao su, dây Waffle hoàn toàn không bị thấm nước và đeo rất linh hoạt trên tay.

Theo primermagazine

Phân Biệt Các Loại Dây Da Đồng Hồ Phổ Biến Hiện Nay

Xem thêm: Phân Biệt Các Loại Dây Da Đồng Hồ Phổ Biến Hiện Nay

Và nếu bạn muốn dùng dây da nhưng ngại chóng hỏng, bị hôi, bạn có thể thử tham khảo top 5 dây da chịu nước đỉnh cao nhất hiện nay gồm:

Hirsch PAUL

Giá: 1.760.000 đ (cập nhật ngày 25/11/2019)

Hirsch GEORGE

Giá: 1.640.000 đ (cập nhật ngày 25/11/2019)

Hirsch JAMES

Giá: 1.510.000 đ (cập nhật ngày 25/11/2019)

Hirsch ANDY

Giá: 1.760.000 đ (cập nhật ngày 25/11/2019)

Hirsch MARINER

Giá: 1.170.000 đ (cập nhật ngày 25/11/2019)

UEGThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *