Điểm Lại 10 Cột Mốc Đáng Nhớ Trong Lịch Sử Đồng Hồ Lặn

Thuở ban đầu, những chiếc đồng hồ lặn đóng vai trò đơn thuần là công cụ hỗ trợ cần thiết cho các thợ lặn về mặt giờ giấc, cũng như đảm bảo an toàn sống còn cho họ. Ngày nay, đồng hồ lặn còn thể hiện nhiều thứ hơn thế: quan điểm thời trang, phương tiện giao tiếp, hay vật dụng thiết yếu khi đi biển hoặc bể bơi.

 

Điểm Lại 10 Cột Mốc Đáng Nhớ Trong Lịch Sử Đồng Hồ Lặn

Để điểm lại 10 cột mốc đáng nhớ trong lịch sử đồng hồ lặn, chúng tôi xin trích đoạn cuốn sách Timeline: “Dive watches through the decades” (Dòng thời gian: “Đồng hồ lặn qua nhiều thập kỷ”). Cuốn sách này, ghi lại dấu ấn lịch sử đồng hồ lặn kể từ thời điểm đồng hồ lặn xuất hiện đầu tiên vào năm 1920 và cho đến năm 2014.

 

 💡 Có thể bạn chưa biết?

      Nhận Diện Và Tìm Tòi Các Bí Mật Của Đồng Hồ Lặn

 

1. Ra đời chiếc đồng hồ đầu tiên cho các thợ lặn – Rolex Oyster (1926)

Năm 1926, đánh dấu sự xuất hiện của chiếc đồng hồ đầu tiên chỉ dành riêng cho các thợ lặn – đó là phiên bản đồng hồ Rolex Oyster Ref. 679. Đồng hồ được trang bị núm vặn riêng biệt ngăn nước xâm nhập vào phía trong đồng hồ.

Phiên bản đồng hồ Rolex Oyster Ref. 679 ra đời năm 1926

 

Năm 1926, Hans Wilsdorf cha đẻ của thương hiệu Rolex, cũng giới thiệu Oyster case – đóng vai trò “hộp đựng” chống nước như một con hàu – chỉ có thể mở với dụng cụ chuyên biệt của Rolex. Đó là lớp vỏ chống nước thực đầu tiên trên thế giới.

Một năm sau đó, Hans Wilsdorf đề nghị Mercedes Gleitze –người phụ nữ Anh Quốc đầu tiên bơi qua kênh đào của Anh đeo chiếc đồng hồ Rolex Oyster chống bụi – chống nước đầu tiên. Khi bà hoàn thành hành trình của mình, chiếc Rolex vẫn hoạt động bình thường và chính xác.

 

2. Những mẫu đồng hồ lặn Radiomir đầu tiên của Panerai (1936)

Hải quân Ý đã ủy thác cho Panerai phát triển những mẫu đồng hồ “Radiomir”. Các mẫu Radiomir đầu tiên có bộ máy và case độc quyền – với thiết kế dáng mặt đồng hồ độc đáo không quá tròn mà cũng không quá vuông và đường kính 47mm – sản xuất bởi Rolex.

Mẫu đồng hồ lặn Radiomir của thương hiệu Panerai

 

Đồng hồ được đặt tên theo chất liệu Radium, chất liệu này giúp cho mặt số đồng hồ có thể phát sáng và giúp người dùng đọc rõ ràng thời gian ngay ở trong vùng nước tối.

 

3. Blancpain Fifty Fathoms (1953)

Mẫu đồng hồ lặn đầu tiên của Blancpain Fifty Fathoms với khả năng chịu áp lực nước ở độ sâu 100 mét. Sự ra đời của chiếc đồng hồ này xuất phát từ lời đề nghị của thuyền trưởng Bob Maloubier – người đã từng là đặc vụ ngầm của Anh trong chiến tranh thế giới thứ II và sau này trở thành một người chỉ huy đội lặn đặc nhiệm của quân đội Pháp.

Mẫu đồng hồ lặn Blancpain Fifty Fathoms

 

Ông đã đặt hàng với Blancpain một chiếc đồng hồ có mặt số màu đen, với những con số Ả Rập cỡ lớn, các vạch chỉ rõ ràng và vòng đệm xoay. Ông muốn một chiếc đồng hồ có kim phát sáng như một vì sao chỉ dẫn lối trong bóng đêm vậy.

 

4. Cầu bảo vệ núm điều chỉnh của Panerai (1956)

Núm điều chỉnh của đồng hồ lặn Panerai được cấp bằng sáng chế năm 1956

 

Panerai được trao bằng sáng chế cho phát minh núm bảo vệ đặc biệt của đồng hồ lặn. Dây được coi là dấu ấn riêng của dòng Luminor, chi tiết cầu bảo vệ núm điều chỉnh này có một khóa đòn bẩy giúp đẩy phần núm điều chỉnh sát vào vỏ đồng hồ, giữ cho chúng khớp với nhau và chắn chắn.

 

 💡 Thông tin hay dành cho bạn:

     Công Dụng Và Cách Dùng Bezel Của Đồng Hồ Lặn

 

5. Đồng hồ lặn đầu tiên của Breitling (1957)

Năm 1957, Breitling cho ra đời chiếc đồng hồ lặn đầu tiên mang tên Superocean. Khả năng chịu áp lực nước của Breitling lên đến độ sậu 200 mét nhờ thiết kế vỏ monocoque (một khối liền cứng, có thể tháo ra nhờ tách lớp mặt kính) và đặc biệt mặt kính rất cứng cáp và chắn chắn.

Superocean phiên bản đồng hồ lặn đầu tiên của Breitling ra đời năm 1957

 

Vòng đệm của đồng hồ Superocean có thể được khóa cố định để giữ chúng ở đúng vị trí ngay cả khi lặn. Ngoài ra, chiếc đồng hồ Superocean này còn có một phiên bản chronograph ra mắt vào năm 1959.

 

6. Phiên bản đồng hồ Rolex Sea-Dweller ra đời (1967)

Năm 1967, Rolex giới thiệu phiên bản đồng hồ Sea-Dweller được nâng cấp hơn Submariner. Đồng hồ được trang bị van khí heli giúp giải phóng khi heli xâm nhập vào vỏ đồng hồ trong quá trình lặn.

Rolex Sea-Dweller phiên bản đồng hồ đầu tiên được trang bị van khí heli

 

Mẫu đồng hồ này được đặt hàng bởi công ty COMEX đến từ Pháp – chuyên hoạt động bên dịch vụ lặn và thiết bị lặn sâu, phục vụ để khai thác dầu khí.

Đồng hồ Sea-Dweller có khả năng chịu áp lực nước lên đến 610 mét, nhằm phục vụ cho bất cứ hoạt động lặn sâu nào ở dưới biển.

 

7. Máy tính lặn đầu tiên (1983)

Bộ máy tính lặn đeo tay được sử dụng vào những thập kỷ 90

 

Năm 1983, đánh dấu sự ra đời của chiếc máy tính lặn đầu tiên trên thế giới. Trong khoảng thời gian này, những chiếc máy tính lặn đóng vai trò qua trọng, còn đồng hồ chỉ là một thiết bị dự phòng.

Bộ sưu tập đồng hồ Thụy Sỹ chính hãng BÁN CHẠY nhất tại Việt Nam <— Click ngay!

 

8. ISO lập nên tiêu chuẩn riêng dành cho đồng hồ lặn (1996)

Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) chính thức đề ra tiêu chuẩn 6425 đinh nghĩa những đặc trưng mà một chiếc đồng hồ cần đạt được để công nhận là đồng hồ “lặn”.

Tiêu chuẩn ISO 6425 được khắc phía mặt sau của một phiên bản đồng hồ

 

Trong sốc ác quy chuẩn, có những yêu cầu rõ ràng cho khả năng chịu nước (đồng hồ phải có khả năng chịu nước tốt hơn 25% so với những gì công khai trên mặt số), khả năng độc được dưới nước, khả năng chịu sốc nhiệt và khả năng tính toán độ trôi thời gian.

Tiêu chuẩn 6425 đã thay thế cho một tiêu chuẩn cũ và còn được sử dụng phổ biến cho đến bây giờ.

 

9. CX Swiss Military 20.000 Feet (2009)

Năm 2009, phiên bản đồng hồ CX Swiss Military 20.000 Feet ra đời phá vỡ kỷ lục mà chiếc Rolex Deepsea đạt được về khả năng chịu nước lên đến 6.100 mét (tương đương với 20.000 feet) và tự ghi tên mình vào sách kỷ lục Guinness thế giới.

Phiên bản đồng hồ CX Swiss Military 20.000 Feet

 

Đây là phiên bản đồng hồ Chronograph có vỏ dày 28.5mm và phần lưng dạng vòm. Theo CX Swiss Military, thực chất đồng hồ CX Swiss Military có khả năng chịu áp lực nước lên đến 7.500 mét, do phải đáp ứng yêu cầu an toàn của tiêu chuẩn ISO 6425.

 

 💡 Có thể bạn chưa biết?

    5 Điều Cơ Bản Làm Nên Một Chiếc Đồng Hồ Lặn

 

10. Bộ sưu tập IWC Aquatimer (2014)

Bộ sưu tập đồng hồ IWC Aquatimer ra đời năm 2014

 

IWC đã nâng cấp bộ sưu tập Aquatimer với một vòng đệm 2 chiều ở phía ngoài, cùng một chiếc phía trong theo một hướng duy nhất. Aquatimer Automatic 2000, chiếc đồng hồ không thấm nước xuất sắc nhất thuộc dòng Aquatimer mới, có khả năng chịu nước ở độ sâu 2.000 mét.

Nguồn: Watchtime.com

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *