Giải đáp: đồng hồ Automatic chạy được bao lâu và cách xử lý khi không chạy

Không biết đồng hồ Automatic chạy được bao lâu chắc chắn là vấn đề lớn với người đang dùng sản phẩm này vì đây chính là nguyên nhân hàng đầu làm đứng máy đồng hồ. Vậy đồng hồ Automatic chạy được bao lâu? Xử lý đồng hồ Automatic bị chết như thế nào?

Giải đáp: đồng hồ Automatic chạy được bao lâu và cách xử lý khi không chạy

YouTube video

8 mẫu đồng hồ Automatic từ 8 thương hiệu bán chạy nhất Việt Nam

“Nhiều người mua đồng hồ đeo tay Automatic (còn gọi là đồng hồ tự động) về đeo thì gặp phải tình trạng đồng hồ Automatic bị chết hoặc lúc chạy lúc không, nguyên nhân chủ yếu là do đồng hồ không đủ năng lượng. Để tránh tình trạng này, bạn phải biết đồng hồ Automatic chạy được bao lâu để nạp năng lượng ngay khi cần.”

Giải Đáp: Đồng Hồ Automatic Chạy Được Bao Lâu Và Cách Xử Lý Khi Không Chạy

Để đồng hồ Automatic chạy phải đeo trên tay, đồng hồ Automatic chạy được bao lâu tùy thuộc vào thời gian đeo và khả năng trữ cót của máy

Đồng hồ Automatic chạy được bao lâu? Thời gian hoạt động của đồng hồ Automatic tùy theo bộ máy bên trong của nó, thông thường, đồng hồ Automatic chạy được khoảng 40 giờ, con số này chỉ đạt được khi đồng hồ được lên dây tối đa (cót căng hết cỡ).

Thời gian đồng hồ Automatic chạy sau khi lên dây tối đa còn được gọi bằng thuật ngữ Power Reserve nghĩa là Dự Trữ Năng Lượng, còn gọi là Thời Gian Trữ Cót, có thể tìm thấy trong các thông tin của máy đồng hồ. Biết đồng hồ Automatic chạy được bao lâu, bạn có thể không đeo, cất trữ sau khi đã lên dây tối đa ít hơn thời gian này mà không sợ bị đứng máy.

Để theo dõi đồng hồ Automatic chạy được bao lâu cụ thể hơn cho từng quốc gia sản xuất, thương hiệu, hãy xem: Thời gian trữ cót – dự trữ năng lượng Của Đồng Hồ Cơ

YouTube video

Đeo 1 ngày đồng hồ Automatic chạy được bao lâu

Theo nguyên tắc chung cho tất cả các loại đồng hồ Automatic bất kể thương hiệu hay quốc gia sản xuất, để đồng hồ Automatic chạy được khoảng 1 ngày, bạn cần phải đeo đủ 8 tiếng (có thể không đeo liên tục, miễn sao đủ 8 tiếng). Có thể căn cứ theo đó mà đoán chừng thời gian đồng hồ chạy sau khi đeo.

Đeo càng lâu, đồng hồ Automatic chạy càng lâu cho đến khi đạt được mức dự trữ năng lượng tối đa tức đầy cót. Khi đầy cót, bạn có đeo thêm thì đồng hồ Automatic cũng chỉ hoạt động đúng Thời Gian Trữ Cót của chúng.

Dĩ nhiên, đeo bao lâu cũng không có tình trạng đứt cót, để biết chi tiết, bạn có thể xem thêm tại: 5 câu hỏi “cực hay” mà không ai giải đáp về đồng hồ tự động

Làm gì để đồng hồ Automatic chạy được tối đa (lên đầy cót)

Chỉ đeo để tự động lên dây (hoặc dùng hộp lên dây) thôi thì rất khó và lâu để đồng hồ Automatic được lên đầy cót, lúc này chúng ta phải cần lên dây thủ công. Hầu như đồng hồ Automatic nào cũng đều có tính năng lên dây thủ công đề phòng đứng máy khi có ngày đeo không đủ 8 tiếng, với những mẫu này, bạn hãy thực hiện lên dây thủ công như sau:

Giải Đáp: Đồng Hồ Automatic Chạy Được Bao Lâu Và Cách Xử Lý Khi Không Chạy Núm

Bước 1: chắc chắn núm (chốt) không bị kéo ra, nếu bị kéo ra hãy ấn nó vào trong

Bước 2: xoay núm theo chiều kim đồng hồ cho đến khi cảm thấy chặt tay hoặc nghe tiếng rẹt rẹt (số vòng tùy theo khả năng trữ cót của máy và số năng lượng hiện có trước đó của máy, với đồng hồ chưa bị đứng thường là 15-20 vòng, với đồng hồ bị đứng hoàn toàn thường là 40-80 vòng, có thể ít hoặc cao hơn).

Lưu ý: nên hạn chế lên dây thủ công đồng hồ Automatic mà hãy đeo để đồng hồ tự động lên dây hoặc sử dụng hộp lên dây vì rất khó xác định phải vặn núm bao nhiêu vòng, lên dây thủ công nhiều và lên dây sai tư thế, vặn cũng nhanh khiến cốt máy bị hỏng hơn.

Cách xử lý khi đồng hồ Automatic bị chết (không chạy)

Đồng hồ Automatic bị chết phần lớn là do máy hết năng lượng chứ hiếm khi là hư hỏng. Để xử lý, chỉ cần đeo để đồng hồ tự động lên dây hoặc lên dây thủ công (nếu có tính năng này). Nên nhớ là đồng hồ Automatic phải đeo mỗi ngày ít nhất 8 tiếng mới đủ năng lượng hoạt động khoảng 24 giờ nhé.

Giải Đáp: Đồng Hồ Automatic Chạy Được Bao Lâu Và Cách Xử Lý Khi Không Chạy Bánh Đà

Khi đeo và cử động tay, Bánh Đà của đồng hồ Automatic sẽ xoay, từ đó lên dây cót tự động

Ngoài ra, đồng hồ Automatic chạy được bao lâu còn phụ thuộc vào thời lượng sử dụng chức năng Chronograph – Bấm Giờ (nếu có). Sử dụng Chronograph trên 1 tiếng sẽ làm chiếc đồng hồ Automatic rút ngắn thời gian chạy hơn so với bình thường. Chú ý điểm này để đeo đủ thời gian cần thiết nhé.

Những lưu ý khi đeo đồng hồ máy cơ

Đồng hồ cơ có cỗ máy phức tạp, được lắp ráp từ nhiều linh kiện khác nhau nhưng trên thực tế, việc sử dụng sản phẩm này khá dễ dàng nếu biết cách. Đặc biệt, đồng hồ cơ luôn đẳng cấp hơn bất kỳ bộ máy nào. Trong đó, chỉ cần lưu ý 5 điều sau:

YouTube video

1. Lên cót đều đặn mỗi ngày

Thời gian trữ cót trung bình của đồng hồ cơ hiện nay rơi vào khoảng 38 đến 42 giờ. Tương đương hơn một ngày.

Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải đeo đồng hồ thường xuyên (theo khuyến cáo là ít nhất 8 tiếng mỗi ngày) hoặc lên cót tay mỗi ngày.

Khi lên cót thủ công thì tay vặn núm phải điều chỉnh vừa tầm, không quá căng vì có thể làm đứt dây cót hay hỏng hóc máy. Thông thường chỉ cần vặn 12-20 vòng là được.

Ngoài ra, một số thương hiệu cao cấp hiện nay đã phát triển nhiều dòng đồng hồ cơ có thời gian trữ cót cao hơn. Cụ thể là bộ sưu tập Tissot Powermatic 80 của Tissot lên đến 80 giờ rất tiện lợi.

YouTube video

2. Bảo quản đồng hồ đúng cách

Tuổi thọ của máy cơ và độ chính xác ảnh hưởng nhiều đến việc bảo quản đồng hồ của người dùng do cơ chế hoạt động đặc biệt của bộ máy này. Do đó, bạn cần phải:

  • Tránh xa những va đập trực tiếp lên đồng hồ
  • Không sử dụng trong phòng xông hơi và hạn chế tối đi đi bơi lội, tắm rửa
  • Không đặt đồng hồ tại nơi có từ trường mạnh như loa, bộ phát wifi, nam châm,…
  • Và nhiệt độ tốt nhất cho đồng hồ nằm trong khoảng từ 10 đến 40 độ C, tránh xa tầm tay trẻ em.
  • Khi không sử dụng thì úp mặt số xuống một lớp vải mịn sẽ là một cách làm tăng thời gian trữ cót của đồng hồ cơ.

YouTube video

3. Tùy chỉnh thời gian định kỳ

Nếu như đồng hồ quartz sử dụng năng lượng trực tiếp từ pin đồng hồ nên độ chính xác cao, hoạt động ổn định thì đồng hồ cơ sẽ có sai số cao hơn. Nguyên nhân là do máy cơ sử dụng năng lượng cơ khí sinh ra mỗi ngày.

Sai số trung bình hiện nay của máy cơ rơi vào khoảng ±30 mỗi ngày (tương đương khoảng 3-5 phút mỗi tháng). Vì thế mà muốn chính xác, người dùng cần phải tùy chỉnh thời gian định kỳ.

Dĩ nhiên, để giữ được độ sai số ổn định như vậy thì chiếc đồng hồ của bạn phải được nạp năng lượng mỗi ngày. Trong trường hợp chạy quá nhanh hoặc quá chậm bất thường thì cần phải theo dõi hoặc sửa chữa.

YouTube video

4. Bảo dưỡng, lau dầu định kỳ

Đồng hồ cũ, sử dụng lâu ngày sẽ dẫn đến khô, bám bụi bẩn dẫn đến các linh kiện bị lão hóa, tăng ma sát và tiêu tốn năng lượng. Do vậy mà định kỳ, đồng hồ cần phải bảo dưỡng, lau dầu thường xuyên.

Điều này sẽ giúp bộ máy hoạt động trơn tru hơn, làm sạch bụi bẩn. Tuy nhiên không được lạm dụng việc lau dầu đồng hồ cơ vì phải tháo tất cả các linh kiện bên trong ra.

Đối với dòng đồng hồ cơ phân khúc giá rẻ và trung cấp thì khoảng 2-3 năm/1 lần, với phân khúc cao cấp thì 4-5 năm/1 lần. Và hiện nay, chỉ những đại lý lớn có đội ngũ chuyên viên kỹ thuật cao mới có thể thực hiện được dịch vụ này.

Mời bạn tham khảo:

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

48 thảo luận
  1. V
    Vinh

    Adm cho e hỏi.đồng hồ automatic đeo từ sáng tới 23h đêm .5h sáng đã ko chạy nữa là hỏng rồi phải ko ạ?

    4 năm trước
  2. V
    Vĩnh

    Anh ơi.
    Em đang dùng automatic giờ lên cót mà nó ko chạy thì phải làm sao anh?

    4 năm trước
    • Đồng hồ Hải Triều

      Chào anh,

      Dạ đối với các mẫu đồng hồ cơ có chức năng lên cót tay, anh đóng ti chỉnh giờ xoay ti chỉnh giờ theo chiều kim đồng hồ từ 20 – 40 vòng, nếu sau khi làm theo hướng dẫn mà đồng hồ vẫn không hoạt động bình thường anh đem đồng hồ qua các chi nhánh bên em để nhân viên gửi kĩ thuật kiểm tra cho mình nhé.

      <3 Nếu đồng hồ mua tại Hải Triều, anh vui lòng đem đồng hồ cùng phiếu bảo hành của hãng và của Hải Triều đến bất kỳ chi nhánh nào gần nhất, để gửi lại bảo hành nhé.

      <3 Nếu đồng hồ mình không mua tại Hải Triều,
      Mình mang đến chi nhánh bất kỳ ( trừ chi nhánh Hà Nội và trừ 3 hãng Rolex. Hublit, Omega) gửi lại 7-10 ngày bên em kiểm tra nha. ^^

      Nếu nhanh hơn bên em sẽ báo mình ạ <3

      Nếu cần thêm thông tin, anh liên hệ bên em qua số Hotline: 19006777
      Hoặc Zalo: 01234567381
      Email: cskh@donghohaitrieu.com (Phòng chăm sóc khách hàng) nhé

      Chúc anh ngày mới vui vẻ ^^

      Trân trọng
      .-hp-

      4 năm trước
Thêm đánh giá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *