Công Dụng Và Cách Dùng Bezel Của Đồng Hồ Lặn

Bezel của đồng hồ lặn là một loại niềng xoay một chiều, công dụng chính là hỗ trợ đếm thời gian. Đặc biệt chức năng này có thể thay thế cho chức năng Chronograph khi đang đeo dưới nước. Và để làm được điều đó, hãy theo dõi ngay cách dùng Bezel của đồng hồ đeo tay lặn sau đây!

 

Công dụng và cách dùng Bezel của đồng hồ lặn

Bezel tức niềng của đồng hồ lặn có hai công dụng chính là: ĐẾM THỜI GIAN TRÔI QUA, ĐẾM NGƯỢC. Để đạt được hai công dụng này một cách chính xác và nhanh chóng, cách dùng Bezel của đồng hồ lặn hoàn toàn rất dễ nhớ chỉ với vài thao tác xoay niềng.

Công Dụng Và Cách Dùng Bezel Của Đồng Hồ Lặn 1Bezel của đồng hồ lặn đơn giản nhưng rất đẹp và hữu ích

Trước khi đến với phần này, bạn có thể tìm hiểu thêm một số kiến thức cần biết về Bezel và đồng hồ lặn dành cho người thích các môn thể thao dưới nước, người mê phong cách cổ điển vượt thời gian.

YouTube video

TOP 7 đồng hồ lặn từ 5 – 10 triệu KHÔNG NÊN BỎ LỠ

Kiến thức bổ sung

Bezel là: niềng hoặc vành kính của đồng hồ. Trên đồng hồ lặn, Bezel có các chữ số phút tương ứng với 60 phút, có thể xoay được một chiều ngược chiều kim đồng hồ. Thông thường điểm đánh dấu trên niềng sẽ có dạ quang để kết hợp hiển thị trong bóng tối với dạ quang trên kim.

Đồng hồ lặn là: loại đồng hồ được thiết kế để phù hợp với việc lặn. Khả năng chống nước 20 ATM hoặc cao hơn (có thể 10 ATM nếu áp dụng tiêu chuẩn chống nước ISO 6425). Đồng hồ lặn có dạ quang trên các kim và dấu giờ để hỗ trợ xem thời gian trong bóng tối (khi lặn), Bezel xoay một chiều để đếm thời gian khi lặn.

Cách dùng Bezel: ĐẾM THỜI GIAN TRÔI QUA

Đếm thời gian trôi qua tức là chức năng tương đương chức năng Chronograph – Bấm Giờ. Điểm khác biệt là phải thực hiện thủ công do không vận hành bằng bộ máy. Nhờ đó mà không cần bấm nút (không làm hở vỏ khiến nước xâm nhập) nên đồng hồ lặn có khả năng “Bấm Giờ” dưới nước còn đồng hồ Chronograph thì không.

Công Dụng Và Cách Dùng Bezel Của Đồng Hồ Lặn Đếm Thời GianXoay điểm đánh dấu đến vị trí kim phút để đếm thời gian

Cách dùng Bezel của đồng hồ lặn đếm thời gian trôi qua:

Bước 1: Trước khi lặn (trước khi bắt đầu đo), Xoay điểm đánh dấu của Bezel theo chiều ngược chiều kim đồng hồ đến vị trí của kim phút.
Bước 2: Lập tức lặn ngay sau đó (bắt đầu đo)
Bước 3: Kết thúc lặn (kết thúc đo), lập tức nhìn xem kim phút chỉ đến số bao nhiêu, khoảng nào trên Bezel để xác định số phút đã trôi qua khi lặn.

Và bạn đã xác định được mình có thể lặn được bao lâu!

Bạn có thể tham khảo thêm cách dùng bezel xoay của đồng hồ có chức năng giờ thế giới:

Button-mui-ten-3 Hướng Dẫn Cách Dùng Đồng Hồ Giờ Thế Giới

 

Cách dùng Bezel: ĐẾM NGƯỢC

Đếm ngược tức là đã định sẵn thời gian để làm việc gì đó. Với đồng hồ lặn bạn có thể lặn trong thời gian dự tính, hẹn giờ gặp gỡ, … Chức năng này cũng có thể dùng thoải mái bất cứ lúc nào, khi bơi, lặn, chơi thể thao, làm thí nghiệm…

Công Dụng Và Cách Dùng Bezel Của Đồng Hồ Lặn Đếm NgượcXoay chỉ số phù hợp đến vị trí kim phút để đếm ngược

Cách dùng Bezel của đồng hồ lặn đếm ngược:

Bước 1: Ghi nhớ quy tắc ngược (lấy 60 trừ chỉ số để có thời gian đếm ngược): chỉ số 15 là còn 45 phút, chỉ số 45 phút là còn 15 phút, chỉ số 5 là còn 55 phút, chỉ số 55 là còn 5 phút.
Bước 2: Trước khi lặn (trước khi bắt đầu đếm ngược), Xoay chữ số tương ứng với số phút bạn muốn lặn theo chiều ngược chiều kim đồng hồ đến vị trí kim phút. Ví dụ lặn 15 phút phải cho chỉ số 45 đến vị trí của kim phút.
Bước 3: Lập tức lặn (bắt đầu đếm ngược)
Bước 4: Đến khi kim phút chạy đến vị trí của điểm đánh dấu trên Bezel nghĩa là hết thời gian. Phải lập tức trồi lên mặt nước.

Vì Sao Bezel Của Đồng Hồ Lặn Chỉ Xoay 1 Chiều Ngược Chiều Kim Đồng Hồ

Mục đích là Đảm Bảo An Toàn. Vì chỉ có thể xoay 1 chiều ngược chiều kim đồng hồ nên khi có rủi ro làm xoay Bezel ngoài ý muốn thì thời gian lặn hiển thị trên đồng hồ chỉ có thể tăng lên (tức là thời gian lặn thực tế sẽ giảm đi), hoặc thời gian đếm ngược hiển thị giảm đi (tức thời gian lặn thực tế sẽ ngắn hơn thời gian định trước)

Lưu ý khi sử dụng đồng hồ lặn dưới nước

Kiểm tra xem núm chỉnh, nắp lưng có được vặn kín hay chưa

Theo dõi chỉ số chống nước của đồng hồ để độ sâu lặn hợp lý

Sạc đầy dạ quang bằng cách cho đồng hồ tiếp xúc với ánh sáng mạnh 30 phút

Nên lặn, bắt đầu đo thời gian ngay khi xoay bezel đến đúng vị trí để đạt độ chính xác cao nhất

Bezel xoay – Thiết kế huyền thoại của đồng hồ

Với Bezel xoay của đồng hồ lặn, ngoài 2 cách dùng Bezel của đồng hồ lặn trên, bạn có thể tự sáng tạo ra nhiều công dụng khác để hỗ trợ cuộc sống và công việc của mình một cách phù hợp. Đây cũng chính là một trong những chức năng huyền thoại của đồng hồ mang phong cách cổ điển phù hợp với nhiều dịp sử dụng.

DAYThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *