Công dụng, cách dùng Watch Winder – hộp lên dây đồng hồ tự động

Hộp lên dây đồng hồ (watch winder) là một sản phẩm tuyệt vời dành cho tất cả những ai dùng đồng hồ tự động. Có hộp lên dây đồng hồ, bạn sẽ không cần phải đeo đồng hồ đủ 8 tiếng mỗi ngày, cũng không sợ lên dây phụ khiến chiếc đồng hồ yêu quý chóng hỏng nữa. Sau đây, mời bạn cùng Hải Triều tìm hiểu về công dụng, cách dùng watch winder như thế nào nhé!

MỤC LỤC

› Công dụng, cách dùng Watch Winder – hộp lên dây đồng hồ tự động

› Các loại đồng hồ mà hộp lên dây đồng hồ hỗ trợ

1. Đồng hồ tự động

2. Đồng hồ lai cơ-pin

3. Tương lai hộp lên dây cho đồng hồ lên cót tay

› Phân tích mổ xẻ hộp lên dây đồng hồ

› Những ai cần hộp lên dây đồng hồ?

› Ưu điểm của hộp lên dây đồng hồ

› Tại sao hộp lên dây đồng hồ đắt tiền?

› Cách dùng hộp lên dây đồng hồ

Công dụng, cách dùng Watch Winder – hộp lên dây đồng hồ tự động

Hộp lên dây đồng hồ là gì? Hộp lên dây đồng hồ hay còn gọi là hộp lên cót đồng hồ, Watch Winder được dùng để lên dây cót (nạp năng lượng) cho đồng hồ tự động thay vì phải đeo nó trên tay. Nó giúp đồng hồ luôn đủ năng lượng để chạy liên tục mà không bị đứng máy hoặc phải đeo suốt 8 tiếng mỗi ngày, duy trì độ bền cho bộ máy.

Công Dụng, Cách Dùng Watch Winder - Hộp Lên Dây Đồng Hồ Tự Động

Các loại đồng hồ mà hộp lên dây đồng hồ hỗ trợ

1. Đồng hồ tự động:

Đồng hồ tự động là một loại đồng hồ cơ có khả năng tự động lên dây cót khi đeo trên tay vì bánh đà của bộ máy xoay và lên dây cót khi tay cử động tự nhiên. Nói cách khác đồng hồ tự động cần xoay chuyển nhẹ nhàng để sinh ra năng lượng.

Tuy phần lớn đồng hồ tự động hiện nay đều có thể lên dây tay (lên cót phụ) nhưng thực hiện quá thường xuyên sẽ khiến các bộ phận trong cơ chế này bị mài mòn dần và gây biến dạng trục núm cũng như cơ chế lên dây phụ theo thời gian.

Công Dụng, Cách Dùng Watch Winder - Hộp Lên Dây Đồng Hồ Tự Động 2

Một loại hộp lên cót đồng hồ đơn giản nhỏ gọn

2. Đồng hồ lai cơ-pin:

Hộp lên dây đồng hồ (Watch Winder) hoàn toàn vô dụng với đồng hồ quartz chạy bằng pin nhưng vẫn hỗ trợ tốt cho các loại máy lai sử dụng bánh đà để sinh ra năng lượng như Seiko Kinetic, Omega-Matic, Tissot Autoquartz và tương tự.

3. Tương lai hộp lên dây cho đồng hồ lên cót tay:

Ngoài ra, một số hãng sản xuất hộp lên dây đồng hồ danh tiếng và uy tín đã cho ra đời sản phẩm một hộp lên dây cho đồng hồ lên cót tay, chúng có cách hoạt động khác với hộp lên dây đồng hồ tự động dù vẫn dùng động cơ xoay.

Ở đây, thay vì xoay cả đồng hồ thì hộp lên dây này chỉ xoay núm. Tuy vậy, điều này vẫn còn là nhiều khó khăn vì không phải chiếc đồng hồ nào cũng dùng núm chỉnh và kích thước núm chỉnh giống nhau, số vòng vặn cũng sẽ khác.

Phân tích mổ xẻ hộp lên dây đồng hồ

Hộp lên cót đồng hồ sẽ giữ cho đồng hồ tự động luôn chạy khi không đeo hoặc đeo ít hơn 8 tiếng mỗi ngày bằng cách xoay đồng hồ với tốc độ chậm và ổn định. Tùy theo loại hộp lên dây đồng hồ mà nó có thể hoạt động bằng pin, bằng điện hay cả hai. Trong hộp lên dây đồng hồ sẽ có một hoặc nhiều trụ xoay để gắn đồng hồ.

Công Dụng, Cách Dùng Watch Winder - Hộp Lên Dây Đồng Hồ Tự Động Tủ

Một tủ lên dây đồng hồ có thể dùng để cất trữ và duy trì hoạt động của đồng hồ lâu dài

Trụ xoay được kết nối với động cơ điện, tốc độ xoay có thể được điều chỉnh để tăng/giảm tốc độ lên dây cót. Cấu tạo của các hộp lên dây đồng hồ cũng khiến cho từ trường sinh ra bởi động cơ điện không thể tiếp xúc đến đồng hồ nên không làm nhiễm từ và ảnh hường độ chính xác của đồng hồ.

Những ai cần hộp lên dây đồng hồ?

Nếu bạn chỉ có một chiếc đồng hồ tự động và đeo hơn 8 tiếng mỗi ngày thì bạn không cần đến hộp lên dây đồng hồ. Nhưng nếu bạn không đeo đủ 8 tiếng mỗi ngày, có đồng hồ Lịch Vạn Niên hoặc có hai chiếc đồng hồ tự động trở lên thì hãy sắm hộp lên dây đồng hồ vì bộ máy đồng hồ tự động để lâu không chạy sẽ nhanh hỏng hoặc chạy ì ạch.

Lý do là vì khi đồng hồ ngừng hoạt động, các loại dầu bôi trơn trong bộ máy không phân tán đều dẫn đến nhiều nơi không có dầu bị sinh ra ma sát, hoạt động không trơn tru, nhanh bị hao mòn. Kết quả là đồng hồ kém chính xác, nhanh hỏng và mất công phải chỉnh lại thời gian sau mỗi lần đứng máy.

Công Dụng, Cách Dùng Watch Winder - Hộp Lên Dây Đồng Hồ Tự Động 4

Với hộp lên dây đồng hồ bạn sẽ luôn sang trọng với các cỗ máy cơ khí và cổ tay luôn thoải mái làm việc

Ưu điểm của hộp lên dây đồng hồ

Trên thực tế, giữ cho đồng hồ tự động nói riêng hay đồng hồ cơ nói chung luôn hoạt động không ảnh hưởng nhiều và nhanh đến chất lượng nhưng chắc chắn hộp lên dây đồng hồ sẽ mang đến sự tiện lợi cho bạn mọi lúc.

Thích đeo lúc nào thì đeo, cũng không mất công ngồi chỉnh lại thời gian cho đồng hồ. Bản thân các loại hộp lên cót đồng hồ tự động cũng có thể dùng làm nơi cất trữ, trưng bày đồng hồ rất tốt và thường rất hài hòa cho thẩm mỹ của các căn phòng.

Tại sao hộp lên dây đồng hồ đắt tiền?

Cách hoạt động có vẻ đơn giản nhưng hộp lên dây đồng hồ chất lượng lại có giá bán từ 200 – 8000 USD, vì sao? Giá bán của hộp lên dây đồng hồ được quyết định bởi những yếu tố như sau:

  • Chất liệu hộp, thiết kế chống từ
  • Số lượng trụ xoay, chế độ xoay
  • Động cơ: tốc độ xoay, tiêu hao năng lượng
  • Nhu cầu không cao nên sản xuất không nhiều dẫn đến chi phí sản xuất cao
Công Dụng, Cách Dùng Watch Winder - Hộp Lên Dây Đồng Hồ Tự Động 5

Phần lớn hộp lên dây đồng hồ chất lượng đảm bảo hiện nay có giá khá đắt

Cách dùng hộp lên dây đồng hồ

Chiều xoay: hộp lên dây đồng hồ có hai loại phổ biến là xoay 1 chiều và xoay 2 chiều. Nếu đồng hồ có thể lên cót khi bánh đà xoay cả hai chiều (đa số) thì bạn mua loại nào cũng được nhưng nếu đồng hồ chỉ lên cót khi bánh đà xoay một chiều (số ít) thì hãy chọn loại hộp lên dây đồng hồ xoay 1 chiều, loại xoay 2 chiều vừa đắt hơn (và tốn pin/điện) mà hiệu quả lên dây không cao.

Tốc độ xoay: thường thì chỉ có một vài tốc độ mặc định được nghiên cứu kỹ để lên dây hiệu quả mà không làm xáo trộn hoạt động của bộ máy.

Thời gian xoay: tùy theo thời gian trữ cót, thời gian trữ cót dài hơn 50 tiếng thì hãy cho đồng hồ xoay trên 2 tiếng mỗi ngày. Cứ yên tâm rằng khi cót đầy thì đồng hồ sẽ tự động ngừng lên dây bằng một cơ chế trượt, sẽ không thể hỏng cót.

Công Dụng, Cách Dùng Watch Winder - Hộp Lên Dây Đồng Hồ Tự Động 6

Hộp lên cót đồng hồ cũng rất thích hợp để trở thành một phần của nội thất đấy nhé

Một số hộp lên dây đồng hồ sẽ có thêm nhiều chế độ xoay, đảo để mô phỏng chuyển động tự nhiên của tay, điều chỉnh tốc độ, giúp lên dây hiệu quả hơn, giúp đồng hồ hoạt động tốt hơn, giúp dầu không bị ứ đọng.

Cuối cùng, nên nhớ rằng một hộp lên dây đồng hồ chất lượng tệ thì thà không có còn hơn, nghiêm trọng nhất là chúng sẽ quay với tốc độ không phù hợp và ổn định khiến ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của đồng hồ.

Mời bạn đọc tham khảo:

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *