Đồng Hồ Chronograph – Chức Năng Bấm Giờ Thể Thao

Bạn có biết hết về các chức năng của đồng hồ thể thao chưa? Hoặc bạn có biết đồng hồ chronograph có cấu tạo như thế nào và chức năng bấm giờ thể sao chưa? Hôm nay, bài viết này sẽ cho bạn biết khái quát về loại đồng hồ Chronograph, sản phẩm rất được lòng các quý ông mạnh mẽ và lịch lãm.

 

Tìm Hiểu Về Đồng Hồ Chronograph – Chức Năng Bấm Giờ Thể Thao

YouTube video

     Đồng hồ Chronograph là loại đồng hồ dùng để đo thời gian (đo khoảng thời gian của một sự kiện nào đó), tên gọi khác là stopwatch, đồng hồ Bấm Giờ. Còn bản thân từ Chronograph vốn xuất phát từ tiếng Hy Lạp, ghép từ “chronos” có nghĩa là thời gian và “graphos” có nghĩa là “đồ thị (được ghi, viết)”.

     Trước đây, người ta vẫn cho rằng nhà phát minh người Pháp Nicolas Rieussec đã phát minh ra đồng hồ Chronograph (1822) nhưng đến năm 2013, lịch sử đã được viết lại khi phát hiện ra “Compteur de Tierces” có khả năng đo thời gian trôi qua có cách hiển thị tương tự ngày nay do bậc thầy đồng hồ Louis Moinet chế tạo năm 1816.

Tìm Hiểu Về Đồng Hồ Chronograph - Chức Năng Bấm Giờ Thể Thao Nicolas Rieussec Chronograph 1822Đồng hồ Chronograph đúng nghĩa “ghi lại thời gian” trôi qua (bằng mực) do Nicolas Rieussec chế tạo năm 1822

 

     Nhưng sau tất cả, theo Giáo sư B. Humbert của trường Horology của Bienne trong sách xuất bản năm 1990 của ông, The Chronograph, người được coi là “cha đẻ của đồng hồ Chronograph” lại là bậc thầy đồng hồ George Graham (1649-1751) khi ông đã phát minh ra một cơ chế có khả năng đo thời gian trôi qua trong đồng hồ.

     Tuy rằng Nicolas Rieussec không phải là người trước nhất phát minh ra ý tưởng đồng hồ đo thời gian nhưng về mặt lý thuyết chỉ có đồng hồ Chronograph của ông là đúng với ý nghĩa của cái tên “Chronograph” vì nó biểu thị thời gian trôi qua bằng cách in các chấm màu trên một đĩa xoay.

     Trên đĩa xoay có in sẵn các con số tượng trưng cho các khoảng thời gian, độ dài của cung tròn mà các dấu chấm màu tạo ra sẽ chỉ thị thời gian trôi qua. Đó cũng là nguồn gốc của cái tên “chronograph” của đồng hồ thể thao Chronograph, và Nicolas Rieussec đã tạo ra nó cho cuộc đua ngựa Champ de Mars.

     Sau đồng hồ Chronograph của Nicolas Rieussec, các thợ đồng hồ đã không ngừng tạo ra nhiều biến thể mới với cơ chế hoạt động, tính năng nâng cao, kiểu dáng ngày càng đa dạng và tốt hơn. Sự tiến bộ của nhân loại của thời đại này cũng khiến cho đồng hồ Chronograph ngày càng phổ biến.

Tìm Hiểu Về Đồng Hồ Chronograph - Chức Năng Bấm Giờ Thể Thao Longines Heritage 1973Vẻ ngoài sang trọng lịch lãm của đồng hồ Chronograph Longines Heritage 1973

 

     Ngày nay, sau nhiều chặng đường dài cải tiến, bổ sung và phát triển đáng kể kể từ năm 1821 thì những năm 70 trở về sau đồng hồ Chronograph hiện đại đã có bộ mặt và cách hoạt động gần như hoàn hảo và không còn thay đổi gì nhiều.

     Dù phổ biến đến mức hầu như luôn hiện diện trong bất cứ thương hiệu đồng hồ nào nhưng Chronograph vẫn được xem là chức năng cao cấp đối với đồng hồ thạch anh và đặc biệt là đồng hồ cơ.

     Tùy theo độ phức tạp, tinh vi của loại Chronograph (tức cách đo thời gian) mà giá cả đồng hồ càng đắt tiền. Để biết có những loại đồng hồ Chronograph nào, bạn có thể xem ngay bên dưới.

 

Thông tin hay nên xem:

  Lịch Sử Đồng Hồ Bấm Giờ Thể Thao – Chronograph, Một Trong Những Phát Minh Vĩ Đại Nhất (Phần 1)

Lịch Sử Đồng Hồ Bấm Giờ Thể Thao – Chronograph, Một Trong Những Phát Minh Vĩ Đại Nhất (Phần 2) Lịch Sử Đồng Hồ Bấm Giờ Thể Thao – Chronograph, Một Trong Những Phát Minh Vĩ Đại Nhất (Phần 2)

 

Nhận Biết Đồng Hồ Chronograph

Tìm Hiểu Về Đồng Hồ Chronograph - Chức Năng Bấm Giờ Thể Thao Frederique Constant Flyback Chronograph Manufacture    Đồng hồ Chronograph có đặc trưng là nhiều kim, nhiều mặt phụ và ngoài núm chỉnh (chốt) thì còn có từ 1-2 nút bấm với cơ chế cò lẫy. Nó thường là một chiếc đồng hồ với 2 hoặc 3 mặt số phụ nhỏ cùng 2 nút bấm đặt ở vị trí 2 giờ và 4 giờ.

    Nhưng nhớ là không phải mọi đồng hồ nào có đặc điểm như vậy đều là đồng hồ Chronograph đâu nhé, có khi chúng là Lịch nữa đấy. Và cũng đừng nhầm lẫn Chronograph với Chronometer (máy đo thời gian, đồng hồ chính xác cao).

    Chronograph là một loại đồng hồ, chức năng đồng hồ. Còn Chronometer nói đến độ chính xác của đồng hồ, được xác nhận bởi tổ chức COSC. Đồng hồ Chronograph được COSC chứng nhận độ chính xác có thể gọi là đồng hồ Chronometer nhưng không phải tất cả đồng hồ Chronometer đều là đồng hồ Chronograph.

    Các con số trên khung đo, số lượng các kim, tốc độ kim chạy nhanh chậm tùy thuộc vào mẫu mã, tuy vậy, khung đo giây có số/khoảng cách vạch càng nhỏ (ví dụ như 1/100, có nghĩa là đơn vị đo càng nhỏ) thì chứng tỏ Chronograph càng chính xác, tương tự khung đo giờ có số càng lớn thì thời gian Chronograph đo được càng dài.

 

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Có thể tìm hiểu thêm về Cách Nhận Dạng Chronograph ◄ ◄ TẠI ĐÂY!

 

Phân Loại Đồng Hồ Chronograph

   Dù vẫn có những chiếc đồng hồ chỉ có chức năng Chronograph mà không cho biết thời gian nhưng hầu hết đồng hồ Chronograph đều được đặt chung với đồng hồ cơ bản, tức vừa cho biết thời gian (giờ, phút, giây, lịch…) vừa cung cấp chức năng Chronograph, tối thiểu phải có Bấm Giờ Giây và Bấm Giờ Phút.

Tìm Hiểu Về Đồng Hồ Chronograph - Chức Năng Bấm Giờ Thể Thao A.Lange & Söhne 1815 Flyback Chronograph L951.5Bộ máy Chronograph cơ Flyback L951.5 cực kỳ phức tạp của đồng hồ A.Lange & Söhne 1815 Flyback Chronograph

 

   Tất nhiên, đồng hồ Chronograph hiện đại có cả máy cơ lẫn máy thạch anh. Song song đó, chúng còn được phân loại theo cấp độ Chronograph:

– –    Đồng hồ Chronograph thường chỉ cho biết thời gian trôi qua giây, phút, giờ.

– –    Chronograph cao cấp sẽ được trang bị thêm thước đo để cho biết các đại lượng có liên quan đến thời gian như khoảng cách (Telemeter), nhịp tim (Pulsometer), vận tốc (Tachymeter) … hoặc cung cấp nhiều bộ đo với khung đo dài và đơn vị nhỏ. Riêng đối với đồng hồ Chronograph cơ cao cấp sẽ dùng cơ chế Bánh Răng Cột (Column Wheel) thay vì cơ chế Neo Chuyển (Cam Actuated).

– –    Chronograph phức tạp (thường chỉ có trên đồng hồ cơ) sẽ đo thời gian theo nhiều cách khác nhau, điều này sẽ được đề cập ngay bên dưới trong phần 3 Loại Đồng Hồ Chronograph Phức Tạp sau đây. 

 

Đồng hồ lịch vạn niên là gì, giá bao nhiêu, cách sử dụng

Đồng hồ lịch vạn niên là gì, giá bao nhiêu, cách sử dụng

★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★

 

3 Loại Đồng Hồ Chronograph Có Cấu Tạo Phức Tạp

Tìm Hiểu Về Đồng Hồ Chronograph - Chức Năng Bấm Giờ Thể Thao IWC Portugieser Chronograph Rattrapante Edition Boutique Rue de la PaixRattrapante Chronograph: hay còn gọi là Double Chronograph, Split-seconds, Chronograph Đôi, Bấm Giờ Chia Giây ra đời năm 1923. Loại đồng hồ Chronograph này có hai kim Bấm Giờ Giây (được đặt chồng lên nhau trên cùng một vị trí) để đo hai sự kiện khác nhau bắt đầu cùng lúc.

Kim Rattrapante có thể được dừng lại một cách độc lập (dừng tạm thời) với kim giây chronograph để xem kết quả, khi kim này được kích hoạt lại, nó sẽ lập tức bắt kịp kim giây chronograph. Những chiếc đồng hồ Rattrapante Chronograph thường có thêm một nút bấm được đặt ở vị trí 10 giờ hoặc vị trí 8 giờ để khởi động lại hai kim về vị trí 0.

 

 

Tìm Hiểu Về Đồng Hồ Chronograph - Chức Năng Bấm Giờ Thể Thao Frederique Constant Flyback Chronograph ManufactureFlyback Chronograph: là loại Chronograph vận hành nhanh trong lần đo thứ hai khi được loại bỏ bước Dừng Lại. Kim Giây Bấm Giờ đang chạy sẽ lập tức được Reset và thực hiện việc đo chỉ với 1 nút bấm mà không cần bấm dừng lại, tiết kiệm thời gian thực hiện thao tác khi đo nhiều lần.

Loại Chronograph này bắt nguồn từ yêu cầu sử dụng của một số đối tượng đặc biệt như phi công hoặc các tay đua xe hệ thức 1. Một chiếc Fly-back cũng có hai nút bấm giờ thể thao ở vị trí 2 và 4 giờ nhưng điểm khác biệt của Fly-back là chức năng chronograph được thực hiện toàn bộ ở vị trí 4 giờ.

 

 

Tìm Hiểu Về Đồng Hồ Chronograph - Chức Năng Bấm Giờ Thể Thao IWC Portofino Hand Wound Monopusher ChronographMono-Pusher Chronograph: còn gọi là Chronograph một nút bấm. Chỉ với 1 nút duy nhất (thường đặt trên núm chỉnh hoặc vị trí 2 giờ) là có thể thực hiện tất cả các nhiệm vụ cần thiết để vận hành chức năng Bấm Giờ, vừa nâng cao tính thẩm mỹ vừa tối ưu hóa thao tác vận hành.

 

Các Biến Thể Chronograph Trên Đồng Hồ Và Công Dụng Xem thêm về các biến thể, cơ chế của bộ máy đồng hồ Chronograph cùng công dụng của chúng: Các Biến Thể Chronograph Trên Đồng Hồ Và Công Dụng

 

 

Cách Sử Dụng Đồng Hồ Chronograph Cơ Bản

   Hầu hết chức năng Chronograph hiện nay được điều khiển bởi 2 nút bấm đặt ở vị trí 2 giờ (Nút A) và 4 giờ (Nút B) nằm trên khung vỏ. Núm bấm có thể có khóa (phần có các khía, mục đích là chống nước) hoặc không, nếu có khóa, hãy vặn khóa ngược chiều kim đồng hồ thì nút mới bấm được.

   Mặt phụ có khung đo (60) giây thường ở vị trí trung tâm hoặc 6 giờ. Mặt phụ có khung đo 30 phút hoặc 60 phút nằm ở vị trí 6 giờ hoặc 9 giờ hoặc 12 giờ. Mặt phụ có khung đo 6 giờ, 12 giờ hoặc 24 giờ nằm ở vị trí 9 giờ hoặc 12 giờ.

Tìm Hiểu Về Đồng Hồ Chronograph - Chức Năng Bấm Giờ Thể Thao Cách Sử DụngCách đo thời gian cơ bản như sau (mẫu trong hình tham khảo là Tissot T063.617.36.037.00):

Bước 1: Bấm Nút A để kích hoạt Chronograph (bắt đầu tính thời gian), bạn sẽ thấy kim giây Chronograph chạy ngay lập tức.

Bước 2: Bấm Nút A lần nữa để dừng lại Chronograph (dừng tính thời gian và xem kết quả), bạn sẽ thấy các kim Chronograph dừng ngay lập tức.

Bước 3: Bấm Nút B để Reset tất cả các kim về 0 (xóa kết quả), bạn sẽ thấy các kim Chronograph chạy trở về 0 tức vị trí 12 giờ ngay lập tức.

   Cứ lặp lại như thế mỗi lần muốn đo thời gian trôi qua của một sự kiện nào đó. Lưu ý là nếu thấy kim Chronograph đang chạy, bạn phải bấm Nút A rồi Nút B trước khi bắt đầu lần đo mới, nếu không sẽ tính sai giờ hoặc gây lỗi cho đồng hồ.

   Trên khá nhiều mẫu đồng hồ Chronograph cao cấp (đặc biệt là máy thạch anh), chức năng Chronograph ngoài đo thời gian trôi qua cơ bản thì còn cung cấp những chế độ đo nâng cao hơn như Lap Time (Đo So Sánh Thời Gian Về Đích 1, 2, 3…), Split Time (Đo Chia Nhiều Thời Gian), … hãy theo dõi hướng dẫn sử dụng kèm theo khi mua để khai thác hết nhé.

   Nếu các nút bấm có khóa, sau khi sử dụng Chronograph xong nên khóa lại bằng cách vặn theo chiều kim đồng hồ. Như vậy, đồng hồ sẽ đảm bảo khả năng chịu nước tốt hơn cũng như các nút không bị bấm, cấn ngoài ý muốn để không làm chronograph chạy quá nhiều sẽ nhanh hết pin hơn.

 

Liệu Có Sao Khi Để Chức Năng Chronograph Chạy Không Ngừng Nghỉ

 

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Bạn muốn biết?

Liệu Có Sao Khi Để Chức Năng Chronograph Chạy Không Ngừng Nghỉ

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

 

 

XXRThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *