Cuộc Trò Chuyện Với Người Thợ Đồng Hồ Tài Năng – Ông Masahiro Kikuno

Tại vùng ngoại ô Matsudo – Nhật Bản, cách Tokyo khoảng 1 giờ đi xe hơi, là nơi làm việc của một thợ đồng hồ cực kỳ nổi tiếng của Nhật Bản có tên là Masahiro Kikuno. Nơi làm việc của ông rất nhỏ chỉ chứa đựng các công cụ sửa chữa cổ điển và máy móc thiết bị thô sơ.

 

Cuộc Trò Chuyện Với Người Thợ Đồng Hồ Tài Năng – Ông Masahiro Kikuno

tho-dong-ho-masahiro-kikuno-1Thợ đồng hồ tài năng – Masahiro Kikuno

 

Điểm chú ý đầu tiên khi bước vào nơi làm việc của Masahiro Kikuno đó là sự ngăn nắp của từng chi tiết nhỏ, mà theo chia sẻ của ông điều này tất yếu phải cần dành cho một thợ sửa đồng hồ. Cùng với đó là bạn sẽ bị thu hút bởi kệ sách chứa rất nhiều cuốn sách và tập chí về đồng hồ. Đặc biệt hơn, là rất nhiều bản phát thảo từ ý tưởng của Masahiro Kikuno nghiên cứu về đồng hồ.

Thực sự, Masahiro Kikuno còn rất trẻ và kinh nghiệm tương đối ít trong lĩnh vực so với nhiều thợ lên đến vài chục năm trong nghề, nhưng với việc làm việc nghiêm túc và sự đam mê đã giúp Masahiro Kikuno nổi tiếng khắp đất nước Nhật Bản.

Tìm hiểu thêm thông tin về đồng hồ Citizen chính hãng của Nhật Bản <— Tại đây!

 

Niềm đam mê và khát khao trở thành thợ đồng hồ tài ba của Masahiro Kikuno

Theo chia sẻ của Masahiro Kikuno: “Thì trước kia, ông từng làm trong Lực lượng Quốc Phòng Nhật Bản, nhưng một lần tình cờ một người bạn tặng ông chiếc đồng hồ cơ khí, ông cảm thấy tò mò với sự chuyển động của nó và đam mê ngay” Vì thế, Masahiro Kikuno đã quyết định trở thành một người thợ đồng hồ, để tiếp bước sự đam mê của mình.

Sau đó, Masahiro Kikuno đăng ký học tại trường Hiko Mizuno College of Jewelry, đây là trường học đào tạo ra các kỹ sư sửa chữa đồng hồ nổi tiếng. Nhưng sau 3 năm học của mình, nơi này chỉ đào tạo cho ông trở thành một người thợ đồng hồ mà thôi, chứ không trở thành một nhà nghiên cứu và chế tác đồng hồ. Vì thế, ông vẫn không biết làm như thế nào để tạo ra một chiếc đồng hồ.

Chính vì thế, Masahiro Kikuno quyết định tự học, mài mò tìm hiểu các tài liệu và đọc sách. Ông cho biết: “Cuốn sách đã làm thay đổi tư duy và tay của nghề của ông là Watchmaking – tác giả George Daniels”. Đặc biệt cuốn sách này không bán tại Nhật Bản và Việt Nam.

chiec-dong-ho-co-khi-dau-tien-cua-masahiro-kikunoChiếc đồng hồ Tourbillon đầu tiên của Masahiro Kikuno

 

Chiếc đồng hồ đầu tiên do ông chế tác được thực hiện trong một chương trình thực tập kéo dài một năm tại Mizuno và hoàn thành sau khi tốt nghiệp chương trình cơ bản. Ông sử dụng các công cụ có tại trường, ông tự chế tạo mặt số, kim, vỏ và các yếu tố bên ngoài, còn bộ máy thì được nhập tại Thụy Sỹ. Sau đó, ông còn làm thêm một chiếc đồng hồ Tourbillon.

Vào năm 2013, Masahiro Kikuno được chấp nhận là một thành viên của Académie Horlogère des Créateurs Indépendants – Một hiệp hội phi lợi nhuận của các thợ đồng hồ độc lập tại Thụy Sỹ. Ông là người trẻ nhất trong số 34 thành viên của tổ chức này và là một trong hai người đến từ Nhật Bản.

dong-ho-japanese-wadokeiPhiên bản đồng hồ cơ khí Japanese Wadokei 

 

Thành công lớn đến với Masahiro Kikuno, đó là vào năm 2015, ông đã chế tạo một chiếc đồng hồ cơ khí Japanese Wadokei có giá trị lên đến 18 triệu yên (khoảng 145.000 USD). Bao gồm 2 bộ kim: một màu xanh và một màu tím. Màu xanh tương ứng với nét truyền thống theo mùa của Nhật Bản, trong khi màu tím được sử dụng cho những phong cách hiện đại.

 

Kiến thức hay dành cho bạn!

Button-mui-ten-7    Đồng Hồ Hết Pin? Bạn Muốn Trở Thành Thợ Để Thay Pin Đồng Hồ?

 

Những người biên tập tại Đồng Hồ Hải Triều rất may mắn được gặp gỡ và tiếp xúc với người thợ tài ba Masahiro Kikuno. Hy vọng ông sẽ có nhiều thành công nữa trong sự nghiệp phía trước.

 

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *