Đồng hồ cơ để lâu không đeo có sao không? Có chết máy không?

Nhiều người mua đồng hồ đeo tay nhưng lại không dùng thường xuyên hoặc chỉ sưu tập cất trữ mà không thèm quan tâm. Xin lưu ý, đó là một mối hiểm họa khôn lường! Dù là máy cơ hay pin, đồng hồ để lâu không đeo đều có khả năng xảy ra trục trặc nếu bạn không biết cách cất trữ đúng đắn.

 

MỤC LỤC

› Chết rồi, đồng hồ để lâu không đeo có sao không?

1. Đối với đồng hồ cơ

2. Đối với đồng hồ Quartz

› Cách cất trữ đúng đắn đồng hồ để lâu không đeo

1. Cách bảo quản đồng hồ cơ lâu ngày không đeo

2. Cách bảo quản đồng hồ Quartz lâu ngày không đeo

› 6 câu hỏi – giải đáp về vấn đề chăm sóc bảo trì

1. Môi trường bảo quản đồng hồ để lâu không đeo?

2. Có nên lau dầu/thay pin thường xuyên?

3. Lịch Không Hoạt Động, Kim Giây Nhảy Bất Thường?

4. Vặn/xoay bao nhiêu vòng để đồng hồ cơ đủ năng lượng?

5. Đảm bảo núm điều chỉnh luôn đóng & khóa

6. Dạ quang đồng hồ sẽ không hoạt động khi cất trữ hơn 8 tiếng

› Tổng kết

 

Chết rồi, đồng hồ để lâu không đeo có sao không?

Bạn có hơn một chiếc đồng hồ nên chiếc đeo chiếc cất, bạn mua đồng hồ chỉ để sưu tập là chủ yếu nên cứ thế mà cất trữ? Và sau tất cả, bạn nghĩ rằng đồng hồ để lâu không đeo cũng chẳng có vấn đề gì xảy ra cả?

Chết Rồi, Đồng Hồ Để Lâu Không Đeo Có Sao Không 1

Lơ là khi cất trữ sẽ khiến chiếc đồng hồ để lâu không đeo của bạn thật sự khỏi đeo luôn

 

Sai Lầm! Bất kể là đồng hồ cơ hay đồng hồ quartz nói riêng hay đồng hồ chính hãng đắt tiền thì việc bị xếp xó trong tủ trên kệ đều có khả năng xảy ra hỏng hóc hoặc chạy “không ngon máy” chứ chẳng đùa được đâu nhé. Bạn có thể cất kho nhưng không thể bỏ mặc cho năm dài tháng rộng tàn phá.

 

Tin tức liên quan:

15 mẫu đồng hồ cơ automatic giá rẻ nhất | Bảo hành 5 năm

Cách chỉnh ngày đồng hồ cơ (Automatic) đúng cho người mới

Đồng hồ cơ bao lâu lau dầu một lần, bao nhiêu tiền, ở đâu?

 

1. Đối với đồng hồ cơ

Đồng hồ bị bỏ quên lâu ngày không được vặn cót, nạp năng lượng thì lớp dầu bôi trơn trong bộ máy không còn linh động (bị ứ đọng ở vị trí này mà không có ở vị trí kia, bị đông tụ) sẽ khiến bộ máy dễ bị mài mòn khi hoạt động trở lại.

Cất trữ lâu quá, ở nơi có điều kiện không tốt (nhiệt độ cao, ẩm thấp, …) đôi khi còn làm các ron chống nước của vỏ đồng hồ bị rò, hơi nước, bụi bẩn xâm nhập khi lớp dầu bôi trơn kém linh hoạt sẽ khiến bộ máy rỉ sét hư hỏng.

Đồng hồ cơ không đeo có chạy không, đồng hồ cơ để lâu không đeo có sao không? Sau 1 thời gian dài không đeo, đồng hồ cơ sẽ ngừng chạy khiến các chi tiết bên trong bị ảnh hưởng 2

Đồng hồ cơ không đeo có chạy không, đồng hồ cơ để lâu không đeo có sao không? Sau 1 thời gian dài không đeo, đồng hồ cơ sẽ ngừng chạy khiến các chi tiết bên trong bị ảnh hưởng

 

Longines máy cơ dành cho nam

2. Đối với đồng hồ Quartz

Nhiều người SAI LẦM khi cho rằng không cần lo lắng vì đồng hồ quartz vận hành bằng pin, nó vẫn chạy chứ không bị ứ đọng như đồng hồ cơ. Trên thực tế, đồng hồ quartz nếu như cất trữ “quá lố” thì nguy cơ hỏng cao hơn rất nhiều lần.

Nguyên nhân là vì bạn sẽ không biết được lúc nào hết pin để thay pin mới, pin chết để trong đồng hồ lâu ngày sẽ bị rò dịch, gây ăn mòn, hủy hoại mạch điện tử. Còn nếu bạn tháo hẳn pin ra thì bản thân mạch điện tử cũng sẽ gặp trục trặc như bao thiết bị điện tử bỏ xó khác.

đồng hồ để lâu không đeo - ảnh 3

Đồng hồ Quartz để lâu hết pin sẽ ảnh hưởng đến các chi tiết mạch điện tử bên trong

 

TOP Citizen quartz bán chạy

 

YouTube video

[Q&A] Đồng hồ cơ khí để lâu có hư hỏng hay không?

 

Cách cất trữ đúng đắn đồng hồ để lâu không đeo

Bản thân đồng hồ là một cỗ máy với các chi tiết chuyển động nhịp nhàng ăn khớp, các mạch điện tử phức tạp tinh vi và cũng vì thế mà hoạt động quá đà sẽ hỏng, nằm đắp chăn phủ bụi trong xó xỉnh nào đó mãi cũng sẽ hỏng.

Nói đi cũng phải nói lại, đồng hồ để lâu không đeo có sao không còn tùy thuộc vào bạn. Chúng ta có thể tóm gọn vấn đề như thế này, bạn có thể không dùng đến đồng hồ đeo tay bao lâu cũng được nhưng phải thường ngó ngàng đến chúng và giữ cho chúng luôn hoạt động trong môi trường ổn định.

Chết Rồi, Đồng Hồ Để Lâu Không Đeo Có Sao Không 2

Đồng hồ cơ và đồng hồ pin để lâu không đeo có cách bảo quản và chú ý khác nhau

1. Cách bảo quản đồng hồ cơ lâu ngày không đeo

Tối thiểu mỗi ngày đều phải lên dây cót hoặc xoay/lắc nhẹ để cho đồng hồ luôn hoạt động. Đừng vì lười mà cố gắng vặn cót, lắc cho đầy năng lượng để hoạt động lâu ngày hơn nhé. Việc cót luôn căng dễ khiến nó chóng hỏng đấy.

Đồng hồ cơ chạy được bao lâu? Thông thường đồng hồ cơ sẽ hoạt động được khoảng tầm 40 – 50 giờ sau khi lên dây cót hoặc nạp đủ năng lượng. Con số này có thể cao hơn với các sản phẩm cao cấp.

đồng hồ cơ để lâu không đeo - ảnh 5

Đồng hồ cơ nên được lên dây cót hoặc xoay nhẹ để nạp năng lượng hàng ngày

 

TOP Orient bán chạy

2. Cách bảo quản đồng hồ Quartz lâu ngày không đeo

Khoảng 4-6 tháng kiểm tra một lần vì rất nhiều loại đồng hồ quartz có tuổi thọ càng cao thì dùng pin càng hao, bạn càng kỹ thì đồng hồ càng được lên chức lão làng trong bộ sưu tập.

Một vấn đề khác là bảo trì, bất kể là đồng hồ cơ, đồng hồ quartz thì đều cần đến sự chăm sóc sau thời gian dài tồn tại. Khoảng 3-4 năm, bạn hãy đem đồng hồ để lâu không đeo đến các trung tâm bảo hành, dịch vụ uy tín và chuyên nghiệp để kiểm tra khả năng chống nước, sự mài mòn các bộ phận, lau dầu, chống ẩm, làm sạch dây, …

Cách bảo quản đồng hồ Quartz lâu ngày không đeo - ảnh 6

Đồng hồ Quartz nên được chú ý khoảng 4 – 6 tháng/lần để thay pin kịp thời nếu có dấu hiệu sắp hết pin

 

6 câu hỏi – giải đáp về vấn đề chăm sóc bảo trì

 

15 mẫu đồng hồ cơ nam đẹp, trữ cót 40-80 giờ bán chạy nhất

15 mẫu đồng hồ cơ nam đẹp, trữ cót 40-80 giờ bán chạy nhất

︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽

 

1. Môi trường bảo quản đồng hồ để lâu không đeo?

Nhiệt độ tốt nhất cho tất cả các loại đồng hồ: 5-35 độ C. Cất trữ ở nơi khô ráo, sạch sẽ, không để gần từ trường như tủ lạnh, điện thoại, laptop, máy tính bảng, máy vi tính, các nam châm,…

 

2. Có nên lau dầu/thay pin thường xuyên?

Không! Đừng hở chút là mở đồng hồ lau dầu, thay pin, đồng hồ không cần thiết làm vậy khi chúng không có dấu hiệu gì bất thường như chạy chậm, chết, đứng, nhảy kim giây vì cứ mỗi lần mở đồng hồ là máy phải tiếp xúc với độ ẩm, bụi bặm… Nếu không có trục trặc gì xảy ra, thời gian các hãng khuyến nghị lau dầu là 2-3 năm/lần (thậm chí có thể lâu hơn rất nhiều), thay pin 1-3 năm/lần là tốt nhất.

Chết Rồi, Đồng Hồ Để Lâu Không Đeo Có Sao Không 3

Không chỉ có cất trữ đồng hồ để lâu không đeo cẩn thận mà bảo trì cũng không được bừa bãi

 

3. Lịch Không Hoạt Động, Kim Giây Nhảy Bất Thường?

Một số đồng hồ quartz có chức năng thông báo hết pin bằng cách nhảy kim giây mỗi 4 nấc/4 giây hoặc 2 nấc/2 giây thay vì 1 nấc/1 giây và Lịch không hoạt động. Nếu thấy điều này, hãy đem đồng hồ đi thay pin ngay.

 

4. Vặn/xoay bao nhiêu vòng để đồng hồ cơ đủ năng lượng?

Tùy loại đồng hồ mà có mức trữ cót hợp lý. Nếu bạn không biết thông tin cụ thể thì cứ vặn núm điều chỉnh 10-15 vòng theo chiều kim đồng hồ là đủ cho một ngày hoạt động. Nếu là đồng hồ tự động không có tính năng vặn cót tay thì xoay/lắc nhẹ đồng hồ theo hình cung tròn khoảng 50-60 lần.

Cách lên dây cót cho đồng hồ cơ - ảnh 8

Cách lên dây cót cho đồng hồ cơ

 

15 mẫu đồng hồ cơ nam đẹp, trữ cót 40-80 giờ bán chạy nhất

15 mẫu đồng hồ cơ nam đẹp, trữ cót 40-80 giờ bán chạy nhất

︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽

 

5. Đảm bảo núm điều chỉnh luôn đóng & khóa

Bởi vì đồng hồ sẽ không có bất cứ khả năng chống nước nào khi núm điều chỉnh mở nên khi cất trữ đồng hồ để lâu không đeo trong bất cứ môi trường như thế nào thì hãy luôn chắc chắn là bạn đã đóng kín núm điều chỉnh. Nếu là loại vặn để khóa/mở thì hãy siết chặt vít để khóa.

 

6. Dạ quang đồng hồ sẽ không hoạt động khi cất trữ hơn 8 tiếng

Phần lớn dạ quang đồng hồ hiện nay đều chỉ phát sáng được khoảng 8 tiếng là tối đa. Khi đồng hồ để lâu không đeo, lớp dạ quang không được tiếp xúc ánh sáng mạnh (>500 Lux) nên không thể phát sáng. Để “hồi sinh”, bạn chỉ cần phơi nắng 15-30 phút là được rồi.

 

Khám phá Trung tâm bảo hành Đồng Hồ Hải Triều theo chuẩn quốc tế

Trung tâm bảo hành Đồng Hồ Hải Triều luôn mang đến sự tiện nghi và nhanh chóng cho khách hàng

 

Tổng kết

Thông qua bài viết này hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn những tác hại khi đồng hồ để lâu không đeo. Đồng hồ Quartz hay đồng hồ cơ không chạy phải làm sao? Đến ngày Hải Triều để được tư vấn sửa chữa nhé.

 

Tin tức liên quan:

Tuổi thọ trung bình của đồng hồ cơ là bao nhiêu?

300+ những mẫu đồng hồ nam đẹp dưới 1 triệu bán chạy nhất

TOP mẫu đồng hồ thông minh Casio đẹp-bền-rẻ nên sở hữu

 

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

30 thảo luận
  1. L
    Long

    E có mua 1 đồng hồ máy pin.. chưa dùng đến thì có thể tắt hay dừng tạm k ạ

    1 năm trước
    • ĐỒNG HỒ HẢI TRIỀU

      Chào anh,

      Đồng hồ nếu không sử dụng mình nên để môi trường khô thoáng và cứ để pin hoạt động bình thường như vậy sẽ tốt hơn cho bộ máy.
      Nếu mình mua bên em tầm 2 -3 năm có dấu hiệu hết pin mình cứ gửi lại kèm PBH bên em sẽ hỗ trợ thay pin miễn phí trọn đời ạ

      Em cảm ơn và chúc anh buổi trưa an lành
      -nh-

      1 năm trước
  2. Q
    Quang Tam

    Theo tui thấy đồng hồ khg hư,khg nhât thiêt phải 2-3 năm mở ra lau dầu,vừa tôn tiền khg cần thiêt.Có nhiêu đônh2 hồ đeo hơn chuc năm vẫn chạy tôt.Tự nhiên mở ra lau dầu chi vậy??

    2 năm trước
    • ĐỒNG HỒ HẢI TRIỀU

      Chào anh,

      Hiện hàng khuyến cáo đừng hở chút là mở đồng hồ lau dầu, thay pin, đồng hồ không cần thiết làm vậy khi chúng không có dấu hiệu gì bất thường như chạy chậm, chết, đứng, nhảy kim giây vì cứ mỗi lần mở đồng hồ là máy phải tiếp xúc với độ ẩm, bụi bặm… Nếu không có trục trặc gì xảy ra, thời gian các hãng khuyến nghị lau dầu là 2-3 năm/lần (thậm chí có thể lâu hơn rất nhiều), thay pin 1-3 năm/lần là tốt nhất.

      Cảm ơn anh đã ghé thăm Hải Triều
      Chúc mình một ngày vui vẻ!
      -mm-

      2 năm trước
  3. N
    Ngo thuc

    Mot nam ko e thay pin thi lich vua fong ho enko nhảy nua có sao ạ

    3 năm trước
    • ĐỒNG HỒ HẢI TRIỀU

      Chào anh

      Hiện bên em chưa rõ ý mình lắm.

      Để tư vấn nhanh hơn mời anh nhắn tin qua : Fanpage chính thức: https://www.facebook.com/DongHoHaiTrieu

      Nếu cần thêm thông tin, Anh có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777 Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng).

      Chúc anh buổi tối ấm áp!
      Trân trọng!
      _bn_

      3 năm trước
  4. n
    nhã

    đồng hồ của mình đã thay pin, hôm qua mình có làm rơi đồng hồ vào xô nước nhưng k để ý, khoảng 1 tiếng sau thì lấy lên lại thấy đồng hồ vẫn chạy bình thường. hôm sau e không thấy nó đọng nước hay bốc hơi, nhưng kim đồng hồ đã ngừng chạy, cho em hỏi nó bị gì v ạ?

    4 năm trước
    • Đồng Hồ Hải Triều

      Chào chị,

      Dạ chị đem đồng hồ qua chi nhánh bên em để nhân viên kĩ thuật kiểm tra sớm nhất có thể cho mình nhé.

      <3 Nếu đồng hồ mua tại Hải Triều, anh/chị vui lòng đem đồng hồ cùng phiếu bảo hành của hãng và của Hải Triều đến bất kỳ chi nhánh nào gần nhất, để gửi lại bảo hành nhé.

      <3 Nếu đồng hồ mình không mua tại Hải Triều,
      Mình mang đến chi nhánh bất kỳ ( trừ chi nhánh Hà Nội và trừ 3 hãng Rolex. Hublit, Omega) gửi lại 7-10 ngày bên em kiểm tra nha. ^^

      Nếu nhanh hơn bên em sẽ báo mình ạ <3

      Nếu cần thêm thông tin, Chị có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777
      Hoặc Zalo: 01234567381
      Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng).

      Chúc Chị một ngày tốt lành !

      Trân trọng!  
      -hp-

      4 năm trước
  5. N
    Nguyễn Nhật Lâm

    Đồng hồ không chạy để lâu không sử dụng sửa được không ạ. Đồng hồ seiko

    4 năm trước
    • Đồng Hồ Hải Triều

      Chào anh,

      Dạ,

      <3 Nếu đồng hồ mua tại Hải Triều, anh vui lòng đem đồng hồ cùng phiếu bảo hành của hãng và của Hải Triều đến bất kỳ chi nhánh nào gần nhất, để gửi lại bảo hành nhé.

      <3 Nếu đồng hồ mình không mua tại Hải Triều,
      Mình mang đến chi nhánh bất kỳ ( trừ chi nhánh Hà Nội và trừ 3 hãng Rolex. Hublit, Omega) gửi lại 7-10 ngày bên em kiểm tra nha. ^^

      Nếu nhanh hơn bên em sẽ báo mình ạ <3

      Hải Triều có 18 chi nhánh:

        MIỀN NAM – TPHCM:

      – Tân Bình (160 Âu Cơ, P.9, Q.Tân Bình – HCM)
      – Tân Bình 2 (46B Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình – HCM)
      – Quận 11 ( 199 – 201 Âu Cơ, phường 5, quận 11- HCM)
      – 190D Quận 1 (190D Trần Quang Khải, P.Tân Định, Q.1 – HCM)
      – 188a2 Quận 1 (188A2 Trần Quang Khải, P.Tân Định, Q.1 – HCM)
      – Hóc Môn (92/2 Nguyễn Ảnh Thủ, Phường Trung Chánh, Hóc Môn – HCM)
      – Bình Tân 1 (676 Lê Trọng Tấn, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân- HCM)
      – Bình Tân 2 (558-560 Tỉnh Lộ 10, P. Bình Trị Đông, Q. Bình Tân)
      – Gò Vấp ( 713 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp )
      – Thủ Đức ( 957 Kha Vạn Cân, phường Linh Tây, quận Thủ Đức )
      – Quận 2 (12B Nguyễn Thị Định, Phường An Phú, Quận 2 )

        MIỀN NAM – TỈNH KHÁC TPHCM:

      – Bình Dương (538 Cách Mạng Tháng 8, P. Phú Cường, Tp. Thủ Dầu Một)
      – Biên Hòa 1 (241 đường 30/4 khu phố 2 phường Trung Dũng thành phố Biên Hòa – Đồng Nai)
      – Biên Hòa 2 (64 Đồng Khởi, P. Tam Hiệp, TP Biên Hoà – Đồng Nai)
      – Cần Thơ (85B Lý Tự Trọng, P.An Phú, Q.Ninh Kiều – Cần Thơ)
      – Vũng Tàu ( 515 Trương Công Định, Phường 7, TP. Vũng Tàu)
      Long Xuyên ( 22 Hà Hoàng Hổ, Phường Mỹ Xuyên, Thành Phố Long Xuyên, Tỉnh An Giang )
      Rạch Gía ( 84-86 Nguyễn Trung Trực, phường Vĩnh Bảo, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang )

      Thời gian làm việc : 9h-21h00 (Kể cả thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ ạ)

      Nếu cần thêm thông tin, Anh có thể liên hệ với Hải Triều qua Hotline: 1900.6777
      Hoặc Zalo: 01234567381
      Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng Chăm sóc khách hàng).

      Chúc Anh một ngày tốt lành !
      Trân trọng!  
      -hp-

      4 năm trước
Thêm đánh giá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *