Đồng Hồ 21 JEWELS Là Gì? Tại Sao Đồng Hồ Cơ Thường Có 21 JEWELS?

“21 JEWELS” là dòng chữ cực kỳ dễ gặp trên đồng hồ , vậy đồng hồ 21 Jewels là gì? Rất đơn giản, đồng hồ 21 Jewels là đồng hồ có trang bị 21 “Chân Kính”, chân kính này có tác dụng tương đương vòng bi (bạc đạn): làm giảm ma sát. Đặc biệt hơn, con số 21 chỉ phổ biến trên các loại đồng hồ automatic Nhật Bản.

 

Đồng Hồ 21 Jewels Là Gì? Tại Sao Đồng Hồ Cơ Thường Có 21 JEWELS?

     Đồng hồ 21 Jewels là gì? Đồng hồ 21 Jewels là đồng hồ sử dụng bộ máy có 21 Chân Kính. Trong đó, Chân Kính là linh kiện có kích thước nhỏ cỡ đầu hạt gạo, chúng cực kỳ cứng nên làm giảm đáng kể ma sát sinh ra (ở các đầu trục xoay hoặc nơi chi tiết máy xảy ra va chạm) trong quá trình bộ máy hoạt động.

 

Đồng Hồ 21 Jewels Là Gì? Tại Sao Đồng Hồ Cơ Thường Có 21 JEWELS? Citizen NJ2166-55AĐồng hồ Citizen NJ2166-55A 21 Jewels

 

8 Mẫu Đồng Hồ Nhật Bản Sử Dụng Bộ Máy Cơ Với 21 Chân Kính (JEWELS)

 

     Jewels rất cứng, bề mặt trơn trượt. Nhờ có Jewels – Chân Kính làm phần đệm (tác dụng tương đương vòng bi) tránh các trục xoay mài mòn và bị mài mòn bởi nơi chúng tiếp xúc, phần cơ của đồng hồ hoạt động trong thời gian dài hầu như không bị mòn, kèm theo đó, khả năng chịu sốc của những linh kiện cực kỳ mỏng manh nhỏ bé cũng được tốt hơn.

     Đặc điểm 21 Chân Kính của bộ máy được thể hiện bằng cách khắc trên máy là “21 JEWELS” “TWENTY-ONE” hoặc “21J” hoặc “21 RUBIS” hoặc “21 ZUAN”. Có khi, “21 JEWELS” hoặc “21 RUBIS”sẽ xuất hiện ngay trên mặt số. 21 JEWELS – Chân Kính hiện đang được xem là tối thiểu đối với hầu hết đồng hồ Automatic hiện đại

 

“Chân Kính được làm bằng tinh thể Sapphire hoặc Ruby tổng hợp, cả Sapphire và Ruby đều là đá quý, bởi thế, người phương Tây đã sử dụng chữ “Jewels” để gọi chúng. Về đến Việt Nam và một số nước châu Á, “Jewels” đã được gọi là Chân Kính do tính chất trong suốt và được trang bị ở các phần chân linh kiện máy.”

 

Tại Sao Đồng Hồ Cơ (Automatic) Thường Có 21 JEWELS?

□     Số lượng Jewel cần thiết liên quan chặt chẽ đến cấu tạo của bộ máy, có nghĩa là bất cứ cấu trúc máy nào cũng đều có số lượng Jewel tối đa, thiếu có thể làm giảm độ bền độ chính xác, thừa thì vô ích hoặc cũng làm giảm chất lượng.

□     Ở đồng hồ, số lượng Jewel 19-21 hầu như chỉ thấy trên đồng hồ cơ tự động lên dây cót (automatic) với các chức năng cơ bản: giờ, phút, giây (có thể có lịch ngày, lịch thứ hoặc không).

 

Orient Cal. 46943: Huyền Thoại Máy Đồng Hồ Bền Tốt Từ Thập Niên 70= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Bạn có biết?

Orient Cal. 46943: Huyền Thoại Máy Đồng Hồ Bền Tốt Từ Thập Niên 70

 

Đồng Hồ 21 Jewels Là Gì? Tại Sao Đồng Hồ Cơ Thường Có 21 JEWELS? Orient Cal. 14940Đồng hồ Orient 21 Jewels (Máy Orient 14940 khắc 21J trên cầu máy, ra mắt những năm 70)

 

□     Cụ thể, sự phân bố của Jewel trong các chi tiết máy đồng hồ automatic gồm:

– – – –       Ba Bánh Răng lớn (truyền động vận hành kim) có tổng cộng là 6, mỗi Bánh Răng có 2 Jewels ở 2 đầu trục xoay.
– – – –       Bánh Xe Gai có từ 24 Jewels tròn, gắn ở hai đầu trục xoay. (Bánh Xe Gai 4 Jewels là loại có khả năng chống sốc).
– – – –       Ngựa có từ 46 Jewels, trong đó, gắn ở 2 đầu ngựa là 2 Jewels, gắn ở 2 đầu trục xoay của ngựa là 2 – 4 Jewel. (Ngựa 6 Jewels là loại có khả năng chống sốc).
– – – –       Bánh Lắc24 Jewel, gắn ở 2 đầu trục xoay. (Bánh Lắc có 4 Jewels là loại có khả năng chống sốc, bắt buộc trong đồng hồ tiêu chuẩn hiện đại).
– – – –       Bệ Bánh Lắc1 Jewel.

□     Từ trên có thể thấy được cấu trúc máy đồng hồ automatic cơ bản nhất ít nhất phải có 17 Jewels, cũng máy này, số Jewels để có được chất lượng cao (chống sốc) là 21 Jewels. Số chân kính có thể tăng nếu cấu trúc hoặc chức năng phức tạp hơn.

 

Lý Do Đồng Hồ Automatic Nhật Thường Có 21 JEWELS

     21 JEWELS đã được xác định và chứng minh bởi thời gian (kể từ thập niên 70 đến nay) là số lượng Chân Kính tối ưu dành cho đồng hồ automatic tính đến thời điểm hiện tại mà không làm máy trở nên rườm rà.

Đồng Hồ 21 Jewels Là Gì? Tại Sao Đồng Hồ Cơ Thường Có 21 JEWELS? Seiko 5Đồng hồ Seiko 5 21 Jewels quân đội sử dụng máy 7S26 nổi tiếng bền bỉ

 

Mua Đồng Hồ Cơ Lộ Máy Rolex: 100% Dính Bẫy, Coi Chừng Lầm To= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Hãy đọc ngay kẻo muộn Mua Đồng Hồ Cơ Lộ Máy Rolex: 100% Dính Bẫy, Coi Chừng Lầm To

 

     Trong khi đó, những chiếc đồng hồ automatic 17-19 sẽ làm việc kém hiệu quả hơn một chút, khả năng chống sốc yếu hơn (do số lượng chân kính sai khác so với loại 21 JEWELS hầu như đều là loại chân kính chịu sốc). Các loại này kể từ đầu thập niên 70 đã ngừng sản xuất.

     Cấu trúc máy đồng hồ automatic 21 JEWELS luôn tối giản nhưng đầy đủ tính năng để cho khả năng làm việc hiệu quả trong thực tế, duy trì độ bền và độ chính xác sau lâu dài sử dụng, ít cần đến dịch vụ bảo trì bảo dưỡng, đồng thời có chi phí thấp tính trên toàn diện (giá máy, giá sửa, giá dịch vụ, dễ bảo dưỡng).

     Đại diện xuất sắc cho cấu trúc máy trang bị “21 JEWELS” đó chính là những chiếc đồng hồ automatic “nồi đồng cối đá” “giá cả phải chăng” “chạy rất chính xác” của Nhật Bản (Seiko, Citizen, Orient) đều hoạt động tốt kể từ khi được sản xuất trong thập niên 70.

Đồng Hồ 21 Jewels Là Gì? Tại Sao Đồng Hồ Cơ Thường Có 21 JEWELS? Citizen Cal. 8213Cận cảnh Citizen Cal. 8213 thuộc series Cal. 8200 21 Jewels nổi tiếng từ thập niên 70 và vẫn còn trọng dụng đến ngày nay

 

     Còn đối với cấu trúc máy đồng hồ automatic của Thụy Sĩ, số lượng Chân Kính thường nhiều hơn 21, cụ thể là “25 JEWELS” hoặc “26 JEWELS” (cấu trúc máy Thụy Sĩ luôn đa năng toàn diện). Những cấu trúc máy nhỏ, mỏng thì mới là 21 JEWELS (ví dụ như ETA 2892A2) tương tự máy của Nhật Bản.

 

Đánh Giá Đồng Hồ 21 Jewels

☑     Sau các phần ở trên, ắt hẳn bạn cũng đã thấy được đặc điểm cũng như ưu điểm của đồng hồ 21 Jewels là gì. Nhìn chung, chúng là loại đồng hồ automatic cơ bản, giá phải chăng, độ bền rất cao.

☑     Các lựa chọn đồng hồ 21 Jewels Nhật Bản nổi bật thường tập trung ở phân khúc 2-8 triệu đồng, điển hình như Seiko 5, Orient Bambino, hay các mẫu Citizen lịch ngày, lịch ngày-thứ…

Đồng Hồ 21 Jewels Là Gì? Tại Sao Đồng Hồ Cơ Thường Có 21 JEWELS? UnimaticĐồng hồ cổ Orient Unimatic sản xuất những năm 70 với máy 14940 21 Jewels

 

☑     Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại thì bộ đôi Seiko và Orient đều cập nhật bổ sung thêm tính năng cho máy đồng hồ automatic cơ bản của họ, điều này khiến số lượng đồng hồ 21 Jewel đã ngày càng ít và hiếm trên đồng hồ Orient, Seiko hiện đại.

☑     Nếu bạn vẫn ưa chuộng một chiếc đồng hồ với bộ máy 21 Jewels có lịch sử dài, có lẽ bạn nên mua chúng ngay từ bây giờ, nếu không, thiết kế bạn yêu thích có lẽ sẽ chỉ có loại 22, 23, 24… Jewels mà thôi.

 

Chân Kính Đồng Hồ – Jewel Là Gì, Tác Dụng, Mức Độ Cần

 

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Khám phá kỹ hơn về Jewel tại đây:

Chân Kính Đồng Hồ – Jewel Là Gì, Tác Dụng, Mức Độ Cần

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

 

 

 

UBRThao

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *